ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
หน้าแรก » กีฬาอื่นๆ » รวมเด็ด...ฉายาคนกีฬาปี2559

รวมเด็ด...ฉายาคนกีฬาปี2559

Posted 30/12/2016 by siamsport

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งฉายาคนกีฬา ประจำปี 2559 ได้รับฉายาสุดฮาเฮ และแสบๆ คันๆ ตามสไตล์ โดย ''โปรเม-เอรียา'' ได้รับฉายา ''สาวน้อยร้อยล้าน'' กับผลงานอันยอดเยี่ยม และทำเงินรางวัลสูงสุดในปี 2559 ส่วน ''น้องเมย์-รัชนก'' ได้ฉายา ''นางฟ้าตกสวรรค์'' เหตุเจอปัญหาบาดเจ็บรุมเร้า ด้าน ''ปีโป้-สิโรจน์'' ฉายา ''ช้างถึกเลี่ยมทอง'' จากนักเตะบ้านนอกข้ามขั้นเป็นนักเตะทีมชาติไทยและโด่งดังในพริบตา ประกอบกับเป็นคนร่างสูงใหญ่ ขณะที่ ''พล.ต.อ.สมยศ'' ได้รับฉายา ''นายกจับสลาก'' ด้วยเหตุที่ตัดสินหาแชมป์ฟุตบอลเอฟเอ คัพ และ ดิวิชั่น 2 ด้วยการจับสลากเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ฝ่าย ''เมสซี่เจ-ชนาธิป'' ถูกยกฉายา ''ลิงน้อยสอยป้า'' หลังคว้า ''เมย์-พิชญ์นาฏ'' ที่อายุมากกว่า 12 ปี มาเป็นแฟน

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ตั้งฉายาให้กับบุคคลในวงการกีฬา ประจำปี 2559 ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ ทำเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง โดยคัดเลือกจากบุคคลในข่าวที่โดดเด่นในสายตาของสื่อมวลชนสายกีฬาในรอบปีที่ผ่านมา สำหรับฉายาคนกีฬาประจำปี 2559 มีจำนวน 12 ฉายา ดังนี้

"โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟสาวมือ 2 ของโลก ได้รับฉายา ''สาวน้อยร้อยล้าน'' : ปี 2559 เอรียาทำผลงานคว้าแชมป์ LPGA ถึง 5 รายการ, คว้าแชมป์เมเจอร์ RICOH Women''s British Open, คว้ารางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี Rolex Player of the Year Award, ได้โบนัส 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 36 ล้านบาท) จากคะแนนสะสม Race to CME Globe และตำแหน่งนักกอล์ฟทำเงินสูงสุด ด้วยเงินรางวัลสะสม 2,550,928 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 91.8 ล้านบาท) ''โปรเม'' จึงได้รับฉายานี้ไปโดยปริยาย

"เมย์" รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันสาวมือ 5 ของโลก ได้รับฉายา ''นางฟ้าตกสวรรค์'' : จากผลงานอันยอดเยี่ยมเมื่อช่วงต้นปี รัชนกคว้าแชมป์มาได้ 4 รายการ และเป็นการคว้าแชมป์ระดับซูเปอร์ ซีรีส์ 3 รายการติดต่อกัน ภายใน 3 สัปดาห์ ถือเป็นนักแบดมินตันคนแรกของโลกที่ทำได้ ส่งผลให้เธอผงาดขึ้นเป็น ''มือ 1 โลก'' เธอจึงเป็นความหวังที่จะคว้าเหรียญโอลิมปิกจากกีฬาแบดมินตันให้ประเทศไทยเป็นครั้งแรก แต่ก่อนแข่ง รัชนกก็เกือบโดนตัดสิทธิ์เพราะถูกตรวจพบสารบางอย่างที่เข้าข่ายสารกระตุ้น แต่ผู้บริหารสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ ต่อสู้จนทำให้เธอได้ไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล ได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม รัชนกกลับทำผลงานน่าผิดหวัง ตกรอบแรกกลับมาอย่างไม่มีลุ้น แถมมีอาการบาดเจ็บรบกวน ช่วงครึ่งปีหลังผลงานต่างกันกับครึ่งปีแรกอย่างสิ้นเชิง ล่าสุดอันดับโลกหล่นมาอยู่ที่ 5 เท่ากับเมื่อเดือน ธ.ค. 2558

"ปีโป้" สิโรจน์ ฉัตรทอง นักเตะทีมชาติไทย ได้รับฉายา ''ช้างถึกเลี่ยมทอง'' : ด้วยความที่เป็นนักฟุตบอลที่ไม่เคยผ่านการฝึกหรือการเรียนฟุตบอลจากโรงเรียนกีฬาแห่งใด ไม่เคยเล่นฟุตบอลระดับเยาวชนทีมชาติหรือนักเรียนไทยมาก่อนเลย ''ปีโป้-สิโรจน์'' เป็นนักเตะที่ต้องต่อสู้และฝึกฝนด้วยตัวเอง เรียนจบ ม.ปลาย จาก กศน.สุรินทร์ เริ่มต้นเส้นทางฟุตบอลอาชีพด้วยการเป็นนักเตะทีมนนทบุรี ในลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 จนมาเล่นให้กับทีมอุบล ยูเอ็มที ในลีกดิวิชั่น 1 ด้วยฝีเท้าที่โดดเด่น ''ซิโก้'' เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง จึงเรียกไปติดทีมชาติ และด้วยรูปร่างที่ใหญ่โต ส่วนสูง 184 ซม. แนวการเล่นที่บู๊และดุดัน สร้างความปั่นป่วนให้แผงหลังทีมคู่ต่อสู้อย่างมาก จึงได้รับฉายานี้ไป

''บิ๊กอ๊อด'' พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้รับฉายา ''นายกจับสลาก'' : หลังจากการที่ พล.ต.อ.สมยศ มาเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการแข่งขันฟุตบอลเกิดขึ้นในประเทศไทย หรืออาจจะครั้งแรกของโลกก็ว่าได้ ที่มีการตัดสินหาทีมแชมป์ด้วยการจับสลาก ในการแข่งขันฟุตบอลเอฟเอ คัพ และฟุตบอลลีก ดิวิชั่น 2 เพื่อหาทีมขึ้นชั้น ท่ามกลางเสียงคัดค้านของคนในวงการฟุตบอลและสื่อมวลชนกีฬา แต่ พล.ต.อ.สมยศ ยืนยันจะดำเนินการแบบนี้

''บิ๊กเสือ'' นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้รับฉายา ''ผู้ว่าฯ หลักกรู'' : ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ''บิ๊กเสือ'' เป็นประธานอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกผู้รับรางวัลด้านกีฬาดีเด่น วันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2559 ซึ่งมอบรางวัลไปเมื่อ 16 ธ.ค. แต่หลายรางวัลกลับค้านสายตาคนกีฬาอย่างมาก โดยเฉพาะรางวัลบุคลากรผู้ฝึกสอนอาชีพ โดย ''โค้ชแบน'' ธชตวัน ศรีปาน ทำทีมเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้แชมป์โตโยต้า ไทยลีก 2016 แต่ไม่ติดโผ ขณะที่ ''โค้ชโต่ย'' ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ทำทีมไทยฮอนด้า ลาดกระบัง เอฟซี ได้แชมป์ลีกดิวิชั่น 1 กลับได้รางวัลไปครอง โดย ''บิ๊กเสือ'' ให้เหตุผลว่า รางวัลนี้สมควรมอบให้ศิริศักดิ์ เพราะพาทีมขึ้นชั้นได้สำเร็จ ส่วนธชตวันนั้นถือว่าไม่น่าแปลกใจที่พาทีม ''กิเลนผยอง'' ได้แชมป์ เนื่องจากนักเตะเมืองทองเก่งทุกคน ใครมาเป็นโค้ชก็ได้แชมป์ ซึ่งเป็นการพิจารณาแบบไม่ยึดตามหลักเกณฑ์หรือหลักการใดๆ ยึดแต่ ''หลักกรู'' เอาความคิดตัวเองเป็นที่ตั้ง สร้างความลำบากใจกับอนุกรรมการเป็นอย่างมาก

''บิ๊กเอ๋'' นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ ได้รับฉายา ''งาบเงียบ'' : ในการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ซึ่งนั่งเก้าอี้นี้มาหลายสมัย จะโดนโค่นจากตำแหน่งอย่างไม่รู้ตัว ซึ่งทุกฝ่ายไม่มีการระแคะระคาย หรือมีข่าวลือมาก่อน พอถึงวันเลือกตั้ง กลับกลายเป็นว่า ''บิ๊กเอ๋'' เป็นฝ่ายชนะนายสุวัจน์อย่างขาดลอย เปรียบเสมือน ''อสรพิษร้าย'' ที่จ้องเหยื่อแบบเงียบๆ พอได้โอกาสก็ฉกเหยื่อจนสิ้นฤทธิ์

''ซิโก้'' เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ผู้ฝึกสอนฟุตบอลชายทีมชาติไทย ได้รับฉายา ''กุนซือ Waiting list'' : ข่าวคราวช่วงที่ผ่านมา มีการลือกันหนาหูว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะไม่ต่อสัญญากับ ''ซิโก้'' ซึ่งสัญญาฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในเดือน ก.พ. 60 จนกลายเป็นประเด็นดังในสังคม คนไทยให้ความสนใจและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก แต่ภายหลัง พล.ต.อ.สมยศ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่ได้คิดจะปลด แต่จะหารือเรื่องสัญญากันหลังเทศกาลปีใหม่ เท่ากับว่าอนาคตของ ''ซิโก้'' ก็ยังไม่แน่นอน 100% เปรียบเสมือนผู้โดยสารเครื่องบินที่ถูกขึ้นบัญชี Waiting list รอตั๋วที่นั่งว่าง ซึ่งจะมีหรือไม่มีก็ยังไม่รู้

''น้องณี'' สุธิยา จิวเฉลิมมิตร นักกีฬายิงเป้าบินทีมชาติ ได้รับฉายา ''มือปืนเป้าหนี'' : ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ''น้องณี'' สร้างชื่อกระหึ่มด้วยการล้มแชมป์โอลิมปิกเกมส์ คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันยิงเป้าบินชิงแชมป์ ''ไอเอสเอสเอฟ เวิลด์ คัพ 2016'' ได้ถึง 2 ครั้งติดต่อกัน ครั้งแรกแข่งขันที่นครรีโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล และครั้งที่ 2 ที่ประเทศซานมารีโน หลังจากนั้นสหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติ (ไอเอสเอสเอฟ) ก็ประกาศให้ ''น้องณี'' นักกีฬายิงเป้าบินประเภทสกีต ก้าวขึ้นเป็นมือ 1 โลก ทำให้เธอกลายเป็นอีกความหวังของประเทศไทย ที่จะคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 แต่สุดท้าย ''น้องณี-สุธิยา'' ก็ผิดหวัง ตกรอบแรกกลับมา เปรียบเหมือน ''เป้าหมาย'' หนีหายจากไปไกล

''น้องแต้ว'' พิมศิริ ศิริแก้ว นักกีฬายกน้ำหนักหญิงทีมชาติไทย ได้รับฉายา ''นางรอง 2 สมัย'' : ''น้องแต้ว-พิมศิริ'' เจ้าของเหรียญเงิน โอลิมปิก ''ลอนดอนเกมส์ 2012'' ลงแข่งขันโอลิมปิก ''รีโอเกมส์ 2016'' ที่นครรีโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล รุ่น 58 กก. หญิง ด้วยความหวังเหรียญทอง แต่สุดท้ายก็ต้องหลีกทางให้จอมพลังสาวรุ่นน้อง ''น้องฝ้าย'' สุกัญญา ศรีสุราช ที่ลงชิงชัยในรุ่นเดียวกันคว้าเหรียญทอง โดย ''น้องแต้ว-พิมศิริ'' ถอนตัวไม่ยกครั้งสุดท้ายในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ทำให้ได้เหรียญเงินมาครองอีกสมัย จึงเป็นที่มาของฉายา ''นางรอง 2 สมัย''

''เมสซี่เจ'' ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักเตะทีมชาติไทย ได้รับฉายา ''ลิงน้อยสอยป้า'' : หลังจาก ''เจ-ชนาธิป'' ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการว่าคบหาเป็นแฟนกับ ''เมย์'' พิชญ์นาฏ สาขากร ดาราสาวพราวเสน่ห์ ต่างก็แสดงความหวานออกสื่อจนใครต่อใครอิจฉา อีกทั้งพ่อ-แม่ของชนาธิปก็ไม่ได้ขัดขวาง ถือว่าโชคดีในด้านความรักมาก แต่ด้วยวัยที่ห่างกันเกือบ 12 ปี เพื่อนๆ มักเรียกแฟนสาวของชนาธิปว่า ''ป้า'' ส่วนตัวเขาเองเป็นนักเตะไซส์เล็ก ก็ได้รับฉายาว่า ''ลิงน้อย'' อย่างไรก็ตาม ''เมสซี่เจ'' นอกจากจะมีความสุขกับความรักอันหวานชื่นแล้ว ยังโชคดีในด้านอาชีพนักเตะด้วย เมื่อเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ต้นสังกัดบรรลุสัญญาให้คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ทีมน้องใหม่ในเจลีก ยืมตัวเป็นเวลา 1 ปีครึ่ง ถือว่าสมใจชนาธิปที่ต้องการไปค้าแข้งในเจลีกอย่างที่ฝันเอาไว้

''เจ้าสด'' ฉัตร์ชัย บุตรดี นักกีฬามวยสากลทีมชาติไทย ได้รับฉายา ''ฉัตร์(ปล้น)ชัย'' : การแข่งขันชกมวยสากลสมัครเล่น รุ่นแบนตั้มเวต รอบ 16 คนสุดท้าย ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประทศบราซิล ซึ่ง ''เจ้าสด-ฉัตร์ชัย'' พบกับ วลาดิเมียร์ นิกิติน จากรัสเซีย ปรากฏว่านักชกไทยเป็นฝ่ายเดินไล่ถลุงอยู่แทบจะฝ่ายเดียว แต่ผลสุดท้ายกลับเป็นฝ่ายพ่ายคะแนน 1-2 เสียง ชนิดค้านสายตาคนทั้งโลก เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในโลกโซเชียลที่มองว่านักชกไทยน่าเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะมากกว่า ซึ่งทำให้ทีมมวยสากลสมัครเล่นของไทย พลาดการคว้าเหรียญรางวัลในกีฬาโอลิมปิกเป็นครั้งแรกในรอบ 44 ปี จึงเป็นที่มาของฉายา ''ฉัตร์(ปล้น)ชัย''

''เจ้าตั้ม'' ธนบูรณ์ เกษารัตน์ นักฟุตบอลทีมชาติไทย ได้รับฉายา ''แข้งทองฝังเพชร'' : จากดีลประวัติศาสตร์ ระหว่าง ''กว่างโซ้งมหาภัย'' เชียงราย ยูไนเต็ด ที่ซื้อ ธนบูรณ์ เกษารัตน์ จาก ''กิเลนผยอง'' เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 50 ล้านบาท นับว่าเป็นค่าตัวที่แพงที่สุดในวงการฟุตบอลเมืองไทย เป็นที่มาของฉายานี้ที่ทำให้ใครๆ ต่างอยากเป็นนักฟุตบอล เพราะไม่ต่างจากแข้งเลี่ยมทองแถมฝังเพชรอีกต่างหากด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • แค่29!อิวาโนวิชแขวนแร็กเกตเรียบร้อย
    อนา อิวาโนวิช นักหวดเลือดเซิร์บ ประกาศเลิกเล่นด้วยวัย 29 ปี เจ้าตัวระบุ แม้มันจะเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ก็ไม่ได้เสียใจอะไรมากนัก
  • ศาลสั่งประหารชีวิต"หมอนิ่ม"จ้างฆ่า"เอ็กซ์" นักยิงปืนทีมชาติ
    คดีความ การเสียชีวิต ของ "เอ็กซ์" จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตมือปืนทีมชาติ ได้ข้อสรุปแล้ว หลังจากศาลมีนบุรี สั่งประหาร "หมอนิ่ม" แพทย์หญิงนิธิวดี ผู้เป็นภรรยา เหตุจ้างวานฆ่าสามีตัวเอง
  • ฝืนไม่ไหว!รัชนกแพ้บิงเจียวส่งท้ายแบดเวิลด์ไฟนัล
    "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 3 ของโลกที่ร่างกายยังไม่พร้อมขอถอนตัวในเกมที่สองส่งผลให้แพ้เหอ บิงเจียว มืออันดับ 11 ของโลกจากจีน 0-2 เกมตกรอบแบ่งกลุ่ม แบดมินตัน"ดูไบ เวิลด์ ซูเปอร์ซีรีส์ ไฟนัล 2016" แบบไม่ชนะใคร
  • สวยๆหล่อๆทั้งนั้น!นักแบดระดับโลกจัดเต็มออกงาน
    นอกจาก "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ จะมาในลุคสวยเช้ง ร่วมงานเลี้ยงก่อนหวด "ดูไบ เวิลด์ ซูเปอร์ซีรีส์ ไฟนัล 2016" ที่นครดูไบ, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อย่างที่ Siamsport นำเสนอไปก่อนหน้านี้ ยังมีนักตบลูกขนไก่ชื่อก้องหลายต่อหลายรายทั้งชาย-หญิง จัดเต็มเข้างานกาล่าดินเนอร์เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »