ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » บุนเดสลีกา เยอรมัน » เป๊ปลั่นเกลียดติกี้-ตาก้า

เป๊ปลั่นเกลียดติกี้-ตาก้า

Posted 17/10/2014 by siamsport

 

โจเซป กวาร์ดิโอล่า นายใหญ่ บาเยิร์น เผยเอง เกลียดสไตล์ ติกี้-ตาก้า สุดๆ เพราะมันหมายถึงการเอาแต่เน้นผ่านบอลวนไปมา ไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับเกมรุก ชี้ สิ่งที่ตนต้องการคือการผ่านบอลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายที่จะทำประตูให้ได้

โจเซป กวาร์ดิโอล่า เทรนเนอร์ บาเยิร์น มิวนิค สโมสรยักษ์ใหญ่ของวงการ บุนเดสลีกา เยอรมัน กล่าวว่า เขาเกลียดสไตล์การเล่นแบบ ติกี้-ตาก้า ทั้งที่เขาเป็นคนทำให้มั่นโด่งดังสุดขีดสมัยที่อยู่กุมบังเหียน บาร์เซโลน่า ยอดทีมแห่งศึก ลา ลีกา สเปน

ภายใต้การคุมทีมของ กวาร์ดิโอล่า บาร์เซโลน่า ได้แชมป์ ลา ลีกา 3 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 2 หน ด้วยสไตล์การเล่นที่เน้นการครองบอลจนทำให้คู่แข่งไม่มีโอกาสได้เอาบอลไปขึ้นเกม ซึ่งสไตล์การทำทีมของ "เป๊ป" ถูกนำไปผูกติดกับรูปแบบ ติกี้-ตาก้า อันเป็นสไตล์การเล่นที่ตอนแรกได้รับการผลักดันโดย โยฮัน ครัฟฟ์ อดีตยอดดาวเตะชาวดัตช์ สมัยที่เขาอยู่กับยอดทีมแห่งถิ่น คัมป์ นู

ถึงแม้ กวาร์ดิโอล่า จะเอามันมาใช้จนได้ผลดีสุดๆ แต่เขาเปิดเผยในหนังสือที่เขียนโดย มาร์ตี้ เปราร์เนา นักข่าวรายหนึ่งว่าเขาเกลียดแนวคิดของการเน้นการเก็บบอลเอาไว้กับตัว โดยที่ไม่ดันเกมบุกขึ้นไปข้างหน้ายิ่งกว่าอะไรดี เพราะมันไม่ทำให้เกิดประโยชน์อะไรกับเกมเลย

หนังสือเล่มดังกล่าวอ้างอิงคำพูดของ กวาร์ดิโอล่า ที่บอกกับนักเตะ บาเยิร์น หลังจบเกมที่พวกเขาชนะ เนิร์นแบร์ก ว่า "ฉันเกลียดการผ่านบอลไปมา ไอ้รูปแบบ ติกี้-ตาก้า นั่นน่ะ มันไร้สาระสิ้นดี และเป็นการเล่นที่ไม่มีเป้าหมาย เวลาผ่านบอลพวกนายต้องทำโดยที่มีความตั้งใจแน่ชัดอยู่แล้ว พวกนายต้องผ่านบอลโดยมีเป้าหมายที่จะทำให้บอลเข้าไปอยู่ในประตูของคู่แข่ง สิ่งที่สำคัญไม่ใช่การผ่านบอลเพื่อความมัน"

นอกจากนี้ ตอนที่นัดประชุมกับลูกทีมในวันต่อมานั้นกุนซือวัย 43 ปี ยังพูดด้วยว่า "พวกนายต้องหาดีเอ็นเอของตัวเองให้เจอ ฉันเกลียด ติกี้-ตาก้า ติกี้-ตาก้า มันหมายถึงการผ่านบอลโดยที่ไม่มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน และมันเป็นเรื่องที่ไร้ประโยชน์"

"บาร์ซ่า ไม่ได้เล่นแบบ ติกี้-ตาก้า มันถูกคนอื่นสร้างขึ้นมาเอง อย่าไปเชื่อคำพูดนั้น ในกีฬาประเภททีมทุกชนิดนั้น เคล็ดลับสู่ความสำเร็จก็คือการบุกขึ้นไปเล่นในฝั่งคู่แข่งให้มาก เพื่อที่พวกเขาจะต้องถอยลงไปตั้งรับเพื่อรับมือกับเกมบุก พวกนายต้องบุกเข้าไปเล่นในฝั่งคู่แข่งให้มาก แล้วล่อให้พวกเขาดันขึ้นมา เพื่อที่พวกเขาจะได้ปล่อยให้อีกฝั่งมีช่องโหว่ และที่ผ่านมาเราก็ทำแบบนั้น เราบุก และทำประตูได้จากอีกฝั่ง"

"นั่นเป็นสาเหตุที่ทำไมพวกนายถึงต้องจ่ายบอล แต่พวกนายจะทำอย่างนั้นก็ต่อเมื่อมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนเท่านั้น มันทำไปเพื่อกดดันคู่แข่ง, ล่อพวกเขา แล้วจากนั้นก็เล่นงานพวกเขาในตอนที่พวกเขาไม่ได้ตั้งตัว เกมการเล่นของเราควรจะเป็นแบบนั้น มันไม่มีอะไรเกี่ยวกับ ติกี้-ตาก้า เลยแม้แต่นิดเดียว" อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติสเปน ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • เพื่ออนาคต!ดันเต้รับหวังได้สัญชาติเยอรมัน
    แล้วทุกอย่างจะง่ายขึ้น! ดันเต้ เซนเตอร์แบ็ก บาเยิร์น รับแบบไม่เม้มต้องการได้สัญชาติเยอรมัน เพื่อไร้ซึ่งอุปสรรคในการใช้ชีวิตในแดนไส้กรอกหลังยุติอาชีพค้าแข้ง พร้อมรับประตูสู่ทัพ "แซมบ้า" ส่อแววปิดตายเรียบร้อยแล้ว
  • IN NUMBERS: "โรนัลโด้"บุรุษผู้ยิงประตูมากกว่า 100 สโมสรในยุโรป
    ยอดมนุษย์! ซีอาร์เซเว่นทำสถิติถล่มประตูคนเดียวในซีซั่นนี้ได้มากกว่า 100 สโมสรใน 6 ลีกใหญ่ของยุโรป
  • เผย!เคดิร่าโยกซบปืนหลังขายโอซิลให้เสือใต้
    ฟิชาเฆส สื่อแดนกระทิงดุ ประโคมข่าว ซามี เคดิร่า มิดฟิลด์ เรอัล มาดริด เตรียมโยกซบ อาร์เซน่อล หลังจากที่ "ไอ้ปืนใหญ่" ขาย เมซุต โอซิล เพลย์เมกเกอร์เพื่อนร่วมชาติเยอรมัน ไปให้ บาเยิร์น มิวนิค เรียบร้อยในเดือนมกราคมปีหน้า
  • ปืนว่าไง?เสือใต้เตรียมทุ่ม30ล.ปอนด์สู่ขอโอซิล
    เดลี่ เมล สื่อของเกาะอังกฤษ ตีข่าว บาเยิร์น เตรียมให้เงิน อาร์เซน่อล สูงถึง 30 ล้านปอนด์ เพื่อคว้าตัว เมซุต โอซิล มิดฟิลด์ดาวดังมาร่วมทีมในช่วงเดือนมกราคมนี้ โดยแข้งวัย 25 ปี ก็อาจสนใจที่จะย้ายทีมเช่นกัน เพราะเขาเริ่มไม่แฮปปี้กับการเล่นให้ "ไอ้ปืนใหญ่" แล้ว เนื่องจากโดนโยกไปเล่นเป็นปีกซ้ายบ่อยๆ

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »