ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » ปราชญ์ลูกหนังไทยโต้ฟีฟ่าอ้างขอเป็นสมาชิก

ปราชญ์ลูกหนังไทยโต้ฟีฟ่าอ้างขอเป็นสมาชิก

Posted 16/06/2013 by goal.com

 

นักประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย ออกมาชี้แจงว่า สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เข้าเป็นสมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ โดยการยินยอมของ ร.6 ไม่ใช่เพราะไทยขอไปยังฟีฟ่า

นาย จิรัฏฐ์ จันทะเสน นายกสมาคมประวัติศาสตร์ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะนักประวัติศาสตร์ลูกหนังไทย ออกมากล่าวยืนยันว่า ไทยเราไม่เคยขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า แต่พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่ หัว รัชกาลที่ 6 ทรงมีพระบรมราชโองการอนุญาต ให้ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เข้าร่วมเป็นสมาชิกของฟีฟ่า เมื่อ 23 มิถุนายน 2468 หรือ ค.ศ. 1925 เป็นลำดับที่ 37 ของโลก ตามที่ ฟีฟ่า ได้ส่งจดหมายขอมาทางสยามประเทศ เมื่อเกือบ 90 ปีก่อน พร้อมตำหนิตัวแทนฟีฟ่า ที่พูดจาไม่ให้เกียรติวงการฟุตบอลไทย

โดยจากคำพูดของ มร.เธียร์รี เรอเกอนาส ผู้อำนวยการฝ่ายดูแลชาติสมาชิก และการพัฒนาของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ตอบคำถามของ พินิจ งามพริ้ิง หนึ่งในผู้ลงสมัครนายกสมมคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับประเด็นที่ว่า ทางฟีฟ่า ได้มีความเคารพในกฏหมายไทยหรือไม่ ซึ่ง มิสเตอร์ เรอเกอนาส ตอบกลับว่า ทางฟีฟ่าให้การเคารพ แต่ในทางกลับกัน ฟีฟ่า ไม่เคยขอให้ไทยมาเข้าร่วมการเป็นสมาชิกของวงการลูกหนังนานาชาติ ซึ่ง นาย จิรัฏฐ์ จันทะเสน นักประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย กล่าวว่า "คำพูดดังกล่าว นับเป็นเรื่องน่าละอาย และไม่ให้เกียรติวงการฟุตบอลไทยเลยแม้แต่น้อย สำหรับตัวแทนฟีฟ่ารายนี้"

"หลักฐานอ้างอิงในส่วนของสมาคมประวัติศาสตร์นั้น มีหนังสือประวัติศาสตร์ฟีฟ่า (ภาษาฝรั่งเศส) และหนังสือเรื่องการขอให้สยามเป็นสมาชิก ซึ่งทุกอย่างในสมัยนั้นทุกอย่างต้องผ่านพระบรมราชโองการของพระมหากษัตริย์ไทย"

"ฟีฟ่าขอให้ไทยเข้าเป็นสมาชิก และสยามก็ตอบตกลงเข้าเป็นสมาชิก เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2468 หรือ ค.ศ. 1925 เป็นลำดับที่ 37 ของโลก โดยมีพระบรมราชโองการอนุญาตจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว"

"ที่เขา (มร. เธียร์รี่ เรอเกอนาส) พูดมา เขาพูดแบบไม่ให้เกียรติกัน สยามเป็นชาติร่วมก่อตั้งฟุตบอลโลกด้วย ซ้ำ ใน เอเชียตอนนั้น มีสยาม นิปปอน และอินดีสเนเธอร์แลน (อินโดนีเซีย) ที่จะเดินทางไปอุรุกวัย ค.ศ. 1930 แต่อินโดฯ ได้ไปอย่างไม่ภูมิใจเพราะเป็นเมืองขึ้น ขณะที่สยามกับญี่ปุ่นเกิดปัญหาภายในประเทศจึงไม่เข้าแข่ง"

"สิ่งที่เขาได้พูดออกมาพูดเหมือนไม่ให้เกียรติเราเลยแม้แต่นิด" นายกสมาคมประวัติศาสตร์ลูกหนังไทย กล่าวทิ้งท้าย แบบเจ็บปวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • พินิจเชื่อไทยแก้ธรรมนูญฟีฟ่าหลังเลือกตั้งทัน
    พินิจ งามพริ้ง เชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะแก้ไขธรรมนูญใหม่ตามฟีฟ่า หลังการเลือกตั้งนากยสมาคมฟุตบอลได้ โดยที่ไม่โดนลงโทษ แต่ต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด
  • "วีระ"ยันไม่แก้กฏ72เสียงเพื่อให้คู่แข่งรับธรรมนูญฟีฟ่า
    วีระ คำมี ยืนยันว่าสมาคมฟุตบอลไทยจะไม่แก้กฏข้อเกี่ยวกับจำนวนโหวต 72 เสียงเพื่อให้ฝั่งคู่แข่งยอมรับในธรรมนูญฟีฟ่าและจัดเลือกตั้ง ชี้เป็นความเหมาะสมที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติเห็นชอบ
  • ดูกันชัดๆ 5 ประตูสุดสวย แข้งทีมชาติไทยบุกถล่มจีน
    ใครพลาดไม่ได้ชมการแข่งขันฟุตบอลอุุ่นเครื่อง ที่ทีมชาติไทย ชุดผสมซีเกมส์และผู้เล่นชุดใหญ่ โชว์ผลงานสุดเซอร์ไพรส์ บุกไปถล่ม ทีมชาติจีน 5-1 ที่เมืองหนานจิง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา "ทีมข่าวกีฬาไทยรัฐออนไลน์์" ขอนำภาพประตูสวยๆ ที่เกิดขึ้น จากฝีเท้า แข้ง"ช้่างศึก" ทั้ง 5 ลูกมาให้ แฟนๆ ได้ดูกันให้ชื่นใจอีกสักครั้ง
  • “มุ้ย-โก้” ประสานเสียง “วินนี่” และพวกเราลบคำสบประมาทได้แน่ !!
    2 ซีเนียร์กิเลนผยอง “มุ้ย-โก้” ประกาศลั่นการมาของ ”วินนี่” จะช่วยยกระดับทีม รวมทั้งลบคำสบประมาททุกฝ่ายเดินหน้าป้องกันแชมป์ลีกได้แน่ ชี้ทุกคนจะได้ให้คุณภาพของเขาจริงๆ ซักที เนื่องจากปัจจัยการทำทีมต่างๆ ระหว่างทีมชาติและสโมสรฯ ต่างกันสินเชิง

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »