ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » คุณรู้หรือไม่?รวมเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับฟุตบอลโลก

คุณรู้หรือไม่?รวมเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับฟุตบอลโลก

Posted 11/06/2018 by siamsport

ในสกู๊ปนี้ทางทีมงานSiamsport รวบรวมเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับฟุตบอลโลกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจากบีบีซี สื่อชั้นนำจากประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นข้อมูลที่แฟนบอลทุกคนควรได้ทราบเพื่อเตรียมพร้อมก่อนศึกเวิลด์ คัพ 2018
1. ใครได้แชมป์โลกมากที่สุด?   

- บราซิลคือประเทศที่คว้าแชมป์โลกได้มากที่สุด คือ 5 สมัย ซึ่งครั้งล่าสุดที่ได้คือปี 2002 แม้ฟุตบอลโลกครั้งที่ผ่านมาพวกเขาจะได้เป็นเจ้าภาพแต่สุดท้ายต้องพ่ายให้กับเยอรมันในรอบรองชนะเลิศ 1-7 

 

ซึ่งดูจากทำเนียบแชมป์ จะเห็นได้ว่ามีเพียงประเทศจากสองทวีปเท่านั้นที่เคยคว้าแชมป์รายการนี้คือ ยุโรป และอเมริกาใต้ โดยในสามครั้งล่าสุดชาติจากยุโรปคว้าแชมป์ได้ทั้งหมด ไล่ตั้งแต่ อิตาลี (2006), สเปน (2010) และ เยอรมัน (2014) นั่นหมายความว่าชาติจากยุโรปคว้าแชมป์ได้มากกว่าชาติจากอเมริกาใต้ ที่ 11 ต่อ 9 ครั้ง

2. ใครเป็นผู้ทำประตูสูงสุด?   

 - มิโรสลาฟ โคลเซ่ อดีตศูนย์หน้าอินทรีเหล็กคือผู้ที่ยิงประตูมากที่สุดตลอดกาลในศึกฟุตบอลโลก โดยทำไป 16 ประตู จากการลงเล่นในรายการนี้  4 ครั้ง (2002,2006,2010,2014) อันดับต่อมาคือ โรนัลโด้ อดีตยอดกองหน้าแซมบ้า ที่ซัดไป 15 ประตู

ขณะที่ ชุสต์ ฟองแต็ง จากฝรั่งเศส คือผู้ที่ทำประตูได้สูงสุดได้ในครั้งเดียวโดยยิงไป 13 ประตู จากการเล่น 6 นัด เมื่อปี1958

3. แล้วผู้เล่นที่ยังเล่นอยู่ละ?   

- สำหรับนักเตะที่ยิงประตูมากสุดที่ยังคงเล่นอยู่ในปัจจุบันและมีชื่อติดทีมเล่นบอลโลกครั้งนี้ คือ โธมัส มุลเลอร์ จากเยอรมันโดยยิงไป 10 ประตู

   

และเมื่อดูจากภาพสถิติแล้ว ราฟาเอล มาร์เกซ ที่กำลังจะเล่นเวิลด์ คัพเป็นสมัยที่ 5 คือผู้เล่นตำแหน่งกองหลังคนเดียวที่ติดชาร์จนี้โดยยิงเท่ากับคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ 3 ประตู

4. บอลโลกครั้งที่ผ่านมาโอกาสยิงน้อยแต่มีประตูมากที่สุด   

- ฟุตบอลโลก 2014 ครั้งที่ผ่านมา ถูกบันทึกไว้ว่ามีค่าเฉลี่ยโอกาสยิงประตูน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 1966 ซึ่งเป็นปีแรกที่ถูกบันทึกสถิติโดยออพต้า   

อย่างไรก็ดี แม้จะมีค่าเฉลี่ยโอกาสยิงน้อยที่สุดแต่มหกรรมฟุตบอลโลกที่บราซิล กลับเป็นครั้งที่มีค่าเฉลี่ยประตูเกิดขึ้นมากที่สุดที่ค่าเฉลี่ย 2.7 ประตูต่อเกม นับตั้งแต่ปี 1982 ที่ดินแดนกระทิงดุ

 

จากรูปเป็นการเปรียบเทียบโอกาสยิงประตูในเกมนัดชิงชนะเลิศระหว่างปี2014 และ ปี1966 ซึ่งในปี2014 ทั้งเยอรมัน-อาร์เจนติน่า สร้างโอกาสยิงรวมกันได้เพียง 20 ครั้ง จากเวลา 120 นาที ส่วนในปี1966 ทั้งอังกฤษและเยอรมันตะวันตก สร้างโอกาสยิงรวมกันถึง 77 ครั้ง

5. แข้งจากลีกอังกฤษครองเมือง?   

 - นับตั้งแต่คว้าแชมป์โลกเมื่อปี1966 ทีมชาติอังกฤษเพิ่งจะผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นคือปี1990แต่นักเตะส่วนใหญ่ที่ไปเล่นฟุตบอลโลกมาจากลีกจากแดนผู้ดี      

แม้ผู้เล่นอย่าง เลรอย ซาเน่, มาร์กอส อลอนโซ่, ดาวิด ลุยซ์ ไม่ติดทีมชาติไปบอลโลกครั้งนี้ แต่พรีเมียร์ลีกก็ยังเป็นลีกที่ส่งออกนักเตะมากที่สุดอยู่ดี    

จำนวนนักเตะ 130 คนที่ลงทะเบียนในฟุตบอลโลกครั้งนี้ คือตัวเลขที่แข้งเหล่านั้นลงเล่นให้กับทีมในลีกอังกฤษ โดยมีนักเตะจากลีกสเปน 81 คน และลีกเยอรมัน 67 คน ตามลำดับ    

ส่วนชาติอย่าง อุรุกวัย, ปานามา, ซาอุดีอาระเบีย และ รัสเซีย คือ 4 ประเทศที่ไม่มีนักเตะในชาติของตนเล่นอยู่ในลีกอังกฤษเลย

  

นอกจากนี้ ทัพสิงโตคำรามชุดนี้ เป็นทีมเดียวที่มีแต่นักเตะที่เล่นอยู่ในลีกสูงสุดของตัวเอง โดยสวีเดน และเซเนกัล คือสองชาติที่ไม่มีนักเตะจากลีกของตัวเองเลย

6. เจ้าภาพมักได้เปรียบ?   

- คงไม่มีใครในประเทศบราซิลอยากจดจำนักเมื่อพวกเขาได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกสองครั้ง ซึ่งทั้งสองหนนั้นพวกเขาไม่ได้แชมป์เลยทั้งในปี 1950 ที่อุรุกวัยเป็นแชมป์ และครั้งล่าสุดที่เยอรมันคว้าแชมป์   

แต่หากมองถึงความได้เปรียบการเป็นเจ้าภาพแล้วตามสถิติบอกว่าทีมเจ้าถิ่นมักจะทำผลงานได้ดีขึ้นเมื่อได้เสียงเชียร์จากคนในชาติช่วยเป็นกำลังใจ    

อย่างไรก็ดี มีทีมเดียวเท่านั้นที่ได้เป็นเจ้าภาพแล้วไม่สามารถผ่านรอบแบ่งกลุ่มได้ นั่นคือ ทีมชาติแอฟริกาใต้ เมื่อปี 2010 ซึ่งรัสเซีย ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะไม่เกิดเหตุกาณ์แบบนี้ขึ้น ในครั้งนี้

  

จากรูปเห็นได้ว่ามีประเทศที่เป็นเจ้าภาพแล้วได้แชมป์โลกมี 6 ประเทศ คือ อุรุกวัย, อิตาลี, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, อาร์เจนติน่า ส่วนบราซิล และสเปน เป็นสองประเทศที่ทำได้ดีเมื่อยามที่ตัวเองไม่ได้เป็นเจ้าภาพ     

หมายเหตุ : เป็นข้อมูลจากฟีฟ่าที่นับคะแนนปกติในรอบแบ่งกลุ่ม ( 3 คะแนน, 1 คะแนน, 0 คะแนน) ส่วนในรอบน็อกเอาท์
นั้นหากช่วงเวลาปกติเสมอกันแล้วต้องตัดสินด้วยการดวลจุดโทษ ก็จะนับเป็นผลเสมอของทั้งสองทีม และหากผลการแข่งขันจบลงใน
ช่วงต่อเวลาพิเศษ ก็จะนับแต้มตามปกติเหมือนในรอบแบ่งกลุ่ม

7. ทีมไหนเซียนดวลจุดโทษ?   

- มีเพียงทีมชาติเยอรมันเท่านั้นที่ไม่เคยแพ้ในการดวลจุดโทษเลย ซึ่งพวกเขาเอาชนะคู่แข่งได้ทั้งหมด 4 ครั้ง ที่สำคัญทัพอินทรีเหล็กไม่พลาดลูกจุดโทษมาแล้ว 15 ลูกติดต่อกันนับตั้งแต่ปี 1982     

ในทางตรงกันข้าม ทีมชาติอังกฤษมีสถิติการดวลเป้าที่ตรงข้ามกับเยอรมันอย่างสิ้นเชิง โดยสามครั้งที่ทัพทรีไลออนส์ ต้องตัดสินด้วยฎีกา พวกเขาแพ้รวดทั้งสามครั้ง ขณะที่อิตาลี ก็มีสถิติที่ไม่น่าจดใจนักเมื่อ 4 ครั้งที่ดวลจุดโทษ แพ้ไปถึง 3 ครั้ง ซึ่งครั้งเดียวที่ทัพอัซซูร์รี่ ชนะได้นั้นส่งให้พวกเขาเป็นแชมป์โลกในปี 2006 เหนือฝรั่งเศส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »