ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » ไขปริศนา!ทำไมอันดับโลกไทยต่ำกว่าปินส์ทั้งๆที่ได้เแชมป์อาเซียน

ไขปริศนา!ทำไมอันดับโลกไทยต่ำกว่าปินส์ทั้งๆที่ได้เแชมป์อาเซียน

Posted 24/12/2016 by siamsport

 เป็นประเด็นที่แฟนบอลชาวไทยตั้งคำถามอยู่ ณ เวลานี้ ว่าทำไมอันดับโลกของทีมช้างศึก ถึงไม่ได้เป็นอันดับหนึ่งในอาเซียน ทั้งๆที่ ในซูซูกิคัพที่ผ่านมา เราคว้าแชมป์มาได้ และชนะไปถึง 6 จาก7 เกมที่ลงเล่น

  คะแนนฟีฟ่าเวิลด์แรงกิ้งล่าสุด ไทย อยู่ที่ 126 ของโลก มี 254 คะแนน  อยู่อันดับที่ 18 ของทวีปเอเชีย ขณะที่ฟิลิปปินส์ มี 273 คะแนน อยู่อันดับ 120 ของโลก อยู่อันดับที่ 13 ของเอเชีย


         ฟังดูก็น่าแปลก เพราะไทยในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงซูซูกิคัพ เราเล่นดีมาก น่าจะมีแต้มมากกว่านี้


         แต่จริงๆแล้วฟีฟ่า มีวิธีการคิดคะแนนอย่างซับซ้อน และเงื่อนไขของมันก็ละเอียดมากๆ ซึ่งเหตุผล 4 ข้อนี้ จะอธิบายว่า ทำไมอันดับโลกของไทยต่ำกว่าฟิลิปปินส์...


         1.คะแนนสะสมฟีฟ่า จะให้คะแนนการชนะทีมอันดับโลกสูงกว่า มากกว่าอันดับโลกต่ำกว่า


         เป็นเรื่องพื้นฐานของการคิดคะแนน คือถ้าคุณเอาชนะทีมที่เก่งกว่าได้ คุณก็จะได้คะแนนมากขึ้น แต่ถ้าชนะทีมที่เล็กกว่า คะแนนก็จะได้น้อยมาก นี่คือเหตุผลว่า ทำไมพวกทีมชาติใหญ่ๆในโลก มักจะอุ่นเครื่องกันเอง เพราะเอาชนะทีมเล็กๆไปก็เท่านั้น เหตุผลเดียวที่ทีมใหญ่จะยอมอุ่นเครื่องกับทีมเล็กๆ ถ้าไม่เงินหนา จ่ายให้สมาคมแพงๆ ก็ต้องอุ่นเครื่อง เพื่อเตรียมตัวลงเล่นทัวร์นาเมนต์ (อย่างเช่นจับสลากเจอทีมเอเชียในฟุตบอลโลก ก็เลยต้องหาทีมจากเอเชียที่เล่นคล้ายๆกัน เพื่ออุ่นเครื่องเป็นต้น)


         สำหรับทีมชาติไทย ในปีนี้ (2016)  ทีมที่เราชนะ ได้แก่ จอร์แดน ในคิงส์คัพ และ ฟิลิปปินส์ ในซูซูกิคัพ เป็นสองทีมที่มีอันดับโลกเหนือกว่าเรา แต่ที่เหลือ อินโดนีเซีย , สิงคโปร์ และเมียนมาร์ ทุกทีมอันดับต่ำกว่าเราหมด แต้มได้มา ก็ได้ไม่เท่าไหร่


         สาเหตุสำคัญคือเวลาเราเจอทีมใหญ่ที่คะแนนเยอะๆ อย่างญี่ปุ่น , ออสเตรเลีย , ยูเออี เราชนะไม่ได้ ถ้าชนะได้ แค่นัดเดียวจาก 3 เกมนี้ คะแนนเราจะแซงฟิลิปปินส์ไปแล้ว
 

         2. แมตช์ในทัวร์นาเมนต์หลักๆ จะได้คะแนนมากกว่า เกมอุ่นเครื่อง หรือฟุตบอลถ้วยของภูมิภาค รายการที่รับรองโดยฟีฟ่า อย่างฟุตบอลโลก หรือรับรองโดยเอเอฟซี อย่างเอเชียนคัพ จะได้คะแนนที่สูงมาก แต่ในรายการกระชับมิตร หรืออย่างซูซูกิคัพ ก็จะได้คะแนนลดหลั่นลงมา


         หากในรายการอย่างฟุตบอลโลก เราจะได้ตัวคูณถึง 2.5 ต่อแมตช์  แต่อย่างเกมอุ่นเครื่องจะได้มูลค่าตัวคูณแค่ 1.0 เท่านั้น เท่ากับว่า ต่อให้เป็นชัยชนะกับทีมเดียวกัน แต่ถ้าแข่งคนละรายการ คะแนนที่ได้รับก็จะต่างกันตามไปด้วย


         ทีมชาติไทย เอาชนะได้ก็จริงในซูซูกิคัพ แต่มูลค่าที่ฟีฟ่าคิดคะแนนให้ ก็แค่คูณ 1.0 เท่านั้น ทำให้แต้มไม่ขยับนัก


         3. ถ้าแข่งแพ้ ไม่ว่าจะเล่นดีแค่ไหน จะไม่มีแต้มคิดรวมในคะแนนฟีฟ่า ไม่สำคัญว่าจะเจอกับทีมใหญ่หรือทีมเล็ก ถ้าหากทีมชาตินั้นๆแพ้ในเกมการแข่งขัน จะไม่ได้รับคะแนนฟีฟ่า แม้แต่คะแนนเดียว ตัวอย่างเช่นประเทศยิบรอลตาร์ ที่ลงเล่นฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก และอยู่ในสายเดียวกับทีมใหญ่หลายทีม ซึ่งสุดท้ายยิบรอลตาร์ก็แพ้ทุกนัดที่ลงเล่น ทำให้พวกเขายังไม่มีคะแนนฟีฟ่าสักคะแนนเดียวจนถึงปัจจุบันนี้


         ประเทศไทย ในรอบปี เราเจอกับทีมใหญ่เยอะก็จริง ซาอุดิอาระเบีย , ญี่ปุ่น , อิรัก, เกาหลีใต้ ,สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ ออสเตรเลีย แต่ทั้งหมดทั้งสิ้น เรามีแต้มแค่แมตช์เสมอออสเตรเลียเท่านั้น ขณะที่ฟิลิปปินส์ในปีนี้ ชนะทั้งเกาหลีเหนือ และคีร์กีซสถานสองนัด ได้ทั้งคะแนนชนะ แถมชนะทีมใหญ่ และชนะในเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกด้วย เลยยิ่งได้คะแนนเยอะ


         4. การคิดฟีฟ่าเวิลด์แรงกิ้งจะให้คุณค่ากับแมตช์ที่เกิดขึ้นภายใน 12 เดือนมากที่สุด


         คะแนนฟีฟ่า จะคิดคำนวณ จากการเล่นแมตช์ทางการ และแมตช์อุ่นเครื่องตลอดระยะเวลา 4 ปี


         แมตช์ที่เกิดขึ้น 1-12 เดือนหลังสุด คิดคะแนน 100%


         แมตช์ที่เกิดขึ้น 13-24 เดือนหลังสุด คิดคะแนน 50%


         แมตช์ที่เกิดขึ้น 24-36 เดือนหลังสุด คิดคะแนน 30%


         แมตช์ที่เกิดขึ้น 36-48 เดือนหลังสุด คิดคะแนน 20%


         เมื่อคิดคะแนนแต่ละปีแล้ว ก็เอามารวมกัน นั่นคือฟีฟ่า แรงค์กิ้ง


         เท่ากับว่า ในปี 2015 ปีที่ไทยผลงานดีมากๆ เอาชนะเวียดนามและไต้หวัน ในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก และเสมออิรักได้ 2 นัด ในช่วงปี 2015 นั้น อันดับของไทยก็จะดีมาก แต่พอพ้น 12 เดือน คะแนนที่ฟีฟ่าคิด จะลดคุณค่าลงเหลือแค่ 50% เท่านั้น เท่ากับว่าแต้มของไทยจะหายไป และมาคิดหลักๆ คือแมตช์ที่เกิดขึ้นใน 12 เดือนนี้ ซึ่งไทย ฟอร์มไม่ดีเท่าไหร่


         สรุปง่ายๆ สาเหตุที่ไทยมีคะแนนอันดับโลก ด้อยกว่าฟิลิปปินส์


         1. ปีนี้ไทยไม่ชนะคู่แข่งอันดับโลกเหนือกว่ามากนัก


         2. รายการสำคัญอย่างฟุตบอลโลก ไทยไม่ชนะ ขณะที่ฟิลิปปินส์ปีนี้ชนะ


         3. ซูซูกิคัพ ส่วนใหญ่ไทยชนะแต่ทีมอันดับต่ำกว่าทำให้คะแนนไม่ขยับ


         4. ถ้าในฟุตบอลโลกอีก 2 นัดต่อไป ที่ไทยเจอซาอุดิอาระเบีย และญี่ปุ่น ถ้ามีชนะ คราวนี้อันดับเราจะแซงฟิลิปปินส์แน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ก่อนลุย ACL! กิเลนเตรียมยกพลอุ่นโซล, ออสซีU23, คิตฉี ที่ฮ่องกง
    แชมป์ไทยลีกปีล่าสุดวางแผนช่วงปรีซีซั่นด้วยการเข้าร่วมทำศึกสี่เส้า ที่ประเทศฮ่องกง ในช่วงวันตรุษจีนเมืองทอง ยูไนเต็ด แชมป์ไทยลีกปีล่าสุด เตรียมยกพลอุ่นเครื่องที่ประเทศฮ่องกง ในรายการ 2017 Lunar New Year Cup ที่ประเทศฮ่องกง โดยมีทีมดังอย่าง เอฟซี โซล จากเกาหลีใต้, ออสเตรเลีย U23 และ คิตฉี เอสซี เข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้
  • เปิดใจ "เยนดริค รุยซ์" พูดถึงบอลไทย, ทำไมเลือกบุรีรัมย์ และ อาเรียลเพื่อนรัก
    ดาวยิงชาวคอสตาริก้าเปิดใจผ่านสื่อบ้านเกิดเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆก่อนย้ายซบบุรีรัมย์ โดยเตรียมเดินทางมาวันที่ 1 มกราคม 2017เยนดริค รุยซ์ กองหน้าดีกรีทีมชาติคอสตาริก้า เปิดใจผ่านสื่อบ้านเกิดเกี่ยวกับมุมมองที่มีต่อฟุตบอลไทย รวมถึงเรื่องราวต่างๆและเหตุผลที่เลือกย้ายจาก เฮเรเดียโน รองแชมป์ลีกคอสตาริกา มาค้าแข้งกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่งศึกไทยลีก ในฤดูกาล 2017
  • ต้องพิสูจน์ตัวเอง! "ชนาธิป" ยันเข้าใจหากถูกแข้งญี่ปุ่นดูถูกช่วงแรก
    มิดฟิลด์ร่างเล็กรู้ดีว่าต้องพิสูจน์ตัวเองพอสมควรในการย้ายไปค้าแข้งในเจลีก ยันเข้าใจหากไม่ได้รับการยอมจากเพื่อนร่วมทีมช่วงแรกชนาธิป สรงกระสินธ์ จอมทัพทีมชาติไทยของเมืองทอง ยูไนเต็ด ทราบดีว่าต้องพิสูจน์ให้เพื่อนร่วมทีมยอมรับให้ได้ ในการย้ายไปค้าแข้งกับ คอนซาโดเล ซัปโปโร ว่าที่ต้นสังกัดใหม่ในศึกเจลีก ประเทศญี่ปุ่น ยันไม่แปลกอะไรหากโดนดูถูกช่วงแรก
  • เวียดนามชี้เป็นรองไทยแค่เรื่องนักเตะอารมณ์ร้อน
    เหงียน ซวน กู รองนายกสมาคมฟุตบอลเวียดนาม ออกมาเปิดเผยว่า สาเหตุหลักที่เวียดนามยังคงตามหลังทีมชาติไทย นั่นเป็นเพราะเรื่องของวินัยนักเตะ และการควบคุมอารมณ์ที่ยังสู้กันไม่ได้

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »