หลัง จากพักเบรกไปนานหลายเดือน เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก 2014 ก็มีคิวจะกลับมาฟาดแข้งกันต่อในกลางสัปดาห์นี้ โดยมี 8 ทีมแกร่งจากทั้งโซนตะวันตกและโซนตะวันออกเข้าร่วมชิงชัยความเป็นเจ้าเอเชีย

ซึ่งปฏิเสธไม่ว่าเลยว่าหนึ่งในสีสันของทัวร์นาเมนต์คงจะหนีไม่พ้นเหล่า ดาวยิงทั้งในทวีปและนอกทวีปที่พากันซัลโวประตูให้กับต้นสังกัดอย่างมากมาย

ด้วยเหตุนี้ เราจึงขอพาท่านไปรู้จักกับเหล่าเครื่องจักรสังหารประตูที่มีโอกาสก้าวขึ้นมา คว้าตำแหน่งรองเท้าทองคำของทัวร์นาเมนต์ในฤดูกาลนี้  ส่วนจะมีใครบ้างนั้น เชิญรับชมได้เลย

 

อซาโมอาห์ กียาน (อัล ไอน์) - 10 ประตู

กองหน้าค่าตัวแพงทีมชาติกานา ยังคงรักษาฟอร์มเก่งของตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง หลังเบิกสกอร์ให้กับ อัล ไอน์ในศึก ACL 2014 ไปถึง 10 ประตูจาก 8 นัดที่ลงสนาม พร้อมพาทีมผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศได้เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ด้วยผลงานในตอนนี้ นอกจากจะมีโอกาสคว้าตำแหน่งดาวซัลโวของทัวร์นาเมนต์แล้ว เขายังมีลุ้นทำลายสถิติดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของรายการที่มูริกีเคยทำไว้ที่ 13 ประตูสมัยค้าแข้งกับกวางโจว เอเวอร์แกรนด์ เมื่อฤดูกาลก่อนลงได้อีกด้วย

นาซิร อัล-ชัมรอนีย์ (อัล ฮิลาล) - 7 ประตู

ดาวเตะวัย 30 ปี ผู้เป็นเจ้าของตำแหน่งดาวซัลโวลีกซาอุดิอาระเบีย 5 สมัย ไม่เพียงแต่มีผลงานโดดเด่นในประเทศเท่านั้น แต่ในระดับทวีปเขาก็มีสถิติการพังตาข่ายคู่แข่งที่ยอดเยี่ยม ด้วยการยิงไปถึง 7 ประตูจาก 7 นัดในเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีกฤดูกาลนี้ ซึ่งการต้องโคจรมาพบกับ อัล ซาดด์ ที่เขาเคยระเบิดแฮตทริคพาทีมถล่มไปได้ถึง 5-0 ในรอบแบ่งกลุ่ม น่าจะให้กองหน้าทีมชาติซาอุดิอาระเบียรายนี้ยังพอมีโอกาสให้ทำประตูไล่จี้ ตำแหน่งผู้นำดาวซัลโวของทัวร์นาเมนต์

มุคตาร ฟัลลาตะฮ์ (อัล อิตติฮัด) – 6 ประตู

ชื่อของ ฟัลลาตะฮ์ อาจจะไม่ค้นหูสำหรับแฟนบอลเอเชีย แต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมากนัก เมื่อกองหน้าของอัล อิตติฮัด เพิ่งจะมีโอกาสสัมผัสเวทีเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก เป็นครั้งแรกในปีนี้ แม้จะไร้ประสบการณ์ในทัวร์นาเมนต์ระดับทวีป แต่ผลงาน 6 ประตูจาก 7 นัด ของหัวหอกวัย 26 ปี ใน ACL 2014 ก็เพียงพอที่จะทำให้เขามีสิทธิ์เข้าร่วมท้าชิงบัลลังก์ดาวยิงเบอร์หนึ่ง ฟุตบอลถ้วยใหญ่สโมสรเอเชียในฤดูกาลนี้

คิม ซึงแด (โปฮัง สตีลเลอร์ส) – 5 ประตู

หนึ่งในกองหน้าที่น่าจับตามองที่สุดของแดนโสม ที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นให้กับทีมที่ขึ้นชื่อได้ว่ามีทีมเวิร์คยอดเยี่ยม ที่สุดของเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีกในฤดูกาลนี้ แต่ถ้าหากลองมองย้อนประวัติของเขาไปแล้ว แทบไม่น่าเชื่อว่านี่คือการลงเล่นเป็นปีแรกในฐานะนักเตะอาชีพของกองหน้าวัย 23 ปี หลังสามารถซัดประตูให้ทีมในศึก ACL 2014 ไปแล้วถึง 5 ประตู และมีชื่อติดทีมชาติเกาหลีใต้ชุดทำศึกฟุตบอลเอเชียนเกมส์ไปเป็นที่เรียบร้อย

เอลเคสัน (กวางโจว เอเวอร์แกรนด์) - 5 ประตู

หลังจากมีส่วนช่วยให้กลางโจว เอเวอร์แกรนด์ ผงาดคว้าแชมป์เอเอฟซี แขมเปียนส์ลีกมาครองได้สำเร็จเมื่อฤดูกาลที่แล้ว กองหน้าจอมเทคนิคชาวบราซิล  ก็ยังเป็นแกนหลักในทีมของ มาร์เซลโล ลิปปี้ สำหรับภารกิจป้องกันแชมป์ระดับทวีปในซีซั่นนี้ แม้ผลงาน 5 ประตูในรอบที่ผ่านมา อาจจะดูห่างไกลจากตำแหน่งผู้นำดาวซัลโว แต่การที่ต้นสังกัดของเขาพบกับทีมม้ามืดอย่าง เวสเทิร์น ซิดนีย์ วันเดอเรอร์ส น่าจะทำให้ดาวเตะเลือดแซมบ้ามีโอกาสบวกประตูให้กับตัวเองได้มากกว่าเดิม