ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลาลีกา สเปน » พักเบรคหนีหนาว

พักเบรคหนีหนาว

Posted 24/12/2014 by siamsport


ลา ลีกา สเปน ปิดฉากครึ่งฤดูกาลแรกไปเป็นที่เรียบร้อย หลังจากลงเตะเกมนัดที่ 16 จบสิ้นกันไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเพียง เรอัล มาดริด และ เซบีย่า เท่านั้น ที่ยังหยุดอยู่เพียง 15 นัด เนื่องจากทีมราชันชุดขาว ติดภารกิจลงเตะในรายการ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ ที่ โมร็อคโค ในช่วงเวลาเดียวกัน และประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ในรายการนี้ได้เป็นสมัยที่ 4 ของตัวเอง หลังเอาชนะ ซาน ลอเรนโซ่ ไป 2-0 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

2 สัปดาห์นับจากนี้จึงเป็นช่วงเวลาพักเบรคหนีหนาวของลีกสเปน โดยจะกลับมาเตะกันอีกครั้งในช่วงหลังปีใหม่ วันที่ 3 มกราคมปีหน้าเป็นต้นไป ส่วนเกมนัดตกค้างสัปดาห์ที่ 16 ระหว่าง เรอัล มาดริด พบ เซบีย่า นั้น ต้องรอการยืนยันอีกครั้งจากทาง LFP ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหน
 
ช่วงนี้บรรดาข่าวคราวต่างๆ ในแวดวงฟุตบอลสเปนจึงไม่ค่อยมีความน่าสนใจมากเท่าที่ควร เพราะเข้าสู่โหมดพักผ่อน และบรรดานักข่าวก็เตรียมตัวหยุดยาวเช่นกัน เพราะอีกแค่ไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลนาบิดาด หรือว่า คริสต์มาส กันแล้ว
 
ส่วนบรรดานักฟุตบอลก็ทยอยกันเดินทางกลับไปพักผ่อนกับครอบครัว บางคนก็เดินทางกลับไปที่บ้านเกิด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นแบบนั้น
 
อย่างไรก็ตาม ใครที่สงสัยว่าแล้วตกลง "เจ้ามุ้ย" ธีรศิลป์ แดงดา กลับไปพักผ่อนช่วงนี้ที่เมืองไทยหรือไม่ คำตอบก็คือไม่ได้กลับนะครับ แต่มุ้ยเลือกที่จะพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ด้วยการเดินทางมาเที่ยวที่กรุงมาดริดนั่นเอง
 
ส่วนเรื่องที่พักก็ไม่ต้องเป็นห่วง จะไปนอนที่ไหนได้ล่ะครับถ้าไม่ใช่บ้านพักนักข่าวสยามสปอร์ตประจำประเทศสเปน สรุปก็คือในช่วงนี้ ผม, คุณเจมส์ และเบิร์ดเจ้ย ช่างภาพมือหนึ่ง นอกเหนือจากการทำงานประจำในแต่ละวันแล้ว ยังมีหน้าที่พาเจ้ามุ้ยไปเที่ยวตามที่ต่างๆ ตามแต่ที่เจ้าตัวต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว หนีไม่พ้นการเข้าไปเดินซื้อของในเมือง และตระเวนกินตามร้านดังในมาดริด
 
บางคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมมีเวลาได้หยุดพักผ่อนในช่วงพักเบรคหนีหนาว มุ้ยถึงไม่กลับไทย แต่เลือกที่จะใช้เวลาอยู่ที่นี่ คำตอบไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลยนะครับ สาเหตุก็เป็นเพราะว่าวันหยุดจริงๆ มีแค่ราว 1 สัปดาห์เท่านั้น หลังจากนั้นก็ต้องกลับไปซ้อมร่วมกับทีมตามปกติ เพื่อเตรียมตัวลงเตะเกม ลา ลีกา ในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังต่อไป
 
ดังนั้นถ้ามุ้ยเลือกที่จะกลับไทย จะได้อยู่บ้านแค่ราว 5 วันเท่านั้น ขณะที่อีก 2 วันต้องเสียไปให้กับการเดินทางบนเครื่องบิน คำนวนดูแล้วสู้อยู่พักผ่อนเต็มๆ ที่นี่ไปเลยน่าจะเป็นการดีกว่า
 
ผมถามเจ้าตัวว่า มาเที่ยวมาดริดมีโปรแกรมจะทำอะไรบ้าง มุ้ยบอกว่าไม่ได้คิดอะไรไว้เป็นพิเศษ
 
"พวกพี่ทำอะไร ผมก็เอาตามนั้นแหละคร้าบ" เจ้าตัวตอบมาแบบมึนๆ ตามสไตล์
 
หลังจากลงความเห็นร่วมกันแล้ว คุณเจมส์ ซึ่งถือเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญมากที่สุด โทษฐานมีประสบการณ์ยาวนานกว่า 6 ปี ก็ให้ข้อสรุปว่า พามุ้ยตระเวนกินร้านดังๆ ที่เจ้าตัวยังไม่เคยลิ้มลองน่าจะดีที่สุด
 
ที่เล็งๆ กันเอาไว้ ก็มีร้านดังอย่าง กาซ่า เด บาเลนเซีย เดินจากบ้านนักข่าวไปนิดเดียวก็ถึง ซึ่งถ้าใครมาเที่ยวมาดริด แล้วอยากจะทาน "ปาเอย่า" หรือที่คนไทยเรียกว่าข้าวผัดสเปนแบบไม่ผิดหวังแล้วล่ะก็ ขอแนะนำว่าให้มุ่งตรงมาที่ร้านนี้ได้เลย ปาเอย่าของร้านนี้ ถือว่าดีที่สุดในมาดริดเลยก็ว่าได้ครับ
 
ก่อนหน้านี้ผมเองก็เคยสงสัยเหมือนกันนะว่า แล้วปาเอย่าตามข้างทางมันไม่อร่อยหรืออย่างไร ซึ่งส่วนตัวก็ไม่เคยพิสูจน์ดูซักที สาเหตุก็เนื่องมาจากคุณเจมส์บอกว่า กินตามร้านข้างทางยังไงก็ไม่อร่อย พาลจะทำให้อารมณ์เสียไปเปล่าๆ
 
แต่แล้วก็มีคนที่ทำให้ผมหายสงสัยในข้อนี้ไปได้ ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือคุณพี่ "ตังกุย" ณัฐพล ดำรงค์โรจน์วัฒนา คอลัมนิสต์และพิธีกรชื่อดังทางช่องซีทีเอชนั่นเอง โดยเมื่อครั้งที่เจ้าตัวพาภรรยามาฮันนีมูนที่สเปนเมื่อปลายฤดูกาลที่แล้ว เป็นคนยืนยันกับผมเองว่า ปาเอย่าที่เขาเคยกินที่มาดริดเมื่อหลายปีก่อนหน้านั้น รสชาติห่วยแตกเป็นที่สุด แถมยังราคาแพงอีกต่างหาก
 
อีกร้านที่อยากจะพาเจ้ามุ้ยไปลองก็คือ โซบริโน่ เด โบติน ร้านอาหารที่ได้รับการบันทึกไว้ใน กินเนสส์ บุ๊ค เวิลด์ เร็คคอร์ด ว่า เป็นร้านอาหารที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เปิดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1725 หรือกว่า 289 ปีเข้าไปแล้ว ส่วนเมนูขึ้นชื่อของร้านนี้ก็คือ Cochinillo asado (โกชินีโย่ อาซาโด้) หรือเนื้อลูกหมูย่าง โดยทางร้านจะใช้ลูกหมูที่มีอายุเพียง 20 วันเท่านั้น ไม่มากไม่น้อยไปกว่านี้ ซึ่งจากที่เคยทานมาสองครั้ง ผมว่าก็อร่อยดีนะ แต่ไม่ได้รู้สึกว่าอยากจะทานอีกบ่อยๆ สาเหตุก็เป็นเพราะว่า มันแพงนั่นเองครับ ฮ่าๆ
 
นอกจากนี้ก็ยังมีร้านอาหารสเปนอีกหลายร้าน รวมถึงร้านขนมอร่อยๆ มากมาย ที่อยากจะพาเจ้ามุ้ยไปตะลุยทาน เพราะโอกาสแบบนี้คงไม่ได้มีอีกบ่อยๆ หลังคริสต์มาสก็ต้องกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ตั้งหน้าตั้งตาซ้อมกันต่อไป
 
พูดถึงโอกาสในการลงสนามในช่วงครึ่งซีซั่นหลังของเจ้ามุ้ยแล้ว โดยส่วนตัวผมเองคิดว่า กองหน้าทีมชาติไทยยังมีโอกาสเต็มๆ นะครับ ภายใต้การทำงานของกุนซือคนใหม่อย่าง ฆวน อิ๊กนาซิโอ มาร์ติเนซ หรือที่บรรดาสื่อสเปนชอบเรียกเขาว่า Jim (แต่เจ้าตัวไม่ชอบให้เรียกชื่อนี้นะ)

ภายใต้การทำงานของ ฆวน อิ๊กนาซิโอ มาร์ติเนซ ทำให้ อัลเมเรีย มีบรรยากาศที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ช่วงต้นสัปดาห์ก่อน ขณะที่ผมยังอยู่ที่อัลเมเรีย ได้มีโอกาสไปดูการทำงานของเทรนเนอร์วัย 50 ปีรายนี้ หลังเข้ารับตำแหน่งกุนซือคนใหม่ แทนที่ ฟรานซิสโก้ โรดริเกซ ที่ถูกปลดออกไป พบว่า มาร์ติเนซ เป็นโค้ชที่มีวิธีการทำงานที่น่าสนใจไม่น้อย
 
เรื่องของประสบการณ์นั้นไม่ต้องพูดถึง เจ้าตัวนั้นดีกว่า ฟรานซิสโก้ ที่ถูกปลดออกไปแน่ๆ แต่ที่ผมค่อนข้างชอบก็คือความเอาใจใส่ของเจ้าตัวที่มีต่อนักเตะ มาร์ติเนซ นั้นมีความกระตือรือร้น และพยายามที่จะสร้างบรรยากาศภายในทีมให้มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้มากที่สุด ไม่เพียงแต่ในส่วนของนักเตะเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงทีมงานสตาฟฟ์โค้ชด้วย
 
ขณะที่วิธีการฝึกซ้อมก็ดูจะมีความแตกต่างกันชัดเจน ในส่วนของเทรนเนอร์คนก่อนอย่าง ฟรานซิสโก้ ผมไม่ค่อยเห็นวิธีการซ้อม หรือแท็คติคอะไรที่น่าสนใจเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นเมนูการฝึกซ้อมเดิมๆ ซะเป็นส่วนใหญ่ และมักจะไม่ค่อยมีการขึ้นเกม หรือเน้นไปที่เรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเป็นพิเศษ ทำให้เราแทบจะดูไม่ออกเลยว่า นักเตะคนใดบ้างที่จะได้อยู่ในทีมตัวจริงหรือว่าตัวสำรองตรงกันข้ามกับ มาร์ติเนซ ที่จะมีการเน้นไปที่ส่วนที่ยังบกพร่องอย่างชัดเจน อย่างเช่นในเรื่องของเกมรับที่เป็นปัญหาของ อัลเมเรีย มาโดยตลอด ในการซ้อมที่ผมได้ไปดู เป็นช่วงก่อนลงเตะเกมโกปา เดล เรย์ รอบ 32 ทีมสุดท้ายเลกสอง มาร์ติเนซ นั้นเน้นไปที่การซ้อมเกมรับมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะแผงหลังที่ถูกเคี่ยวอย่างหนัก ขณะเดียวกันก็ไม่ลืมที่จะให้นักเตะทุกคนซ้อมยิงจุดโทษเอาไว้ด้วย เผื่อมีโอกาสที่เกมจะจบลงด้วยการเสมอกัน เพราะเกมแรก อัลเมเรีย บุกไปเอาชนะ เรอัล เบติส ได้เพียง 4-3
 
ที่สำคัญ ผมเห็นว่า มาร์ติเนซ พยายามที่จะสื่อสารกับเจ้ามุ้ยมากพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ผู้ช่วยซึ่งสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ คอยถ่ายทอดคำพูดผ่านไปถึงมุ้ยด้วย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ
 
สองเกมล่าสุดภายใต้การทำงานของเทรนเนอร์คนใหม่ มุ้ยมีชื่ออยู่ในทีมทั้งสองเกม เพียงแต่ในเกมเยือน เซลต้า บีโก้ ที่ อัลเมเรีย บุกไปเอาชนะได้ 1-0 อดีตกองหน้าเอสซีจี เมืองทองฯ ไม่ได้ลงสนาม แต่กระนั้นหลังจบเกม สิ่งที่ผมสัมผัสได้ก็คือบรรยากาศและความกลมเกลียวภายในทีมดูจะดีขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด
 
ที่ผ่านมา ในยุคของ ฟรานซิสโก้ โรดริเกซ ผมคิดว่ามุ้ยยังมีระยะห่างกับโค้ชมากเกินไป แต่เรื่องนี้น่าจะดีขึ้นแน่ๆ ในยุคของ มาร์ติเนซ และถ้ามุ้ยพยายามอย่างเต็มที่ในทุกๆ ครั้งเหมือนอย่างที่ผ่านมา ผมคิดว่าโอกาสอยู่ในมือของเจ้าตัวแล้วล่ะครับ อยู่ที่ว่าจะคว้ามันเอาไว้ได้มั้ย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • รามอสเชื่อชุดขาวเรียกชื่อเสียงกลับมาแล้ว
    เซร์คิโอ รามอส ปราการหลังตัวเก่ง เรอัล มาดริด เชื่อต้นสังกัดได้เรียกชื่อเสียงเก่าๆ กลับมาแล้ว หลังมีผลงานเยี่ยมตลอดปี 2014 ชี้ไม่ใช่เพียงแค่การคว้าแชมป์เท่านั้น แต่ "ราชันชุดขาว" ยังโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดด้วย และตอนนี้ก็ได้รับความเคารพยำเกรงจากทุกทีม
  • เคดิร่าลั่นพร้อมสู้เพื่อตัวจริงกับชุดขาว
    ซามี เคดิร่า กองกลาง เรอัล มาดริด ลั่นพร้อมสู้เพื่อตำแหน่งตัวจริงกับต้นสังกัดต่อไป แม้มีข่าวลือเรื่องการย้ายทีมก็ตาม บอกตอนนี้กลับมาฟิตสมบูรณ์แล้ว และเชื่อว่าจะได้รับโอกาสลงเล่นมากขึ้น
  • ซานตาครูซจ่อโยกซบครูซอาซูล
    โรเก้ ซานตา ครูซ หัวหอกตัวเก๋าทีมชาติปารากวัย จ่อแล้วที่จะอำลา มาลาก้า ย้ายไปค้าแข้งในลีกจังโก้กับ ครูซ อาซูล เผยจะเซ็นสัญญากันเป็นเวลา 2 ปี หากทุกอย่างเสร็จลุล่วง
  • กาซียาสลั่นไม่คิดอำลาชุดขาว
    อีเกร์ กาซียาส ยอดนายทวาร เรอัล มาดริด ประกาศชัด ไม่เคยคิดเลยเกี่ยวกับเรื่องย้ายทีม พร้อมลั่นประสบการณ์เลวร้ายที่ผ่านมาไม่สามารถทำลายความสำเร็จที่ได้รับตอนนี้ได้

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »