ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » 6 ข้อเคลียร์ๆ รู้จัก OHL แห่งเบลเยี่ยม ทีมใหม่"ตอง-กวินทร์"

6 ข้อเคลียร์ๆ รู้จัก OHL แห่งเบลเยี่ยม ทีมใหม่"ตอง-กวินทร์"

Posted 10/01/2018 by siamsport


ย้ายทีมกันเรียบร้อยแล้ว สำหรับ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ นายทวารดีกรีทีมชาติไทย ที่จะไปอยู่กับ เอาด์ - เฮเวอร์เลย์ ในเบลเยี่ยม โดยจะมีการแถลงข่าวในวันพุธ ที่ 10 มกราคมนี้

 คำถามคือ ทีมใหม่ของ "กวินทร์" คือทีมอะไรมาจากไหน พวกเขาก่อตั้งเมื่อไหร่ อยู่ที่เมืองอะไร ไปรู้จักข้อมูลพื้นฐานก่อนเริ่มเชียร์เจ้าตอง ในซีซั่นหน้า

1) รู้จักกับทีม OHL

 

ชื่อเต็มๆคือ Oud Heverlee Leuven (เอาด์ เฮเวอร์เลย์ เลอเวน) หรือในชื่อย่อ OHL (โอเอชแอล) ปัจจุบันอยู่ในลีกเฟิร์สดิวิชั่น บี หรือลีกสองของเบลเยี่ยม ตั้งอยู่ที่เมืองลูเว่น ทางทิศตะวันออกของกรุงบรัสเซลล์ มีประชากรทั้งเมืองไม่ถึงหนึ่งแสนคน ขณะที่สนามแข่งขัน "เดน ดรีฟ" มีความจุ 10,000 ที่นั่งพอดี

 ปัจจุบัน โค้ชคือ ไนเจล เพียร์สัน อดีตผู้จัดการทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ที่เคยโดนปลดจากตำแหน่ง ล่าสุดกลับมาร่วมงานกับทีมอีกครั้ง และสโมสรส่งมาให้คุมทีม เอาด์-เฮเวอร์ลีย์

2) นี่คือสโมสรที่เพิ่งก่อตั้งไม่นาน

 

 ก่อนหน้านี้  เมือเอาด์ เฮเวอร์เลย์ มีสโมสรฟุตบอลของตัวเอง ก่อตั้งในปี 1957 ขณะที่สโมสรเพื่อนบ้าน สต๊าด ลูเว่น ก่อตั้งในปี 1905 ทั้งสองทีม เล่นวนเวียนอยู่ในลีกสาม หรือลีกสี่ของเบลเยี่ยมมาตลอด ดังนั้นในปี 2002 ทั้งสองทีมจึงมีมติรวมตัวกัน เป็นเอาด์ เฮเวอร์เลย์ ลูเว่น หรือ OHL นั่นเอง โดยทรัพยากร ทั้งนักเตะและสตาฟฟ์ของสองคนก็ได้เอามารวมกัน และทีมก็ยกระดับขึ้น จนขยับขึ้นมาลีกในระดับที่สูงขึ้นกว่าเดิม
 

3) เล่นลีกสูงสุดในช่วงสั้นๆ


    หลังจากรวมทีมกัน สโมสร OHL ก็สู้มาเรื่อยๆ จากลีกสาม กระโดดมาลีกสอง ในปี 2006 และได้โอกาสเล่นในลีกสูงสุดของเบลเยี่ยมในปี 2012-2015 เป็นเวลาสามฤดูกาล อันดับดีที่สุดคือ อันดับ 10 ก่อนตกชั้นสลับกับเลื่อนชั้น และปัจจุบันอยู่ในลีกสองของเบลเยี่ยม แต่ผลงานในซีซั่นนี้ต้องบอกว่าลุ้นเหนื่อยสุดๆ และเกือบจะตกชั้นด้วย แต่รอดมาได้อย่างหวุดหวิด

 ปัจจุบัน OHL ยังอยู่ในลีก 2 ของเบลเยี่ยม ซีซั่นที่แล้ว ไม่ได้เลื่อนชั้น อย่างน่าเสียดาย เนื่องจากจบอันดับ 6 ในตารางคะแนน

4) แหล่งปั้นนักเตะฝีมือดี


    อาจจะไม่ใช่ทีมใหญ่นัก แต่ OHL ก็มีนักเตะชั้นดีเคยลงเล่นอยู่หลายคนเช่นกัน ตัวอย่างเช่น มาร์วิน โอกุนยิมี่ อดีตกองหน้าทีมชาติเบลเยี่ยม ซึ่งเคยย้ายมาอยู่กับราชบุรี มิตรผล เอฟซี ในช่วงสั้นๆ ก็เคยลงเล่นกับ OHL มาก่อน

 จอห์น บอสต๊อก อดีตกองกลางพาเลซ และสเปอร์ส ก็เคยเล่นกับทีม OHL ก่อนจะย้ายไปอยู่ล็องส์เมื่อปีที่แล้ว รวมถึง มูฮัมเหม็ด ซูบาซิช กองหลังดีกรีทีมชาติบอสเนีย ก็เคยย้ายไปอยู่กับ OHL ในช่วงหนึ่งด้วย

5) ความสัมพันธ์ทีมอังกฤษ กับเบลเยี่ยม นักเตะที่นี่ มีสิทธิรับเวิร์ก เพอร์มิต



    แม้ทางกลุ่มคิงพาวเวอร์ จะไม่ได้ออกมายืนยันว่า เลสเตอร์ กับ OHL มีความเกี่ยวข้องอะไรกัน แต่การที่มีเจ้าของเดียวกัน ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ ถ้าจะมีความสัมพันธ์เชื่อมกันก็ไม่แปลก


ในอดีต เราเห็นหลายๆทีมในอังกฤษ ผูกสัมพันธ์กับทีมจากเบลเยี่ยม ตัวอย่างเช่น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นพันธมิตรกับรอยัล อันเวิร์ป หรือ ลิเวอร์พูลกับเกงค์ ส่วน แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ก็เป็นพันธมิตรกับแซร์เคิล บรูช

ข้อดี ของการผูกสัมพันธ์ ทำให้ทีมจากอังกฤษ สามารถส่งนักเตะดาวรุ่งไปบ่มเพาะเก็บตัวที่ลีกเบลเยี่ยมได้ ตัวอย่างเช่น จอห์น โอเช ตอนที่เป็นดาวรุ่งของแมนฯยูไนเต็ด ก็โดนปล่อยไปอันเวิร์ป เพื่อเก็บประสบการณ์ 1 ปี นอกจากนั้น ถ้ามีดาวรุ่งพุ่งแรงขึ้นมาในทีมเบลเยี่ยม ทีมจากอังกฤษทีมนั้นก็มีสิทธิซื้อตัวได้ก่อน


นอกจากนั้น นักเตะต่างชาติที่ต้องการเวิร์กเพอร์มิต สโมสรอังกฤษ สามารถใช้ทีมจากเบลเยี่ยม เป็นที่บ่มเพาะ ด้วยการส่งให้ยืมตัว สามปี เพื่อให้ได้สัญชาติ EU และสามารถย้ายมาเล่นในอังกฤษได้ด้วย

6) กวินทร์ มีโอกาสดีกับการเป็นตัวจริง

นายทวารของ OHL ไม่ถึงกับเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวนัก พวกเขามี นิค กิลเลเค่นส์ นายทวารวัย 22 ชาวเบลเยี่ยมเป็นมือหนึ่ง รวมถึง บูบาคาร์ แบร์รี่ นายทวารวัย 38 อดีตทีมชาติไอวอรีโคส์ เป็นแบ็กอัพ

 ซึ่งกวินทร์ กำลังยังอยู่ในจุดพีก ด้วยวัยวุฒิ และคุณวุฒิที่เหมาะสม น่าจะทำให้เขามีโอกาสยึดตัวจริงได้ทันที ตั้งแต่ปีแรกที่ย้ายไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »