ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
บันเทิง » ข่าวภาพยนตร์ » ลาโลกแล้ว “ซัลแมน คิง”” ผู้กำกับเจ้าของหนังดัง Wild Orchid/กล้วยไม้ป่าคอนกรีต

ลาโลกแล้ว “ซัลแมน คิง”” ผู้กำกับเจ้าของหนังดัง Wild Orchid/กล้วยไม้ป่าคอนกรีต

Posted 06/02/2012 by ผู้จัดการ

เป็นข่าวเศร้าของหนุ่ม ๆ ผู้เคยผ่านยุค 80s มาทุกคนเมื่อ “ซัลแมน คิง” ผู้กำกับที่สร้างงาน ซึ่งเคยให้ความบันเทิงแนวปลุกเร้าอารมณ์ให้กับเพศชาย ในยุคสมัยหนึ่งมานักต่อนัก รวมถึงหนังดัง Nine 1/2 Weeks และ Wild Orchid เป็นนักทำหนังฉายา “ราชาแห่งหนังซอฟต์คอร์” ได้สิ้นลมลงแล้วด้วยวัย 70 ปี
       
       มีรายงานข่าวยืนยันว่าผู้กำกับ ซัลแมน คิง ซึ่งเป็นที่รู้จักจากงานอย่าง Nine 1/2 Weeks หรือ Wild Orchids ได้จากโลกนี้ไปแล้วด้วยวัย 70 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งมายาวนานประมาณ 6 ปี
      
       โดยนักแสดงดัง ชาร์ลี ชีน เป็นผู้รายงานข่าวเศร้านี้เป็นคนแรก พร้อมเขียนคำไว้อาลัยในเฟซบุ๊คของเขาว่า “โลกได้สูญเสียคนเยี่ยม ๆ ไปอีกคนในวันนี้ เพื่อนที่คบกันมา 40 ปีของผม ซัลแมน คิง พ่ายแพ้ต่อโรคมะเร็ง เขาต่อสู้เยี่ยงนาวิกโยธินจนถึงวาระสุดท้ายอันขมขื่น” ส่วน อลิสัน เบอร์เน็ต ลูกเขยของ คิง เป็นตัวแทนของครอบครัวที่แสดงความเสียใจว่า “ซัลแมน เป็นทั้งบุคคล และศิลปินที่ไม่ธรรมดา บางแง่น่าเกรงขาม และมีเมตตากรุณาชนิดที่คนซึ่งไม่ได้รู้จักใกล้ชิดกับเขายากที่จะจิตนาการได้”
      
       ซัลแมน คิง หรือชื่อจริง ซัลแมน เลฟโควิตซ์ เริ่มต้นอาชีพในวงการบันเทิงกับการเป็นนักแสดงในยุค 1960s เป็นหนึ่งในทีมนักแสดงของซีรีส์ดังจากผู้กำกับระดับตำนาน Alfred Hitchcock Presents ร่วมกับเพื่อนนักแสดงอย่าง เจมส์ คาน และ วอลเตอร์ โคนิค หลังจากนั้นจึงมีงานออกมาเรื่อย ๆ ทั้งภาพยนตร์ และละครวิทยุมากมาย
      
       แม้อาชีพนักแสดงยังพอไปได้ แต่ในที่สุดเมื่อถึงช่วงยุค 80s เขาได้ตัดสินใจเปลี่ยนสายงานมาสู่หน้าที่เบื้องหลัง กับการกำกับและอำนวยการสร้างภาพยนตร์ ในแนวทางที่เรียกกันว่าหนัง “อีโรติก” หรือ “ซอฟต์คอร์” ภาพยนตร์ที่เน้นการเร้าอารมณ์ทางเพศ แต่ไม่ได้มีความหวือหวาต้องห้ามรุนแรงถึงขั้นเป็นหนังโป๊ ส่วนใหญ่ได้รับเพียงเรตอาร์ ไม่ถึงขั้นเอ็กซ์แต่อย่างใด นับเป็นความบันเทิงที่ช่วยให้หนุ่ม ๆ ได้กระชุ่มกระชวย ในยุคที่ยังไม่มีอินเตอร์เน็ต และสื่อแนววาบหวามไม่ใช่ของหาง่ายนัก โดยได้รับแรงสนับสนุนจากสื่ออย่างวิดีโอ และเคเบิลทีวีที่แพร่กระจายไปทั่วแล้วในยุคนั้น
      
       เส้นทางสายซอฟต์คอร์ ของ คิง เริ่มต้นเมื่อเขาได้ร่วมงานกับผู้กำกับ เอเดรียน ไลน์ ในหนังอีโรติกสุดดัง Nine ½ Weeks ที่มี มิกกี รูร์ก ยุคที่ยังเป็นขวัญใจสาว ๆ และดาราสวยเซ็กซี คิม บาซิงเจอร์ รับบทนำ ส่วน คิง เขียนบทและอำนวยการสร้าง เป็นหนึ่งในทีมงานที่ปั้นโครงการนี้มาตั้งแต่ต้น
      
       อันที่จริงหากจะวัดกันที่รายได้จากโรงภาพยนตร์ตัวหนัง Nine ½ Weeks เองก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไรมากนักเมื่อแรกเข้าฉายในปี 1986 หนังทำรายได้ไปเพียง 6.7 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้างรวม 17 ล้านเท่านั้นเรียกว่า “เจ๊ง” ได้เต็มปากเต็มคำ พร้อมกับเข้าชิงรางวัล “ราสเบอร์รีทองคำ” ที่มอบให้กับหนังยอดแย่อยู่หลายสาขา
      
       แต่หลังจากนั้น Nine ½ Weeks กลับไปได้ดีในตลาดม้วนวิดีโอ ผู้คนต่างหามาดูกันจนถึงเดี๋ยวนี้ จนทำเงินทำทองให้กับผู้สร้างมากมาย เป็นความสำเร็จที่ผลักดันให้ตัวของ ซัลแมน คิง เดินหน้าสู่ตลาดหนังซอฟต์คอร์โดยทันที
      
       หลัง Nine 1/2 Weeks คิง จึงเริ่มทำหนังของตัวเอง ด้วยการกำกับภาพยนตร์ และเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง Two Moon Junction ที่มีดาราสาวคนสวย เชอร์ริลีน เฟนน์ ประกบกับ ริชาร์ด ไทสัน และต่อมายังมี Wildfire ตามออกมา แต่งานที่สร้างชื่อในฐานะผู้กำกับให้กับ คิง มากที่สุดคงจะเป็นเรื่องใดไปไม่ได้นอกจาก Wild Orchid ที่มีการดึง มิกกี รูร์ก กลับมารับบทนำในหนังอีโรติกอีกครั้ง เป็นหนังที่ฮิตเงียบอยู่ในช่วงนั้น รวมถึงเมืองไทยที่เข้าฉายภายใต้ชื่อ “กล้วยไม้ป่าคอนกรีต” ด้วย
      
       ด้วยทุนสร้างประมาณ 7 ล้านเหรียญฯ Wild Orchid ทำเงินไปราว 11 ล้าน คงจะเรียกว่าฮิตได้ไม่เต็มปาก แต่ใคร ๆ ก็คงรู้ว่ารายได้ที่แท้จริงของหนังอยู่ที่ตลาดวิดีโอเสียมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งความโด่งดังกับคำเล่าลือว่าหนังวาบหวามจนแทบจะข้ามเส้นความเป็น “ซอฟต์คอร์-เรตอาร์” ไปแล้ว ก็ยิ่งทำให้หนังได้รับความสนใจขึ้นไปอีก ว่ากันว่าในตอนแรกหนังของ คิง ดูจะมีความรุนแรงของฉากรักที่เกินขั้นเรต R ไปจนถึงเรต X ด้วยซ้ำ จนต้องมีการนำหนังไปตัดต่อใหม่ ซึ่งหลังจากนั้นอีกหลายปี จึงมีการนำฉบับเต็มกลับมาขายเป็นวิดีโออีกครั้ง ให้แฟน ๆ ได้พิสูจน์กัน
      
       ส่วนผลงานอื่น ๆ ของ ซิลแมน คิง ยังมีอย่างหนังปี 1995 Delta of Venus นำแสดงโดย ออดี อิงแลนด์ และ คอสตาส แมนดีลอร์ ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือของ อนาอิส นิน เล่าเรื่องส่วนตัวของนักเขียนหญิงแนวอีโรติก กับความสัมพันธ์ของเธอกับนักเขียนอีกคนระหว่างใช้ชีวิตที่กรุงปารีสในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่ง Delta of Venus ก็มีให้เลือกทั้งฉบับเรต R และ NC-17 ตามแต่รสนิยม
      
       ส่วนในวงการโทรทัศน์ ซัลแมน คิง ยังมีผลงานในซีรีส์อีโรติก Red Shoe Diaries ซึ่งออกอากาศยาวระหว่างปี 1992 - 1997 รวมจำนวน 66 ตอนทางช่อง Showtime เป็นซีรีส์แนวซอฟต์คอร์อีกเรื่องที่แพร่ภาพอยู่นานหลายปี หลังจากนั้นก็ยังมีซีรีส์ Body Language ที่ออกอากาศทาง Showtime เช่นเดียวกัน
      
       งานของ คิง แม้จะได้ชื่อว่ามีจุดประสงค์สร้างขึ้นเพื่อปลุกใจเสือป่า มีเนื้อเรื่องที่ไม่ค่อยน่าจดจำ แต่ส่วนหนึ่งก็ได้รับคำยกย่องว่าถ่ายทำด้วยคุณภาพเหนือมาตรฐาน ในการสร้างภาพอันสวยงาม ให้ความสำคัญกับการจัดแสง และจัดองค์ประกอบทางศิลปะ จนสร้างความแตกต่างให้กับงานของเขากับคู่แข่งในยุคนั้นอย่างชัดเจน
      
       นอกจากนั้นยังว่ากันว่าระหว่างการถ่ายทำหนัง Eye Wide Shut นั้นผู้กำกับระดับโลก สแตนลีย์ คูบริก ยังต้องโทรศัพท์มาปรึกษา คิง แทบทุกวัน ว่าจะถ่ายทำเลิฟซีนของ ทอม ครูซ และนิโคล คิดแมน ให้ออกมาร้อนแรงได้ยังไงดี
      
       สำหรับชีวิตส่วนตัว คิง แต่งงานกับ แพททริเซีย หลุยเซียนนา นอป นักเขียนและโปรดิวเซอร์ ที่ร่วมทำงานในหนังกับเขาหลายเรื่องรวมถึง Wild Orchid, Delta of Venus เช่นเดียวกับหลาย ๆ ตอนของ Red Shoe Diaries โดยทั้งคู่มีทายายด้วยกัน 2 คน
      
       ซัลแมน คิง อาจจะไม่ใช่ผู้กำกับที่ได้เชิญไปออสการ์ทุกปี ไม่ได้เป็นคนทำหนังที่สร้างงานอันมีคุณค่าทางศิลปะ โลกภาพยนตร์ของเขาเป็นงานที่เผยแพร่ผ่านทางโทรทัศน์ภาคดึก, ม้วนวิดีโอ และเคเบิลทีวี แต่ในอีกทางต้องยอมรับว่างานของเขามีส่วนอย่างยิ่งต่อประสบการณ์ทางเพศของหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่มากมาย เป็นบันทึกหน้าหนึ่งแห่งวงการภาพยนตร์อย่างแน่นอน


1941 - 2012


Nine ½ Weeks


Two Moon Junction


Two Moon Junction กับการเข้าฉายในเมืองไทยภายใต้ชื่อ "จะลองรัก สักกี่ครั้ง"


Wild Orchid


“กล้วยไม้ป่าคอนกรีต” อันโด่งดัง


Delta of Venus


Red Shoe Diaries


กับบทบาทนักแสดง


เมื่อขึ้นชั้นเป็นผู้กำกับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • เรื่องย่อ Man on a Ledge
    เมื่ออดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ นิค แคสซิดี้ (แซม เวอร์ธิงตัน จาก Avatar และ Clash of the Titans) ต้องกลาย เป็นผู้ต้องหา เขาหลบหนีและมุ่งหน้าไป เดอะ รูสเวลท์ ที่อยู่ใจกลางมหานครนิวยอร์ก ขึ้นไปบนชั้นสูงสุดของโรงแรมและยืนบนระเบียง ทั้งเมืองต้องหยุดนิ่งและเฝ้ามอง รวมถึงกลุ่มคนที่กุมความลับของเขาเอาไว้
  • เรื่องย่อ Journey 2 : The Mysterious Island
    ภาพยนตร์ผจญภัยแนวครอบครัวระบบ 3 มิติเรื่องใหม่ Journey 2: The Mysterious Island (เจอร์นีย์ 2 - พิชิตเกาะพิศวงอัศจรรย์สุดโลก) เริ่มต้นขึ้น เมื่อ ฌอน แอนเดอร์สัน วัย 17 ปี (จอช ฮัตเชอร์สัน) ได้รับรหัสสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเกาะลึกลับ ในบริเวณที่ไม่น่ามีเกาะใดอยู่
  • เอ็ม พิคเจอร์ส ส่งหนังดีอีกเรื่องที่โลกต้องจดจำ ในThe Lady
    เอ็ม พิคเจอร์ส ส่งหนังดีสุดคุณภาพที่หลายคนไม่ควรพลาด กับภาพยนตร์เรื่องราวชีวประวัติของวีรสตรีผู้กล้าที่ยอมอุทิศทั้งชีวิตและ ครอบครัวเพื่อแผ่นดินเกิดในภาพยนตร์เรื่อง “The Lady” หรือที่มีชื่อภาษาไทยว่า “อองซานซูจี ผู้หญิงท้าอำนาจ” จากผลงานการกำกับของผู้กำกับมือพระกาฬชื่อก้องโลกชาวฝรั่งเศสอย่าง Luc Besson (ลุก แบซง) ที่คว้าเอานักแสดงชื่อดังจากฝั่งฮอลลีวู้ด Michelle Yeoh (หยาง จื่อฉยง) มาร่วมถ่ายทอดจิตวิญญาณหญิงแกร่งแห่งพม่า Aung San Suu Kyi พร้อมตีแผ่เรื่องราวสุดเข้มข้นให้ผู้ชมได้รับชมพร้อมกันวันนี้ทุกโรงภาพยนตร์ โดยงานนี้ Michelle Yeoh ได้เปิดเผยถึงบทบาทสำคัญของ Aung San Suu Kyi ที่เธอต้องถ่ายทอดในภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า
  • “ไอซ์ อามีนา กูล”ผู้หญิงที่ทำให้ “มาริโอ้” หยุดเจ้าชู้ ใน “รักสุดทีน”
    มีพระเอกที่หล่อขั้นเทพระดับ “มาริโอ้ เมาเร่อ” แถมในบทจะต้องเป็น ผู้หญิงคนเดียวที่ทำให้หนุ่มโอ้ที่ทั้งชีวิต จริงใจเป็นรายวันกับหญิงสาวทุกคนที่ผ่านเข้ามา จะต้องตะลึงและหันขวับ และหยุดความเจ้าชู้ ขี้หลี กะล่อน เพียงแค่ได้สบตา ที่สำคัญถ้าได้พระเอกหล่อกระชากใจสาวขนาดนี้ บท “มินท์ หรือมินตรา” นางเอกสาวที่เป็นนางฟ้าหรือเนื้อคู่ที่สวรรค์ส่งมา ยิ่งต้องสวยสะกดตายิ่งๆกว่าหญิงสาวทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของ “มาริโอ้” อย่างแน่นอน ถึงขนาดที่ว่ากว่า โต๊ะ-ปริภัณฑ์ วัชรานนท์ หัวหน้าทีมพากย์ ผู้อยู่เบื้องหลังสารพัดความฮา หลายมุกของหนังทุกเรื่องที่ให้เสียงภาษาไทยโดยพันธมิตร ซึ่งโดดมาเขียนบท กำกับและบรรเลงไอเดียความสนุกสนานเกิดเป็น “รักสุดทีน” หนังรักปนฮาเรื่องใหม่ล่าสุดในสไตล์พันธมิตรให้กับค่ายสหมงคลฟิล์มนธมิตร จะได้ตัว น้องไอซ์ อามีนา กูล สาวสวยหน้าคม ที่มีดีกรีเป็นถึงมิสมอเตอร์โชว์ 2010 มารับบทนางเอกเลือดตาแทบกระเด็น โดยเฉพาะโจทย์ง่ายๆ ที่ดูเหมือนไม่ยากจากตัวผกก.ที่เจ้าตัวระบุอย่างชัดเจนว่า “นาง เอกของมาริโอ้เรื่องนี้ต้องใหม่สด ที่สำคัญต้องสวยชนิดที่ว่าทำให้ผู้ชายทุกคนต้องหันขวับ รวมทั้งต้องดูดีอย่างยิ

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »