ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ยูฟ่า /ยูโรป้าลีก/ยูโรคัพ » 26 ปีเฟอร์กี้ กับเก้าอี้ดนตรีกุนซือทั่วยุโรป

26 ปีเฟอร์กี้ กับเก้าอี้ดนตรีกุนซือทั่วยุโรป

Posted 11/05/2013 by goal.com

 

ทุกคนทราบดีว่า เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อยู่กับปีศาจแดงมานานถึง 27 ปี แต่รู้หรือไม่ว่าในช่วงเวลาดังกล่าว บรรดายักษ์ใหญ่ของยุโรปมีการเปลี่ยนผู้จัดการทีมมาแล้วกี่ราย


ย้อนหลังกลับไปปี 1986 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ประกาศแต่งตั้ง อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ขึ้นเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่แทนที่ รอน แอตกินสัน ท่ามกลาเครื่องหมายคำถามว่า ชายชาวสก็อตต์แลนด์ผู้นี้มีดีพอที่จะพาปีศาจแดงกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งหรือ

หลัง จากทำผลงานได้อย่างกระท่อนกระแท่นในช่วง 4 ปีแรก ในที่สุดเขาก็พาทีมคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ปี 1990 ได้สำเร็จ ซึ่งนับเป็นแชมป์รายการแรกของยอดกุนซือสก็อตต์กับปีศาจแดง และใครจะคิดว่านับจากวันนั้นมันคือจุดเริ่มต้นความยิ่งใหญ่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ตลอดระยะเวลาการคุมทีมของเฟอร์กี้ เขาพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 13 สมัย, เอฟเอ คัพ 5 สมัย, ลีกคัพ 4 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 2 สมัยและ คัพ วินเนอร์ส คัพ 1 สมัย

แต่คุณ รู้หรือไม่ว่าตลอด 26 ปีของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บรรดาบิ๊กทีมของยุโรปมีการเปลี่ยนแปลงผู้จัดการทีมกันอย่างมากมาย และนี่คือจำนวนผู้จัดการทีมที่มีการสับเปลี่ยนเข้ามาทำหน้าที่ตลอดช่วงเวลา ของเฟอร์กี้กับปีศาจแดง

จำนวนการเปลี่ยนแปลงโค้ช ตั้งแต่ปี 1986
สโมสร
จำนวนโค้ช ตั้งแต่ปี1986
โค้ชคนปัจจุบัน
25
25
18
17
15
14
14
โดยสโมสร ที่มีการเปลี่ยนผู้จัดการทีมมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1986 คือ เรอัล มาดริด และ อินเตอร์ มิลาน พูดง่ายๆว่าในช่วงที่เฟอร์กี้คุมทัพปีศาจแดง เขาต้องเห็น ราชันชุดขาว และ งูใหญ่ เปลี่ยนโค้ชมาแล้วถึง 25 คน

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1986 ตอนที่ยอดกุนซือสก็อตต์ย้ายมาอยู่กับปีศาจแดง ราชันชุดขาว ยังมี ลีโอ บีนฮัคเกอร์ คุมทีมอยู่ เช่นเดียวกับ งูใหญ่ ที่ยังอยู่ภายใต้การคุมทัพของ โจวานนี ตราปัตโตนี จนกระทั่งปัจจุบัน เรอัล มาดริด มีโชเซ มูรินโญ เป็นนายใหญ่ ส่วนอินเตอร์ มิลาน ก็ได้ อันเดรีย สตรามัชโชนี กุมบังเหียน

ขณะที่ บาเยิร์น มิวนิค ยักษ์ใหญ่แห่งเยอรมัน หนึ่งในทีมที่เข้าชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลนี้ ก็เปลี่ยนโค้ชมาแล้วถึง 17 คนในรอบ 26 ปี โดยปี 1986 คนที่เป็นนายใหญ่เสือใต้คือ อูโด้ ลัทเท็ค มาจนถึง จุปป์ ไฮเกสส์ ในปัจจุบัน ซึ่งถ้าเฟอร์กี้อยู่ต่ออีกหนึ่งปี ตัวเลขของเสือใต้ก็จะเพิ่มเป็น 18 คนเพราะฤดูกาลหน้า เป็บ กวาร์ดิโอลา จะย้ายมาคุมทีมแชมป์บุนเดสลีกาแน่นอน

ซึ่ง เมื่อตอนเฟอร์กี้เข้ารับตำแหน่ง กวาร์ดิโอลายังเป็นเพียง นักเตะเยาวชนในแคมป์ ลา มาเซีย ของบาร์เซโลนา เท่านั้น แต่ใครจะคิดว่าเมื่อปี 2009 และ 2011 เป็บจะต้องมาปะทะกับเฟอร์กี้ในฐานะผู้จัดการทีมของทีมเจ้าบุญทุ่ม และเป็นฝ่ายเอาชนะได้ทั้งสองครั้งเสียด้วย

โดยในสมัยที่เซอร์อเล็กซ์ เข้ามาคุมทีมปีศาจแดง บาร์เซโลนา ยังอยู่ภายใต้การคุมทีมของ โยฮัน ครัฟฟ์(ผู้ซึ่งแพ้เฟอร์กี้ ในนัดชิงชนะเลิศ คัพ วินเนอร์ส คัพ ปี1991) กุนซือชาวดัตช์ยังเป็นหนึ่งใน 18 โค้ชของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ที่มีการเปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่ปี 1986 ด้วย

ปัจจุบันโค้ชของ อาแจ็กซ์ คือ แฟรงค์ เดอ บัวร์ ซึ่งยังเป็นเพียงแค่ดาวรุ่งวัย 16 ปีในทีมเยาวชนของสโมสร เมื่อตอนที่เซอร์อเล็กซ์รับตำแหน่งกับปีศาจแดง

เอซี มิลาน ก็เปลี่ยนผู้จัดการทีมไป 14 คนเท่ากับ บาร์เซโลนา ซึ่งฟาบิโอ คาเปลโล เข้ามาทำหน้าที่ถึง 3 ช่วงด้วยกัน (ช่วงสั้นๆในปี 1987, ปี 1991-1996 และครั้งสุดท้ายในฤดูกาล 1997-98)

ยูเวนตุส ก็เปลี่ยนโค้ชมาแล้วถึง 15 คน ในระยะเวลา 26 ปี ซึ่งคนที่คุมทีมนานที่สุดของม้าลายคือ โจวานนี ตราปัตโตนี ระหว่างปี 1976 ถึง 1986 ก่อนที่เขาจะย้ายไปคุม อินเตอร์ มิลาน ในปีเดียวกับที่เฟอร์กี้รับตำแหน่งกับปีศาจแดง

อย่าง ไรก็ตามถึงแม้ว่า เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะคุมทัพปีศาจแดงมาถึง 26 ปี แต่ก็ยังไม่ใช่กุนซือที่มีสถิติคุมทีมนานที่สุด เพราะเจ้าของสถิติดังกล่าวคือ กีย์ รูซ์ อดีตขรัวเฒ่าของวงการลูกหนังฝรั่งเศส ซึ่งเคยคุมทีม โอแซร์ ยาวนานถึง 44 ปี ตั้งแต่สมัยยังเป็นทีมสมัครเล่น

โดยผู้จัดการทีมคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างเดวิด มอยส์ ก็คุมทีมเอฟเวอร์ตันมาถึง 11 ปี นานที่สุดเป็นอันดับสาม เป็นรองเพียงเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และ อาร์แซน เวนเกอร์ เท่านั้น

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »