ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » จับเข่าคุยกับ ว่าที่แข้งสถิติโลก "พเนจรย้ายทีมมากที่สุด!"

จับเข่าคุยกับ ว่าที่แข้งสถิติโลก "พเนจรย้ายทีมมากที่สุด!"

Posted 04/09/2017 by siamsport

ชีวิตการเป็นนักฟุตบอลของคนส่วนใหญ่ ต้องการสร้างตำนานกับทีมใดทีมหนึ่ง ที่จะจารึกชื่อไว้ว่าเป็นนักเตะที่ค้าแข้งนานที่สุด จงรักภักดีที่สุด และสร้างความสำเร็จให้ทีมมากที่สุด แต่อีกด้านของนักเตะเลือดซามูไร "แดน อิโตะ" เขากลับต้องการสร้างสถิติโลกให้จารึกว่าเป็น "แข้งพเนจรย้ายทีมมากที่สุด"

ทีมข่าวสยามสปอร์ตได้มีโอกาสเจอกับ "แดน อิโตะ" ในวัย 41 ปี ที่ศูนย์ฝึกฟุตบอลเยาวชนของทีมคอนซาโดเล ซัปโปโร ในเมืองซัปโปโร หลังจากเขามาเตะฟุตบอลเพื่อออกกำลังกายและแนะนำตัวว่าเคยเล่นให้ทีม โอสถสภา ในไทยลีก ก่อนที่จะมารู้ทีหลังว่า เรากำลังได้คุยกับ ว่าที่แข้งกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์

จากนักกีฬาไอซ์ฮอกกี้ ที่กวาดแชมป์มาทั่วฮอกไกโด ในวัยเด็ก ก่อนผันตัวมาล่าฝันการเป็นนักเตะอาชีพ ที่เริ่มจากการค้าแข้งกับทีม เวกัลตะ เซนได ในปี 1998 ยุคเดียวกับ ที่มี โนบูยูกิ ไซเซน อดีตนักเตะ เอสซีจีเมืองทองฯ เป็นเพื่อนร่วมรุ่น แต่ด้วยฝีเท้าที่ไม่โดดเด่น และมีอาการบาดเจ็บ แม้ว่าในช่วงนั้นจะเซ็นสัญญากับทีมซัปโปโร ในปี 2000 แต่ก็ว่างพอที่จะคิดหาแนวทางในการเล่นฟุตบอลใหม่เกิดขึ้น

 

จับเข่าคุยกับ ว่าที่แข้งสถิติโลก "พเนจรย้ายทีมมากที่สุด!"
คุณมีความคิดที่สร้างสถิติย้ายทีมมากที่สุดเกิดขึ้นตอนไหน?

แดน อิโตะ: ตอนนั้นทีม วู้ดแลนด์ เวลลิงตัน ในสิงค์โปร ประกาศหานักเตะ พอได้ข่าวเลยไปคัดตัวและสำเร็จ นั่นคือช่วงเวลาที่ผมเริ่มวางเป้าหมายของเส้นทางนักเตะคือ จะต้องย้ายทีมไปในแต่ละประเทศ เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรม ท่องเที่ยว ซึ่งในตอนแรกคิดวางไว้ที่ 10 ประเทศทั่วเอเชีย แต่ตอนนี้ มันไปไกลกว่านั้นมาก

เล่นมาทั้งหมดกี่ทีมแล้ว?

แดน อิโตะ : ผมเริ่มจาก เวกัลตะ เซนได ในปี 1998 , ซัปโปโร  ปี 2000 ก่อนจะเริ่มย้ายออกนอกประเทศเริ่มต้นที่ วูดแลนด์ เวลลิงตัน ปี 2001 ,  เวสต์เกต ลีกล่าง ในออสเตรเลีย ปี 2002 , ท่าเรือฯ ไซง่อน ที่เวียดนาม ปี 2003 , คิตฉี ที่ฮ่องกง ปี 2004 , โอสถสภา ในปี 2004 เลก 2, ปีนัง ที่มาเลเซีย ปี 2005 , QAF ที่บรูไน ปี 2005 เลก 2 , วาเลนเซีย ที่มัลดีฟส์ ปี 2006 , DMPP ที่บรูไน ปี 2006 , ต๊วนเหมิน ในฮ่องกง 2008 , วินซอร์ อาร์ช ที่มาเก๊า 2009, เชอร์ชิลล์ บราเธอร์ส ที่อินเดีย 2009-2011 , รักขะ ปุระ ที่เมียนมาร์ 2011 , Manang marshyangdi fc ปี 2011 เลก 2 , บิ๊วต์ ไบร์ท ยูไนเต็ด ที่กัมพูชา ปี 2012 , กรีน อาร์เชอร์ส ที่ฟิลิปปินส์ 2013 , เออร์ชิม เอฟซี ที่มองโกเลีย ปี 2013 เลก 2 , ลาวโตโยต้า  เอฟซี 2014 , โยธา ที่ สปป.ลาว ปี 2014 เลก 2 , ธิมพู เอฟซี ที่ภูฏาน ปี 2015 , โคลองโบ ที่บังคลาเทศ ปี 2016 , ปอนตา เลสเต ที่ติมอร์ เลสเต ปี 2016 เลก 2  รวมทั้งหมด 24 ทีม จาก 21 ประเทศในเอเชีย

ตอนที่เล่นกับ โอสถสภา ในเมืองไทย เป็นไงบ้าง?

แดน อิโตะ : ฟุตบอลไทยลีก เมื่อตอนที่ผมเล่น ยังไม่มีชื่อเสียงในเอเชียมากเท่าตอนนี้ รายได้ตอนนั้นน้อย คนดูไม่เยอะเท่าตอนนี้ แต่สิ่งที่ผมประทับใจคือเพื่อนร่วมทีม ยุคนั้นมี ณัฐพร พันธุ์ฤทธิ์ , จักรกฤษณ์ บุญคำ, วรวุฒิ วังสวัสดิ์ , วิมล จันทร์คำ และคนอื่นๆ พวกเขาเล่นเก่ง ฝีเท้าดีมาก แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆแต่ผมมีความสุขมากในตอนนั้น

 

จับเข่าคุยกับ ว่าที่แข้งสถิติโลก "พเนจรย้ายทีมมากที่สุด!"
ทำไมถึงอยากบันทึกลง "กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์"?

แดน อิโตะ : ผมเคยมีความฝันอยากเป็นนักเตะทีมชาติญี่ปุ่น แต่ทำไม่สำเร็จ แต่วิธีนี้คือการสร้างชื่อให้ตัวเอง ครอบครัว และ ประเทศของผม อยากให้คนอื่นๆได้รู้ถึงประวัติของผมในการเดินทาง ผมพบโลกใหม่และวัฒนธรรมที่หลากหลาย มีทั้งดี และ ไม่ดี จากนี้ผมอยากเป็นตัวแทนของฟุตบอล ออกไปเผยแพร่วัฒนธรรมญี่ปุ่น ตามประเทศต่างๆ หลังจากที่ทุกๆคนได้รู้จักผม

เรื่องการบันทึกสถิติโลก ไปถึงไหนแล้ว?

แดน อิโตะ: การที่จะบันทึกสถิติโลก จำเป็นจะต้องมีหนังสือยืนยันการเล่นในแต่ละทีมของผม จากทีมต่างๆที่ออกให้โดยตรง ตอนนี้ผมได้มา 15 ทีม ยังเหลืออีก 9 ทีม และ 1 ในจำนวนที่ยังไม่ได้เอกสารยืนยันการค้าแข้งคือ โอสถสภา แต่ผมกำลังพยายามรวบรวมให้เสร็จในไม่ช้านี้

คุณได้อะไรจากการไปเล่นในหลายๆประเทศ?

แดน อิโตะ: จริงอยู่ที่ในยุคนี้เราได้รู้ทุกอย่างในโลกของอินเตอร์เน็ต แต่การที่ผมได้ไปด้วยตัวเอง ได้รู้โลกของฟุตบอลที่เป็นของจริงในประเทศต่างๆ ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพราะข่าวบางข่าวก็บิดเบือน ไม่จริงเหมือนที่ผมไปสัมผัสมา จากลีกต่างๆทั่วเอเชีย ผมได้เรียนรู้วัฒนธรรม และ ได้รู้จักโลกในแบบใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม

ตอนนี้คุณทำอะไรอยู่ และ เป้าหมายของชีวิตคืออะไร?

แดน อิโตะ : ตอนนี้ผมรับงานเป็นผู้บรรยาย โดยทีมสโมสรต่างๆจากญี่ปุ่น และหลายๆประเทศ ให้ผมไปเล่าประสบการณ์ในการเล่นฟุตบอลของผม แต่สิ่งที่สำคัญคือจากนี้ผมตั้งเป้าไว้ว่าอยากจะไปเล่นฟุตบอลเพิ่มอีก 1 ประเทศในเอเชีย และในปี 2017 นี้ ผมกำลังฟิตร่างกายเพื่อทำตามเป้าหมายนั้น และผมอยากที่จะเป็นโค้ช ผู้จัดการทีมฟุตบอล ในอนาคต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • รถบัสไม่มา "ซามูไร" นั่งแท็กซี่ไปซ้อม
    ขุนพลทีมชาติญี่ปุ่น เจอเรื่องแปลก ที่ซาอุดิอาระเบีย ให้เสียแล้ว เมื่อรถบัสประจำทีมไม่มารับที่โรงแรมตามกำหนด เลยต้องจับแท็กซี่ไปสนามซ้อมกันเอง
  • อินทรีเหล็กลุ้นเฮ8นัดรวด!จัดดรักซ์เลอร์กระซวกรับนอร์เวย์
    ''อินทรีเหล็ก'' เยอรมัน เตรียมลุ้นทำสถิติเก็บชัย 8 เกมติดต่อกันโดย ยูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์ จะถูกส่งลงล่าสกอร์ เกมรับ นอร์เวย์ ในศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนยุโรป กลุ่ม ซี คืนวันจันทร์ที่ 4 ก.ย. ศกนี้
  • งานหนัก!สิงโตจัดเฮนเดอร์สันบู๊,สโลวาเกียสู้ส่งฮัมชิคซัด
    สิงโตคำราม" ทีมชาติอังกฤษ มี 17 คะแนน รั้งจ่าฝูงกลุ่ม เอฟตอนนี้ กุนซือ แกเร็ธ เซาธ์เกต พร้อมจัดทัพแบบเต็มสูบ โดยมี จอร์แดน เฮนเดอร์สัน เป็นตัวขับเคลื่อนในแดนกลาง ต้อนรับ สโลวาเกีย รองจ่าฝูง ที่มี 15 คะแนน ยาน โคซัค เตรียมส่ง มาเร็ค ฮัมชิค นำทัพบู๊ ในศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนยุโรป กลุ่ม เอฟ คืนวันจันทร์ที่ 4 ก.ย. นี้ เวลา 01.45 น. : 3 HD (ช่อง 33)
  • เบลอตติรับสุดช้ำ โดนต่อยตาบวม ก่อนพ่ายกระทิงเละ
    อันเดรีย เบลอตติ กองหน้าทีมชาติอิตาลี เผยบาดเจ็บ ก่อนแมตช์ "อัซซูรี่" บุกพ่าย สเปน ในศึกเวิลด์ คัพ 2018 รอบคัดเลือก เมื่อวันเสาร์ รับสุดผิดหวังกับผลงานของทีม แต่ก็เชื่อว่าสามารถใช้เป็นบทเรียนสำหรับแมตช์ต่อไปได้

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »