ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » อาร์เจนติน่า v อิหร่าน:"ฟ้า-ขาว"จาก3-5-2 สู่4-3-3

อาร์เจนติน่า v อิหร่าน:"ฟ้า-ขาว"จาก3-5-2 สู่4-3-3

Posted 21/06/2014 by siamsport

 

ไม่มีอะไรยั่งยืนบนโลกลูกหนังใบกลมๆ "ติกี้-ตาก้า" แท็กติกอันเลื่องชื่อของสเปนล่มสลายไปตามกาลเวลา ทั้งๆ ที่เคยคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์มาตั้งแต่ ยูโร 2008, เวิลด์ คัพ 2010 และยูโร 2012 แต่กลับโดนทั้ง ฮอลแลนด์ และ ชิลี จัดหนักจนร่วงฟุตบอลโลก 2014

 ตอกย้ำคำกล่าวที่ว่า ไม่มีอะไรอยู่ค้ำฟ้า เช่นเดียวกับ แท็กติกลูกหนัง ทั้ง คาร์เตนัคโช่ของอิตาเลี่ยน, โททั่ลฟุตบอลของฮอลแลนด์, ลิเบอโร่แห่งเยอรมนี กระทั่งลาสุดคือ ติกี้-ตาก้า

 ฟุตบอลต้องเดินหน้าต่อไป

 เวิลด์ คัพ ฉบับแซมบ้าหนนี้ ทัพ "ฟ้า-ขาว" อาร์เจนตินา ภายใต้การคุมบังเหียน อเลฮานโดร ซาเบย่า จึงไม่ยอมย่ำกับที่ เมื่อเปิดฉากนัดแรกกับบอสเนียฯ ด้วยหมากกลที่แปลกตา

 ก่อนหน้านั้น ในการลับแข้งเตรียมความพร้อม อาร์เจนตินาใช้ระบบ 4-3-3 และถล่มตรินิแดด แอนด์ โตเบโก อย่างน่าประทับใจ 3-0 จากนั้น เกมสุดท้ายก่อนขึ้นเครื่อง ซาเบย่ามาเหนือเมฆ ชนิดหลายคนตะลึง ในแมตช์กับสโลวีเนีย ฟ้าขาวปรับมาเล่นหลัง 3 ตัว เสมือนชิมลางลองของเล่นใหม่

 กระทั่งแผนดังกล่าวถูกนำมาใช้อีกครั้งในนัดเปิดสนามกับบอสเนียฯ ระบบ 5-3-2 ถูกใช้แทนที่ 4-3-3 อันคุ้นเคย

 มันทำให้ทีมขยายพื้นที่การเล่นออกไปทางด้านข้างมากขึ้น มันอาจยากที่จะอธิบาย ซาเบย่าเผยถึงข้อดีของมันผ่านการแถลงข่าว แม้เขาไม่ต้องการลงลึกเรื่องระบบการเล่นมากนัก นั่นเป็นสิ่งที่เราต้องให้เกียรติ แต่อย่างที่ซาเบย่าบอกนั่นแหละ การเลือกผู้เล่นลงสนามไม่ใช่เพราะดูแคลนบอสเนียฯ แต่เขาระบุว่า "มีปัจจัยอื่นอืกมากมาย แต่ผมไม่สามารถพูดมันได้ต่อหน้าสาธารณชน"

 ต่อหน้าสาธารณชน? คำพูดนี้ยิ่งสร้างน้ำหนักให้ข่าวลือเกี่ยวกับเรื่องในมุ้งฟ้าขาว ลิโอเนล เมสซี่ ซึ่งมีอิทธิพลสูงสุดในทีมในชุดนี้ตกเป็นเป้าหมายของสื่อบ้านเกิด หลังแหล่งข่าวแพร่งพรายว่า เจ้าตัวต้องการเล่นหน้าคู่ร่วมกับ เซร์คิโอ อเกวโร่ "กุน" คู่หูตั้งแต่สมัยชุดเล็ก

 กระทั่งถึงตอนนี้ การเลือกทีมลงสนามยังคงเป็นปริศนา หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า กอนซาโล่ อิกวาอิน ยังไม่ฟิตเต็มถังและ โรดริโก้ ปาลาซิโอ เพิ่งกลับมาซ้อมได้เท่านั้น ซาเบย่าไม่ต้องการเสี่ยงส่งกองหน้าถึง 3 รายลงพร้อมกันโดยไม่ฟิตสมบูรณ์ แม้อิกวาอินสภาพดีขึ้นเรื่อยๆ ก็ตาม อังเคล ดิ มาเรีย สามารถขยับขึ้นมาเล่นแดนหน้าฝั่งซ้ายในกรณีฉุกเฉิน มันอาจไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด

 หากยังจำกันได้ ในเกมกระชับมิตรเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน เมื่ออาร์เจนตินาใช้ระบบ 5-3-2 พวกเขาชนะบอสเนีย 2-0 ซึ่งคราวนั้นคู่แข่งลับแข้งเล่นสูตร 4-4-2 การเล่นด้วยกองหลัง 3 คนเผชิญหน้ากับคู่หน้านั้นเป็นเรื่องปกติ สองคนเข้าปะทะ และอีกคนคอยเก็บกวาด

 ทว่าบอสเนียฯ ชัดเจนในการเล่นระบบ 4-2-3-1 ในเกมกับอาร์เจนตินานัดล่าสุด กองหลัง 3 ตัวปะทะกับหอกเดี่ยว นั่นหมายความว่า ตัวประกบ, ตัวเก็บกวาด และส่วนเกินอีกหนึ่ง แน่นอน อาร์เจนตินาขึ้นนำด้วยการทำเข้าประตูตัวเองของคู่แข่ง แต่บอสเนียฯ เป็นฝ่ายครองบอลเป็นส่วนใหญ่

 ปฏิเสธไม่ได้ว่า ซาเบย่าพาทีมเก็บแต้มสำคัญเข้ากระเป๋าและผ่านเกมหนักกับบอสเนียฯ ไปได้อย่างลุล่วง หนึ่งลูกโหม่งของ เซนัด ลูลิช ไม่เข้ากรอบ ซึ่งนั่นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บอสเนียฯ ไร้แต้ม กระนั้น อาร์เจนตินาควรเป็นฝ่ายคุมเกมไว้มากกว่าบอสเนียฯ มิใช่หรือ? และถ้าพวกเขาไม่ขึ้นนำคู่แข่งตั้งแต่ครึ่งแรก ฟ้าขาวต้องอาจพบผลลัพธ์อีกแบบ

 อย่างที่เห็นชัด ประตูดังกล่าวทำให้พวกเขากุมความได้เปรียบ และในครึ่งหลัง ซาเบย่ากลับมาใช้แผน 4-3-3 มันช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างมากขึ้นสำหรับเมสซี่ ขณะที่ อิกวาอิน และ อเกวโร่ "กุน" ฉีกกองหลังให้ถ่างออกไปด้านข้าง มันเป็นการสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยม และได้รับรางวัลอันสมบูรณ์แบบ เมื่อเมสซี่กระชากหนีกองหลังและทำประตูที่ 2 ให้ทีม

 "ครึ่งแรก เราครองบอลได้น้อยกว่าบอสเนียฯ" เมสซี่กล่าวหลังเกม "ดังนั้น ผมจึงต้องถอยลงต่ำตามไปด้วย ผมโดดเดี่ยว และกุน (อเกวโร่) ก็เวิ้งว้าง มันเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบาก เราชอบระบบ 4-3-3 มากกว่า เพราะเมื่อคุณเคลื่อนไปข้างหน้า คุณมีทางเลือกหลากหลายกว่าในการผ่านบอลหรือยิงประตู เรายิงประตูและเดินเกมรุกอย่างไหลลื่นด้วยรูปแบบการเล่นแบบนี้"

 แน่นอน ซาเบย่าจะยึดระบบ 4-3-3 ในเกมวันเสาร์นี้กับอิหร่าน คู่แข่งที่แสดงให้เห็นในเกมกับไนจีเรียแล้วว่า พวกเขาจัดการสิ่งต่างๆ ได้ดี สองจาก 4 กองหลังยืนต่ำมาก ด้วยการมี อาชคาน เดยากาห์ ที่ถอยลงมากลายเป็นมิดฟิลด์คนที่ 5 การหาพื้นที่ว่างเป็นงานยากแน่สำหรับอาร์เจนตินา ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม พวกเขาถึงต้องการให้เมสซี่โชว์ความสามารถในการหาฉีกแนวรับคู่แข่ง และบางทีการโจมตีจากอิกวาอินอาจทำให้อิหร่านถอยตั้งรับแน่นกว่าเดิม

 แต่นั่นยังคงเป็นปริศนาของแผงแบ็กไฟฟ์ หากมันเผยถึงความไม่พอใจในแคมป์อาร์เจนไตน์ มันอาจกลายเป็นคลื่นใต้น้ำที่ทำลายบรรยากาศภายในทีม หากไม่ มันคงเป็นการเริ่มต้นฟุตบอลโลกที่สุดเซอร์ไพรส์ครั้งหนึ่งเท่านั้น

 * เลขที่ออก 4-3-3

 ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา อาร์เจนติน่าลงฝึกซ้อม โดยใช้ระบบ 4-3-3 โดยในวันพฤหัสบดี อาร์เจนติน่า ได้ เฟร์นานโด้ กาโก้ และ อังเคล ดิ มาเรีย กลับมาซ้อมทั้งคู่ และนี่คือ 11 ตัวจริงที่คาดว่าจะลงสนามในเกมกับอิหร่าน

 (4-3-3) เซร์คิโอ โรเมโร่ - ปาโบล ซาบาเลต้า, เอเซเกล การาย, เฟเดริโก้ เฟร์นานเดซ, มาร์กอส โรโฮ - ฮาเวียร์ มาสเคราโน่, เฟร์นานโด กาโก้, อังเคล ดิ มาเรีย - ลิโอเนล เมสซี่, เซร์คิโอ อเกวโร่ "กุน", กอนซาโล่ อิกวาอิน
 
 * 100 นัดของ "มาสเค"

 หากไม่มีอะไรผิดพลาด เกมวันเสาร์นี้กับอิหร่าน จะเป็นแมตช์ที่ 100 ในการรับใช้ชาติของ ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ มิดฟิลด์พันธุ์ดุ ที่ยุคหนึ่ง ดีเอโก้ มาราโดน่า พึงพอใจในบุคลิกและมอบหมายปลอกแขนกัปตันทีมให้

 100 เกมกับทีมชาติของมาสเคราโน่ เริ่มต้นนับหนึ่งเมื่อ 16 กรกฎาคม 2003 ในเกมกับอุรุกวัย และในประวัติศาสตร์ลูกหนังฟ้าขาวมีเพียง 3 คนเท่านั้นที่ทำได้ นั่นคือ ฮาเวียร์ ซาเน็ตติ (145), โรแบร์โต้ อยาล่า (115) และ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ (106)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • เยอรมนี v กาน่า : ศึกสายเลือดตระกูล "บัวเต็ง"
    เป็นเรื่องสุดแสนธรรมดาที่จะได้เห็นนักเตะพี่น้องลงเล่นอยู่ในฝั่งเดียวกัน ก่อนหน้านี้ มาริโอ และฮวน เอวาริสโต้ ที่ลงเล่นให้ทีมชาติอาร์เจนติน่า ต่อด้วย มานูเอล กับเฟลิเป้ โรซาส และ ราฟาเอล กับ ฟรานซิสโก้ กูเตียร์เรซ ที่เป็นกำลังสำคัญของอุรุกวัยในเวิดลด์ คัพ ปี 1930
  • ชลบุรียิ้ม!คอสต์ลีย์เปิดซิงสกอร์ให้ฮอนดูรัสในฟุตบอลโลก
    คาร์โล คอสต์ลีย์ ดาวยิงตัวเก่งฮอนดูรัสประเดิมซัดให้ทีมชาติในเกมฟุตบอลโลกเรียบร้อย โดยจะบินมาร่วมทัพเปิดตัวกับ ชลบุรี เอฟซี ในช่วงเลกสอง
  • จัดอีกรอบ!11แว็กส์สุดเซ็กซ์แห่งเวิลด์คัพ2014
    หนังสือพิมพ์ "สปอร์ต" ของสเปน ได้รวบรวมเหล่าแฟนสาว หรือเมียคนสวย ที่เรียกว่าแว็กส์ ของเหล่านักเตะที่มาทำศึกฟุตบอลโลก 2014 มารวมเป็นทีมสุดเซ็กซี่ประจำการแข่งขัน ซึ่งหลายคนที่เราคุ้นชื่อกันดี ก็มีชื่ออยู่กันครบ
  • เสี่ยงโดนหม่ำ!หมึกเรจิน่าฟันธงกานาชนะเยอรมัน
    หมึก"เรจิน่า" แห่งซีไลฟ์อควาเรียม ในกรุงเบอร์ลิน ถูกจับตาจากสื่อทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อเสี่ยงทายว่า กานา จะเป็นฝ่ายชนะ เยอรมัน ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม จี นัดที่ 2 คืนนี้ หลังจากเคยทายถูกมาแล้วในเกมเยอรมัน ถล่ม โปรตุเกส

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »