ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
หน้าแรก » กีฬาอื่นๆ » รุ่งหรือร่วง!! 10 นักกีฬาโลกที่น่าจับตามองในปี 2013

รุ่งหรือร่วง!! 10 นักกีฬาโลกที่น่าจับตามองในปี 2013

Posted 31/12/2012 by ไทยรัฐ

ปีเก่าผ่านไปปีใหม่ก็เข้ามา ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดไม่เว้นแม้แต่ในวงการกีฬาโลกที่ต่างก็มีเรื่องที่น่าสนใจให้รับชมกัน และนี่ก็เป็นการคัดเลือก 10 นักกีฬาที่เชื่อว่าแฟนๆ กีฬาไทยรัฐ ควรจะจับตามองพวกเขา กับผลงานและความเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในปี 2013 นี้..

ชื่อ : เซบาสเตียน เวทเทล / Sebastian Vettel
วันเกิด : 3 มกราคม ปี 1987
สัญชาติ : เยอรมัน
สังกัด : เรดบูล เรซซิง

ปี 2012 ที่ผ่านมา เวทเทล ได้สร้างผลงานเป็นเจ้าความเร็วถึง 5 สนาม และในการแข่งขันส่งท้ายฤดูกาล รายการบราซิลเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่ประเทศบราซิล นักขับหนุ่มก็ได้ขับรถคู่ใจเข้ามาเป็นอันดับที่ 6 ของการแข่งขัน ซึ่งนั่นก็เพียงพอที่จะทำให้เขาเก็บคะแนนสะสมเพิ่มเป็น 281 แต้ม เฉือนเอาชนะ เฟอร์นันโด อลอนโซ คู่ปรับจากทีมเฟอร์รารี่ ที่มี 278 แต้ม พร้อมสร้างสถิติเป็นนักแข่งที่อายุน้อยที่สุดที่สามารถคว้าแชมป์โลกการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง 3 สมัย ด้วยวัยเพียง 25 ปีเท่านั้น

พัฒนาการที่ร้อนแรงขึ้นในทุกปีทำให้หลายคนเชื่อว่าในปี 2013 เวทเทล ก็ยังมีลุ้นที่จะผูกขาดคว้าแชมป์ไปนอนกอดเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน เหมือนอย่างที่เขาเคยทำมาแล้วในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีกระแสข่าวส่งท้ายที่ทาง ลูกา ดิ มอนเตเซโมโล ประธานค่าย "ม้าลำพอง" เอง ก็ออกมายอมรับแบบแมนๆ ว่าอยากจะได้ เวทเทล มาร่วมงาน ซึ่งก็ต้องรอดูกันว่าปีหน้าเขาจะครองความยิ่งใหญ่ หรือมีเซอร์ไพรส์อะไรให้แฟนๆ รับชม

ชื่อ: ลูอิส แฮมิลตัน / Lewis Hamilton
วันเกิด : 7 มกราคม ปี 1985
สัญชาติ : อังกฤษ
สังกัด : แม็คคลาเรน ย้ายไป เมอร์เซเดส จีพี

หนึ่งความเคลื่อนไหวที่สำคัญของวงการมอเตอร์สปอร์ตในปี 2012 ก็คงไม่พ้นข่าวของ แฮมิลตัน นักแข่งหนุ่มผู้ดีที่ได้ตัดสินใจอำลาต้นสังกัด แม็คคลาเรน ทีมที่เคยให้โอกาสเขาจนเป็นแชมป์ฟอร์มูล่าวันปี 2008 เพื่อไปร่วมงานกับ เมอร์เซเดส จีพี ในฤดูกาลหน้า เพื่อสร้างอนาคตหลังจากที่เจ้าตัวร้างมือจากการคว้าแชมป์มาถึง 3-4 ปี

ถึงแม้จะถูกมองว่าเป็นการหักหาญน้ำใจของทีมที่เคยสร้างชื่อ แต่เมื่อมองย้อนกลับไปกันจริงๆ แล้ว ฝั่งของ เมอร์เซเดส ก็ถือว่ามีส่วนด้านความสำเร็จในอดีตที่ผ่านมาของ แฮมิลตัน อยู่ไม่น้อย นับตั้งแต่สมัยที่เขายังขับให้กับทีมเอ็มบีเอ็ม ในฟอร์มูล่า เอ คาร์ต เครื่องยนต์ที่เขาใช้ในช่วงเวลา 2 ปี ที่โลดแล่นอยู่ในฟอร์มูล่า 3 ยูโร ซีรีส์ จนได้แชมป์ในปี 2005 ก็เป็นของ เมอร์เซเดส และก็เพราะเครื่องยนต์ดังกล่าวนี้ที่ทำให้เขาคว้าแชมป์ระดับฟอร์มูล่า ในปี 2008 ซึ่งก็ต้องตามดูกันต่อไปว่าในปี 2013 ต้นสังกัดใหม่จะช่วยให้เขากลับมาทวงความยิ่งใหญ่ได้หรือไม่

ชื่อ : เซเรนา วิลเลียมส์ / Serena Williams
วันเกิด : 26 กันยายน ปี 1981
สัญชาติ : สหรัฐอเมริกา

ในปี 2012 ที่ผ่านมา จอมพลังสาวมะกันอดีตมือ 1 ของโลก ได้สร้างผลงานสะเทือนวงการด้วยการคว้าแชมป์ 4 รายการใหญ่ ประกอบด้วย แชมป์ 2 แกรมด์สแลมอย่าง วิมเบิลดัน และยูเอส โอเพ่น รวมไปถึงเหรียญทอง โอลิมปิก ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และแชมป์ ดับเบิล ยูทีเอ แชมเปียนชิพ ก่อนจะปิดฤดูกาลด้วยตำแหน่งมือวางอันดับ 3 ของโลก จากสถิติชนะ 48 แมตช์ จาก 50 แมตช์ที่ลงแข่งในปีนี้

ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในซีซั่นที่ผ่านมาเป็นสัญญาณที่ทำให้เกจิหลายสำนักพุ่งเป้ามาที่แร็กเกตสาวจอมพลังว่าเธอจะกอบโกยเกียรติยศและทำลายสถิติไปอีกมากน้อยแค่ไหนในปี 2013 และที่สำคัญคือความหวังของเธอที่จะกลับมาเป็นมือ 1 ของโลกอีกครั้งจะเป็นเพียงภาพลวงตาหรือไม่ หลังจากที่ในซีซั่นนี้เธอมีคะแนนสะสม 9,400 แต้ม ห่างจาก วิคตอเรีย อซาเรนกา มือ 1 คนปัจจุบัน แค่เพียง 1,195 แต้มเท่านั้น

ชื่อ : แอนดี เมอร์เรย์ / Andy Murray
วันเกิด : 15 พฤหัสบดี ปี 1987
สัญชาติ : สกอตติช

เมอร์เรย์ แร็กเกตหนุ่มวัย 25 ปี ได้สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์แกรนด์สแลม รายการแรกในชีวิต และยังเป็นนักเทนนิสคนแรกในรอบ 76 ปี ของสหราชอาณาจักร ที่เป็นแชมป์ หลังเอาชนะ โนวัค ยอโควิช ในการแข่งขัน ยูเอส โอเพ่น 2012 และยังสร้างผลงานระดับประเทศด้วยเหรียญทองโอลิมปิก 2012

โดยตัวของนักหวดหนุ่มเจ้าของตำแหน่งมือวางอันดับที่ 3 ของโลกคนปัจจุบัน ได้รับการฟันธงว่าอาจจะก้าวขึ้นเป็นคู่แข่งคนสำคัญของยอโควิช ในปี 2013 หากเจ้าตัวสามารถเพิ่มความดุดันและแรงอึด เพื่อกอบโกยแชมป์แกรนด์สแลมเพิ่มได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องห้ามประมาทเสือเฒ่าอย่าง โรเจอร์ เฟเดเรอร์ ที่ถึงแม้ร่างกายจะโรยราแต่ก็เป็นคนหนึ่งที่เขี่ย เมอร์เรย์ ตกรอบรองชนะเลิศ ศึกเอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ ฤดูกาล 2012 มาแล้ว

ชื่อ : รอรีย์ แม็คอิลรอย/ Rory McIlroy
วันเกิด : 4 พฤษภาคม ปี 1989
สัญชาติ : ไอร์แลนด์เหนือ

แม็คอิลรอย โปรหนุ่มวัย 23 ปี เจ้าของรางวัลโปรกอล์ฟยอดเยี่ยมประจำปี 2012 ของทุกสถาบัน ซึ่งรวมไปถึงการสร้างสถิติเป็นโปรอายุน้อยที่สุดที่คว้ารางวัล "แจ็ค นิคลอส" ไปครอง ซึ่งในปีที่ผ่านมาเขาได้เป็นเจ้าของแชมป์ในรายการพีจีเอ ทัวร์ ถึง 4 รายการ รวมถึงแชมป์ระดับเมเจอร์ ในรายการ พีจีเอ แชมเปียนชิพ อีกทั้งยังเป็นผู้เล่นคนที่ 2 ที่คว้าตำแหน่งทำเงินสูงสุดทั้งในระดับยูโรเปียนส์ ทัวร์ และ พีจีเอทัวร์ นับเป็นการการันตีได้ว่าตำแหน่งมือวางอันดับ 1 ของโลกที่ได้มาไม่ใช่เพราะฟลุก

และจากผลงานที่กล่าวมาในขั้นต้น อีกทั้งฝีมือที่ยังมีแนวโน้มว่าจะไปได้ไกล ทำให้โปรหนุ่มคนนี้ถูกคาดการณ์ว่าในปี 2013 เจ้าตัวจะต้องมีแชมป์เมเจอร์สักรายการใดรายการหนึ่งติดไม้ติดมือเป็นแน่แท้

ชื่อ : ไทเกอร์ วูดส์  / Tiger Woods
วันเกิด : 30 ธันวาคม ปี 1975
สัญชาติ : สหรัฐอเมริกา

ถึงแม้ในปี 2012 "พญาเสือ" อดีตโปรมือ 1 ของโลกจะไม่ได้แชมป์รายการเมเจอร์สักรายการ แต่เจ้าตัวก็สามารถแก้ปัญหาเรื่องวงสวิงและอาการบาดเจ็บที่รบกวนจนสามารถขยับขึ้นมาเป็นมือวางอันดับที่ 3 ของโลก ด้วยการคว้าแชมป์ใน พีจีเอ ทัวร์ ไปถึง 3 รายการ และทำสถิติการได้แชมป์พีจีเอทัวร์รวมไปทั้งหมด 74 รายการ แซงหน้า แจ็ค นิคลอส ที่ทำไว้ 73 รายการเป็นที่เรียบร้อย

สิ่งที่เกิดขึ้นในซีซั่นที่ผ่านมาอาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าในปี 2013 นี้ โปรกอลฟ์สายเลือดไทยวัย 36 ปี อาจจะกลับมาประกาศศักดาอีกครั้งด้วยการคว้าแชมป์เมเจอร์รายการใดรายการหนึ่ง หลังจากที่ร้างมือไปตั้งแต่ปี 2008  และสิ่งที่จะเป็นไฮไลต์ในฤดูกาลใหม่ที่แฟนๆ ไม่ควรพลาด คือการที่โปรรุ่นใหญ่จะได้โคจรมาพบกับ รอรี แม็คอิลรอย โปรหนุ่มไฟแรงมือ 1 ของโลกคนปัจจุบันในการแข่งขันรายการ "อาบูดาบี เอชเอสบีซี กอล์ฟ แชมเปียนชิพ" ระหว่างวันที่ 17-20 มกราคมนี้

ชื่อ : แอนโธนีย์ เดวิด /Anthony Davis
วันเกิด : 11 มีนาคม ปี 1993
สัญชาติ : สหรัฐอเมริกา
สังกัด : นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เนตส์
ตำแหน่ง : ฟอร์เวิร์ด

แอนโธนีย์ เดวิส ฟอร์เวิร์ดดาวรุ่งจากมหาวิทยาลัยเคนตักกี ได้กลายเป็นผู้เล่นดราฟท์คนแรกของศึกเอบีเอ ฤดูกาล 2012 หลังเป็นผู้เล่นคนสำคัญในการพาเคนตักกี คว้าแชมป์เอ็นซีดับเบิลเอ และยังได้ติดทีมชาติสหรัฐฯ ไปคว้าเหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิก 2012 อีกด้วย

โดยตัวของ เดวิส เองจัดว่าเป็นผู้เล่นที่มีศักยภาพทั้งในเกมรุกและรับ แต่ยังต้องพัฒนาเกมใต้แป้นและความแข็งแกร่งเพื่อรับมือกับเหล่ายักษ์ในเอ็นบีเอ ที่ฝีมือและรูปร่างจะต้องต่างจากผู้เล่นในระดับมหาวิทยาลัยอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าเขาทำได้ อนาคตในปี 2013 ก็คงจะรุ่งได้ไม่ยาก ขณะที่ นิวออร์ลีนส์ ทีมที่ดราฟท์เขาเข้ามาก็ต้องลุ้นเอาเองว่าความหวังที่จะให้ เดวิส เป็นส่วนหนึ่งในแผนการพัฒนาผลงานของทีม จากที่ชนะ 21 แพ้ 45 เกม ในฤดูกาลก่อน ซึ่งนับว่าห่วยสุดในกลุ่ม เซาท์เวสต์ ดิวิชั่น จะเป็นจริงได้สักแค่ไหน

ชื่อ : เจเรมี หลิน / Jeremy Lin
วันเกิด : 23 สิงหาคม ปี 1988
สัญชาติ : สหรัฐอเมริกา
สังกัด : ฮุสตัน ร็อกเก็ตส์
ตำแหน่ง : พอยท์การ์ด

ในวงการยัดห่วงปี 2012 หากไม่พูดถึงกระแส "หลิน แซนิิตี" ก็คงจะเชย เพราะใครเลยจะเชื่อว่า เจเรมี หลิน อาตี๋วัย 23 ปีที่เรียนจบจากฮาวาร์ด ด้านเศรษฐศาสตร์ ที่ชีวิตเป็นดังเทพนิยาย จะกลายมาเป็นซุปเปอร์สตาร์ชาวเอเชียของวงการบาสเกตบอล "เอ็นบีเอ" ต่อจาก เหยา หมิง หลังพาทีม นิวยอร์ก นิกส์ คว้าชัยในฤดูกาล 2011-12 ไป 7 เกมรวด ก่อนมาปิดฉากสถิติเพราะทีมบ๊วยของสายตะวันตกอย่าง นิวออร์ลีน ฮอร์เน็ตส์ ที่พลิกเอาชนะไป 89-85 ขณะที่กระแสความดังของ หลิน ก็เริ่มซาลงหลังเจ้าตัวได้รับบาดเจ็บที่เข่าข้างซ้ายและต้องเข้ารับการผ่าตัด หมดสิทธิ์ลงเล่นถึง 6 สัปดาห์ หรือเท่ากับว่าไม่สามารถช่วยทีมในช่วงฤดูกาลปกติที่เหลืออยู่ได้

จนมาถึงเมื่อวันที่ 19 ก.ค.การ์ดเชื้อสายไต้หวัน ก็ได้ตัดสินใจย้ายไปร่วมงานกับทีม ฮุสตัน ร็อกเกตส์ ด้วยสัญญา 3 ปี พร้อมรับเงินค่าเหนื่อยราว 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 750 ล้านบาท ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าในฤดูกาล 2012-13 นี้ ยอดนักบาสชาวเอเชียจะดึงกระแส "หลิน แซนิตี" ให้กลับมาบูมได้อีกครั้งหรือไม่?

ชื่อ : ฟรานซิสโก โรมัน อลาร์คอน ซัวเรซ / Francisco Roman Alarcon Suarez
ชื่อเล่น : อิสโก  / Isco
วันเกิด : 31 เมษายน ปี 2015
สัญชาติ : สเปน
สังกัด : มาลากา (ลาลีกา)
ตำแหน่ง : มิดฟิลด์

"โกลเดนบอย" หรือรางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี จาก "ตุ๊ดโตสปอร์ต" สื่อของอิตาลี นับเป็นบันไดก้าวแรกสู่ความซุปเปอร์สตาร์ในอนาคตเหมือนอย่างเหล่านักเตะชื่อดัง ทั้ง ลิโอเนล เมสซี, เวย์น รูนีย์, เชส ฟาเบร์กัส และเซร์คิโอ อเกวโร ที่ต่างก็เคยคว้ารางวัลนี้มาแล้ว ซึ่งในปี 2012 นี้ รางวัลดังกล่าวก็ตกเป็นของ อิสโก แข้งดาวรุ่งจากมาลากา ที่เป็นกำลังสำคัญในการพาทีมลุยเข้าไปเล่นในรอบ 16 ทีมสุดท้ายของยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2012-13 ในฐานะแชมป์ของสาย อีกทั้งในเกมส่งท้ายเลกแรกของศึกลาลีกา แข้งดาวรุ่งก็เพิ่งฝากแผลให้กับแชมป์เก่าอย่าง "ราชันชุดขาว" เรอัล มาดริด ด้วยการยิงประตูเปิดทางพาทีมเอาชนะ 3-2 และได้ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 4 ของตาราง

ถึงแม้ในช่วงปี 2013-17 มาลากา จะโดนยูฟ่าตัดสิทธิ์ในการไปเล่นยูซีแอลด้วยปัญหาเรื่องการเงิน แต่ก็ต้องจับตาดูเจ้าหนูคนนี้ไว้ให้ดีว่าในปีหน้าเจ้าตัวจะสามารถพาทีมไปได้ไกลแค่ไหนในรายการชิงแชมป์ที่ยังเหลือ หรืออาจจะต้องถูกขึ้นบัญชีขายไปอยู่กับทีมยักษ์ใหญ่เพื่อแลกกับเงินก้อนโตมากู้วิกฤติสโมสร

ชื่อ : สเตฟาน เอล ชาราวี / Stephan El Shaarawy
วันเกิด : 27 ตุลาคม ปี 1992
สัญชาติ : อิตาลี
สังกัด : เอซี มิลาน (กัลโช เซเรียอา)
ตำแหน่ง : กองหน้า

"ปิศาจแดงดำ" เอซี มิลาน ทีมยักษ์ใหญ่ลีก กัลโช เซเรีย อา เริ่มต้นฤดูกาล 2012-13 มาพร้อมกับปัญหาในศักยภาพเกมรุกของทีมที่ตกฮวบไปหลังตัดสินใจปล่อยกองหน้าระดับโลกอย่าง ชลาตัน อิบราฮิโมวิช ให้กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ซึ่งตัวของ มัสซิมิเลียโน อัลเลกรี เทรนเนอร์ของทีมเองได้พยายามขุดเอากองกำลังที่เหลืออยู่ออกมาใช้อย่างเต็มที่และแข้งวัย 19 ปี อย่าง เอล ชาราวี ก็ได้รับโอกาสนั้น

ในช่วงแรก กุนซือ อัลเลกรี ได้ตัดสินใจใช้งาน "ฟาโรห์น้อย" ในตำแหน่งปีกซ้ายของทีม ซึ่งเจ้าตัวก็สามารถทำผลงานได้ดีในระดับหนึ่ง จนเมื่อมาถึงคราวที่ อเล็กซานเดร ปาโต กองหน้าของทีมได้รับบาดเจ็บ เอลชาราวี จึงมีโอกาสได้ขยับขึ้นไปเป็นหัวหอกของทีม และด้วยความสามารถในการเล่นได้ทุกพื้นที่ในแนวรุก อีกทั้งความเร็วที่เหนือชั้น ทำให้ เอลชาราวี กลายเป็นกำลังสำคัญในเกมบุกของ เอซี มิลาน ได้อย่างไม่ยากเย็น

ปัจจุบัน เอลชาราวี ตกเป็นข่าวว่ามีหลายทีมในยุโรปต้องการตัวไปร่วมงาน ซึ่งก็ต้องรอดูกันว่าในปี 2013 นี้ เจ้าตัวจะทนแรงเย้ายวนจากทีมยักษ์ใหญ่ที่เข้ามาได้หรือ และที่สำคัญหากอันดับบนตารางของมิลานยังไม่กระเตื้องจนหมดสิทธิ์ไปเล่น ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาลหน้า นักเตะที่มีอนาคตอย่าง เอล ชาราวี จะทนอยู่รับใช้ต่อไปได้หรือ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • "พัทธยา เทศทอง" ยอดนักกีฬาแห่งปี ฮีโร่ในใจของไทยทั้งชาติ
    เผลอแป๊บเดียว ก็มาถึงซึ่งวันสุดท้ายของปี 2555 ตลอดปีที่ผ่านมา คอกีฬาทั้งหลายมีเรื่องให้ตื่นเต้น ได้ลุ้น ได้เชียร์ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยออกศึกกันมากมาย ซึ่งก็มีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว อันเป็นสัจธรรมของการแข่งขัน
  • หลี่นาหวดอซาเรนก้า2-1ซิวแชมป์หัวหินอินวิเทชั่น
    ''หลี่ นา'' นักเทนนิสหญิงมือ 7 ของโลกชาวจีน หวดเอาชนะ ''วิคตอเรีย อซาเรนก้า'' มือ 1 โลกจากเบลารุสได้สำเร็จ 2-1 เซต คว้าแชมป์ ''หัวหิน เวิลด์ เทนนิส อินวิเทชั่น'' ที่หัวหิน จ.ประจวบฯ ทันที สาวจีนรับสุดดีใจที่ชนะในนัดนี้เชื่อจะส่งผลให้โชว์ฟอร์มดีในศึก ''ออสเตรเลียน โอเพ่น'' ด้านมือ 1 โลกรับฟอร์มยังฝืดแถมไม่คุ้นคอร์ตชมคู่แข่งเล่นดี สัญญาปีหน้าพร้อมมาเมืองไทยอีก
  • โนเล่เฉือนอัลมาโกรซิวแชมป์มูบาดาลาฯ
    โนวัค ยอโควิช ยอดนักหวดหนุ่มเซิร์บ ผงาดคว้าแชมป์รายการพิเศษ มูบาดาลา เวิลด์ เทนนิส แชมเปี้ยนชิพ ที่กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังเฉือนเอาชนะ นิโกลัส อัลมาโกร จากสเปน 2-1 เซต ในรอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
  • งามอย่างไทย! 'อซาเรนกา'ควง'หลี่ นา'เดินแบบชุดผ้าไหม
    "วิคตอเรีย อซาเรนกา" แร็กเก็ตสาวมือ 1 ของโลก ควง"หลี่ นา" เทนนิสสาวจีนร่วมเดินแบบแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทย ในงาน "ดิ ออร์เคสตร้า ออฟ ไทย ซิลค์" (The Orchestra Of Thai Silk) โดยทั้งคู่ออกปากรับเป็นประสบการณ์ที่ดีพร้อมชมผ้าไหมไทยสวย...

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »