ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
หน้าแรก » กีฬาอื่นๆ » รวม 10 สุดยอดเหตุการณ์กีฬาโลก ปี 2016

รวม 10 สุดยอดเหตุการณ์กีฬาโลก ปี 2016

Posted 01/01/2017 by siamsport

ในรอบปี 2016 ที่ผ่านมา ในวงการกีฬาโลก มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจเกิดขึ้นมากมาย แต่ทางสยามสปอร์ต ขอคัดที่สุด 10 เหตุการณ์ในรอบปีที่ผ่านมา และ ลองมาติดตามดูกันว่า มีเหตุอะไรเกิดขึ้นบ้าง

นิโก้ รอสเบิร์ก อำลาเอฟวันทันทีหลังคว้าแชมป์สมัยแรกสำเร็จ

หลังจากลูอิส แฮมิลตัน คว้าแชมป์โลกมาสามสมัย ติดต่อกัน ในที่สุดปีนี้ ก็ถึงคราวของนิโก้ รอสเบิร์ก พระรองในสองปีหลังสุดเสียที

รอสเบิร์กอยู่ในความกดดัน เพราะแฮมิลตันทำแต้มจี้มา ด้วยการคว้าแชมป์สามสนามรวด จนมาถึงสนามสุดท้าย ถ้ารอสเบิร์กไม่สามารถจบ 1 ใน 3 ได้ เขาจะพลาดแชมป์ทันที แต่รอสเบิร์กก็ประคองตัวเองจบอันดับสอง ได้ขึ้นโพเดี้ยมและได้แชมป์ในที่สุด

เรื่องที่ทำให้ทุกคนช็อกก็คือ ทันทีที่ รอสเบิร์กได้แชมป์โลก เขาประกาศรีไทร์ทันที ในวัยแค่ 31 ปีเท่านั้น และทิ้งเงินรายได้ปีละ 20 ล้านเหรียญสหรัฐไปอย่างง่ายดาย

รอสเบิร์กกล่าวว่า การได้แชมป์โลก เหมือนเขาไปยืนบนจุดสูงสุดของภูเขาแล้ว และไม่ต้องการจะทำอะไรมากไปกว่านี้อีกแล้ว และจากนี้ไปอยากให้เวลากับครอบครัวมากกว่า มันจึงเป็นอะไรที่ช็อกโลกมากๆ ที่คนที่อยู่จุดสูงสุดแบบนี้ กลับตัดสินใจอำลาวงการดื้อๆ แบบนั้น

เรียกได้ว่าปล่อยให้ลูอิส แฮมิลตันได้เจ็บใจ เพราะไม่มีโอกาสได้ล้างแค้นเลย ขณะที่ค่ายเมอร์ซีเดส ก็ต้องหาตัวแทนกันวุ่นวายจนถึงเวลานี้

โกลเด้น สเตต ทำลายสถิติเรกูลาร์ ซีซั่น ของชิคาโก้ บูลส์ ยุคจอร์แดน

สถิติ ดีที่สุดตลอดกาล ในเรกูลาร์ ซีซั่นของ NBA ถูกทำโดยชิคาโก้ บูลส์ ในฤดูกาล 1995-96  ด้วยผลงานชนะ 72 แพ้ 10

ชิคาโก้ยุคนั้น มีไมเคิล จอร์แดน เป็นซูเปอร์สตาร์ , มีสกอตตี้ พิพเพ่น และ สตีฟ เคอร์ รวมถึงเดนนิส ร็อดแมน เรียกได้ว่าเป็นที่มที่แกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์ของเอ็นบีเอ

อย่างไรก็ตาม สถิติ 72-10 ถูกท้าทาย โดยโกลเด้น สเตต วอร์ริเออร์ส พวกเขาแพ้น้อยมาก และเอาชนะมาได้ตลอด ไม่ว่าจะเจอกับเกมที่ยากแค่ไหนก็ตาม จนสุดท้ายสามารถทำลายสถิติได้สำเร็จ เป็นชนะ 73 แพ้ 9 เหนือกว่าสถิติเดิมหนึ่งเกม

โกลเด้น สเตต ปฏิวัติวงการบาสเกตบอลอย่างสิ้นเชิง พวกเขาทำให้แฟนบาสทั่วโลก หันมาชู้ตสามแต้มกันใหญ่ เพราะเห็นตัวอย่างจาก เคอร์รี่ , ธอมป์สัน และเดรย์มอน กรีน 

แม้สุดท้ายโกลเด้น สเตต จะไปไม่ถึงแชมป์เพราะพ่ายคลีฟแลนด์ ในนัดชิงชนะเลิศ แต่ผลงานในเรกูลาร์ ซีซั่นจะไม่มีใครลืมแน่นอน

เลสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก

เลสเตอร์ ซิตี้ เป็นทีมหนีตาย ในซีซั่น 2014-15 ดังนั้นจึงไม่มีใครเชื่อว่าพวกเขา จะเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ในซีซั่น 2015-16

อัตราต่อรอง จากสำนักพนันถูกกฎหมาย บางแหล่งพุ่งสูงถึง แทง 1 ได้ 5000 เรียกได้ว่าทุกคนไม่ใครเชื่อมั่นในเลสเตอร์ แม้แต่นิด

แต่พวกเขาก็ทำได้ เลสเตอร์ คว้าแชมป์ได้สำเร็จ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร และเป็นแรงบันดาลใจให้สโมสรเล็กๆ ทั่วโลกมีความหวังกับการไปให้ถึงแชมป์

หลายคนบอกว่า ปรากฎการณ์เลสเตอร์ เป็นเรื่องที่หนึ่งร้อยปีจะเกิดขึ้นสักครั้ง ซึ่งมันแจ๊กพ็อตแตกเกิดขึ้นกับทีมจิ้งจอกสยามพอดี

โปรตุเกสคว้าแชมป์ยูโรได้เป็นครั้งแรกที่ฝรั่งเศส

ศึกยูโร 2016 เต็มไปด้วยเหตุการณ์ดราม่า ไม่ว่าจะเป็น ทีมเล็กๆอย่างไอซ์แลนด์ โค่นอังกฤษได้อย่างยอดเยี่ยม หรือ เวลส์ทะลุถึงรอบรอง ได้อย่างเซอร์ไพรส์

แต่แน่นอน ทีมที่ควรได้เครดิตมากที่สุดคือ คือโปรตุเกส ที่คว้าแชมป์ได้สำเร็จ จากผลงานลุ่มๆดอนๆ ในรอบแรก พวกเขาเอาตัวรอด ได้ด้วยผลเสมอ 3 เกมรวด

จากนั้น เมื่อฆ่าในรอบแรกไม่ตาย โปรตุเกส เป็นเหมือนการปล่อยเสือเข้าป่า พวกเขา บุกไปถึงรอบชิง และเอาชนะเจ้าภาพฝรั่งเศสได้สำเร็จด้วย

ในรอบชิง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ได้รับบาดเจ็บ และเปลี่ยนตัวออกตั้งแต่ครึ่งแรก แต่ทีมก็ยังเอาตัวรอด และโค่นฝรั่งเศสได้คาสต๊าด เดอ ฟรองซ์ ซึ่งนั่นส่งให้โรนัลโด้ ได้บัลลงดอร์ในท้ายที่สุดด้วย

แอนดี้ เมอร์เร่ย์ แซงยอโควิช เป็นมือหนึ่งเทนนิสของโลก

โนวัค ยอโควิช เป็นมือหนึ่งของโลกมา 3 ปี ติดต่อกัน ไม่มีใครโค่นเขาลงได้ แต่แล้ว ในปีนี้เอง โลกก็มีมือหนึ่งเทนนิสชายคนใหม่ เขาคือแอนดี้ เมอร์เร่ย์ นักหวดจากสกอตแลนด์นั่นเอง

ปีนี้ ถือเป็นปีทอง ของเมอร์เร่ย่ เขาคว้าแชมป์วิมเบิลดัน ตามด้วยเหรียญทองโอลิมปิก ก่อนปิดท้ายด้วยแชมป์เวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์ ที่ลอนดอน และทำคะแนนแซง ยอโควิชได้สำเร็จ

นอกจากนั้น เมอร์เร่ย์ ยังเป็นนักเทนนิสชาวสหราชอาณาจักรชายคนแรก นับตั้งแต่มีการจัดอันดับโลกเป็นต้นมาอีกด้วย และคว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมแห่งปีของบีบีซีไปครองตามความคาดหมาย

คนดังโลกกีฬาเสียชีวิตหลายราย

ในปี 2016 คนดังในวงการกีฬาโลกเสียชีวิตหลายราย ไม่ว่าจะเป็นอาร์โนลด์ พาล์มเมอร์ เจ้าของแชมป์เมเจอร์ 7 สมัย และแชมป์พีจีเอทัวร์ 62 รายการ เสียชีวิตในวัย 87 ปี

โมฮัมหมัด อาลี ยอดมวยแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวท ที่เป็นตำนานของวงการมวย เสียชีวิตในวัย 74 จากโรคพาร์คินสัน

โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของวงการฟุตบอลฮอลแลนด์ ผู้ประยุกต์ โททัล ฟุตบอลเอามาใช้อย่างเต็มรูปแบบ เสียชีวิตจากมะเร็งปอดในวัย 68

เครื่องบินนักเตะทีมชาเปโคเอนเซ่ร่วงตกขณะเดินทางไปแข่งขัน

เหตุการณ์เครื่องบินตก ของนักฟุตบอลทีมชาเปโคเอนเซ่ ที่กำลังเดินทางไปแข่งรายการโกปา ซุดาเมริกาน่า รอบชิงชนะเลิศถือเป็นข่าวที่สั่นสะเทือนวงการกีฬาโลก

เครื่องบินจะเดินทางไปที่โคลอมเบีย เพื่อเตรียมลงแข่งกับที่มอัตเลติโก้ นาซิออนนาล แต่กลับเกิดเหตุนักบินไม่ยอมนำเครื่องลง เนื่องจากกระแสไฟฟ้าขัดข้อง จนน้ำมันหมด และเครื่องบินพุ่งชนกับภูเขา

ผู้โดยสาร 73 คน นักบิน 2  และ แอร์โฮสเตส อีก 2 คน รวมเป็น 77 ชีวิต เสียชีวิตไป 71 คน  จากเหตุการณ์นี้ ทำให้คนกีฬาทั่วโลกต่างแสดงความเสียใจและไว้อาลัยอย่างพร้อมเพรียงกัน

ขณะที่ แอตเลติโก้ นาซิออนนาล คู่แข่งในรอบชิงชนะเลิศ ตัดสินใจมอบแชมป์ถ้วยนี้ ให้กับชาเปโคเอนเซ่ทันที

การพุ่งทะยานขึ้นมาของคอนเนอร์ แม็คเกรเกอร์

วงการ UFC อาจเป็นที่รู้จักของคนไม่มากนัก แต่ทันทีที่ คอนเนอร์ แม็คเกรเกอร์ ยอดนักสู้ชาวไอร์แลนด์ สร้างชื่อขึ้นมา เขาทำให้ UFC ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

แม็คเกรเกอร์ เก่งกาจถึงขนาดเป็นนักสู้คนแรก ของ UFC ที่ได้แชมป์โลกสองรุ่นพร้อมกันในคราวเดียว  และกลายเป็นแม่เหล็กสำคัญของวงการต่อสู้ไปทันที

ล่าสุด เขาไม่มีคู่ต่อสู้ใน UFC อีกแล้ว เจ้าตัวถึงกับท้าทาย แชมป์ไร้พ่ายในมวยสากล อย่างฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ให้ขึ้นชกกับเขาในกฎของมวย แต่ว่าถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้แต่อย่างใด

ไมเคิล เฟลส์ป / ซิโมน บลาย / ยูเซน โบลต์ ยึดครองโอลิมปิก

ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2016 มีไฮไลท์สำคัญในการแข่งขันเกิดขึ้นมากมาย แต่ คนที่ทำผลงานดีที่สุด และได้เหรียญเป็นกอบเป็นกำ ต้องนึกถึงสามคนนี้ก่อน

ซิโมน บลาย นักยิมนาสติกสาวชาวสหรัฐ คว้า4 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดงอย่างยิ่งใหญ่ในริโอ เกมส์ 

ขณะที่ ไมเคิล เฟลส์ป คว้า 5 เหรียญทอง และ 1 เหรียญเงิน พร้อมทำสถิติ คว้าเหรียญทองโอลิมปิกทั้งหมด 23 เหรียญ มากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการกีฬา

ส่วน ยูเซน โบลต์ เป็นนักวิ่งคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่คว้าเหรียญทอง 100 เมตร , 200 เมตร และ 4x100 เมตร ได้สามสมัยติดต่อกัน เรียกได้ว่า คงหาคนในวงการกรีฑาที่จะเทียบรัศมีของเขาได้ยากจริงๆ

ญี่ปุ่น โชว์พิธีปิดโอลิมปิกสุดน่ารัก อลังการ

เป็นธรรมเนียมของกีฬาโอลิมปิก ที่ในพิธีปิด ชาติเจ้าภาพในครั้งต่อไป จะได้โชว์ทีเด็ดของตัวเองออกมา เพื่อให้ทั้งโลกได้จดจำ

และญี่ปุ่น ก็แสดงอารยธรรมหลากหลายของตัวเอง ผ่านทางการ์ตูน ที่ทุกคนรู้จักทั่วทั้งโลก โดยเฉพาะมาริโอ้ ซึ่ง ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้เล่นใส่หมวกมาริโอ้ โผล่ขึ้นมากลางสนามมาราคาน่าอย่างสุดเซอร์ไพรส์

เป็นการแสดงโชว์ที่ทำให้ผู้คน รู้สึกทึ่งและชื่นชม กับไอเดีย ของโตเกียว ชาติเจ้าภาพในปี 2020

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • รวมเด็ด...ฉายาคนกีฬาปี2559
    สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งฉายาคนกีฬา ประจำปี 2559 ได้รับฉายาสุดฮาเฮ และแสบๆ คันๆ ตามสไตล์ โดย ''โปรเม-เอรียา'' ได้รับฉายา ''สาวน้อยร้อยล้าน'' กับผลงานอันยอดเยี่ยม และทำเงินรางวัลสูงสุดในปี 2559 ส่วน ''น้องเมย์-รัชนก'' ได้ฉายา ''นางฟ้าตกสวรรค์'' เหตุเจอปัญหาบาดเจ็บรุมเร้า ด้าน ''ปีโป้-สิโรจน์'' ฉายา ''ช้างถึกเลี่ยมทอง'' จากนักเตะบ้านนอกข้ามขั้นเป็นนักเตะทีมชาติไทยและโด่งดังในพริบตา ประกอบกับเป็นคนร่างสูงใหญ่ ขณะที่ ''พล.ต.อ.สมยศ'' ได้รับฉายา ''นายกจับสลาก'' ด้วยเหตุที่ตัดสินหาแชมป์ฟุตบอลเอฟเอ คัพ และ ดิวิชั่น 2 ด้วยการจับสลากเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ฝ่าย ''เมสซี่เจ-ชนาธิป'' ถูกยกฉายา ''ลิงน้อยสอยป้า'' หลังคว้า ''เมย์-พิชญ์นาฏ'' ที่อายุมากกว่า 12 ปี มาเป็นแฟน
  • แค่29!อิวาโนวิชแขวนแร็กเกตเรียบร้อย
    อนา อิวาโนวิช นักหวดเลือดเซิร์บ ประกาศเลิกเล่นด้วยวัย 29 ปี เจ้าตัวระบุ แม้มันจะเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ก็ไม่ได้เสียใจอะไรมากนัก
  • ศาลสั่งประหารชีวิต"หมอนิ่ม"จ้างฆ่า"เอ็กซ์" นักยิงปืนทีมชาติ
    คดีความ การเสียชีวิต ของ "เอ็กซ์" จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตมือปืนทีมชาติ ได้ข้อสรุปแล้ว หลังจากศาลมีนบุรี สั่งประหาร "หมอนิ่ม" แพทย์หญิงนิธิวดี ผู้เป็นภรรยา เหตุจ้างวานฆ่าสามีตัวเอง
  • ฝืนไม่ไหว!รัชนกแพ้บิงเจียวส่งท้ายแบดเวิลด์ไฟนัล
    "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 3 ของโลกที่ร่างกายยังไม่พร้อมขอถอนตัวในเกมที่สองส่งผลให้แพ้เหอ บิงเจียว มืออันดับ 11 ของโลกจากจีน 0-2 เกมตกรอบแบ่งกลุ่ม แบดมินตัน"ดูไบ เวิลด์ ซูเปอร์ซีรีส์ ไฟนัล 2016" แบบไม่ชนะใคร

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »