ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » เจาะ 5 แข้งแจ้งเกิดจากซีเกมส์

เจาะ 5 แข้งแจ้งเกิดจากซีเกมส์

Posted 15/08/2017 by siamsport

การแข่งขันฟุตบอลซีเกมส์ อาจเป็นการแข่งขันฟุตบอลระดับแค่ภูมิภาคอาเซียน ไม่สามารถไปเทียบเท่าความสำเร็จระดับเอเชียได้เลย แต่ขึ้นชื่อว่าซีเกมส์ มันเป็นศักดิ์ศรีของแต่ละชาติที่ไม่ยอมให้แก่กัน นักเตะหลายรายสร้างชื่อจาก ทัวร์นาเมนต์นี้ ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วอาเซียน และกระฉ่อนในนามทีมชาติไทย

วันนี้ทีมงาน siamsport ได้รวบรวม 5 นักเตะที่เคยสร้างชื่อจากฟุตบอลซีเกมส์มาแล้ว

    1. 'ซิโก้' เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง (ซีเกมส์ 1993)

ในฐานะกองหน้าดาวรุ่งวัย 19 ปี "ซิโก้" เล่นซีเกมส์ที่สิงคโปร์เป็นครั้งแรกในชีวิตของตัวเอง ภายใต้การคุมทีมของ ชัชชัย พหลแพทย์ พร้อมร่วมงานรุ่นพี่ชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น "เดอะตุ๊ก" ปิยพงษ์ ผิวอ่อน , วิฑูรย์ กิจมงคลศักดิ์, นที ทองสุขแก้ว และอีกมากมาย โดยทีมชาติไทยฝ่าฟันเข้ามาถึงรอบชนะเลิศพบกับเมียนมาร์ ซึ่งในยุคนั้นกองหน้าที่ยังไม่เป็นจอมตีลังกา ได้ลงเล่นในฐานะตัวสำรองตลอด นัดชิงชนะเลิศเหมือนจะง่ายดาย เมื่อทีมชาติไทย มีสกอร์ทิ้งห่าง 3-1 ก่อนที่จะโดนตีเสมอ 3-3 ประจวบกับ วิฑูรย์ ที่ยิงไปแล้ว 2 ลูก ได้รับบาดเจ็บในนาที 65 ทำให้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ได้ลงทำหน้าที่ ก่อนจะจัดการโหม่งเสยฟ้า บอลเข้าประตูไปอย่างสวยงาม ก่อนเกมจบแค่ 3 นาที นั่นแหล่ะจุดเริ่มต้นประวัติศาสตร์ของชายที่ชื่อ "ซิโก้"


    2. สระราวุฒิ ตรีพันธ์ (ซีเกมส์ 2001)

ซีเกมส์ 2001 ที่มาเลเซียเป็นเจ้าภาพ นับเป็นซีเกมส์ครั้งประวัติศาสตร์ เนื่องจากมีการปรับอายุให้ลงมาเหลือ 23 ปี เท่านั้น โดยในนัดชิงชนะเลิศที่สนามชาห์อลัม เจ้าภาพอย่างเสือเหลือง โคจรมาพบกับ ช้างศึก ก่อนที่ทั้งสองทีมจะไม่สามารถทำประตูกันได้ตลอด 87 นาที และ "ฮีโร่" ของทีมชาติไทยก็เกิดขึ้น เมื่อ สราวุฒิ ตรีพันธ์ ผู้เล่นตำแหน่งแนวรับยุคนั้น จัดการยิงยัดแล้วเป็นประตูเข้าไป ให้ทีมชาติไทยประกาศศักดาในแผ่นดินมาเลเซียได้สำเร็จ (และหวังว่าปีนี้จะทำได้อีกครั้งเนอะ)


    3. "โจ้ 5 หลา" ศรายุทธ ชัยคำดี (ซีเกมส์ 2003)

ซีเกมส์ 2003 นับเป็นการเล่นฟุตบอลในนามทีมชาติครั้งแรกของ ศรายุทธ ชัยคำดี กองหน้าชาวขอนแก่น ผู้ไม่เคยผ่านการติดทีมชาติเยาวชนชุดไหนมาก่อนเลย เจ้าตัวพกดีกรีดาวซัลโวไทยลีกจากการเล่นให้กับการท่าเรือ ไปโชว์เพลงแข้งในแผ่นดินเวียดนาม ก่อนที่จะทำการแจ้งเกิดในนามทีมชาติไทยอย่างเต็มตัว ด้วยการพาทีมชาติไทยคว้าเหรียญทอง เหนือเจ้าภาพ 2-1 (ศรายุทธ ยิงนัดชิง 1 ประตู กับ ณัฐพร พันธุ์ฤทธิ์) สื่อมวลชลที่ตามไปทำข่าว ต่างมอบฉายาให้กับดาวยิงดาวซัลโวซีเกมส์ 2003 ที่ 9 ประตู ว่า "โจ้ 5 หลา" มานับตั้งแต่นั้น ด้วยสไตล์เพชรฆาตรในกรอบเขตโทษบริเวณใกล้เส้นประตู นั่นถือเป็นลายเซ็นต์ของเขาในการยิงประตู

    4. "ลีซอ" ธีรเทพ วิโนทัย (ซีเกมส์ 2005)

นี่ไม่ใช่ซีเกมส์ครั้งแรกของ ลีซอ แต่เจ้าตัวติดทีมซีเกมส์ก่อนหน้านี้มาแล้ว ทั้งปี 2001 (ที่เป็นดาวรุ่ง อายุ 16 ปี ในฐานะเยาวชนของคริสตัล พาเลซ โดนหาว่าเป็นเด็กเส้น แต่สุดท้ายเป็นแชมป์) , 2003 แม้ทีมชาติไทยจะได้แชมป์ แต่เจ้าตัวกลับร้องไห้ เพราะคิดว่าตัวเองมีส่วนร่วมกับทีมน้อยเกินไป แต่ในซีเกมส์ 2005  ที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ ลีซอ มาในฐานะนักเตะตัวหลักของทีม ก่อนที่จะโคจรมาพบกับคู่แข่งตลอดกาลอย่างเวียดนาม และชายที่ชื่อ ธีรเทพ วิโนทัย จัดการซัดแฮททริคใส่ขุนพลเหงียน ได้แชมป์สุดยิ่งใหญ่ เรียกได้ว่าสถิติการยิง 3 ประตูในนัดชิงชนะเลิศคนเดียว ตั้งแต่มีการแข่งขันฟุตบอลซีเกมส์ ยังไม่สามาถมีใครทำลายสถิติของชายที่ชื่อ "ลีซอ" ได้เลย

    5. ศราวุฒิ มาสุข (ซีเกมส์ 2013)

ซีเกมส์ 2013 ที่เมียนมา รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ซึ่งทีมชาติไทยชุดนั้นในฐานะตำแหน่งเฮดโค้ชอย่าง "ซิโก้" ถือว่ายังใหม่ในนามทีมชาติ นักเตะคนหนึ่งอย่าง "ศราวุฒิ มาสุข" ที่ก่อนหน้านี้เคยลงเล่นทีมชาติไทยในระดับการอุ่นเครื่องของ "วินนี่" วินฟรีด เชเฟอร์ ในปี 2011 แม้ตอนนั้นจะเล่นกับจามจุรี ยูไนเต็ด ระดับลีกภูมิภาคก็ตาม แต่อาการบาดเจ็บของเจ้าตัวที่เกิดขึ้นในระหว่างการฝึกซ้อมที่สนามกอล์ฟ อัลไพน์ ทำให้เจ้าตัวนั่งดูเพื่อนซ้อมเป็นระยะเวลาร่วมสัปดาห์ ก่อนที่เกือบจะถูกตัดรายชื่อออกจาก 20 คนสุดท้ายแล้ว แต่เจ้าตัวเสียงแข็งยืนยันกับ เฮดโค้ชใหญ่ ว่าหายแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ เหตุการณ์นี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียล ว่าเจ้าหนุ่ย ชัวร์จริงหรือเปล่า ก่อนที่ ศราวุฒิ คนนี้นี่แหล่ะ จะมายิงประตูนัดชิงชนะเลิศ ในนัดที่ทีมชาติไทย เฉือน อินโดนีเซีย 1-0 กลับมาคว้าเหรียญทองอีกครั้งในรอบ 8 ปี ได้สำเร็จ

   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • 5 เหตุผล ไทยห้ามประมาทอิเหนา เปิดหัวซีเกมส์
    มหกรรมกีฬาแห่งภูมิภาคอาเซียน หรือกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ปฏิเสธไม่ได้ว่า กีฬาฟุตบอล เป็นกีฬาที่ผู้คนจับตามากสุด ในเกมนัดแรกที่ทีมชาติไทยจะลงสนามพบกับทีมชาติอินโดนีเซีย วันที่ 15 สิงหาคม เวลา 15.00 น. นั้น นับว่าสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับขุนพลทีมชาติไทย
  • เจาะ 5 เหตุผล ทำไม "สุภโชค" โดดข้ามชุดซีเกมส์สู่ช้างศึกชุดใหญ่
    กลายเป็นประเด็นร้อนๆสุดๆของฟุตบอลไทย เมื่อสุภโชค สารชาติ สตาร์วัย 19 ของบุรีรัมย์ มีชื่อติดทีมชาติไทยชุดลุยฟุตบอลโลก ของมิโลวาน ราเยวัช ที่เป็นประเด็นได้ เพราะ ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ สุภโชค เพิ่งจะหลุดจากทีมซีเกมส์ แต่ไปๆมาๆ กลับพาสชั้น มาติดธงชุดใหญ่ได้อย่างเซอร์ไพรส์ทีเดียว คำถามที่ น่าสนใจก็คือ ทำไม "เจ้าเช็ก" ถึงได้ก้าวกระโดดไปไกลเร็วขนาดนี้ และเหตุผลอะไร ทำไมทีมซีเกมส์ไม่ติด แต่ติดทีมชาติชุดใหญ่ทันที
  • ช้างศึกส่ง "เจนรบ" ลงบู๊แม้เป็นไข้ เปิดฉากบอลซีเกมส์ดวลอิเหนา
    การแข่งขัน ซีเกมส์ 2017 ที่มาเลเซีย โปรแกรมฟุตบอลทีมชาติไทย จะเริ่มแข่งวันอังคารที่ 15 สิงหาคม เวลา 15.00 ความพร้อมล่าสุด ไทยค่อนข้างสมบูรณ์ แต่เจนรบ สำเภาดี กัปตันทีมมีอาการไข้เล็กน้อย โมเดิร์นไนน์ทีวียิงสด
  • "จิงโจ้" เตรียมเรียก2ดาวรุ่งเสริมทัพเจอ "ช้างศึก" 5 ก.ย.นี้
    อังเก้ ปอสเตโคกลู กุนซือออสเตรเลีย กำลังพิจารณาเสริมแกร่ง 2 ตำแหน่ง ในการเรียกตัว 2 ดาวรุ่งที่ค้าแข้งในเครือสหราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็น คาเมร่อน เบอร์เกส ที่เล่นให้กับสคันธอร์ป ในลีกวันของอังกฤษ ตลอดจน ไรอัน เอ็ดเวิดส์ ที่กำลังปั้นเกมให้กับแพทริค ทิสเทิล ในสก็อตแลนด์ แถมยังเคยไปเทสต์กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาแล้ว

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »