ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
บันเทิง » ข่าวภาพยนตร์ » อีกความท้าทายในชีวิตการแสดงเมื่อ “มาริโอ้ เมาเร่อ” รับบทเป็น “จัน ดารา”

อีกความท้าทายในชีวิตการแสดงเมื่อ “มาริโอ้ เมาเร่อ” รับบทเป็น “จัน ดารา”

Posted 24/03/2012 by mthai

 

เปิดเผยอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ “จัน ดารา” ผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ “หม่อมน้อย-หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล” ผู้กำกับชั้นครูของวงการภาพยนตร์ไทย โดยครั้งนี้ได้นำวรรณกรรม “เรื่องของจัน ดารา” ของ “อุษณา เพลิงธรรม” มาสร้างเป็นภาพยนตร์มหากาพย์โศกนาฏกรรมเรื่องยิ่งใหญ่ และได้คัดเลือกนักแสดงหนุ่มมากความสามารถ “มาริโอ้ เมาเร่อ” มารับบทเป็น “จัน ดารา” ตัวละครหลักของเรื่อง ซึ่งถือเป็นบทบาทที่ท้าทายและพิสูจน์ฝีมือที่สุดในชีวิตการแสดงของเขา เพราะต้องแสดงตั้งแต่วัยหนุ่มถึงแก่กันเลยทีเดียว
หม่อมน้อย เผยถึงผลงานเรื่องใหม่ล่าสุดนี้เป็นครั้งแรกว่า

“ที่เราเลือกทำ ‘จัน ดารา’ ในตอนนี้ก็เพราะรู้สึกว่า โดยเนื้อหาสาระจากหนังสือที่อุษณา เพลิงธรรม (ประมูล อุณหธูป) เขียน ถึงแม้ว่าจะเขียนมานานเกือบ 50  ปีที่แล้ว แต่เนื้อหาสาระก็ยังทันสมัยมาก ยังสะท้อนให้เห็นถึงธาตุแท้ของมนุษย์ซึ่งในปัจจุบันก็ยังเป็นแบบนี้อยู่ และเหมือนเป็นกระจกที่จะสะท้อนให้เห็นกิเลสในใจของคน มันไม่ใช่แค่ตัณหาราคะอย่างเดียว แต่คนที่ยึดมั่นกับความเคียดแค้นมันจะก่อให้เกิดปัญหา และหายนะยังไงกับตัวเองและคนรอบข้างจนนำไปสู่ปัญหาสังคมในระดับรวมด้วย

และที่เราคัดเลือก ‘มาริโอ้’ มารับบทนำของเรื่องนี้ เพราะเห็นว่าไม่มีนักแสดงไทยคนไหนแล้วที่ด้วยวัย รูปลักษณ์ และฝีมือที่จะมารับบทจัน ดาราได้เท่ากับมาริโอ้ ซึ่งจากเรื่องที่แล้วใน ‘อุโมงค์ผาเมือง’ มาริโอ้ก็ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วในการก้าวเข้ามารับบทที่แตกต่างจากที่เคยเล่น หนังวัยรุ่นธรรมดามาเล่นเป็นพระได้อย่างบริสุทธิ์ผ่องแผ้วมาก คราวนี้เราเลยรู้สึกว่าอยากทำงานร่วมกับมาริโอ้ให้เข้าไปถึงตัวละครในลักษณะ ตรงข้าม ที่ดำดิ่งไปสู่ตัณหาราคะและกิเลส ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายฝีมือการแสดงของนักแสดงชายของประเทศเรามาก และน่าจะเป็นงานแสดงที่น่าประทับใจอีกมุมหนึ่งของมาริโอ้ ซึ่งความยากก็คือ มาริโอ้จะต้องเล่นตั้งแต่อายุ 17-90 ปีเลย คือจัน ดาราคราวนี้ จะดำเนินเรื่องในสี่ยุคสมัยเริ่มตั้งแต่สมัย ร.6 จบลงที่ ร.9 การดำเนินเรื่องก็ไม่เหมือนกัน มุมมองก็ต่างกัน และคราวนี้จะมีหลากหลายอารมณ์มากกว่า”

เดิมทีบท จัน ดารา จะใช้นักแสดงที่ต่างอายุกัน รับบทเป็นคนละช่วงวัยเลย

ด้านหนุ่มมาริโอ้ก็พูดถึงความรู้สึกในผลงานสุดท้าทายความสามารถนี้ว่า

“ครั้งแรกที่โอ้ได้รู้ว่าหม่อมทำเรื่องนี้ โอ้ก็เชื่อมั่นและรู้ว่าหม่อมมีแง่มุมต่างๆ ที่ต้องการจะนำเสนออยู่แล้ว มันเป็นบทที่ท้าทายฝีมือการแสดงของเรา คือไม่ต้องคิดเยอะเลยครับ หม่อมเสนอมาโอ้ก็รับเล่นเลย จากเรื่องที่แล้วเนี่ยมันคนละด้านกันเลย เรื่อง ‘จัน ดารา’ นี้จะเป็นมนุษย์จริงๆ มีทั้งด้านดีและร้าย มีหลากหลายอารมณ์ที่ต้องแสดงและเป็นตัวดำเนินเรื่องไปตลอด ต้องเล่นตั้งแต่หนุ่มยันแก่เลย ตัวละครของโอ้จะต้องเจออะไรที่แตกต่างไปตามช่วงอายุ มุมมองความคิด และเหตุผลของการกระทำก็จะเปลี่ยนไปตามช่วงอายุ ก็ไม่เคยคิดว่าชีวิตเราอายุเท่านี้จะได้เล่นบทบาทที่มันท้าทายความสามารถ ขนาดนี้ และยากมากที่จะได้รับโอกาสดีๆ อย่างนี้ ทำให้โอ้ต้องหมั่นฝึกฝนและเข้าคลาสกับหม่อมอย่างหนักมาก นี่เป็นบทที่ดีมากจริงๆ ครับ”

“จัน ดารา” กำลังอยู่ในช่วงเตรียมงานสร้างและพร้อมถ่ายทำกันในเร็วๆ นี้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ไทยคุณภาพเรื่องยิ่งใหญ่ของค่ายสหมงคลฟิล์มในปี 2555 นี้

ย้อนอดีต จัน ดารา

จัน ดารา เป็นภาพยนตร์ไทย แนวอิโรติค-ดราม่า กำกับโดย นนทรีย์ นิมิบุตร เรื่องราวของกรรมระหว่าง “พ่อ” และ “ลูก” ที่มีความสัมพันธ์กันเพียงแต่ในนาม ดำเนินชีวิตด้วยความเคียดแค้นและเกลียดชัง หากแต่เป็นเสมือนกระจกสะท้อนของกันและกัน และได้สะท้อนให้เห็นความจริงบางอย่างในชีวิต อันน่าขนลุกขนพองในจิตใจแท้ของมนุษย์ ที่สร้างจากหนังสือ เรื่องของจัน ดารา บทประพันธ์ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2507 ของ อุษณา เพลิงธรรม (ประมูล อุณหธูป) ออกฉายเมื่อ 28 กันยายน พ.ศ. 2544 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับ รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี ครั้งที่ 25 ประจำปี พ.ศ. 2544 นักแสดงประกอบหญิงยอดเยี่ยม วิภาวี เจริญปุระ และ รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์

บทประพันธ์เรื่องนี้ เคยนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ เมื่อ พ.ศ. 2520 กำกับโดย รัตน์ เศรษฐภักดี เขียนบทโดย ส. อาสนจินดา กำกับภาพโดย อดุลย์ เศรษฐภักดี อำนวยการสร้างโดย กิติมา เศรษฐภักดี สร้างโดย เทพกรภาพยนตร์ นำแสดงโดย อรัญญา นามวงศ์, สมบูรณ์ สุขีนัย, ศิริขวัญ นันทศิริ, ประจวบ ฤกษ์ยามดี, ภิญโญ ปานนุ้ย, วิทยา สุขดำรงค์

เนื้อเรื่องย่อของ จัน ดารา (2544) กำกับโดย นนทรีย์ นิมิบุตร และเป็นโปรดิวเซอร์ร่วมกับ ปีเตอร์ ชาน และ ดวงกมล ลิ่มเจริญ ของค่าย ไท เอนเตอร์เทนเมนต์

ในปี พ.ศ. 2461 ที่ พระนคร ดารา (วัลภา พรหมนวล) แม่ของจัน เศรษฐีสาวสวยถูก จอม (ดนัย ชนะชานันต์) แฟนของ น้าวาด (วิภาวี เจริญปุระ) พร้อมกับสมุนสองคน ฉุดไปกระทำชำเรา เมื่อครั้งเดินทางไปเมืองพิจิตรกับบิดาของเธอ บิดาของเธอจึงว่าจ้างให้ คุณหลวง (สันติสุข พรหมสิริ) แต่งงานกับดารา โดยยกบ้านและทรัพย์สินให้เป็นการแลกเปลี่ยน ดาราเสียชีวิตทันทีที่คลอดจันออกมา คุณหลวงโกรธเกลียดชังเด็กชายตัวน้อยทันที แม้ยังไม่ได้เห็นหน้า คุณหลวงตั้งชื่อให้ว่า “จัน-จัญไร วิสนันท์” น้าวาดลงมาจากพิจิตรเพื่อร่วมพิธีศพ พบว่าไม่มีใครต้องการจัน น้าวาดจึงรับอาสารับเลี้ยงจัน และเพื่อเป็นการไถ่บาปให้กับจอมคนรักของตน ที่เป็นต้นเหตุให้เกิดเหตุแห่งเคราะห์กรรมนี้ และแม้ว่าน้าวาดต้องสละตัว ยอมเป็นเมียคุณหลวง เพื่อเธอจะได้มีโอกาสเลี้ยงดูจันได้ตลอดรอดฝั่ง เมื่อจันอายุ 4 ปี ในกลางดึกคืนวันหนึ่ง คุณหลวงเข้ามานอนในห้องที่จันและน้าวาดนอน คุณหลวงนอนกับน้าวาดไม่เกรงต่อสายตาของจัน จันเริ่มสงสัย ในความสัมพันธ์ของตนและคุณหลวง อย่างจริงจังตั้งแต่นั้นมา ต่อมาไม่นาน น้าวาดให้กำเนิด คุณแก้ว-วิไลเรข วิสนันท์ ซึ่งระหว่างที่น้าวาดตั้งครรภ์ คุณหลวงเริ่มใช้ชีวิตสำส่อน หาความสุขสำราญทางเพศรส จากบรรดาสาวใช้น้อยใหญ่ไม่เลือกหน้าในบ้าน คุณหลวงทำร้ายจันอย่างรุนแรง เมื่อครั้งจันอายุได้ 12 ปี โดยขังจันไว้คนเดียวในเรือนเขียว ซึ่งเคยใช้เป็นที่เก็บศพของ ดารา แม่ของจัน สัญชาตญาณบอกจันว่า คุณหลวงไม่ใช่พ่อที่แท้ของตน แต่ที่จำทนอยู่ในบ้านต่อไป เพราะอย่างน้อยก็เหมือนได้อยู่ใกล้แม่ และอาจจะได้รู้ว่า พ่อที่แท้จริงของตนคือใครในสักวัน ในชีวิตจันมี คุณบุญเลื่อง (คริสตี้ ชุง) ภรรยาคนหนึ่งของคุณหลวง ครอบครองจิตใจจันในเรื่องกามารมณ์ และไฮซินธ์ (ศศิธร พานิชนก) สาวน้อยวัย 14 ปี ที่จันเจอที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษภาคค่ำ ไฮซินธ์ เป็นเหมือนดอกไม้สีขาวบริสุทธิ์ ดอกเล็กดอกเดียวในหัวใจของจัน

สองปีต่อมา จันได้นอนกับคุณบุญเลื่อง และในปีเดียวกันนั้นเอง จันก็ถูกคุณแก้วใส่ร้าย ให้รับผิดแทน เคน (ครรชิต ถ้ำทอง) จันจึงต้องรับผิดในคดีกระทำชำเราคุณแก้ว จันมองทะลุปรุโปร่งไปในใจคุณแก้ว เห็นความผิดปกติและความเกลียดชังในจิตใจของเธอ จันถูกคุณหลวงเนรเทศออกจากบ้าน จึงไปใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองพิจิตร และได้รู้ความจริงว่า พ่อของตนตายด้วยน้ำมือของสมุนตัวเอง ไม่นานหลังจากที่ฉุดดารามา ความจริงนี้ทำให้ชีวิตของจันมืดดำ และอ้างว้างกว่าที่เคยเป็น เหลือเพียงไฮซินธ์เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจ มีคุณบุญเลื่องเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางกาย และกามารมณ์เป็นสิ่งเดียวที่ทำให้ตนรู้สึกมีคุณค่า จัน (เอกรัตน์ สารสุข) อยู่ที่เมืองพิจิตรได้สามปี น้าวาดก็มาตามตัว และขอให้จันกลับบ้านที่พระนคร จันได้โอกาสแก้แค้นคุณหลวง จึงยอมแต่งงานกับ คุณแก้ว (ภัทรวริทร์ ทิมกุล) เพื่อแลกเปลี่ยนกับกรรมสิทธิ์ในบ้าน และคุณหลวงต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในบ้านต่อไป จันกลับไปหาไฮซินธ์ที่บ้าน แต่ไฮซินธ์เสียชีวิตไปแล้ว ด้วยโรคไทฟอยด์

ต่อมา คุณแก้วให้กำเนิดลูก เด็กชายปรีย์-อัปรีย์ วิสนันท์ เป็นเด็กชายปัญญาอ่อน น้าวาดออกบวชชีที่เมืองนครสวรรค์ ไม่มีกำหนดสึก ความสัมพันธ์ของคุณแก้ว เพิ่มพูนความเกลียดชัง และจันแก้แค้นคุณหลวงต่อไป โดยพยายามมีลูกกับคุณแก้ว แต่คุณแก้วไม่ยอม จันจึงใช้วิธีขืนใจเธอทุกครั้ง จนคุณแก้วตั้งท้อง และคุณแก้วก็ทำให้เด็กตายตั้งแต่ในท้องของเธอ ต่อมาวันหนึ่ง คุณหลวงมาพบจันกับคุณบุญเลื่องนอนด้วยกัน ด้วยความรู้สึกที่ประเดประดังเข้ามา คุณหลวงถึงกับล้ม และเป็นอัมพาตตั้งแต่นั้นมา

สุวินิจ ปัญจมะวัต รับบท จัน วิสนันท์ วัย 15 ปี
เอกรัตน์ สารสุข รับบท จัน ดารา
สันติสุข พรหมศิริ รับบท คุณหลวง
วิภาวี เจริญปุระ รับบท น้าวาด
คริสตี้ ชุง รับบท คุณบุญเลื่อง
ภัทรวรินทร์ ทิมกุล รับบท คุณแก้ว
วิสันต์ ทิพย์สุวรรณ รับบท จัน วิสนันท์ วัยเด็ก
จิตรลดา เจริญลาภ รับบท คุณแก้ว วัย 15 ปี
พิมประภา ตั้งประภาพร รับบท คุณแก้ว วัยเด็ก
ศศิธร พานิชนก รับบท ไฮซินธ์
ครรชิต ถ้ำทอง รับบท เคน กระทิงทอง

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่เหมาะกับผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 และผู้ที่ มือถือสาก ปากถือศีล
คำโปรยของหนังเรื่องนี้ ดังอยู่ช่วงนึง เลยนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • เรื่องย่อ This Means War
    คริส ไพน์และทอม ฮาร์ดี้ มาสวมบทบาทของสายลับ CIA มือสังหารระดับโลกที่เป็นทั้งคู่หูที่เป็นเหมือนเงาตามติดกันและเป็นทั้ง เพื่อนซี้... จนกระทั่งตกหลุมรักสาวคนเดียวกัน (รีส วิเธอร์สปูน) ครั้งหนึ่งพวกเขาเคยช่วยกันปราบเหล่าร้ายทั่วประเทศ แต่ตอนนี้พวกเขานำทักษะความสามารถระดับที่หาตัวจับได้ยากและอุปกรณ์สุดไฮเทค มาต่อกรกับศัตรูตัวฉกาจของทั้ง 2 ฝ่าย
  • ตัวอย่างที่ 3 กับหนังไซไฟ แบทเทิลชิป ยุทธการเรือรบพิฆาตฝูงเอเลี่ยน
    ปล่อยออกมาอีกระลอก กับตัวอย่างที่สามของ Battleship ยุทธการเรือรบพิฆาตฝูงเอเลี่ยน หนังจาก ฮาสโบร เจ้าของเดียวกับ ทรานส์ฟอร์มเมอร์ หนังขยับขึ้นมาอีก ได้ฉาย 12เมษา 2555 สงกรานต์กันเลยทีเดียว
  • Dr. Seuss' The Lorax ครองแชมป์หนังทำเงิน
    ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีภาพยนตร์เรื่องดังทุนสูง เข้าฉายในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเพียง 2 เรื่อง ทำให้ตารางภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดทวีปอเมริกาเหนือเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย
  • เรื่องย่อ รักเอาอยู่
    ท่ามกลางมหาอุทกภัยน้ำท่วมกรุงเทพฯที่หนักที่สุดในประวัติศาสตร์ 50 ปี ของไทย ที่บังเอิญ ทำให้ นายถุงหนุ่มขี้บ่นพนักงานบริษัท index กับ ยัยเม่ยสุ่ย AE สาวสวย สุดห้าว ได้มาเจอกัน ด้วยคำชักชวนของเพื่อนสุด แสบอย่าง ส่างหม่อง จึงชวนกันไปเป็นจิตอาสาเพื่อหลีสาว ที่นั่นทั้งคู่ได้พบกับ สุ่ย และ บัว ส่างหม่อง รู้สึกชอบ สุ่ยทันทีที่เจอ แต่ สุ่ย เองกับไม่ถูกชะตากับถุงตั้งแต่แรกเห็น มิหนำซ้ำยังเข้าใจผิดคิดว่าถุงเป็นพวกโรคจิตชอบสะกดรอยสาว ๆ ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วบ้าน สุ่ย กับบ้านถุงอยู่ทางเดียวกัน

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »