ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลาลีกา สเปน » คุณภาพ 5 ดาว! ทำไม โปเช็ตติโน่ ถึงดีต่อ เรอัล มาดริด ?

คุณภาพ 5 ดาว! ทำไม โปเช็ตติโน่ ถึงดีต่อ เรอัล มาดริด ?

Posted 31/10/2018 by siamsport

ตอนนี้ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ผู้จัดการทีม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ กลายเป็นชื่อที่มาแรงแซง อันโตนิโอ คอนเต้ สำหรับตำแหน่งเทรนเนอร์คนใหม่ของ เรอัล มาดริด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเวที ลา ลีกา สเปน ไปซะแล้ว หลังจากที่ตอนนี้ "ราชันชุดขาว" กำลังตามหาตัวกุนซือคนใหม่อยู่

แน่นอนว่าการคุมทีมใหญ่อย่าง เรอัล เป็นทั้งงานที่น่าท้าทาย และเสี่ยงพอๆ กัน แต่จะว่าไปแล้วมันก็ไม่น่าแปลกใจเลยถ้าหาก เรอัล อยากได้ โปเช็ตติโน่ จริงๆ เพราะกุนซือชาวอาร์เจนไตน์มีคุณสมบัติที่ดีหลายอย่างที่จะเป็นประโยชน์ต่อ เรอัล อย่างมาก และวันนี้เราจะมายกตัวอย่างถึงเรื่องนั้นกัน

- ทำเกมบุกได้น่าทึ่ง
ถ้าไปลองไล่ถามแฟนบอลสัก 100 คนว่าชอบบอลเกมบุกหรือเกมรับมากกว่ากันแล้วล่ะก็ เชื่อได้ว่าเกือบทุกคนก็คงต้องตอบว่า "เกมรุก" และ โปเช็ตติโน่ ก็คือหนึ่งในกุนซือฝีมือดีสมัยนี้ที่ทำเกมรุกได้น่าตื่นตาตื่นใจ
 
โปเช็ตติโน่ เข้ามารุบงานกุมบังเหียน สเปอร์ส เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2014 โดยตลอด 4 ฤดูกาลก่อนหน้านี้นั้น "ไก่เดือยทอง" ทำประตูในลีกได้ 58 ลูก, 69 ประตู, 86 ลูก และ 74 ประตู ตามลำดับ ซึ่งนั่นถือว่าเป็นผลงานที่น่าประทับใจพอตัว โดยเฉพาะ 86 ลูก ที่เกิดขึ้นในฤดูกาล 2016-17 เพราะครั้งสุดท้ายที่ สเปอร์ส ทำประตูในลีกได้เยอะกว่านั้น มันก็ต้องย้อนไปถึงซีซั่น 1964-65 โดยตอนนั้นลีกสูงสุดของอังกฤษยังใช้ชื่อ ดิวิชั่น 1 อยู่เลย แถมยังแข่งกัน 42 นัดต่อซีซั่นด้วย โดยในฤดูกาลนั้น สเปอร์ส ยิงในลีกไป 87 ประตู

ยิ่งไปกว่านั้น เขาคือหนึ่งในคนที่ช่วยให้ แฮร์รี่ เคน กองหน้าคนเก่งของ สเปอร์ส กลายเป็นจอมถล่มประตูเหมือนอย่างในทุกวันนี้ด้วย ดังนั้น โปเช็ตติโน่ จึงน่าจะทำให้เกมรุกของ เรอัล กลับมาน่ากลัวขึ้นอีกครั้งได้

- เก่งกาจด้านเกมรับ
นอกเหนือไปจากความเก่งกาจในด้านการวางแผนเกมบุก โปเช็ตติโน่ ยังมีมันสมองที่ดีในการจัดวางระบบแนวรับด้วย โดยหลังจากที่ สเปอร์ส เสียประตูในลีกไป 53 ลูก ในฤดูกาล 2014-15 ซึ่งเป็นซีซั่นแรกภายใต้การคุมทีมของ โปเช็ตติโน่ นั้น "ไก่เดือยทอง" ก็ไม่เคยโดนยิงในลีกถึงหลัก 40 ลูกอีกเลย ประกอบด้วย 35 ลูกในฤดูกาล 2015-16, 26 ประตูในซีซั่น 2016-17 และ 36 ลูกในฤดูกาล 2017-18

ทั้งนี้ ปัจจุบันเกมรับของ เรอัล กำลังเป็นปัญหาอย่างมาก หลังจากที่ฤดูกาลนี้เก็บคลีนชีทได้เพียง 4 นัด แถมถ้านับเฉพาะในลีกพวกเขาก็ยังเสียไปถึง 14 ประตูด้วย ทั้งที่มี 2 ยอดเซนเตอร์แบ็กอย่าง เซร์คิโอ รามอส กับ ราฟาแอล วาราน ให้ใช้งาน ซึ่งเชื่อว่า โปเช็ตติโน่ น่าจะทำให้เกมรับของ เรอัล แข็งแกร่งดุจหินผาได้อีกครั้ง ถ้าเขาได้ไปทำงานในถิ่น ซานติอาโก้ เบร์นาเบว

- เข้ากับนักเตะได้ดี
ทุกวันนี้การเป็นกุนซือทีมฟุตบอลมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับมันสมองในการวางแผนเท่านั้น แต่การมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับนักเตะก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเหมือนกัน เพราะถ้าสนิทสนมกับลูกทีม มันก็จะทำให้นักเตะยอมเล่นแบบถวายชีวิตให้ ในทางกลับกัน ถ้าเกิดกุนซือผิดใจกับพ่อค้าแข้ง มันก็อาจจะทำให้นักเตะเหล่านั้นเล่นแบบไม่เต็มที่ จนส่งผลเสียกับทีมได้

ในแง่นี้นั้น ถือว่า โปเช็ตติโน่ สอบผ่านได้อย่างชัดเจน เขาแทบจะไม่มีปัญหากับนักเตะคนไหนเลย แถมยังดูเป็นกันเองกับนักเตะในทีมด้วย และตรงจุดนี้ก็ถือว่าต่างกับ คอนเต้ พอตัว เพราะว่ากันว่ากุนซือชาวอิตาเลียนเป็นพวกเข้มงวดสุดๆ

- ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะ
ในยุคของ โปเช็ตติโน่ นั้น สเปอร์ส ใช้เงินซื้อนักเตะรวมแล้ว 254 ล้านปอนด์ (ประมาณ 11,430 ล้านบาท) และได้เงินจากการขายนักเตะ 225 ล้านปอนด์ (ประมาณ 10,125 ล้านบาท) ทำให้ถ้าหักกับรายได้แล้วนั้น สเปอร์ส ภายใต้การทำทีมของกุนซือชาวอาร์เจนไตน์ก็มีรายจ่ายในด้านการเสริมทัพ 29 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,305 ล้านบาท) เท่านั้น

ทั้งที่ได้รับงบประมาณการเสริมทัพระดับปานกลาง ไม่มากเท่าพวกทีมใหญ่ แต่ โปเช็ตติโน่ กลับพาทีมทำผลงานได้สุดยอด อย่างการติดท็อปโฟร์ตลอดช่วง 3 ฤดูกาลหลังสุด แถมเขายังซื้อนักเตะที่มีค่าตัว 20 ล้านปอนด์ (ประมาณ 900 ล้านบาท) ขึ้นไปแค่ 4 คนด้วย

ขนาดมีงบเสริมทัพไม่มากนัก เขายังทำผลงานได้ยอดเยี่ยมขนาดนี้ ดังนั้นถ้าเขาไปคุม เรอัล โดยที่บอร์ดบริหารของ "ราชันชุดขาว" ให้งบประมาณด้านการเสริมทัพแบบเต็มที่แล้วล่ะก็ โปเช็ตติโน่ ก็อาจจะพา เรอัล ประสบความสำเร็จอย่างมากก็เป็นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »