ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
หน้าแรก » กีฬาอื่นๆ » ยอโควิชจิตวิทยาชี้มาร์รี่ย์กดดันต้องเป็นแชมป์

ยอโควิชจิตวิทยาชี้มาร์รี่ย์กดดันต้องเป็นแชมป์

Posted 30/01/2011 by siamsport

 

      โนวัค ยอโควิช นักหวดเซิร์บ แชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ปี 2008 ทำสงครามจิตวิทยา ก่อนล่าแชมป์สมัยที่ 2 กับ แอนดี้ มาร์รี่ย์ วันอาทิตย์นี้ โดยทำเป็นชมว่าเก่งมากที่มาไกลถึงขนาดนี้ ทั้งที่เล่นด้วยความกดดันจากการถูกคาดหวังจากบ้านเกิดว่าจะต้องเป็นนัก เทนนิสที่ดีที่สุดในโลก และคว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรก ในรอบ 75 ปี

     โน วัค ยอโควิช นักหวดชาวเซิร์บ เปิดสงครามประสาทใส่ แอนดี้ มาร์รี่ย์ นักหวดเลือดวิสกี้ แบกความกดดันเต็มสองบ่า ลงทำศึกออสเตรเลียน โอเพ่น รอบชิงชนะเลิศ กับเขา ใรวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคมนี้ เพราะเป็นชาวสหราชอาณาจักร บ้านเกิดแห่งเทนนิส และได้รับการยกย่องต่างๆ นานา ไปจนถึงถูกคาดหวังว่า จะต้องเป็นนักเทนนิสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกให้ได้ โดยชี้ให้ดูความกดดันเวลาแข่ง วิมเบิลดัน เป็นตัวอย่าง 
 
     การ ออกมาพูดในทำนองที่ว่า เมอร์รี่ย์ แบกความความหวังของชาวสหราชอาณาจักร ในฐานะที่จะต้องเป็นนักเทนนิสคนแรก ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมมาครองในรอบ 75 ปี นับตั้งแต่ เฟร็ด เพอร์รี่ ในปี 1936 เหมือนกับตอนที่ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ พูดก่อนเอาชนะ มาร์รี่ย์ ในรอบชิงฯ ปีที่แล้ว ซึ่งคราวนั้น "เฟด-เอ็กซ์" พูดถึง หนุ่มสกอตติช ที่เคยแพ้เขาในรอบชิงฯ ยูเอส โอเพ่น ปี 2008 ด้วย ว่า "เป็นคนน่าสงสาร ที่พยายามจะคว้าแชมป์รายการใหญ่ให้ สหราชอาณาจักร ในรอบ 150,000 ปี"
 
     ยอโควิช แชมป์เก่าที่นี่ปี 2008 กล่าวว่า "นี่เป็นสถานการณ์ที่หนักหนาของเขา กับการที่ต้องเผชิญกับความกดดันจากสื่อ และการเป็นนักเทนนิสสหราชอาณาจักร คุณก็รู้ว่าทุกๆ คนต่างคาดหวังว่า เขาจะคว้าแชมป์วิมเบิลดัน และเป็นนักเทนนิสที่ดีที่สุดในโลก เพราะเขามาจากประเทศบ้านเกิดของเทนนิส ที่มีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ แน่นอน วิมเบิลดัน เรารู้ว่านี่คือการแข่งขันที่มีเกียรติที่สุดในกีฬาของเรา และตลอดอาชีพเขา เขาต้องเจอกับความกดดันตลอด เขาผงาดขึ้นเป็นหนึ่งในนักเทนนิสที่ดีที่สุดในโลกได้ คุณต้องให้เครดิตเขาเลย"
 
     นักหวดขี้เล่นชาวเซิร์บ วัย 23 ปี จัดแจงโยนความกดดันจากสงครามจิตวิทยาใส่คู่แข่งต่อไป ด้วยการบอกว่า อย่างน้อยเขาก็เคยได้แชมป์แกรนด์สแลมมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อ 3 ปีก่อน "เราต่างก็เคยเล่นรอบชิงแกรนด์สแลมมาแล้ว เรารู้ว่ามันยากแค่ไหนที่จะจัดการขั้นตอนสุดท้าย และคว้าแชมป์มาให้ได้ โดยเฉพาะเมื่ออีกฝั่งของเนตคุณมีทั้ง นาดาล และ เฟเดอเรอร์ ยืนรออยู่ ในปี 2008 ผมเจอกับ ซองก้า เขามีทัวร์นาเมนต์ที่สุดยอด แต่ก็เป็นเราทั้งสองคนที่พยายามจะคว้าแชมป์ครั้งแรก"
 
     "ผมเป็น หนุ่มอายุ 20 ปี ที่ไม่รู้สึกถึงความกดดัน และความคาดหวังมากมายนอกสนาม และพยายามเล่นเทนนิสให้ดีที่สุด บางทีนั่นแหละเหตุผลที่ผมเล่นดี ตอนนี้ผมมีประสบการณ์มากขึ้น และแน่นอนว่า การเคยได้แชมป์ที่นี่มาแล้ว และมีเกมรอบชิงฯ รออยู่ บางทีมันอาจเป็นความได้เปรียบทางสภาพจิตใจนิดหน่อย" ยอโควิช กล่าว
 
     อย่างไรก็ตาม ปมด้อยอย่างหนึ่งของเขาคือสมัยเจอกับ มาร์รี่ย์ ครั้งแรกตอนเด็กๆ เขาแพ้ยับ 6-1, 6-0 ซึ่งเขาตอบพร้อมเสียงหัวเราะว่า "ผมอยากลืมมันไปเร็วๆ เสียจริง ตอนนั้นเป็นครั้งแรกที่เราเจอกัน ผมอายุ 11-12 ขวบนี่แหละ มันเป็นช่วงวลา 2 อาทิตย์ที่สนุกมาก (ที่ เมลเบิร์น) ในช่วง 12 เดือนมานี้เราสนิทกัน แต่เราต้องลืมมันไปให้หมดเมื่อลงสนาม" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • พรทิพย์ฟอร์มฮอตลิ่วรอบรองแบดฯ เกาหลี
    "น้องพีท" พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข ยังคงไม่พลาดใช้เกมบุกที่ดุดันเด็ดขาดเป็นอาวุธหลักไล่ตบเอาชนะ ซายากะ ซาโต จากญี่ปุ่น ไปได้หวุดหวิด 2-1 เกมทะลุเข้าไปพบของแข็งมือวาง 2 หวัง ซิเสียน จากจีน ในศึกพรีเมียร์โคเรีย
  • โค้ชวิ่งไทยเจ๋งโสมขาวสนดึงเหรียญชัยไปคุมกรีฑา
    ทีมชาติกรีฑาเกาหลีใต้ สนใจดึงตัว "อุลตร้าเหรียญ" เหรียญชัย สีหะวงศ์ ไปช่วยคุมทีม เจ้าตัว เผย สนใจ เพราะเป็นการหาประสบการณ์และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ขณะที่ "แฝดใหญ่" พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล เลขาธิการสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย เห็นดีด้วย แต่ขอคุยรายละเอียดก่อน 3 ก.พ. นี้ เพราะว่าทีมเกาหลีใต้จะหนีหนาวมาซ้อมที่ประเทศไทย
  • อัยยวัฒน์นำทีมลาคอสสู้ซิตี้แบงก์ลุ้นเข้าชิง
    พลอย ปิ่นแสง นำทีมแอร์เอเชีย ประชันแลนด์โรเวอร์ ก่อนต้านความแกร่งไม่อยู่แพ้ไปฉิ๋ว ด้านสองพี่น้อง "รักศรีอักษร" อัยยวัฒน์ กับ อภิเชษฐ์ เตรียมนำทีมลาคอส ดวลเดือดซิตี้ แบงก์ 29 ม.ค. นี้ เพื่อลุ้นเข้ารอบชิงชนะเลิศ ในศึกขี่ม้าโปโล รายการอาร์เจนตินา แอมบาสเดอร์ คัพ 2011 ที่สยามโปโล ปาร์ค และวีอาร์ สปอร์ต คลับ
  • เอ็นเอฟแอลสั่งปรับเพ็พเพอร์ส3แสน
    จูเลียส เพ็พเพอร์ส ดีเฟ่นซีฟส์เอนด์ของชิคาโก้ แบร์ส โดนสั่งปรับเงิน 3 แสนบาทในข้อหาเล่นรุนแรงเกินกว่าเหตุจากการใช้หมวกกันน็อกกระแทกใส่ อารอน ร็อดเจอร์ส จอมทัพกรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ในศึกเพลย์ออฟ รอบชิงแชมป์สายเอ็นเอฟซี เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »