ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » 3-5-2สูตรการเล่นที่ไม่เหมาะกับผีแดง??

3-5-2สูตรการเล่นที่ไม่เหมาะกับผีแดง??

Posted 25/08/2014 by siamsport

 

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมาก หลังจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ภายใต้การนำของ หลุยส์ ฟาน กัล กุนซือคนใหม่ ยังควานหาชัยชนะไม่เจอ เตะพรีเมียร์ลีกไปแล้ว 2 นัด และคู่แข่งที่เจอ ถือว่าทั้งชื่อชั้น กับความสามารถนักเตะเป็นรอง "ปีศาจแดง" พอสมควร

โค้ชชาวดัตช์ เคยใช้แผนการเล่น 3-5-2 ซึ่งมีเซนเตอร์แบ๊ก 3 คน และวิงแบ๊กคอยช่วยเติมเกมทั้งรุก-รับ ตามกราบทั้ง 2 ข้าง จนทีมชาติฮอลแลนด์ สามารถเข้าถึงรอบตัดเชือกฟุตบอลโลก 2014 อย่างไรก็ตาม เคร็ก โฮป คอลัมนิสต์ประจำเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ "เดลี่เมล์" แห่งเมืองผู้ดี เชื่อว่าระบบดังกล่าวอาจไม่เหมาะกับพรีเมียร์ลีก หรืออย่างน้อยที่สุดคือ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างเช่นเกมล่าสุดที่เสมอ ซันเดอร์แลนด์ 1-1 ในสนาม สเตเดี้ยม ออฟ ไลท์ แอชลี่ย์ ยัง พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาไม่ถนัดการเล่นเกมรับในตำแหน่งวิงแบ๊ก

หลายคนเชื่อว่า แมนฯ ยูไนเต็ด คงกลับมามีลุ้นแชมป์มากขึ้น เมื่อมีกุนซือมากฝีมือ และประสบการณ์ ซึ่งเคยคว้าแชมป์กับสโมสรยักษ์ใหญ่ในหลายประเทศมาแล้ว เช่น อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม, บาร์เซโลน่า กับ บาเยิร์น มิวนิค แถมเมื่อเห็นฟอร์มตอนทัวร์สหรัฐอเมริกา ก็ยิ่งมั่นใจมากขึ้น แต่พอแข่งจริง "ปีศาจแดง" กลับเก็บได้เพียงคะแนนเดียวจาก 2 นัด เพราะแพ้ สวอนซี ซิตี้ คาบ้าน 1-2 ก่อนไปเสมอ "แมวดำ" 1-1 โดยหลังจากใช้ 3-5-2 แล้วไม่ได้ผลช่วงครึ่งแรกในเกมกับ สวอนซี ฟาน กัล ก็ยังเปลี่ยนไปใช้กองหลัง 4 ตัวตอนเตะครึ่งหลัง

แต่เมื่อลองอีกครั้งกับ ซันเดอร์แลนด์ กลายเป็นว่าแนวรับเจ้าบ้านสามารถทำผลงานได้โดดเด่นกว่าเสียอีก เพราะแผงหลัง "ปีศาจแดง" เหมือนกล้าๆกลัวๆ บางคนก็ขาดประสบการณ์ แต่ที่แน่ๆคือเกือบทั้งทีมสับสนกับตำแหน่งการเล่นแบบใหม่ เพราะที่ผ่านมาในอังกฤษ แทบไม่มีทีมใดใช้ระบบ 3-5-2 โดยเฉพาะ แมนฯ ยูไนเต็ด ตลอดยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน รวมถึง เดวิด มอยส์ ก็มีแผงรับ 4 คนมาโดยตลอด ดังนั้นจึงไม่แปลกถ้านักเตะหลายคนจะไม่เข้าใจการเล่น 3-5-2 และทำผลงานขาดๆเกินๆในระยะแรก

ปกติเล่นไม่ลงตัวอยู่แล้ว พอ คริส สมอลลิ่ง บาดเจ็บเอ็นหลังหัวเข่า จนต้องเปลี่ยนออก แผงหลัง แมนฯยูไนเต็ด ยิ่งระส่ำหนักกว่าเดิม ไมเคิ่ล คีน เซนเตอร์แบ๊กดาวรุ่งวัย 21 ปี ยังเด็กเกินไป จึงไม่สามารถช่วย ไทเลอร์ แบล็คเกตต์ (20) และ ฟิล โจนส์ (22) ซึ่งอายุไม่ต่างกันได้อย่างที่ควร ส่วนแอชลี่ย์ ยัง ซึ่งเป็นปีกมาทั้งชีวิต พอต้องเล่นเกมรับ แค่ตามจับ ซานติอาโก้ เวอร์จินี่ แบ๊กขวา ซันเดอร์แลนด์ ก็เอาไม่อยู่ ถ้ากองหน้าคู่แข่งไม่ใช่ คอเนอร์ วิคแฮม "ปีศาจแดง" อาจโดนมากกว่านี้

ฟาน กัล พูดหลังเกมว่า "ผู้เล่นผิดหวัง เพราะคิดว่าเราควรจะชนะ แม้ได้หนึ่งแต้ม แต่มันไม่ดีพอสำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด เราเสียบอลมากเกินกว่าที่ผมคาดไว้ เมื่อคุณเสียบอล ก็ต้องพยายามแย่งมันกลับ ทำให้ไม่สามารถเล่นตามแผนที่ควรจะเป็น นั่นเป็นช่วงครึ่งแรก ครึ่งหลังเราครองบอลได้มากขึ้น แต่คุณต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการเปิดบอลเข้าเขตโทษ นั่นคือสิ่งที่ยังทำได้ไม่ดีเช่นกัน เราไม่ค่อยสร้างโอกาสทำประตู ซึ่งนั่นคือจุดสำคัญของเกม และมันน่าผิดหวัง เพราะที่สหรัฐอเมริกา เรามีความมั่นใจมากกว่าตอนนี้ เราต้องปรับปรุง แต่มันก็ต้องใช้เวลา"

คำถามคือ แฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด พร้อมให้เวลา ฟาน กัล กับระบบ 3-5-2 ของเขาไปอีกนานแค่ไหน?

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »