ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » 10 ข้อ! รู้จัก “มิโลวาน ราเยวัช” นายใหญ่ช้างศึกคนใหม่

10 ข้อ! รู้จัก “มิโลวาน ราเยวัช” นายใหญ่ช้างศึกคนใหม่

Posted 26/04/2017 by siamsport

หลังจากผ่านกระบวนการคัดสรรมาพักใหญ่ ในที่สุด เมื่อวันพุธที่ 26 เมษายน 2560 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ก็ได้ประกาศแต่งตั้ง มิโลวาน ราเยวัช โค้ชชาวเซิร์บ ให้เป็นกุนซือทีมชาติไทยคนใหม่

 เขาเป็นใคร? มาจากไหน? มีที่มาอย่างไร? เคยทำงานที่ไหนบ้าง? ทีมงาน Siamsport ขอนำคุณผู้อ่านไปรู้จักเขาแบบด่วนๆ ด้วยเกร็ด 10 ข้อต่อไปนี้....


1. มิโลวาน ราเยวัช เกิดที่ยูโกสลาเวีย ก่อนที่จะแตกประเทศ และเขาถือสัญชาติเซอร์เบียอยู่ ณ เวลานี้  เกิด 2 มกราคม 1954 ปัจจุบันอายุ 63 ปี


 2. ในสมัยเป็นนักเตะเล่นในตำแหน่งกองหลัง ทีมที่ดังที่สุดที่เคยเล่น คือเรดสตาร์ เบลเกรด และพาทีมไปถึงรอบชิงของยูฟ่าคัพได้ 1 ครั้ง เจ้าตัวไม่เคยติดทีมชาติชุดใหญ่ แต่เคยติดทีมยูโกสลาเวีย ในโอลิมปิก รอบคัดเลือกปี 1976 ช่วงสั้นๆแค่ 2 แมตช์เท่านั้น ( ยูโกสลาเวียไม่ได้เข้ารอบสุดท้ายโอลิมปิกในครั้งนั้น โดยร่วงตั้งแต่รอบคัดเลือกรอบแรก)

 3. พอแขวนสตั๊ด มารับงานคุมทีมสโมสร โดยผลงานที่ดีที่สุด คือพาสองทีม โบรัค และ วอยโวดิน่า ไปเล่นในรายการยูฟ่าคัพได้สำเร็จ โดยเฉพาะในปี 2007 วอยโวดิน่า จบอันดับ 3 ของลีกเซอร์เบีย และเขาได้รับรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีด้วย

 4. รับงานคุมทีมชาติครั้งแรกในปี 2008 เมื่อรับงานคุมกาน่า ต่อจาก โคล้ด เลอรัว( ก.ย.2006- ก.ค.2008) ประเดิมคุมกาน่า ในบอลโลก 2010 รอบคัดเลือก และพาทีมเข้าสู่รอบสุดท้ายได้ตามเป้าหมาย สาเหตุที่ได้รับเลือกมาคุมทั้งๆ ที่ประสบการณ์ไม่เยอะมาก เพราะก่อนหน้านั้น ราโดเมียร์ ดุยโควิช โค้ชชาวเซอร์เบีย ทำผลงานดีกับกาน่าในบอลโลกปี 2006 ดังนั้นทีมกาน่า จึงควานหาโค้ชเซอร์เบียมาคุมในเวิลด์คัพ 2010 และก็ลงล็อกที่ราเยวัชคนนี้

 5. จริงๆ ราเยวัช ไม่ใช่ชอยส์แรกของกาน่า โดยทางสมาคมฟุตบอลกาน่า อยากได้ตัวโจเซฟ ฮิคเคอร์แบร์เกอร์ อดีตโค้ชทีมชาติออสเตรียมากกว่า แต่รายนั้นเรียกค่าตัวแพงเกินไป จึงตัดสินใจมาเลือกราเยวัชแทน ซึ่งมีค่าตัวถูกกว่า


 6. ในฟุตบอลโลก 2010 ราเยวัชแจ้งเกิดเต็มตัว หลังจากพากาน่าไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายอย่างยิ่งใหญ่ และเป็นทีมจากทวีปแอฟริกาทีมที่ 3 ในประวัติศาสตร์ที่ไปถึงรอบควอเตอร์ได้ (แคเมอรูน 1990 และ เซเนกัล 2002) ซึ่งจริงๆ กาน่า เกือบจะไปถึงรอบรองได้ด้วย โดยเสี้ยววินาทีสุดท้าย โดมินิค อาดิเยียห์ ดาวเตะกาน่า (ปัจจุบันเล่นอยู่กับนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี) โหม่งบอล 5 หลา จะเข้าอยู่แล้ว แต่โดนหลุยส์ ซัวเรซ เอาปัดบอลจากเส้น  ก่อนกียาน อซาโมอาห์ จะยิงจุดโทษไม่เข้า  แล้วกาน่า แพ้จุดโทษหลังจบ 120 นาที ทำให้ราเยวัชไปไกลถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายเท่านั้น

 7. ไอดอลในการคุมทีมของราเยวัช คือเพื่อนร่วมชาติ โบร่า มิลูติโนวิช โค้ชชาวเซอร์เบียคนดัง ที่เป็นรุ่นพี่ของเขาเอง โดยมิลูติโนวิช เป็นคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่พา 5 ชาติไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้สำเร็จ  (ราเยวัช ไปเป็นมือขวาของมิลูติโนวิช ในปี 2004 กับทีมอัล ซาดด์ ในกาตาร์)

 8. หลังจากอำลากาน่า เพราะต้องการความท้าทายใหม่ๆ เจ้าตัวก็รับงานคุมทีมหลายที่ ทั้งสโมสรอัล อาห์ลี เจดดาห์ ในลีกซาอุฯ  ทีมชาติกาตาร์ และ สโมสรรูด้า เวเลนเย่ ในลีกสโลวีเนีย แต่ก็ไม่ได้เปรี้ยงปร้างมากนักในแง่ความสำเร็จ

 9. ราเยวัช ย้ายมาคุมแอลจีเรีย ในปี 2016 ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 2018 แต่ได้คุมทีมแค่ 2 นัดเท่านั้น ก็โดนปลดจากตำแหน่ง ทั้งๆที่ยังไม่แพ้เลยแม้แต่เกมเดียว โดยเกมแรกที่คุม ราเยวัช พาแอลจีเรีย ชนะเลโซโธ 6-0 ในเกมอุ่นเครื่อง จากนั้น ในเกมบอลโลก แอลจีเรีย เปิดบ้านเสมอแคเมอรูน 1-1  โดยสาเหตุคือ โดนนักเตะรวมตัวกันบีบให้ปลด แหล่งข่าวเผยว่า นำโดยริยาด มาห์เรซ กับ อิสลาม สลิมานี่ ซึ่งเชื่อว่า นักเตะไม่พอใจกับสไตล์ของราเยวัช ที่มีสไตล์การเล่นระมัดระวังมากเกินไป

10. ยื่นโพรไฟล์ให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยพิจารณา ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกุนซือคนใหม่ของทีมชาติไทยในวัย 63 ปี และจะประเดิมเกมแรกทันที ในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในเดือนมิถุนายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ''กิเลน''เหนียวรั้ง8เอเชียก่อนเจอบริสเบน
    ฟุตบอลดาต้าเบส เว็บไซต์จัดอันดับและเก็บสถิติผลการแข่งขันของสโมสรทั่วโลก ได้ทำการประกาศคะแนนและแรงกิ้งครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า เอสซีจี เมืองทอง ยังมี 1,556 คะแนน พร้อมรั้งอันดับ 8 ของเอเชีย เบอร์ 1 อาเซียนต่อไป
  • "อุ้ม-มุ้ย"นำทัพกิเลนซ้อมมื้อท้ายก่อนฉะบริสเบน-วัฒนามาแล้ว
    "โค้ชแบน" ธชตวัน ศรีปาน กุนซือใหญ่ "กิเลนผยอง" เอสซีจี เมืองทอง ได้นำลูกทีมลงซ้อมครั้งสุดท้ายอย่างเป็นทางการที่สนามเอสซีจี สเตเดี้ยม เหมือนกัน ซึ่งขาดเพียง อดิศักดิ์ ไกรษร และ สารัช อยู่เย็น ที่บาดเจ็บไปก่อนหน้านี้ โดยมี "ไมค์" วัฒนา พลายนุ่ม ที่เพิ่งต่อสัญญากับทีมออกไปอีก 4 ปี ลงฝึกซ้อมกับเพื่อนร่วมทีม ธีรศิลป์ แดงดา, ธีราทร บุญมาทัน, ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ ชีสโก้ ฆีเมเนซ
  • เปาซาอุฯเป่ากิเลนบู๊เอเอฟซี-อุ้ม,บริสเบนเคยเจอมาแล้ว
    ก่อนเกมที่ 5 ของศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2017 กลุ่ม อี ที่ เอสซีจี เมืองทองฯ จะเปิดบ้านรับการมาเยือนของ บริสเบน รอว์ วันที่ 26 เม.ย.นี้ ได้มีการเปิดเผยรายชื่อผู้ตัดสินที่จะทำหน้าที่ในแมตช์ดังกล่าว ซึ่งมาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย นามว่า ฟาฮัด อัล เมียร์ดาซี่ วัยเพียงแค่ 31 ปีเท่านั้น
  • ใกล้เสร็จอบรม!นฤบดินทร์เตรียมโฟกัสช่วยบุรีรัมย์ล่าแชมป์เต็มที่
    แบ็คขวาทีมชาติไทยเผยใกล้เสร็จอบรมนายร้อยตำรวจ โดยหลังจากนั้นพร้อมกลับมาช่วยบุรีรัมย์ไล่ล่าแชมป์เต็มที่

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »