ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » เอเชีย 8 ทีม! ฟีฟ่าเสนอแบ่งโควต้าบอลโลก 2026

เอเชีย 8 ทีม! ฟีฟ่าเสนอแบ่งโควต้าบอลโลก 2026

Posted 31/03/2017 by goal.com

องค์กรลูกหนังโลกเปิดเผยจำนวนโควต้าของแต่ละทวีปที่จะได้เข้าร่วมศึกเวิลด์คัพในอีก 9 ปีข้างหน้าแบบไม่เป็นทางการ โดยเอเชียได้ 8 ทีม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เสนอแผนการแบ่งโควต้าของแต่ละทวีปที่จะได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย หลังจากมีการประกาศไปก่อนหน้านี้ว่าจะมีการเพิ่มเป็น 48 ทีมครั้งแรก

ฟีฟ่าประกาศอย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า ศึกเวิลด์คัพในอีก 9 ปีข้างหน้า จะมีการเพิ่มจาก 32 เป็น 48 ทีม โดยมีการปรับเปลี่ยนรอบแบ่งกลุ่มให้เป็น 16 สาย สายละ 3 ทีม และคัดเอาเพียง 2 ทีมเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ต่อไป ทำให้มีแมตช์แข่งขันเพิ่มขึ้นเป็น 80 นัดเลยทีเดียว

    Bureau of the Council recommends slot allocation for the 2026 FIFA World Cup: https://t.co/TtuQ7ZsyNW
    — FIFA Media (@fifamedia) March 30, 2017

สำหรับ โควต้าที่แต่ละทวีปจะได้รับทั้งหมด 46 ทีม มีดังต่อไปนี้

แอฟริกา - 9 ทีม (เพิ่มขึ้นจากเดิม 5)
เอเชีย - 8 ทีม (เพิ่มขึ้นจากเดิม 4 หรือ 5)
ยุโรป - 16 ทีม (เพิ่มขึ้นจากเดิม 13)
คอนคาเคฟ - 6 ทีม (เพิ่มขึ้นจากเดิม 3 หรือ 4)
โอเชียเนีย - 1 ทีม (เพิ่มขึ้นจากเดิม 0 หรือ 1)
อเมริกาใต้ - 6 ทีม (เพิ่มขึ้นจากเดิม 4 หรือ 5)

ส่วนโควต้าเพลย์ออฟอีก 2 ที่นั่ง มีเกณฑ์คัดเลือก ดังนี้

- 1 ทีมตัวแทนต่อ 1 สหพันธ์ฟุตบอลจาก 6 โซนทีฟีฟ่าแบ่งไว้ ยกเว้นทวีปยุโรป บวกกับ 1 ทีมจากสหพันธ์ฟุตบอลเดียวกันกับชาติเจ้าภาพ รวมทั้งหมดเป็น 6 ทีม มาชิงโควต้าเพลย์ออฟกัน

- 2 ทีมที่มีอันดับของฟีฟ่าดีที่สุดจะไปยืนรอในรอบชิงตั๋วเพลย์ออฟทันที โดยรอพบผู้ชนะระหว่างอีก 2 คู่ที่เจอกัน
 
- รอบเพลย์ออฟจะแข่งกันที่สนามของเจ้าภาพเพื่อเป็นการทดสอบก่อนถึงศึกฟุตบอลโลก

- จะแข่งกันในเดือนพฤศจิกายนปี 2025 สำหรับฟุตบอลโลกปี 2026

ขณะที่ ชาติเจ้าภาพในครั้งนี้ซึ่งยังไม่มีการเลือกและประกาศออกมานั้น จะยังคงได้สิทธิ์เข้ารอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติเช่นเดิม แต่จะมีการหักโควตาจากทวีปของชาติเจ้าภาพออกไป 1 ทีม ส่วนในกรณีที่ใช้เจ้าภาพร่วม จะมีการพิจารณาจากฟีฟ่าอีกครั้ง

ทั้งนี้ ข้อเสนอแบ่งโควต้านี้ยังต้องผ่านการรับรองในที่ประชุมสามัญของฟีฟ่าในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ก่อน ถึงจะสามารถประกาศใช้อย่างเป็นทางการได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • มาราโดน่ายันไม่มีส่วนรู้เห็นโทษแบนเมสซี่
    13อย่ากล่าวหากันมั่ว! ดีเอโก้ มาราโดน่า อดีตโคตรแข้งชาวอาร์เจนไตน์ ปัดมีเอี่ยวกับการลงดาบทั้งแบนและปรับเงิน ลิโอเนล เมสซี่ โดย ฟีฟ่า ลั่นสาบานต่อพระเจ้าไม่มีส่วนรู้เห็นใดๆ ทั้งสิ้น รับไม่มั่นใจ อาร์เจนตินา จะตีตั๋วฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายได้หรือไม่ เผยพยายามโทรหาสตาร์ บาร์เซโลน่า เพื่อถามความจริงแต่ไม่มีเสียงตอบรับ
  • งงเด้!ชไวนี่มึนโดนถามชิคาโก้ซิวแชมป์โลกได้มั้ย
    บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ มิดฟิลด์มากประสบการณ์ชาวเยอรมันของ ชิคาโก้ ไฟร์ ถึงกับไปไม่เป็น เมื่อถูกถามในงานเปิดตัวว่า "การมาของเขาทำให้ ชิคาโก้ มีลุ้นคว้าแชมป์โลก" หรือไม่ แถมไม่ใช่ "คลับ เวิลด์ คัพ" ด้วย แต่เป็น "เวิลด์ คัพ" ของแท้
  • กินนิ่ม!สโคลส์เชื่อผีมีโอกาสสูงซิวยูโรปาลีก
    พอล สโคลส์ ตำนานแข้ง แมนฯ ยูไนเต็ด เชื่อต้นสังกัดเก่าของตนมีโอกาสเป็นไปได้สูงมากๆ ที่จะคว้าแชมป์ ยูโรปา ลีก ฤดูกาลนี้ เหตุไม่มีคู่แข่งที่น่ากลัวเลยในรายการนี้ แต่ถ้าจะมีก็คงเป็นแค่ โอลิมปิก ลียง เท่านั้นที่มีศักยภาพพอฟัดพอเหวี่ยงกับพวกเขา
  • บราซิลสร้างสถิติชาติเดียวในโลก ไปเวิลด์คัพรอบสุดท้ายทุกสมัย
    บราซิล เป็นประเทศเดียวในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอล ที่ทะลุเข้าถึงรอบสุดท้าย ในฟุตบอลโลกทุกครั้ง นับตั้งแต่ปีการจัดการแข่งขันในปี 1930

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »