ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
หน้าแรก » กีฬาอื่นๆ » ประมูลกฎยัดห่วงฉบับแรก129ล้าน

ประมูลกฎยัดห่วงฉบับแรก129ล้าน

Posted 11/12/2010 by siamsport

  

 

      ซัทเธอร์บีส์ สำนักประมูลชื่อดัง ออกมาเปิดเผยว่าแผ่นกระดาษที่พิมพ์กฎ 13 ข้อของกีฬาบาสเกตบอลโดย เจมส์ เนย์สมิธ บิดาแห่งวงการยัดห่วงชาวแคนาดา เมื่อ 119 ปีที่แล้ว ถูกประมูลไปด้วยราคาสูงกว่า 4.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 129 ล้านบาท เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


     สำนักประมูลซัทเธอร์บีส์ ออกมาเปิดเผยว่าเอกสารกฎการแข่งขันบาสเกตบอลฉบับแรกที่เขียนขึ้นโดยเจมส์ เนย์สมิธ บิดาผู้ให้กำเนิดกีฬาบาสเกตบอล ชาวแคนาดา ในปี 1891 ถูกประมูลไปด้วยราคา 4.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 129 ล้านบาท) ที่นครนิวยอร์ก ซิตี้ ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา
 
     กฎ 13 ข้อแรกของกีฬายัดห่วงถูกพิมพ์ลงบนกระดาษ 2 แผ่นที่มีลายมือของเนย์สมิธ เขียนแทรกอยู่ด้วยถูกประมูลโดย เดวิด จี.บูธ ผู้บริหารบริษัทเพื่อการลงทุนไดเมนชั่นแนล ฟันด์ แอดไวเซอร์ส อดีตศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยแคนซัส ที่มีการก่อตั้งการเล่นกีฬาบาสเกตบอลโดยเนย์สมิธ ในปี 1898 โดยเงินรายได้จากการประมูลจะเข้าสู่กองทุนบาสเกตบอลของเนย์สมิธ ที่จะนำไปช่วยเหลือเด็กยากไร้ทั่วโลก
 
     เนย์สมิธ ย้ายสู่ประเทศสหรัฐฯ ตอนอายุ 29 ปี เพื่อทำงานเป็นครูสอนพละในค่ายเยาวชนวายเอ็มซีเอ ที่เมืองสปริงท์ฟิลด์ รัฐแมสซาชูเซ็ตต์ ก่อนจะคิดค้นกติกาการเล่นกีฬาบาสเกตบอลขึ้นมาเพื่อเป็นกิจกรรมระหว่างฤดูหนาวให้เด็กๆ โดยเขามีชีวิตอยู่จนกระทั่งได้เห็นบาสเกตบอล ถูกบรรจุเข้าแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ 1936 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ก่อนจะเสียชีวิตด้วยวัย 78 ปี ที่เมืองแคนซัส ในอีก 3 ปีต่อมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • นักหวดท็อป100ตอบรับหวดออสซี่โอเพ่นถ้วนหน้า
    ออสเตรเลียน โอเพ่น ที่จะจัดในเดือน ม.ค.ปีหน้า ยืนยัน นักหวดชาย 100 อันดับแรกของโลก ตอบรับเข้าแข่งขันเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ฝ่ายหญิง ขาดเพียงแค่ เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ อดีตมือ 1 ของโลกชาวอเมริกัน และ อั๊กเนส ซาเวย์ มือ 37 ชาวฮังการี ที่มีอาการบาดเจ็บอยู่
  • ระทึก!!ฉลามหนึ่งช็อกคาสระชลบุรีเกมส์
    นอกจากนี้ "เงือกอุ้ม" ยังสามารถคว้าเหรียญทองในประเภทกรรเชียง 50 ม. มาครองได้อีกรุ่น พร้อมทั้งทำลายสถิติ 30.20 วินาที ในกีฬาแห่งชาติที่ตัวเองทำไว้ในกีฬาแห่งชาติครั้งที่แล้วลงได้อีกด้วย โดยว่ายทำเวลาเข้ามา 30.18 วินาที ส่วนเหรียญเงิน เป็นของนวรัตน์ ทองแก้ว จากกรุงเทพฯ สถิติ 31.66 วิ. และ ทองแดง เอกอุไร ชมถาวร จากกรุงเทพฯ สถิติ 32.02 วิ.
  • น้องมุกเจ๋งเหมา3ทองรวดชลบุรีเกมส์
    "น้องมุก" วิภาดา ศิริมงคล จอมพลังสาวเมืองหลวง โชว์ฟอร์มกระหึ่มเหมา 3 ทองรุ่น 48 กก. พร้อมกับทุบสถิติกีฬาแห่งชาติของ เปรมศิริ บุญพิทักษ์ ทีมชาติไทยลงราบคาบ สรุปตารางเหรียญทัพนักกีฬาเจ้าภาพออกสตาร์ตสวย ขึ้นนำเป็นจ่าฝูงทำได้ 12 ทอง อันดับสองสุพรรณฯ 9 ทอง ส่วนอันดับสาม เชียงใหม่ 5 ทอง เท่ากับ ตรัง ขณะที่กทม. แชมป์เก่าหล่นไปอยู่อันดับ 5 ทำได้ 4 เหรียญทอง ส่วนโปรแกรมชิงชัย 12 ธ.ค.นี้ มีทั้งหมด 62 เหรียญทอง
  • เอ็นเอฟแอลปรับโคล6แสนเข้าอัดคู่แข่งโหด
    เทรนท์ โคล ดีเฟ่นซีฟส์เอนด์ขาโหดของ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิ้ลส์ ถูกปรับ 600,000 บาท จากการเข้าอัดหัวเข่าของแมตต์ ช็อบ จอมทัพฮุสตัน แท็กซานส์ ในการแข่งขันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังจากโดนปรับข้อหาเล่นผิดกติกามา 3 ครั้งในฤดูกาลที่แล้ว

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »