ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
บันเทิง » ข่าวภาพยนตร์ » มาดูกับมาดาม : 'After Earth'...เมื่อความกลัวเดินทางมาหา

มาดูกับมาดาม : 'After Earth'...เมื่อความกลัวเดินทางมาหา

Posted 13/06/2013 by ไทยรัฐ

‘สยองโลกร้างปี’ เมื่อสองพ่อลูกต้องติดอยู่บนดวงดาวซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตที่ออกแบบมาเพื่อคร่าชีวิตมนุษย์

“Fear is not real. It is a product of thoughts you create. Do not misunderstand me. Danger is very real. But fear is a choice.”
“ความกลัวไม่ใช่ของจริง แต่เป็นผลผลิตจากความคิดที่เราสร้างขึ้น อย่าเข้าใจพ่อผิด...อันตรายเป็นของจริงแต่ความกลัวเป็นแค่ทางเลือก” (Cypher Reige, After Earth)

เมื่อต้องเผชิญหน้ากับความกลัวแบบสุดขั้วหัวใจ...คุณผู้อ่านมีวิธีรับมืออย่างไรบ้าง ภาพยนตร์ประจำสัปดาห์นี้พอมีคำตอบให้ค่ะ รับรองว่า...ความกลัวไม่ใช่เรื่องจริง แต่เป็นแค่ทางเลือกที่เรา “เอาอยู่” แน่ๆ

“After Earth” หรือชื่อไทยสุดโหดว่า “สยองโลกร้างปี” ผลงานกำกับของ ‘M. Night Shyamalan’ ซึ่งเคยฝากผลงานชื่อดังที่มีธีมหลักเกี่ยวกับความกลัวไว้แล้วอย่าง “The Sixth Sense” (1999)...ครั้งนี้เขาร่วมมือกับ Will Smith ซุปเปอร์สตาร์คนดังแห่งฮอลลีวูดปลุกปั้นเรื่องราวเหนือจินตนาการนี้ขึ้นมา โดยดึงตัวลูกชายหัวแก้วหัวแหวน ‘Jaden Smith’ มารับบท คีไท (Kitai) เรนเจอร์ (คล้ายๆ หน่วยรบรักษาดินแดนในโลกอนาคต) หนุ่มน้อยลูกชายของนายพล Cypher Reige (รับบทโดย Will Smith เอง) นักรบในตำนานของอาณาจักร Nova Prime ในโลกอนาคต


พ่อลูกได้ใช้เวลาด้วยกันเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี


พ่อ ลูกตระกูล Smith โคจรมาเจอกันอีกครั้ง หลังจากเคยเล่นด้วยกันมาแล้วในภาพยนตร์ดราม่าคิดบวกอย่าง ‘The Pursuit of Happiness’ (2006) ครั้งนี้เจเดนโตเป็นหนุ่มและได้รับบท “คีไท” พลรบรุ่นใหม่ผู้มีความทะเยอทะยานสูง ความกล้าหาญและความเข้มแข็งที่เขาเพียรสร้างเป็นเพียงกำแพงบางเบาที่ไม่มิ อาจปกปิดความกลัวในใจเขาได้...ว่าแต่พ่อหนุ่มน้อยคีไทกลัวอะไรนักหนา?


เมื่อคีไทต้องออกไปตามหาชิ้นส่วนยานอีกครึ่งที่สูญหายไปพร้อมเครื่องรับส่งสัญญาณกู้ภัย


“ความกลัว” ในเรื่องมีสองอย่างค่ะ อย่างแรกคือสัตว์ประหลาดหน้าตาน่าเกลียดที่มนุษย์ต่างดาวนำมาปล่อยใน Nova Prime เพื่อทำลายล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ หน่วยรบพิเศษเรนเจอร์ซึ่งคีไทกับพ่อสังกัดมีหน้าที่รักษาอาณาจักรและกำจัด บรรดาสัตว์ประหลาดเหล่านี้ ความพิเศษของพวกสัตว์ประหลาดก็คือเซ็นเซอร์จับความกลัวและสามารถลงมือสังหาร เหยื่อได้อย่างเลือดเย็น เพราะฉะนั้น...การหนีรอดจากอสูรกายนี้ต้องไม่มีความกลัวให้พวกมันจับได้


กำแพงจิตใจที่แน่นหนาไม่สามารถปกป้องความอ่อนแอในใจได้


อย่างที่สองคือความกลัวในใจคีไทเอง ประสบการณ์เลวร้ายวัยเด็กทำให้ฝังใจ ภาพความทรงจำร้ายๆตามหลอกหลอนและทำให้เขาสับสนระหว่างความเข้มแข็งและความอ่อนแอ กำแพงหนาหนักที่เขาสร้างขึ้นไม่ช่วยให้เขาอบอุ่นใจแต่กลับเหน็บหนาว เพราะความรู้สึกผิดในใจถึงอดีตอันเลวร้าย...


เมื่อพ่อซึ่งบาดเจ็บสาหัสต้องสั่งเสียลูกชายเพียงคนเดียวให้ออกไปตามมาชิ้นส่วนยานตามลำพัง


ว่าแต่ความทรงจำวัยเด็กทำร้ายกันขนาดนั้นเชียวหรือ? คุณผู้อ่านคงต้องไปไขความลับของ “ความกลัว” ได้ในโรงภาพยนตร์ แต่ประเด็นน่าสนใจสำหรับเรื่องนี้อยู่ที่การจัดการกับความกลัวต่างหาก สองพ่อลูกมีวิธีรับมือที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง...ลองมาดูกันว่าวิธีของ ใครได้ผลมากกว่ากัน


ทุกครั้งที่สติแตก คีไทมักจะถูกสั่งให้คุกเข่าเพื่อเรียกสติกลับคืน


เริ่มที่คุณลูก...คีไทมีอดีตแสนเจ็บปวดทำให้เย็นชาและพยายามสร้างกำแพงหนาปกป้องตัวเอง ความเฉยชาถูกถ่ายทอดออกมาเป็นความแข็งกระด้าง เขาคิดว่าความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวและไม่กลัวตายจะทำให้มีความสามารถมากกว่าคนอื่น แต่เมื่อต้องติดบนโลก...ซึ่งในเรื่องถูกทิ้งร้างปราศจากมนุษย์มากว่าหลายร้อยปี เขากลับควบคุมตัวเองไม่ได้...หรือภารกิจกอบกู้ยานจะเป็นเรื่องเกินกำลังเขาจริงๆ


โฉมหน้านายพล Cypher Reige เรนเจอร์ในตำนาน...พ่อของคีไท


ตามด้วยคุณพ่อ...อดีตนายพลผู้เป็นตำนานของอาณาจักร Nova Prime ผ่านความเป็นความตายนับไม่ถ้วนจนแทบไม่รู้สึกว่าความกลัวเป็นเรื่องน่าหวาดหวั่น และเพราะคุณสมบัตินี้ทำให้เขาโดดเด่นเหนือคนอื่น...ไม่ว่าเกิดวิกฤติแค่ไหนก็ ไม่ทำให้เขาถอดใจ เขาพยายามถ่ายทอดทุกอย่างที่เคยสัมผัสให้ลูกชายแต่คีไทกลับตั้งแง่ในความรักของพ่อ เข้าใจผิดไปเองว่าพ่อขี้ขลาดและไม่ไว้ใจในตัวเขา


เมื่อสองพ่อลูกเจอวิกฤติ ทางที่ดีที่สุดคือการตั้งสติเพื่อตั้งรับอันตรายไม่ว่ารูปแบบไหน


เรื่องของพ่อกับลูกคงเดาได้ไม่ยากแต่เรื่องความกลัวต่างหากที่น่าคิดต่อ...ถ้าความกลัวเป็นแค่สิ่งที่เราสร้างขึ้นเพราะแรงกดดันในใจ หรือเป็นแค่รูปแบบหนึ่งของความคิดและคงห้ามไม่ให้มันออกมาไม่ได้ สิ่งสำคัญก็คือวิธีการจัดการกับมันไม่ให้กลายเป็นปัญหาหรือความทุกข์ใจตามมา...เรื่องของเรื่องคือการสอนให้เรารู้จักใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ว่าความกลัวหรือปัญหามาทักทายเมื่อไหร่ก็ไม่ทำให้สั่นสะเทือนเพราะเรามี สติเหมือนไฟส่องทางให้เราหาทางออกสวยๆ เสมอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • 'ตั๊ก' หวังหนัง นางฟ้า ให้แง่คิด
    นางฟ้า ภาพยนตร์ไทย ผลงานกำกับครั้งแรกของ “ตั๊ก-บงกช คงมาลัย” กับเรื่องราวของ 3 สาวนางโชว์คาบาเร่ต์ในเมืองพัทยา เมื่อหน้าม่านคือการเสกสรรปั้นแต่งความสวยงาม แต่หลังม่านคือเรื่องราวชีวิตแท้จริงของมนุษย์ ที่ไม่ได้งดงามอย่างเบื้องหน้า
  • “หญิง รฐา” สาวสุดฮอต เผยบท “นางโชว์” แซ่บเว่อร์ ทั้งเต้น ทั้งดราม่าเข้มข้นในภาพยนตร์ “นางฟ้า”
    สาวสวยมากความสามารถอย่าง หญิง รฐา โพธิ์งาม ที่ตอนนี้ผลงานด้านการแสดงกำลังรุ่งมาแรง ไม่ว่าเธอจะสวมบทบาทอะไรก็แจ้งเกิดกับบทบาทนั้นๆ ได้อย่างดี โดยเฉพาะบทบาท “คุณบุญเลื่อง” จากภาพยนตร์จันดารา (ทั้ง 2 ภาค) ที่เธอถูกจับตามองและถูกพูดถึงเป็นอย่างมากกับฝีมือการแสดงแบบเหนือชั้น จนตอนนี้เธอกลายเป็นนักแสดงสาวโด่งดังโกอินเตอร์ ถึงขั้นต่างประเทศยังต้องคว้าตัวร่วมงานแสดงภาพยนตร์กันเลย และล่าสุดภาพยนตร์ไทยที่เตรียมจะเข้าฉาย “นางฟ้า” เธอก็สวมบทบาท นางโชว์ ในบาร์ได้อย่างสมบทบาท พลิกคาแร็คเตอร์จากการแสดงที่เคยแสดงมาอีกด้วย โดย หญิง รฐา เล่าถึงบทบาทที่ท้าทายและแตกต่างจากบทที่เคยแสดงมาในเรื่องนี้ว่า
  • “เลย์ รสนี้ที่ภูมิใจ” หนังสั้น ญเดชน์-ญาญ่า ย้อนความทรงจำวัยใส
    นฝรั่งทอดกรอบ เลย์ เปิดตัวหนังสั้นเรื่องใหม่ “เลย์… รสนี้ที่ภูมิใจ” นำแสดงโดยพรีเซ็นเตอร์คู่ขวัญ ณเดชน์ คูกิมิยะ และ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ ที่ควงแขกรับเชิญพิเศษอย่าง คุณแม่แก้ว(แม่ของณเดชน์) , คุณแม่ปลา (แม่ของญาญ่า) และ เอ ศุภชลาศัย จากฝีมือผู้กำกับ หมู-ชยนพ บุญประกอบ จากภาพยนตร์ที่โด่งดังในหมู่วัยรุ่น “Suckseed ห่วยขั้นเทพ”
  • ตั๊ก บงกช กำกับ “นางฟ้า“ หนังเปลือยชีวิตนางโชว์
    เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทางด้านการแสดงภาพยนตร์มานานกว่า 12 ปีตั้งแต่แจ้งเกิดจาก "บางระจัน" (2543) จนถึงการแสดงคุณภาพที่เพิ่งผ่านไปใน "จันดารา ปฐมบท-ปัจฉิมบท" (2555-2556)

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »