ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
หน้าแรก » กีฬาอื่นๆ » ขอนแก่นเกมส์พร้อมจัดปีหน้าทุ่ม230ล้านชิง35กีฬา

ขอนแก่นเกมส์พร้อมจัดปีหน้าทุ่ม230ล้านชิง35กีฬา

Posted 19/12/2010 by siamsport

 

       กีฬาแห่งชาติครั้งที่ 40 "ขอนแก่นเกมส์" แถลงข่าวใหญ่ ยกไดโนเสาร์สัตว์ประจำจังหวัดเป็นมัสคอต ใช้ชื่อว่า "แก่นคูณ" เปิดชิงชัย 35 ชนิดกีฬา พร้อมประกาศทุ่มงบประมาณ 230 กว่าล้านบาท สร้าง-ปรับปรุงสนามแข่งขัน และพัฒนาภูมิทัศน์เมือง จัดที่พัก ม.ขอนแก่น รับนักกีฬากว่า 10,000 คน สมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าฯ ขอนแก่น ปลื้ม 20 ปี ที่รอคอยจัดกีฬาชาติ ตั้งเป้าติด 1 ใน 5 คว้า 15 เหรียญทอง

 

      นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัด ขอนแก่น, นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี, นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น และนายกสมาคมกีฬาจังหวัดขอนแก่น, นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ รองนายกเทศมนตรีนคร ขอนแก่น, นายพีระ ฟองดาวิรัตน์ รองผู้ว่า กกท.ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ และนางจุฑารัตน์ โสดาศรี ประชา สัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น
 
     ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมงานจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 40 "ขอนแก่นเกมส์" และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 30 "นครขอนแก่นเกมส์" ที่ห้องทับทิม รร.แอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ พัทยา เมื่อวันที่  18 ธ.ค.ที่ผ่านมา
   

ไดโนเสาร์มัสคอตขอนแก่นเกมส์

  
      สำหรับ "ขอนแก่นเกมส์" ในเบื้องต้นกำหนดการชิงชัยไว้ระหว่างวันที่ 26 พ.ย. - 5 ธ.ค.54 โดยมีการแข่งขัน 35  ชนิดกีฬา ได้แก่ กอล์ฟ, กาบัดดี้, กีฬาทางอากาศ, คาราเต้-โด, จักรยาน, ตะกร้อ, เทควันโด, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส,  บาสเกตบอล, บิลเลียด-สนุกเกอร์, แบดมินตัน, โบว์ลิ่ง, เปตอง, เพาะกาย, ฟันดาบสากล, ฟุตบอล/ฟุตซอล, มวยสากลสมัครเล่น,
 
     มวยปล้ำ, ยกน้ำหนัก, ยิงปืน, ยิมนาสติก, ยูโด, รักบี้ฟุตบอล, เรือพาย, ลีลาศ, วอลเลย์บอล, วูซู, วู้ดบอล,  แฮนด์บอล, ฮอกกี้, หมากล้อม, กรีฑา, ว่ายน้ำ, มวยไทยสมัครเล่น โดยมีไดโนเสาร์แก่นคูน เป็นมัสคอต ประจำการ แข่งขัน ขณะที่คำขวัญของการแข่งขันใช้ว่า "กีฬา รวมพลัง รวมจิตใจ ไร้ขอบเขต"

   

"หนอนไหม" นำโชคกีฬาคนพิการ

 
      ส่วนการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 30 "นครขอนแก่นเกมส์" จะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 9-13 ม.ค.54 มีการชิงชัย 17 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา, โกลบอล, เซปักตะกร้อ, เทเบิลเทนนิส, บอคเซีย, แบดมินตัน, ฟุตบอล/ฟุตซอล, ยกน้ำหนัก, ยิงธนู, ยูโด, วอลเลย์บอลนั่ง / วอลเลย์บอลยืน,
 
      เปตอง, ว่ายน้ำ, วีลแชร์เทนนิส, วีลแชร์ บาสเกตบอล, วีลแชร์ฟันดาบ, ยิงปืน โดยมีตัวหนอนไหม ชือ "น้องไหม" เป็นมัสคอตประจำการแข่งขัน พร้อมชื่อ คำขวัญที่ว่า "กีฬาสานสัมพันธ์ รวมพลัง เป็นหนึ่งเดียว" ไม่ใช่แค่ขอนแก่นแต่เป็นตัวแทนอีสาน

   

ผู้ว่าฯ ปลื้ม 20 ปีที่รอคอยมาถึงแล้ว

 
      นายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดการแข่งขันกีฬา แห่งชาติ ครั้งที่ 40 ของ จ.ขอนแก่น ว่านับเป็นการสิ้นสุดการรอคอยเกือบ 20 ปี เนื่องจากขอนแก่นเคยจัดกีฬาแห่ง ชาติ ครั้ง 25 "ดอกคูนเกมส์" เมื่อปี 2535
 
      ซึ่งครั้งนั้นขอนแก่น จัดกีฬาแห่งชาติไม่ใช่เพียงในนามขอนแก่น แต่เป็น ในนามของตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 40 ขอนแก่นเกมส์ ในปีหน้าก็จะ เป็นแบบนั้นเช่นกัน โดยจะจัดให้ยิ่งใหญ่ไม่น้อยหน้าชลบุรีที่ทำได้อย่างดีในปีนี้

   

ที่พักพร้อมรองรับนักกีฬานับหมื่น

 
     ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ยังกล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของการเตรียมความพร้อมด้านสถานที่พัก เพื่อรองรับนัก กีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน ศูนย์กลางจะอยู่ที่หอพักในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งหอพักส่วนกลาง, หอพักนพรัตน์, หอพักสวัสดิการนักศึกษา, หอพักคณะพยาบาลศาสตร์ รวมถึงโรงแรมขวัญมอ ซึ่งเป็นโรงแรมที่ตั้งอยู่ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยทั้งหมดสามารถรองรับนักกีฬาที่จะเข้าพักได้เกินกว่า 10,000 คน

   

ทุ่มงบปรับสนาม-ภูมิทัศน์ 230 ล.

  
      ด้านนายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น และนายกสมาคมกีฬา จ.ขอนแก่น เผยว่า ในพิธีเปิด-ปิด การแข่งขันจะจัดกันที่สนามกีฬา อบจ. โดยขณะนี้ได้เตรียมงบประมาณปรับปรุงสนามแข่งขันต่างๆ เพื่อให้ได้มาตรฐานตามที่ กกท. กำหนดเป็นเงินกว่า 130 ล้านบาท
 
      ขณะที่นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เผยว่าในส่วนของการพัฒนาเมือง ทางจังหวัดเตรียมงบไว้ร่วม 107 ล้านบาท เพื่อพัฒนาปรับภูมิทัศน์ ขยายพื้นผิวการ จราจร การสร้างสถาปัตยกรรมต่างๆ เพราะว่าในกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 40 จะเป็นการเทอดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมพรรษา ครบ 7 รอบ 84 พรรษา ด้วย

   

สิทธิประโยชน์ฟุ้งขอนแก่นเกมส์เกิน 30 ล.

 
      ส่วนนายพีระ ฟองดาวิรัตน์ รองผู้ว่า กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ เผยว่า สิทธิประโยชน์ชลบุรีเกมส์ มี มูลค่า 31 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าในปีหน้า ขอนแก่นเกมส์ จะมากกว่านี้แน่นอน เนื่องจากจะเป็นช่วงของการเซ็นสัญญาครั้งใหม่
 
      ซึ่งขณะนี้มีผู้มาเสนอสิทธิประโยชน์ทั้งใหม่และเก่าหลายราย โดยจะพิจารณาข้อเสนอต่างๆ ให้เสร็จสิ้นภาย ในเดือน ม.ค.54 ก่อนจะเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการในเดือน ก.พ. ปีเดียวกัน อย่างไรก็ตามหากข้อเสนอที่เข้ามาใกล้เคียงกันคงต้องให้สิทธิ์กับเจ้าเก่าที่อยู่ด้วยกันมานานก่อน

   

สื่อแย้งสองล้อ-ยิงปืนโยกจัดขอนแก่น

 
      ขณะที่สื่อมวลชน ได้ซักถามปัญหาต่างๆ ในการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งต่อไปว่า การแข่งขันยิงปืน และจักรยานประเภทลู่ ต้องไปจัดแข่งขันที่ จ.นครราชสีมา เป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้ทั้งสองชนิดกีฬานี้มาจัดที่ ขอนแก่น
 
      ส่วนวันแข่งขันวันปิดการแข่งขันขอนแก่นเกมส์ ตรงกับวันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อาจทำให้การถ่ายทอดพิธีปิดไม่สะดวก จะเลื่อนเป็นวันอื่นได้หรือไม่ อีกทั้งในกีฬาแห่งชาติทุกครั้ง เหรียญทองจะกระจุกอยู่กับ กทม. ทาง กกท.จะแก้ไขกฎให้นักกีฬาที่เกิดจังหวัดไหน ให้เล่นจังหวัดนั้นไปเลย ได้หรือไม่ เพื่อให้ เหรียญกระจายไปตามจังหวัดต่างๆ

   

"บิ๊กหนุ่ม" ให้เจ้าภาพตัดสินเลื่อนวันปิด

 
      "บิ๊กหนุ่ม" กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่า กกท. ได้ออกมาชี้แจงตอบข้อซักถามดังกล่าวว่า ในส่วนของจักรยานและยิง ปืน เนื่องจากทางขอนแก่นไม่มีสนามรองรับ จึงต้องไปจัดที่อื่น อย่างเวโลโดรมที่ไว้จัดแข่งจักรยานลู่ ก็มีสกลนครกับ
นครราชสีมา ซึ่งการเดินทางจากขอนแก่นไปนครราชสีมานั้น สะดวกกว่าเดินทางไปสกลนคร
 
      ส่วนการจะเลื่อนวัน ปิดออกไปหรือไม่นั้น เป็นสิทธิ์ของทางขอนแก่นเจ้าภาพ ทาง กกท. เป็นเพียงผู้จัดกาารแข่งขันตามที่เจ้าภาพกำหนด ขณะที่ ปัจจุบัน การส่งนักกีฬาแข่งกีฬาแห่งชาติ จะดูจาก 3 อย่าง คือ สูติบัตร, สถานที่ศึกษา, สถานที่ทำงาน อย่างใดอย่างหนึ่ง
 
      สำหรับความคิดที่จะให้เล่นเฉพาะตามภูมิลำเนา ทาง กกท. ได้เคยทำประชาพิจารณาแล้ว ข้อสรุปออกมาว่าเป็น แบบ 3 อย่างเหมือนเดิมดีกว่า เพราะปัญหาอยู่ที่บางจังหวัดไม่ได้ดูแลนักกีฬา ทำให้นักกีฬาไม่อยากเล่นให้ รวมทั้งถ้าให้เล่นตามที่เกิดอย่างเดียว กีฬาประเภททีมจะอ่อนลง เพราะนักกีฬาจะกระจาย

   

ผู้ว่าฯ ขอนแก่นตั้งธงเลื่อนวัน

 
      ขณะที่ นายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เผยว่า การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 40 "ขอนแก่นเกมส์" เดิมทีมีความคิดที่จะให้จัดต่อหลังจากซีเกมส์ที่อินโดนีเซียทันที ซึ่งซีเกมส์ที่อินโดฯ น่าจะจบ ประมาณวันที่ 25 พ.ย. เราจึงจะจัดในวันที่ 26 พ.ย. กำหนดแข่งไว้ 10 วัน วันปิดเลยมาลงวันที่ 5 ธ.ค. พอดี เมื่อเป็นดัง นี้จึงอาจจะมีการเลื่อนการแข่งขันออกไป เป็น 27 พ.ย. - 6 ธ.ค.54 แทน เพื่อไม่ให้พิธีปิดชนกับวันพ่อ เพราะวันนั้น ทางจังหวัดก็ต้องเตรียมงานใหญ่ด้วย

   

ขอนแก่นตั้งเป้า 15 ทองติดท็อปไฟฟ์

 
      พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ยังเผยถึงความคาดหวังใน "ขอนแก่นเกมส์" ว่าขอนแก่นตั้งเป้าที่จะติดอันดับ 1 ใน 5 ให้ได้ โดยคาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 15 เหรียญทอง เป็นอย่างน้อย ส่วนข้อเสนอแนะอื่นๆ ทั้งเรื่องของการรักษาความปลอดภัย, การประชาสัมพันธ์, รถหมุนเวียนนำนักข่าวไปสนามต่างๆ ทางขอนแก่นยินดีที่จะนำไปพิจารณาเพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย ขอนแก่น-กกท. ลงนามเซ็นสัญญาปิดท้าย
 
      นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น,  นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น และนายกสมาคมกีฬา จ.ขอนแก่น ร่วมกันลงนามเซ็นสัญญาการเป็นเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 40 "ขอนแก่นเกมส์" โดยทาง กกท. ได้มอบเงินสนับสนุนก้อนแรก เป็นเงิน 1,000,000 บาท ขณะที่ขอนแก่นก็ได้มอบของที่ระลึกให้กับทาง กกท. และ จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ตบหนุ่มโคราชควงสาวกทม.แชมป์ชลบุรีเกมส์
    นักตบลูกยาง "หนุ่มโคราช" นครราชสีมา ฮึดไล่เชือด สุพรรณบุรี ได้แบบสุดมันส์ 3-2 เซต คว้าแชมป์ไปครองสำเร็จ ขณะที่ทีมสาว กรุงเทพมหานคร ยังเฉียบอาศัยทีมเวิร์กที่ยอดเยี่ยม ย้ำแค้นเอาชนะ นครราชสีมา 3-1 เซต ซิวแชมป์สมัยที่ 3 ติดต่อกัน กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 39 เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา
  • น้องโมลีลาเด็ดเก็บเพิ่ม4ทองครองราชินียิมชลบุรีฯ
    "น้องโม" ธาราทิพย์ ศรีดี นักยิมนาสติกสาวดีกรีทีมชาติไทย โชว์ลีลาประทับใจกรรมการ คว้าเพิ่มอีก 4 ทอง จากบุคคลแยกอุปกรณ์ รวมเป็น 5 เหรียญทอง หลังจากคว้าทองประเภททีมไปก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ นักยิมฯ สาวจากชลบุรี ซิวราชินียิมฯ ไปครองได้อีกสมัย ในกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 39 เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา
  • คลาวด์เพิ่มสถิติชนะ22ไฟต์-ป้องแชมป์ไลฟ์เฮฟวี่ฯ
    ทาโวริส คลาวด์ แชมป์โลกรุ่นไลท์เฮฟวี่เวตไอบีเอฟ เลือดมะกัน อาศัยช่วงชกที่ได้เปรียบไล่ต่อย ฟูลเก้นซิโอ ซูนิก้า คู่ชกชาวโคลอมเบีย ก่อนจะเป็นฝ่ายชนะคะแนนอย่างเป็นเอกฉันท์ เพิ่มสถิติชนะรวดเป็น 22 ไฟต์ ในการชกที่เมืองไมอามี่ ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
  • เทรลเบลเซอร์สเสียรอย3เกม
    เบรดอน รอย การ์ดเจ้าของสถิติทำสกอร์สูงสุดของ พอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส ในฤดูกาลนี้ ได้รับบาดเจ็บหัวเข่าซ้ายอีกครั้ง ทำให้ต้องพลาดการเล่น 3 เกมในบ้านช่วงสุดสัปดาห์นี้

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »