ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » บัลลงดอร์คนต่อไป

บัลลงดอร์คนต่อไป

Posted 09/07/2018 by siamsport

คำถามนึงที่เกิดขึ้นมาควบคู่กับ "ทีมชาติใดจะได้แชมป์โลก?" ก็น่าจะเป็น "บัลลง ดอร์ ปีนี้จะเป็นของใคร ?" เพราะตั้งแต่เริ่มต้นทัวร์นาเมนต์ ทุกคนต่างมองว่าด้วยอิทธิพลของถ้วยแชมป์บอลโลกจะช่วยดลบัลดาลให้นักเตะชาตินั้นสมหวัง
   ที่มีการกะเกณฑ์กันเช่นนี้ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะการผูกขาดรางวัลของ ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ สองสตาร์ดังของวงการ

    โรนัลโด้ และ เมสซี่ เริ่มต้นปกครอง "อาณาจักรลูกบอลทองคำ" มาตั้งแต่ปี 2008 เบ็ดเสร็จถึงตอนนี้ 2 คนกวาดรวมกันไปแล้ว 10 สมัย และที่สำคัญกว่านั้นก็คือมันเป็น 10 สมัยรวด โดยไม่เว้นช่องไฟให้นักเตะคนอื่นได้ผงาดขึ้นมาเลย

    เมื่อปีนี้คือปีแห่งฟุตบอลโลก จึงเกิดคำถามขึ้นอย่างที่จั่วหัวไปในบรรทัดแรก ด้วยความสงสัยว่า "หากนักเตะคนอื่นได้ครองแชมป์โลกในปีนี้ มันจะเกิดการเปลี่ยนถ่ายขั้วอำนาจหรือไม่?" เพราะเวลานี้ เจ้าของสิทธิ์ผูกขาด 1 ทศวรรษ ทั้งเมสซี่กับโรนัลโด้ต่างก็ร่วงตกรอบไปแล้ว

    แรกเริ่มเดิมที กะเก็งกันว่าคนที่มีศักยภาพพอจะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ในหนนี้ก็คือ เนย์มาร์ เพราะมีฝีเท้ายอดเยี่ยมเป็นที่ยอมรับ แถมอยู่กับชาติใหญ่อย่างบราซิลที่ปีนี้มีขุมกำลังมีความพร้อมอย่างมาก

 
    แต่กลับกลายเป็นว่า เล่นไปเล่นมา เป็นตัวเนย์มาร์เองที่เล่นได้ไม่โดดเด่นนัก ส่วนบราซิลก็ไปไม่ถึงดวงดาวเมื่อจอดป้ายที่รอบควอเตอร์ไฟนัล ด้วยฝีเท้าของเบลเยียม

    สุดท้าย "เนย์" โบกมือลา โกปา มุนเดียล (บอลโลก) หนนี้ ด้วยสถิติยิง 2 แอสซิสต์ 1 ซึ่งดูน้อยเกินไป อีกทั้งยังไปเสียเครดิตจากการแสดงความเจ็บปวดที่ดูโอเวอร์แอ็กติ้งในทุกครั้งที่โดนทำฟาวล์ จึงทำให้เขาไม่ค่อยเป็นที่ชื่นชมซักเท่าไหร่ เพราะถูกมองว่าไม่แมน

    ส่วนความสำเร็จในระดับสโมสรกับเปแอสเช ที่แม้จะคว้าเทรบเบิลแชมป์มาครอง ทั้ง ลีก เอิง, เฟร้นช์ คัพ และเฟร้นช์ ลีก คัพ ทว่าภาพจำที่มีต่อเนย์มาร์ไม่เด่นชัดนัก โดยเฉพาะช่วงท้ายซีซั่นที่เขาบาดเจ็บต้องผ่าตัดพักยาว

    สรุปแล้ว ขอฟันธงว่า เนย์มาร์ยังไม่ใกล้เคียงที่จะเป็น "บัลลง ดอร์ วินเนอร์" คนต่อไป

    ทีนี้ก็คงเหลือแค่นักเตะที่ชาติตัวเองยังอยู่ในวงโคจรลุ้นแชมป์โลกกันอยู่ ซึ่งไล่เรียงแล้ว มีอยู่หลายคนทีเดียวที่มีโอกาส


    แฮร์รี่ เคน กัปตันทีมชาติอังกฤษ เล่นดีมาหลายปีแล้วกับต้นสังกัดสเปอร์ส โดยตลอด 4 ซีซั่นหลังสุด เขาไม่เคยยิงต่ำกว่า 28 ประตูเลย

    กับฤดูกาลที่รูดม่านไปนั้น "เฮอริเคน" เล่นได้พีกทีเดียว โดยเฉพาะในช่วงกลางถึงท้าย กระหน่ำไป 41 ตุง นับเฉพาะในพรีเมียร์ลีกก็ 30 ลูก เรียกได้ว่าเป็นสถิติที่สุดยอดเอามาก

    ส่วนผลงานกับทีมชาติอังกฤษในครั้งนี้ ก็ถือว่ากำลังไปได้สวย หลังเมื่อคืนวันเสาร์ทัพ "ทรี ไลออนส์" เพิ่งโค่นสวีเดน ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ

    แม้จะยิงไม่ได้ในเกมที่แล้ว แต่เคนยังนำเป็นดาวซัลโวอยู่ที่ 6 ประตู ซึ่งหากอังกฤษผงาดคว้าแชมป์โลกได้จริงๆ และเคนงัดฟอร์มเด็ดออกมาในรอบที่เหลือพร้อมคว้ารางวัลดาวยิงสูงสุดได้ เขาก็มีโอกาสที่จะเป็นแข้งคนแรกในรอบ 10 ปี ที่สอดแทรกขึ้นมากระชากบัลลง ดอร์


    นอกจากเคนที่อยู่ในความเป็นไปได้ ยังมี 3 แกนหลักของเบลเยียมอย่าง เอแด็น อาซาร์, เควิน เดอ บรอยน์ และ โรเมลู ลูกากู ซึ่งต่างอยู่ในช่วงฟอร์มพีก แต่เมื่อวัดกันแล้ว มิดฟิลด์จากเชลซีดูมีความเป็นไปได้มากกว่าเพื่อน

    แม้ระดับสโมสรจะไม่ได้พีกมาก แต่ต้องยอมรับว่า อาซาร์มีบทบาทอย่างมากกับผลงานของเบลเยียมในครั้งนี้ โดยเฉพาะเกมล้มยักษ์อย่างบราซิล

    แม้ เดอ บรอยน์ จะเป็นคนยิงประตูสุดสวย แต่ภาพการทำเกม การเล่นอย่างสวยงามและทรงประสิทธิภาพของอาซาร์กลับเข้าตามากกว่า

    หากเบลเยียมหักปากกาเซียนได้แชมป์โลกขึ้นมาจริงๆ และอาซาร์ยังรักษาฟอร์มเช่นคืนชนะแซมบ้าไว้ได้ ก็คงไม่น่าเกลียดซักนิดที่อาซาร์จะเป็นมุนษย์คนแรกในรอบ 1 ทศวรรษที่ได้ลูกบอลทองคำไปนอนกอด

    ถัดจากอาซาร์ ก็คงจะขาดความสมบูรณ์ไปอย่างแน่นอน หากไม่พูดถึง "แก๊งไก่" อย่าง อองตวน กรีซมันน์ และ คีลิยัน เอ็มบั๊บเป้

 


    ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ทั้งสองคนมีส่วนอย่างมากในการพาฝรั่งเศสมาไกลถึงรอบรองชนะเลิศ

    กรีซมันน์ยิง 3 แอสซิสต์ 1 ล่าสุดซัดเขี่ยอุรุกวัยตกรอบ ส่วนเอ็มบั๊บเป้ คือฮีโร่จากเกมชนะอาร์เจนตินา 4-3 ด้วยสถิติยิง 3 ประตู

    ในรายของกรีซมันน์ ผลงานในระดับสโมสรถือว่าไม่แย่นัก เป็นรองแชมป์ลา ลีกา และแชมป์ยูโรปา ลีก ผลงานส่วนตัวยิง 19 ลูกในลา ลีกา รวมรายการอื่นๆ เบ็ดเสร็จ 29 ตุง

    ส่วนเอ็มบั๊บเป้ ได้เทรบเบิลแชมป์ในประเทศกับเปแอสเช และกระทุ้งไปทั้งสิ้น 21 ลูก

    เทียบชั่งน้ำหนักแล้ว ฝั่งกรีซมันน์ดูดีกว่าพอสมควร หากตราไก่ผงาดเป็นแชมป์โลกสมัยที่ 2 สำเร็จ ถ้าเอ็มบั๊บเป้ไม่พีกจริงๆ ลูกบอลทองคำน่าตกเป็นกรรมสิทธิ์ของหัวหอกตราหมี

 

 
    เคน, กรีซมันน์, เอ็มบั๊บเป้, ลูกากู, อาซาร์, เดอ บรอยน์ "ใครคือผู้ล้มบัลลังก์ทองของ โรนัลโด้ และ เมสซี่?"

    ว่ากัน ณ เวลานี้ที่รอบรองชนะเลิศยังไม่ลงเตะ ความเห็นส่วนตัว ยกให้ เคน, กรีซมันน์ และ อาซาร์ ดูดีกว่าคนอื่นๆ

    ทว่าหากเอาตำแหน่งแชมป์โลกเป็นที่ตั้งแล้วละก็ จริงๆ งานนี้ก็อาจมีม้ามืดโผล่ขึ้นวินได้เหมือนกัน

    ต้องไม่ลืมว่า นอกจากฝรั่งเศส, อังกฤษ และเบลเยียมแล้ว โครเอเชียก็คือหนึ่งในสี่ทีมสุดท้ายของฟุตบอลโลกหนนี้ด้วยเช่นกัน

    ถ้าโครเอเชียช็อกโลก คว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ ถามง่ายๆ เลยว่า "คุณนึกถึงใครเป็นคนแรก?"

    ด้วยฝีเท้า ด้วยอิทธิพล และการทำงานหนักเพื่อทีม ลูก้า โมดริช คืออีกคนนึงที่ไม่อาจมองข้ามได้

 

 
    แชมป์โลก + ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จะมีอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่า 2 รายการนี้ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะมีนักเตะซักคนที่ทำได้

    บัลลง ดอร์ คงมีสีสันและถูกจดจำในภาพใหม่ๆ ที่ไม่ได้จำกัดวงแค่โรนัลโด้หรือเมสซี่ และไม่ใช่แค่ผู้เล่นในตำแหน่งตัวรุกคอยล่าตาข่ายอย่าง กรีซมันน์, เอ็มบั๊บเป้ หรือ เคน

    หากแต่เป็นมิดฟิลด์ที่เชิงสูง ทุ่มเท และคลาสซี่สุดๆ อย่างโมดริช

    ผ่านมา 10 ปี หากจะเกิดการเปลี่ยนแปลงซักครั้ง ก็เอาให้มันดังระเบิดเป็นที่จดจำไปเลย

    กลัวแค่อย่างเดียวว่ามันจะเข้าอีหรอบเดิม ว่าต่อให้ใครได้แชมป์โลก ก็ยังไม่มีสิทธิ์คว้าบัลลง ดอร์ มานอนกอด

    เหมือนอย่างเหตุการณ์ในปี 2010 ที่เมสซี่ปาดหน้าเค้ก อีเนียสต้า แล้วก็ปี 2014 ที่โรนัลโด้ได้ไป โดยเขี่ยแชมป์โลกอย่าง มานูเอล นอยเออร์ ให้นั่งหงอยได้แค่อันดับ 3 น่ะซิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • แฟร์นันดินโญ่แพะชั้นดีแฟนบอลขู่ฆ่าทำบราซิลร่วง
    แฟร์นันดินโญ่ มิดฟิลด์จอมเก๋า กลายเป็นแพะชั้นดีให้บรราแฟนบอลเพื่อนร่วมชาติเข้ามาประณามหยามเหยียดแถมยังขู่ฆ่า โดยกล่าวหาเป็นตัวการสำคัญทำให้ บราซิล ตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ศึกฟุตบอลโลก 2018 งานนี้ทั้งเมียและแม่ก็โดนหางเลขไปด้วย
  • แค่นี้พอแล้ว! เอียร์โร่ วางมือกุนซือ สเปน หลังคุมทีมขัดตาทัพทำศึก ฟุตบอลโลก
    เฟร์นานโด เอียร์โร่ ประกาศวางมือจากการคุมทีมชาติ สเปน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่รับหน้าที่แบบขัดตาทัพในศึก ฟุตบอลโลก 2018 แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
  • Football’s coming home! ก็องโตนา ร้องเพลงล้ออังกฤษกำลังจะเป็นแชมป์โลก
    เอริก ก็องโตนา ตำนานกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส เผยคลิปล้อเลียนทีมชาติอังกฤษว่าฟุตบอลกำลังกลับบ้านอีกครั้ง หลังล้างอาถรรพ์ไม่ชนะจุดโทษได้สำเร็จ แถมยังทั้งแกล้งพุ่งล้มและแกล้งเจ็บอย่างที่ไม่เคยอยู่ในสายเลือดมาก่อน
  • ทำไม "ราฮีม สเตอร์ลิ่ง" ถึงสำคัญกับอังกฤษ?
    แม้สิงโตคำรามจะผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศไปได้ด้วยฟอร์มอันสุดหรู แต่มีนักเตะคนหนึ่งที่ถูกแฟนๆวิจารณ์ฟอร์มการเล่นอย่างหนัก นั่นคือ "ราฮีม สเตอร์ลิ่ง" มีกระแสเรียกร้องให้เขาถูกดรอปในนัดต่อไป อย่างไรก็ตามมันมีเหตุผลสำคัญที่เขาจะไม่มีวันถูกดรอปเป็นตัวสำรอง เรามาดูกันว่าทำไมเขาได้รับความไว้วางใจจาก แกเร็ธ เซาธ์เกต

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »