ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
บันเทิง » ข่าวบันเทิง » ‘อีสานบันเทิง’ เมื่อคนบ้านเดียวกันยึดพื้นที่!!

‘อีสานบันเทิง’ เมื่อคนบ้านเดียวกันยึดพื้นที่!!

Posted 20/12/2010 by ASTV

ทั้งๆ ที่ความหมายแท้จริงของคำว่า เสี่ยว คือ เพื่อน, สหาย หรือ เกลอ แต่คำสั้นๆ ภาษาท้องถิ่นจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือคำนี้กลับถูกนำมาใช้ในทางที่ผิดนานนับทศวรรษ นัยผิดเพี้ยนที่คนเมืองหยิบคำว่าเสี่ยวมาใช้ก็คือการหมิ่นแคลนหยามเหยียด ในทำนองยืมมีดมาฆ่าเจ้าของ ยืมศัพท์ภาษาอีสานมาดูถูกเหยียดหยามโดยมิได้เอะใจถึงความหมายที่แท้จริงของถ้อยคำแม้แต่น้อย
       
ความรู้สึกดูถูกถากถางคนที่ต่างจากตัวเอง ฝังอยู่ในกมลสันดานมนุษย์มาช้านาน หนักเน้นที่ชาวเมืองซึ่งขาดไร้ความมั่นใจในตัวเอง จำต้องโผไปพึ่งเครื่องประดับเบรนเนมด์ให้ตนเป็นที่ยอมรับในสังคม เมื่อพวกเขาพบเห็นคนต่างถิ่นโดยเฉพาะชาวอีสานที่มีรูปพรรณสัณฐานต่างไปจากตัว จึงอดไมได้ที่จะต่อต้านด้วยวิธีเหยียดหยามดูถูก
      
ด้วยคำว่า เสี่ยว !!
ย้อนกลับไปสักประมาณสิบปีก่อน การนำคำว่าเสี่ยวไปด่าว่าหรือดูถูกคนอีสานอาจเป็นเรื่องที่ปฏิบัติกันแพร่หลายและสะดวกใจ โดยเฉพาะในวงการบันเทิงที่คลาคล่ำไปด้วยผู้คนสวยหล่อสไตล์ลูกครึ่งนิยม การที่จะมีชาวอีสานสักคนหลุดเข้ามาได้ก็จะต้องเป็นชนชั้นแรงงานหรือไม่ก็ต้องได้รับบทบาทพลเมืองชั้นสอง อาทิ คนใช้ คนสวน หรือคนขับรถ
      
แต่ทว่า ในโมงยามที่องศาโลกหมุนเปลี่ยนไปนี้ หากใครสักคนยังคงนำเอาคำว่า เสี่ยว ไปพูดพ่นมั่วซั่วในแวดวงมายาแล้วล่ะก็ รับรองได้ว่าไม่มากก็น้อย เขาคนนั้นต้องมีปัญหากับคนกลุ่มใหญ่แห่งวงการบันเทิงไทยอย่างแน่นอน
      
ถึงยุคพระ - นาง ชาวอีสาน
ด้วยหน้าตาและรูปร่างที่ไม่ตรงกับรสนิยมคนส่วนใหญ่ ทำให้ในอดีตกาลที่ผ่านมา ชาวอีสานเป็นเพียงสีสันที่โผล่ออกมาเรียกเสียงอาในฉากที่ผู้กำกับต้องการให้คนดูหัวร่อเท่านั้น อาจจะมีบ้างบางรายที่หน้าตาเข้าขั้นจนได้ก้าวขึ้นมาเป็นพระเอก นางเอก แต่ความเป็น อีสาน ก็ยังไม่ใช่จุดขายหรือจุดเด่นที่คนทั่วไปจะรู้สึกได้ชัดเจนเหมือนทุกวันนี้
      
อาจจะเป็นเพราะทัศนคติเหยียดหยามคนอีสานที่ยังกระจายตัวอยู่ในกลุ่มคนเมือง ทำให้ สมบัติ เมทะนี พระเอกกล้ามใหญ่จากอุบลราชธานี, ,ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง และสัญญา คุณากรจากอุดรธานี ฯลฯ ไม่มีภาพของความเป็นชาวอีสานปรากฏอยู่ในคาแรกเตอร์เท่าไรนัก
      
จนกระทั่งถึงยุคที่อคติของผู้คนในสังคมเริ่มเบาบาง พรมแดนที่เคยกั้นภาคต่างๆ เริ่มทลายความชัดเจนลง หญิงชายชาวอีสานรุ่นใหม่ๆ เป็นผลผลิตของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อพยพไปทำมาค้าขาย ณ ดินแดนที่ราบสูง ทำให้เขาและเธอเหล่านั้นผิวขาวผุดผ่อง จมูกโด่งเป็นสัน หน้าเล็กเรียวยาว ซึ่งถือเป็นความสวยความหล่อในสไตล์หมู่มากนิยม ทำให้ชาวอีสานตบเท่ากันเข้ามารับบทพระเอกนางเอกตลอดจนบทเด่นๆ ที่ขายหน้าตาในวงการบันเทิงกันมากขึ้น
      
พระนางยุคใหม่ที่ถือเป็นกลุ่มแรกๆ ของการยึดพื้นที่วงการบันเทิงของชาวอีสานอย่างเป็นรูปธรรมได้แก่ พระเอกผิวเข้ม เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ จากจังหวัดขอนแก่น, สองพระเอกนางเอกคู่รักนอกจอจากโคราช อย่าง นิว วงศกร ปรมัตถากร และ จุ๋ย วรัญญา นิลคูหา รวมไปถึงพระเอกวิกพระรามสี่อย่าง โฬม พัชฏะ นามปาน จากขอนแก่น และ ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ ที่มาจากจังหวัดบุรีรัมย์อีกด้วย
      
ขอนแก่นมาแรง!
ถ้าจะบอกว่าจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ส่งลูกหลานเข้ามาทำงานในวงการบันเทิงยุค 2010 มากที่สุดคงหนีไม่พ้นจังหวัดขอนแก่น
      
มากทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ จนเกิดวลี ขอนแก่นมาแรง ขึ้นในหมู่มวลคนที่ติดตามวงการบันเทิง เป็นเหตุให้ชาวจังหวัดดอกคูนได้เฮกันถ้วนหน้าไม่ต่างอะไรกับการที่ฟุตบอลทีมรักได้แชมป์พรีเมียร์ลีค
      
ไล่ไปตั้งแต่พระเอกหนุ่มมาดเข้ม ‘เวียร์-ศกลวัฒน์ คณาเรศ’ จากช่องเจ็ดสีที่นั่งเรียนอยู่ดีๆ เอ ศุภชัยก็นั่งเครื่องบินไปหาถึง ม.ขอนแก่น หลังจากที่ผู้จัดการดารารายนี้เห็นรูปของเวียร์ในโทรศัพท์มือถือของคนรู้จักแล้วเกิดปิ้งจนต้องบินตรงไปทาบทามมาเข้าวงการ , โฬม - พัชฏะ นามปาน ที่ทั้งหน้าตาและรูปร่างเข้าขั้นจนคนรอบข้างโดยเฉพาะคุณแม่กับพี่สาวช่วยกันผลักดันให้ไปประกวด M Thailand ปี 2005 และได้รับรางวลัชนะเลิศไปครอง ทำให้มีงานอื่นๆ ในวงการติดตามมาไม่ขาดสาย
      
‘พีค-ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ’ ก็เป็นดาราสาวหน้าใหม่อีกหนึ่งรายที่น้อยคนจะรู้ว่าเธอมาจากจังหวัดขอนแก่น ด้วยใบหน้าสวยเซ็กซี่กับริมฝีปากอิ่มอวบที่เผยอตลอดเวลาจนได้รับฉายา เจ๋อมหาเสน่ห์ ทำให้การเข้ามารับบทน้ำปั่น ในภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิต สายลับจับบ้านเล็ก ส่งให้พีคกลายเป็นดาราสาวหน้าใหม่ขวัญใจหนุ่มๆ ในเวลาต่อมา, ‘มิลค์ - ภาวิณี วิริยะชัยกิจ’ นางเอกสาวสวยจากเรื่องฝันโคตรโคตรของพิง ลำพระเพลิง ที่เข้าวงการด้วยการประกวด Spy Girl ปี 2006 รายนี้ก็มีใบหน้าหวานใสในสไตล์เกาหลีจนต้องประหลาดใจเมื่อรู้ว่าเธอเป็นชาวขอนแก่น ล่าสุดมิลค์มารับบทนางเอกอีกครั้งในหนังเรื่องกะปิ ลิงจ๋อไม่หลอกจ้าวที่กำลังฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ขณะนี้
      
การกลับมาของภาพยนตร์ชุดบุญชูได้พ่วงพานักแสดงวัยรุ่นหน้าใหม่ อาร์ตี้ - ธนฉัตร ตุลยฉัตร ที่กำลังโด่งดังสุดๆ ในโลกอินเทอร์เน็ตให้เข้ามาแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในบทบุญโชคลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของบุญชูกับโมลี หลังจากนั้นอาร์ตี้ก็เซ็นสัญญากับไฟว์สตาร์และมีผลงานภาพยนตร์ในเครือออกมาอีกหลายเรื่องเลยทีเดียว
      
นอกจากนั้นแวดวงนักร้อง นักดนตรีก็ยังมีชาวขอนแก่นเข้าไปทำงานผลิตผลงานออกมาให้ๆด้ฟังกันไม่หยุดหย่อน เริ่มตั้งแต่วงดนตรีชื่อพิลึก Tattoo Color จากค่าย Small room ที่ยกขบวนมาจากขอนแก่นทั้งวง มาจนถึงเวทีการประกวดเดอะ สตาร์ ที่มีชาวขอนแก่นขึ้นไปสร้างสีสันมาแล้วหลายราย ไม่ว่าจะเป็น รุจ-ศุภรุจ เตชะตานนท์ รองชนะเลิศอันดับที่ 1 จากการประกวดเดอะ สตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาวปีที่ 4 , สิงโต - สิงหรัตน์ จัทร์ภักดี ผู้ชนะเลิศจากเวทีการประกวดเดอะ สตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาวปีที่ 5 โดยในขณะที่ได้รับตำแหน่งเดอะ สตาร์ แชมป์ที่มีอายุน้อยที่สุดจากเวทีเดอะ สตาร์รายนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่านั้น
      
นอกจากนั้น ทางฝั่งเวทีเอเอฟก็มีผู้เข้าประกวดซึ่งกลายมาเป็นนักร้องที่มาจากจังหวัดขอนแก่นเช่นกัน นั่นคือ บอย เอเอฟ 3 หรือ สิทธิชัย ผาบชมภู ซึ่งได้รับตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับที่สองจากเวทีดังกล่าวและมีผลงานเพลงตลอดจนผลงานการแสดงนำในภาพยนตร์เรื่องตั๊ดสู้ฟุดและงานละครอย่างผ่าโลกบันเทิงอีกด้วย
      
พระเอกขอนแก่น - ณเดช คูกิมิยะ
แต่ถ้าจะถามว่าในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาพระเอกชาวขอนแก่นที่มาแรงอันดับหนึ่งคือใคร คำตอบนั้นคงจะเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากหนุ่มลูกครึ่งญี่ปุ่นนัยน์ตาบ๊องแบ๊ว ณเดช คูกิมิยะ
      
ด้วยความที่ณเดชอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเดียวกับเวียร์ ศุกลวัฒน์ ซึ่งเป็นคนขอนแก่นเหมือนกัน ทำให้ณเดชได้พบกับเอ ศุภชัย โดยบังเอิญ จากการที่ผู้จัดการจอมปั้นดารารายนี้เดินทางไปเยี่ยมเวียร์ที่บ้านของเขา ด้วยรูปร่างสูงโปร่งที่มาพร้อมกล้ามเนื้อสมส่วนผนวกกับหน้าตาคมคายหล่อเหลาทำให้เอ ศุภชัยชักชวนณเดชเข้าวงการ โดยงานแรกที่ป้อนให้เขาคือการเดินแบบของศูนย์ศิลปาชีพที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
      
หลังจากนั้นก็เหมือนประตูดวงด้านบันเทิงเปิด ณเดชมีงานในวงการไหลเข้ามาไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นเดินแบบ ถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณา จนมาถึงการเข้าเป็นพระเอกในสังกัดช่องสาม กับการชิมลางแสดงละครโทรทัศน์เรื่องแรกคือ เงารักลวงใจ แต่บทบาทการแสดงที่ทำให้สาวๆ ทั่วประเทศตกหลุมรักคือการสวมบทเป็นไฟ ในละครโทรทัศน์เรื่อง ดวงใจอัคนี ทางช่องสามเช่นกัน
      
ณเดชภูมิใจในความเป็นชาวอีสานของเขาเป็นอย่างมาก เขาไม่เคยอายที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างๆ หรือบอกกับใครๆ ว่าเขามีแม่เป็นคนขอนแก่น และภายในตัวเขาก็มีเลือดของชาวขอนแก่นไหลเวียนอยู่ ณเดชจึงมักจะเว้าภาษาอีสานกับคนในครอบครัว เพื่อนฝูง ต่อยอดไปถึงใช้ภาษาอีสานในการโฆษณารถจักรยานยนต์ยี่ห้อหนึ่ง และมักจะนำมาพูดอย่างคล่องปากทุกครั้งที่มีคนขอให้เขาเว้าภาษาอีสานให้ฟัง จนกลายเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของพระเอกหนุ่มสุดฮอตที่สาวๆ เรียกติดปากว่าพี่ไฟคนนี้ไปโดยปริยาย
      
นางเอกขอนแก่น -มิน พิชญา
สำหรับดาราขอนแก่นฝ่ายหญิงในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมานั้นคือ นางเอกสาวหน้าหวาน มิน - พิชญา วัฒนามนตรี ผู้ซึ่งแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวด้วยการรับบทเอื้อย - อ้าย ในละครโทรทัศน์พื้นบ้าน ปลาบู่ทอง

ด้วยใบหน้าสวยน่ารักที่หลายคนลงความเห็นว่าละม้ายกับอั้ม พัชราภา นางเอกรุ่นพี่ ทำให้มินกลายเป็นดาวประจำโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นไปโดยปริยาย เมื่อคนรอบข้างเชียร์ให้เธอลงประกวดมิสทีนไทยแลนด์ มินก็ตัดสินใจเข้าประกวดและคว้ารางวัลรองชนะเลิศมิสทีนไทยแลนด์ประจำปี 2006 ไปครองในที่สุด
      
หลังจากนั้นละครเรื่องปลาบู่ทอง มินก็มีผลงานในวงการบันเทิงตามมาเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณา และละครโทรทัศน์ทางช่องเจ็ด ไม่ว่าจะเป็นเรือนซ่อนรัก, รักในม่านเมฆ, สวรรค์สร้าง, บันไดดอกรัก ฯลฯ ความแรงของเธอพุ่งสูงจนได้รับรางวัลดาวรุ่งมาแรงฝ่ายหญิงจากสยามดาราสตาร์อวอร์ด และรางวัลดาวรุ่งหญิงสุดฮอตจากทีวีอินไซต์ ฮอต อวอร์ท ในปี 2010 นี้เอง
      
แม้จะไม่ใช่คนอีสานดั้งเดิมแต่เป็นครอบครัวชาวจีนที่ย้ายภูมิลำเนาไปทำธุรกิจที่ขอนแก่น แต่มิน พิชญาก็เกิดและเติบโตที่จังหวัดซึ่งใหญ่เป็นอันดับสามของภาคอีสานแห่งนี้และเธอก็รักบ้านเกิดของเธอมากจนกล้าที่จะบอกกับใครต่อใครว่า เธอคือชาวขอนแก่นอย่างแท้จริง
      
“มินภูมิใจกับการเป็นเด็กขอนแก่นมากๆ ภูมิใจกับการเป็นเด็กบ้านนอก ภูมิใจกับรากเหง้าของเราเอง มินเคยไปอยู่เมืองนอกก็จริงแต่ก็แค่ปีเดียวเท่านั้น ไม่ได้ถือว่าเราเป็นเด็กนอกอะไร ไม่เคยหลงไปกับตรงนั้นเลยค่ะ" มินมักจะกล่าวด้วยน้ำเสียงภาคภูมิใจในลักษณะนี้ทุกครั้งที่มีใครถามถึงบ้านเกิดของเธอ
      
นักร้องขอนแก่น - โตโน่ เดอะสตาร์
ส่วนในแวดวงเสียงเพลงก็มีนักร้องชาวขอนแก่นเข้าไปทำงานอยู่ไม่น้อยเลทีเดียว แต่นักร้องหนุ่มชาวขอนแก่นที่ถือว่าฮอตที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมา คงต้องยกให้กับเขาคนนี้ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ หรือ โตโน่ เดอะ สตาร์
      
โตโน่โดดเด่นตั้งแต่ที่ผ่านเข้าสู่รอบคัดเลือกรอบสุดท้ายของโครงการเดอะ สตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปีที่ 6 แล้ว บางคนบอกว่าที่โตโน่กลายเป็นขวัญใจคนทั่วประเทศนั้นมาจากหน้าตาตี่เกาหลีตามสมัยนิยม บางคนบอกว่ามาจากบุคลิกที่เป็นคนตรงไปตรงมาจนสัมผัสได้ บางคนยกให้กับความกตัญญูและสู้ชีวิต และหลายคนบอกว่าเกิดจากทุกสิ่งที่กล่าวมาผสมผสานกัน
      
โตโน่เป็นคนจีนที่มีรกรากอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น เขาเกิดและเติบโตที่นั่นจนกระทั่งถึงช่วงที่ต้องย้ายไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่หัวหิน แต่เขาไม่เคยลืมหรือละเลยความเป็นคนอีสานของตัวเองไปเลยแม้แต่น้อย เห็นได้จากคำกล่าวเมื่อครั้งที่เขาให้สัมภาษณ์กับนิตยสารดาราเดลี่ที่บอกว่า
      
"เรื่องที่ผมเป็นคนอีสานนั้น ผมไม่เคยอาย ผมกล้าที่จะบอกว่าผมเป็นคนอีสาน ซึ่งคนทุกๆ ภาคก็เป็นคนไทยเหมือนกัน ไม่มีใครด้อยกว่าใครเลยครับ"
      
นอกจากโตโน่ ในการประกวดเดอะ สตาร์ปีเดียวกันยังมีริท - เรืองฤทธิ์ ศิริพาณิช หนุ่มร้อยเอ็ดจอมซื่อที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายเช่นเดียวกัน มิเพียงแค่จังหวัดขอนแก่น แต่ในวงการยังคลาคล่ำไปด้วยบุคลากรเปี่ยมคุณภาพที่มีบ้านเกิดอยู่ที่ภาคอีสานอีกมากมาย
      
คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า ในปี พ.ศ. 2554 ที่กำลังจะมาถึงนี้ จะมีนักร้อง นักแสดง ชาวอีสานหรือจากภาคอื่นถิ่นอื่นเข้ามาทำงานในวงการบันเทิงอีกกี่คน และทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของนิมิตหมายที่บอกว่าคำว่า 'เสี่ยว' ที่เคยถูกนำไปใช้ผิดๆ กำลังกลายเป็นดาบไร้คมที่ไม่อาจทิ่มแทงกรีดใจใครได้อีกต่อไปแล้ว


จุ๋ย - วรัญญา นิลคูหา


คู่รัก 'นิว วงศกร' และ 'จุ๋ย วรัญญา'


โฬม - พัชฏะ นามปาน


ปอ - ทฤษฎี สหวงษ์ 


พีค - ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ


มิลค์ - ภาวิณี วิริยะชัยกิจ


อาร์ตี้ – ธนฉัตร ตุลยฉัตร 


ณเดช คูกิมิยะ 


มิน - พิชญา วัฒนามนตรี 


โตโน่ เดอะสตาร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • 'เวียร์'รับบทป๋าดัน'ใหม่'ละครส่งท้ายปี "เงากามเทพ"
    เปิดได้ไม่เลวทีเดียวสำหรับละครเรื่องใหม่ "เงากามเทพ" ทางช่อง 7 ของค่ายกันตนา ซึ่งนำแสดงโดยเวียร์–ศุกลวัฒน์ คณารศ กับนางเอกน้องใหม่ ใหม่–ดาวิกา โฮร์เนเรื่องย่อ...โรม เศรษฐีหนุ่มเจ้าของสวนปาล์มวัย 35 ปี ได้เจอ เทียน เด็กหนุ่มวัย 19 ปี ระหว่างขับรถไปดูที่บนเกาะ เพราะรถเกือบชน เทียน ที่กำลังวิ่งหนี ชาญ พี่ชายใจโหด โรม ขอซื้อ เทียน ด้วยเงินหลักหมื่น เพื่อซื้ออิสระให้ แต่ เทียน เป็นไข้สลบไป โรม ต้องเช็...
  • “แพนเค้ก” อินอยากใส่ชุดเจ้าสาวกลีบกุหลาบในงานแต่ง ยัน “เวียร์” ดื่มเหล้าไม่ทำรักสั่นคลอน
    “แพนเค้ก” ถูกใจชุดเจ้าสาวกลีบกุหลาบ เปรยจะเก็บไว้เป็นตัวเลือกสำหรับใช้ใส่ในงานวิวาห์ตัวเองจริงๆ ยัน “เวียร์” ดื่มแอลกอฮอล์ไม่เป็นปัญหาทำรักสั่นคลอน คอนเฟิร์มรักยังหวานเหมือนเดิม มั่นฝ่ายชายดูแลตัวเองได้เป็นนางแบบสวมใส่เสื้อผ้าแบรนด์ดังต่างๆ มาเยอะ แต่พอนางเอกแก้มป่อง “แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์” ได้มาเดินแฟชั่นชุดเจ้าสาวกลีบกุหลาบในงาน Flower Décor ทำเอาเจ้าตัวถูกอกถูกใจถึงกับแย้มว่า จะเก็บชุดดังกล่า...

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »