ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » ฉายาคนวงการลูกหนังไทย 2012 By Goal.com

ฉายาคนวงการลูกหนังไทย 2012 By Goal.com

Posted 29/12/2012 by goal.com

 

โกล.คอม ประเทศไทย ขอตั้งฉายาคนในวงการฟุตบอลไทยประจำปี 2012 ด้วยความรักใคร่แบบเป็นกันเอง ส่วนใครจะโดนตั้งฉายาว่าอย่างไรนั้น เชิญอ่านได้เลยครับ


หลังผ่านพ้นสังเวียนแข้งทั้งเล็กทั้งใหญ่ และเรื่องราวต่างๆ มากมายทั้งในและนอกสนามมาตลอดปี ก่อนจะลาจากปี 2012 นี้ไป โกล.คอม จึงขอตั้งฉายาให้คนในวงการลูกหนังไทย

1. อ.พยงค์ ขุนเณร “กุนซือแรงเงา”

ทำผลงานพาอีสาน “แรง” พุ่งปี๊ดจบเลขตัวเดียว ด้วยงบประมาณ และผู้เล่นที่ศักยภาพเป็นรองทีมอื่น จากอดีตหน้าที่การงานเป็นแค่ “เงา” แต่วันนี้คงไม่ใช่อีกแล้ว “ไม่ได้เป็นแค่เงาของใคร ฉันนั้นก็มีตัวตน”!

2. ธีรศิลป์ แดงดา “เทพเดินดิน”

ดาวยิงทีมชาติไทยจากค่าย “กิเลนผยอง” ถูกยกว่าเป็น เทพลูกหนังประจำปี 2012 แต่เจ้าตัวไม่เคยคิดแบบนั้นให้สัมภาษณ์แบบถ่อมตัว ไม่ดูถูกคู่แข่ง แถมไม่เคยสนใจว่าจะได้รางวัลส่วนตัวมากแค่ไหน พูดทุกครั้งว่าทำเพื่อทีม แต่สุดท้ายผลแห่งความมุ่งมั่นทำเพื่อทีมและชาติ เจ้าตัวได้ผลตอบแทนด้วยการเป็นดาวซัลโวทั้งในลีกและรายการเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ กับทีมชาติไทย

 

3. ถนอม บริคุต “หนอมดำดิน”

ผู้ตัดสินที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์การทำงานมากที่สุดแต่ก็ยังได้รับโอกาสให้ทำ หน้าที่อยู่เสมอกระทั่งฟางเส้นสุดท้ายเกิดขึ้นกับแฟนบอลการท่าเรือไทยที่ เห็นทีมเสียจุดโทษแบบน่ากังขาจนรวมกลุ่มปิดล้อมหมายเอาเรื่อง ถนอม แต่เจ้าตัวยังอุตส่าห์เอาตัวรอดได้ด้วยไหวพริบเมื่อออกมาประกาศ "แขวนนกหวีด" เพื่อมุดหนีเอาตัวรอดได้อย่างปาฏิหารย์ ก่อนยอมรับว่าเป็นเพียงการจัดฉากเท่านั้น

 

4. วินฟรีด เชเฟอร์ “ลิ้นเลี่ยมทอง”

นอกจากการทำงานที่มุ่งมั่น ทุ่มเทจนได้ใจแฟนบอลไทยทั้งประเทศแล้ว เขายังเป็นกุนซือที่มีจิตวิทยาสูงส่งในการพูดกับนักเตะ หรือแม้แต่จะส่งสารถึงกองเชียร์ แต่ละครั้งล้วนแต่กินใจทั้งสิ้น

 

5. เนวิน ชิดชอบ “เน วืดดาว”

เน วัดดาว หลบไป! ปี 2012 นายใหญ่แห่งบุรีรัมย์ตั้งเป้าจะคว้าดาวมาประดับบนหน้าอกให้ได้อีกหนึ่งดวง หลังเคยโชว์วิชาเหาะเหินเดินอากาศประดับดาวบนไอโมบาย สเตเดี้ยม ในการคว้าแชมป์สมัยแรกแต่สุดท้ายต้อง "วืด" ไปให้กับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด คู่ปรับตลอดกาลแม้จะได้ฟุตบอลถ้วย 2 รายการมาปลอบใจ ทำให้ช่วงหลังต้องหันมาแอ็คท่าถ่ายรูปด้วยการชู 2 นิ้วแทน 3 นิ้ว

 

6. ธีรเทพ วิโนทัย “ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน”

ลีซอ ดาวเตะ “กระต่ายแก้ว” ผู้เป็นซุปตาร์แห่งวงการบอลไทยมาตลอดหลายปี ไม่ว่าจะขยับไปไหนทำอะไรต่างถูกจับตามองตลอด แต่ปีนี้ผลงานในสนามกลับตกไปอย่างน่าเหลือเชื่อ (บางกอกกล๊าส จบอันดับ 8 เพราะเหตุผลพวงจากการถูกจับลงเล่นตำแหน่งที่ไม่ชัดเจน จนถูก วินฟรีด เชเฟอร์ เมินเรียกเข้าไปรับใช้ทีมชาติ)

 

7. มาริโอ ยูรอฟสกี้ “มาซิโดเนียนผู้ถูกลืม”

มาริโอ พกดีกรีการติดทีมชาติมาซิโดเนียมาเซ็นสัญญากับเมืองทอง ยูไนเต็ด และเขาไม่ทำให้ผิดหวัง เมื่อระเบิดฟอร์มฮอตจนถูกยกให้เป็นนักเตะที่ดีที่สุด ของไทยพรีเมียรลีกเมื่อปีที่ผ่านมา แต่อนาคตในทีมชาติกลับผกผันหลังการถอนตัวจากเกมอุ่นเครื่อง รวมทั้งการมาอยู่ไกลหูไกลตาทำให้เขายังไม่ถูกเรียกกลับไปติดทีมอีกเลยในปี นี้

 

8. อรรณพ สิงห์โตทอง “รถถังฝั่งชลฯ”

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา นายใหญ่ของชลบุรีคอยเสนอแนวความคิด ผุดโปรเจค ไปยังสมาคมฟุตบอลฯ เพื่อพัฒนาวงการฟุตบอลไทยมาโดยตลอด แต่ไม่ค่อยได้รับการตอบสนองจากสมาคมฟุตบอลไทยเท่าใดนัก พร้อมกันนี้ บิ๊กชลบุรียังออกมาประกาศตัวอยู่ฝั่งตรงข้ามกับนายกสมาคมฟุตบอลฯ คนปัจจุบัน บ่อยครั้ง จนทำให้หลายฝ่ายมองว่าเขาอยู่ฝั่งตรงข้ามสมาคมฟุตบอลฯ ซึ่งการกระทำเช่นนี้เปรียบเสมือน “รถถัง” ที่พร้อมชนทุกอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเลือกตั้งนายกลูกหนังที่จะมีขึ้นในอีกไม่ช้านี้

 

9. องอาจ ก่อสินค้า “มิสเตอร์ โนเค”

บิ๊กเปี๊ยก เลขาธิการสมาคมฟุตบอลไทย แต่ก่อน มีฉายาว่า "มิสเตอร์โอเค" เนื่องจากท่าน มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยม ร่วมงานได้กับทุกๆฝ่าย ซึ่งในทุกๆเรื่อง ท่านรับปากว่า"ทำได้" แต่ท่านก็ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้างสลับกันไป แต่ในช่วงหลังๆ มานี้ สิ่งที่ท่านรับปาก และดูแลอยู่ว่า "ทำได้" มักจะเกิดผลในทางตรงข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การวางโปรแกรมอุ่นเครื่อง ที่ผ่านมีข่าวว่าไทยจะได้อุ่นเครื่องกับทั้ง อุซเบกิสถาน หรือบาร์เรน ก่อนเริ่มซูซูกิคัพสุดท้ายเหลือแค่ “บังคลาเทศ” “ภูฏาน” และที่บอกว่าจะแข่งขันแมตช์กระชับมิตรกับ สหรัฐอเมริกา ก็เงียบหายไป ดูแล้วน่าจะเปลี่ยนชื่อจาก "มิสเตอร์โอเค" เป็น มิสเตอร์โนเค" เสียมากกว่า

 

10. วรวีร์ มะกูดี "นายกเมาหมัด"

ตั้งแต่ปีที่แล้วจนกระทั่งมาถึงปีนี้ คุณวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลไทย ยังได้รับกระแสวิพากษ์วิจารย์ และถูกโจมตีในเรื่องการบริหารงานบ่อยครั้ง โดยเรื่องที่ทำให้นายกลูกหนังของไทยหม่นหมอง และเสียเครดิตไปพอสมควร คือกรณีบริษัท แดอัน จากประเทศ เกาหลีใต้ ฟ้องร้องในข้อหา "ฉ้อโกง" ด้วยจำนวนเงินเกือบ 30 ล้านบาท นอกจากนี้ ล่าสุดที่ทีมชาติไทยได้แค่ตำแหน่งรองแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ แฟนบอลชาวไทยจำนวนหนึ่งยังตั้งข้อสังเกตุว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปี ในตำแหน่งนายกฯ ทีมชาติไทย ยังไม่ประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์อะไรได้สักครั้งเดียว ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ถ้าเปรียบเหมือนมวย ก็ ถือว่าท่านอาการไม่ดี เสียทรง "เมาหมัด" แต่ยังทนทายาดยืนอยู่ได้โดยที่ไม่แพ้
 

 

11. สมชาย ฉวยบุญชุม "เทพเจ้าชาวแม่กลอง"

ในปีนี้ ก่อนที่ "โค้ชฉ่วย" จะกลับมาคุมทีม สมุทรสงคราม สโมสรอยู่ในอาการ "โคม่า" รั้งอันดับท้ายๆ ต้องดิ้นรนหนีการตกชั้น แต่เมื่อ สมชาย ฉวยบุญชุม เข้ามารับงาน "โค้ชฉ่วย" ทำทีมสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จนสุดท้ายพาทีมจบฤดูกาลได้อันดับเลขตัวเดียวอย่างเหลือเชื่อ จนแฟนบอลชาวแม่กลอง ยกให้เขาเป็น เทพเจ้าลูกหนังของชาวสมุทรสงคราม เลยทีเดียว

 

12. วิทยา เลาหกุล “เฮงไดร์เป่าผม”

ผู้จัดการทีมชลบุรี ได้รับการยกย่องว่าเป็นกุนซือขรัวเฒ่าที่มีอารมณ์ร่วมกับเกมลูกหนังมากที่ สุดคนหนึ่งในบรรดากุนซือชาวไทย ซึ่งการมีอารมณ์ร่วมของเขา บางครั้ง เมื่อนักเตะทีมชลบุรีเล่นไม่ได้ดั่งใจ หรือทำไม่ได้ตามรูปแบบที่ฝึกซ้อมกันมา "โค้ชเฮง" ก็จะแสดงอาการไม่พอใจ บางครั้งอาจจะหลุดคำ "ดุด่า" สบถออกมา รวมไปถึงในช่วงพักครึ่ง และหลังจบเกมการแข่งขันภายในห้องแต่งตัว "โค้ชเฮง" มักจะ "โวยวาย" สอนลูกทีม คล้ายๆกันกับ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือทีม แมนฯยูฯ ที่ได้รับฉายา "ไดร์เป่าผม" เหมือนกัน

 

13. ไบรอัน แอล มาร์การ์ “มังกรผงาด”

ซีอีโอบีอีซี เทโรศาสน เครียดพอสมควร หลังทีมรักหลุดวงโคจรบิ๊กโฟร์แห่งไทยลีกมาตลอดหลายปี แต่มาในปีนี้ “มังกรไฟ” กลับมา “ชูชันผงาดตัวอีกครั้ง” หลังได้ยาดีจากเมืองนอก สเวน(สวีเดน) โรเบิร์ต(เบลเยียม) มาเติมเต็มจนช่วยพาทีมจบอันดับ 3 ของตารางไทยลีกฤดูกาล 2012

 

14. รณฤทธิ์ ซื่อวาจา “เป้รีเทิร์น”

ถึงแม้ปี 2011 “กิเลนผยอง” จะผิดหวังชวดแชมป์ไทยลีกจากน้ำมือของ บุรีรัมย์ แต่มาในปี 2012 “บิ๊กเป้” ผุดโปรเจค ''รีเทิร์น ออฟ เดอะ แชมเปี้ยนส์'' ก่อนจะพา เมืองทอง กลับมาคว้าทวงแชมป์ นำถ้วยกลับมาประดับในถิ่น เอสซีจี สเตเดี้ยม ดั่งโปรเจคที่กล่าวไว้ก่อนเปิดซีซั่น พร้อมทำสถิติ “แชมป์ไร้พ่ายได้เป็นทีมแรกของเมืองไทย” อีกด้วย

 

15. ศุภสิน ลีลาฤทธิ์ “เปลืองซีดี”

ผู้จัดการทีมแห่งค่ายกระต่ายแก้วอามรณ์ขึ้นมาหลายนัด หลังเจอผู้ตัดสินเป่าไม่ได้ดั่งใจและไร้มาตราฐาน! จน “เสี่ยเหน่ง” ปล่อยวลีเด็ดสุดเจ็บ “เปลืองซีดี” เพราะส่งหลักฐานไปให้สมาคมฟุตบอลกี่ครั้งสุดท้ายก็ “เงียบ” ไม่เคยได้รับการตอบสนองแต่อย่างใด

 

16. โรเบิร์ต โปรคูเรอร์ “เจ๊ร็อบรักเด็ก”

อดีตผู้บริหารเจเอ็มจี อคาเดมี่ ขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องการปั้นเยาวชนตามรอยของ อาร์แซน เวนเกอร์ ยอดกุนซือของอาร์เซนอล ซึ่งเขายังคงมาใช้เป็นแนวทางในทีมบีอีซี เทโรศาสนตั้งแต่ปีแรกที่เข้ามานั่งบริหารทั้งการดึง นฤบดินทร์ วีรวัฒน์โนดม, ธนบูรณ์ เกษารัตน์, พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา มาปั้นจนกลายเป็นตัวหลักและเหมาะสมที่สุดกับฉายา "เจ๊ร็อบลักเด็ก! เฮ้ย รักเด็ก"
ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »