ก้าวเข้าสู่โค้งสุดท้ายของโค้งสุดท้ายอย่างแท้จริง แล้วสำหรับศึกชิงความเป็นที่หนึ่งของทวีป กับฟุตบอลรายการ เอเอฟซีแชมเปียนส์ลีก 2013 ระหว่าง กว่างโจว เอฟเวอร์แกรนด์ และ เอฟซี โซล

หลังจากจบการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในนัดแรก ดูเหมือนกว่างโจว เอฟเวอร์แกรนด์ จะได้เปรียบอยู่เล็กน้อย จากกฏการยิงประตูทีมเยือน แต่หาใช่จะไม่มีหวังสำหรับเอฟซี โซล เพราะผลเสมอ 2-2 นั่นทำให้เราเห็นได้เลยว่าคู่นี้กินกันยาก

สถิติไหนบ้างที่น่า สนใจ อะไรที่ควรรู้ก่อนการแข่งขันจริงจะเริ่ม ขอพาทุกท่าน ร่วมลุ้นไปด้วยกันว่าสุดท้ายแล้ว ใครที่จะได้ก้าวขึ้นไปประกาศศึกดาความเจ๋งของเอเชียให้โลกได้รู้ ในฟีฟ่า คลับ เวิร์ลคัพ 2013

1. สถิติการครองบอลในนัดแรก



การ ทำเกมในนัดแรกของทั้งสองทีมนั้นเรียกได้ว่า สมกับการเป็นคู่ชิงอย่างแท้จริง ทั้งสองทีมต่างเปิดเกมรุกเข้าใส่ และเร่งเกมเร็วกันตั้งแต่นาทีแรก ช่วงจังหวะเวลาที่เกิดสกอร์ขึ้นแต่ละครั้งก็น่าสนใจ เพราะต่างฝ่ายต่างพยายามพลิกสกอร์กลับมาเพื่อให้ตนเองได้เปรียบกันตลอดระยะ เวลา 90 นาที

สิ่งที่นาสนใจคือ ทั้งคู่มีเปอร์เซนการครองบอลที่เท่ากัน 50-50 แถมยังแรงดีไม่มีตกกันตลอดทั้งเกม แสดงให้เห็นว่าไม่มีใครยอมใครเลย เพราะหากเพลี่ยงพล้ำ ก็บอกได้คำเดียว่า แชมป์หลุดมือแน่นอน ในนัดที่สองนี้ต้องมาดูกันว่า โสมเกาหลี หรือสมุนไพรจีน ตำรับไหน จะเสริมแรงได้ดีกว่ากัน

2. ประตูได้เสียกว่างโจวข่มมิด



ข้อ นี้กว่างโจวเหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด สกอร์รวมตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มจนถึงนัดล่าสุดของพวกเขาถือว่ามากพอจะทำให้เสือ ใต้จากแดนมังกร ยืดอกคุยกับทุกทีมในเอเชียได้อย่างไม่เป็นรองใคร และนั่นหมายถึงเกมรุกของทีมแชมป์ไชน่า ซุเปอร์ลีก ร้ายกาจที่สุดในเอเอฟซีแชมเปี้ยนส์ลีกครั้งนี้เลยก็ว่าได้

กว่าง โจวเอฟเวอร์แกรนด์ เก็บสกอร์รวมไปแล้วถึง 35 ประตู ในขณะที่ เอฟซี โซลมี 22 ประตู ห่างกันถึง 13 ประตู สร้างความมั่นใจให้กับกว่างโจวเป็นอย่างมาก แต่ถึงอย่างไร เอฟซี โซล ก็ไม่ได้น่าหดหู่ใจขนาดนั้น เพราะพวกเขาเองก็ทำประตูได้เป็นอันดับ 3 ของรายการ ในขณะที่แต้มเสีย และสถิติอื่นๆแทบจะเท่ากัน

3. โซลมีเกมรับที่ดีที่สุดในรายการ



ถ้า กว่างโจวจะมีเกมรุกที่ร้ายกาจขนาดนั้น ก็นับว่านี่เป็นมวยถูกคู่มาก เพราะตามสถิติแล้ว เอฟซี โซล ถือว่าเป็นทีมที่มีเกมรับดีที่สุด แม้จะประตูได้ไม่มากมายนัก แต่พวกเขามีอัตตราการตัดบอลเฉลี่ย 16.1 ครั้งต่อนัด ซึ่งถือว่าเป็นสถิติที่ดีทีเดียว และกัปตันอย่าง ฮา แด-ซึง และผู้รักษาประตูอย่าง คิม ยอง-แด ก็นับเป็นผู้เล่นที่ไว้ใจได้เสมอ

ใน เกมที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่าทั้งคู่นั้นสูสีสมเป็นคู่ชิง กว่างโจว เอฟเวอร์แกรนด์ ที่เที่ยวถล่มประตูทีมต่างๆมาตลอดรายการ แม้กระทั่ง ในรอบรองชนะ ก็กดชัยเหนือ คาชิวา เรย์โซลไปแบบขาดลอยด้วยสกอร์รวม 8-1 แต่นัดที่ผ่านมากลับทำได้เพียงแค่เสมอโซล 2-2

4. เกมเหย้าของกว่างโจว



วัน เสาร์ที่จะถึงนี้ สนามกว่างโจว เทียนเหอ สปอร์ต เซ็นเตอร์ จะต้องเกิดการทำลายสถิตขึ้นอย่างน้อย 1 ข้อแน่นอน เพราะฝั่งทีมเหย้าก็คุยไว้อย่างดิบดีว่าตนไม่เคยแพ้ใครต่อหน้าแฟนบอลของพวก เขาบ้านตัวเอง ในขณะที่ทางด้านทีมเยือนก็ไม่สะทกสะท้าน แถมสวนกลับว่า เอฟซี โซล ก็ไม่เคยแพ้ ในเกมที่ไปเยือนทีมจากจีนเลยนะ

สำหรับกว่างโจว ในรายการนี้นั้นต้องเรียกว่าเสื้อเฝ้าถ้ำ เนื่องจากสถิติการเล่นใบบ้านนั้นน่าประทับใจ เก็บคลีนชีตในสนามเทียนเหอแห่งนี้ไปแล้วถึง 6 นัด ทางด้านเอฟซี โซล ก็ไม่น้อยหน้า คลีนชีตมีอยู่ 5 นัด และในจำนวนนั้นเป็นเกมเยือนถึง 3 เกม

5. โซลผู้ฆ่ายักษ์

เชื่อว่าแฟนบอลชาวไทยหลายท่านคงจะได้ติดตามเหตุการณ์ล้มยักษ์ในรอบก่อน รอบชนะเลิศกันอยู่บ้าง อีสติกลอลทีมใหญ่จากเตหะราน ที่ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศจากการเอาชนะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาด้วยสกอร์ 3-1 ต้องมาถูก เอฟซี โซล เขี่ยตกรอบหมดสิทธิ์เข้าชิง

อีสติกลอล เคยเข้าคว้าแชมป์ในรายการนี้มาแล้วถึง 2 ครั้ง (1970, 1991) และรองแชมป์อีกถึง 2 ครึ่ง (1992, 1999) แต่ต้องมาพลาดท่าให้ เอฟซี โซล ทั้งไปและกลับ ทีมจากแดนโสมรายนี้ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ทีมเวิร์คช่วยได้