ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » สื่อดังจวกเอเอฟซีเอาเปรียบอาเซียน เพลย์ออฟชปล.ไร้เหย้า-เยือน

สื่อดังจวกเอเอฟซีเอาเปรียบอาเซียน เพลย์ออฟชปล.ไร้เหย้า-เยือน

Posted 02/02/2018 by siamsport


ควันหลงหลังจบเกมเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ปรากฎว่า มีสื่อหลายสำนักระบุว่า ทางสหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย ควรหันมาเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างแล้ว

ประเด็นสำคัญที่ถูกพูดถึง คือ การที่ 4 ทีมจากอาเซียน ลงแข่งขันเป็นทีมเยือน ในรอบเพลย์ออฟ และปรากฎว่า ต้องแพ้ทั้ง 4 ทีม และตกรอบอย่างน่าเสียดาย

หนึ่งในสื่อมวลชนที่หยิบประเด็นนี้เอามาวิจารณ์ คือ จอห์น เดอร์เด้น นักข่าวคนดังของฟ็อกซ์ สปอร์ต ที่ระบุว่า การที่ชาติใหญ่ๆได้เล่นในบ้านนัดเดียว เป็นเรื่องไม่ยุติธรรม และเอเอฟซี ควรเปลี่ยนกฎให้ใช้การแข่งแบบเหย้าเยือน

โดยเนื้อหาแปลเป็นภาษาไทยมีดังนี้

" และแล้วเราก็ได้ 4 ทีมที่ผ่านรอบเพลย์ออฟ ในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ปรากฎว่าเป็น 4 ทีมจากเอเชียตะวันออกทั้งหมด ส่วน 4 ทีมที่ตกรอบ ได้แก่ชาติจากอาเซียนทั้งหมดเช่นกัน"

"เท่ากับว่า จะมีชาติจากจีน , เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น ชาติละ 4 สโมสร แต่สิ่งที่ผมบอกได้คือ มันไม่แฟร์"

"มันไม่แฟร์ต่ออาเซียน ซึ่งหลายๆชาติในภูมิภาคนี้ พวกเขาพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้สิทธิเข้าแข่งในศึกเอเชีย มีการเสริมทัพกันอย่างจริงจังเพื่อเพลย์ออฟ พวกเขาหวังกันอย่างยิ่งว่าจะไปถึงรอบแบ่งกลุ่มให้ได้"

"แต่สุดท้ายมันก็ไม่เกิดขึ้น เพราะเหตุผลง่ายๆ คือ รอบเพลย์ออฟ ดันเตะแค่เลกเดียวเท่านั้น โอกาสที่จะมีอะไรพลิกมันเกิดขึ้นยาก และทีมจากอาเซียนไม่มีโอกาสให้แก้ตัวเลย"

"ในคืนวันอังคาร เทียนจิน กับ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี ทีมเงินหนาจากลีกจีน เจอกับ เซเรส เนกรอส จากฟิลิปปินส์ และเชียงราย ยูไนเต็ด  ขณะที่ ซูวอน จากเกาหลีใต้ พบ ทันห์หัวจากเวียดนาม และ คาชิว่า เรย์โซล พบ เมืองทอง ยูไนเต็ด จากไทย"

"ทีมจากเอเชียตะวันออก เล่นในบ้านทั้งหมด และเก็บชัยได้ทุกทีม ยิงไป 11 เสียไป 1 ไม่มีดราม่าอะไรเกิดขึ้น แต่สิ่งสำคัญ มันไม่ใช่เรื่องว่าเราต้องการความตื่นเต้น สิ่งที่เราต้องการคือความยุติธรรมต่างหาก มันไม่แฟร์สักนิดที่ พออาเซียนแพ้เรียบ 4 คู่แบบนี้ แล้วก็จะบอกว่า สโมสรอาเซียนด้อยกว่า ทั้งๆที่ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ได้เล่นในบ้านตัวเอง ได้เปรียบมหาศาลขนาดนั้น"

"จริงๆถ้าจะเป็นเกมเลกเดียว ควรให้ชาติอาเซียนได้เล่นในบ้านด้วยซ้ำ แบบนี้มันกลายเป็นว่า จีน เกาหลี ญี่ปุ่น กุมความได้เปรียบทุกอย่าง จนรู้สึกได้ว่าเอเอฟซีกำลังผลักดันให้ชาติใหญ่ๆชนะชาติเล็กๆ"

"วิธีแก้ที่ง่ายที่สุด คือจัดให้มีสองเลก การเพิ่มโปรแกรมเข้าไปหนึ่งนัด มันจะเป็นปัญหาแค่ไหนกันเชียว"

"สโมสรส่วนใหญ่ กำลังอยู่ในช่วงปรีซีซั่นอยู่แล้ว ถ้ามีโปรแกรมเพิ่มอีก 1 นัด ก็แค่เปลี่ยนเอาเกมกระชับมิตรออกไป มันไม่ใช่เรื่องยากเลย"

"จริงๆมันไม่ใช่แค่เรื่องโปรแกรม แต่คิดดูว่า ชาติอาเซียน เสียเปรียบแค่ไหน เวลาไปเยือน จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ซึ่งเป็นเมืองหนาว หิมะกำลังตก ทั้งๆที่ชาติอาเซียนหลายๆประเทศ ไม่เคยมีหิมะด้วยซ้ำ กลายเป็นว่าทีม จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ได้เปรียบทั้ง สนาม เสียงเชียร์ สภาพอากาศ และการไม่ต้องเดินทางไปไหนเลย"

"บางคนบอกว่า สกอร์ขาดลอยขนาดนั้น ต่อให้มีเลก 2 มันก็คงไม่ต่างกัน แต่ก็อีกนั่นล่ะ มันไร้ความยุติธรรมอย่างสิ้นเชิง ถ้าเล่นเลกเดียว สิ่งที่คุณทำได้ คือต้องชนะ สมมติว่า โดนนำ คุณก็ต้องบุกและเล่นเกมรุกเพื่อเสี่ยง ดังนั้น จึงโดนสวน และเป็นที่มาของการเสียประตูเยอะ"

"แต่ถ้ามีเลก 2 สถานการณ์มันคงไม่เหมือนกัน ทีมเยือน สามารถวางแผนได้ ถ้าเสียประตู อาจจะเล่นระวังมากขึ้น เพื่อโอกาสในการเล่นที่บ้านของตัวเอง"

"ในเวลานี้ บรรดาชาติใหญ่ๆ อย่างจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ได้เล่นเพลย์ออฟเกมเดียวในบ้าน เจอกับทีมรอง มันจะไปยุติธรรมกันได้อย่างไร"

"แค่ใส่การแข่งสองเลก ขึ้นมา ก็ทำให้ทุกอย่างยุติธรรมได้แล้ว มันถึงเวลาที่เอเอฟซีต้องเปลี่ยนแปลงแล้ว"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »