ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » เปาฟุตซอลหญิงฟีฟ่าคนแรก! ‘ปนัดดา’ ขอบคุณส.บอลช่วยยกระดับ​ผู้ตัดสินไทย

เปาฟุตซอลหญิงฟีฟ่าคนแรก! ‘ปนัดดา’ ขอบคุณส.บอลช่วยยกระดับ​ผู้ตัดสินไทย

Posted 04/01/2019 by mthai

ปนัดดา โคตรเสนาภัทร ผู้ตัดสินฟุตซอลหญิงคนแรกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจากฟีฟ่า ขอบคุณสมาคมฯ และฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินที่ช่วยกันพัฒนาผู้ตัดสินไทยให้ก้าวสู่ระดับโลกในอนาคต

หลังจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้มีการประกาศรายชื่อผู้ตัดสินระดับนานาชาติ ประจำปี 2019 ซึ่งผู้ตัดสินที่มีชื่อสามารถทำหน้าที่ลงตัดสินในการแข่งขันฟุตบอล,ฟุตซอล และฟุตบอลชายหาด ในระดับภูมิภาค ทั้งในระดับเยาวชน และ ทีมชุดใหญ่ และ ฟุตบอลอุ่นเครื่อง ตามโปรแกรม FIFA Day

ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชื่อของ “เปาน้ำ” ปนัดดา โคตรเสนาภัทร ผู้ตัดสินฟุตซอลรวมอยู่ด้วย ทำให้เขากลายเป็นผู้ตัดสินฟุตซอลหญิงคนแรกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจากฟีฟ่า

ปนัดดา โคตรเสนาภัทร กล่าวว่า “พอทราบข่าวรู้สึกตื่นเต้นมาก ดีใจอย่างบอกไม่ถูก ตอนนี้ยังคงดีใจอยู่ เพราะเราเป็นผู้หญิงไทยคนแรกด้วยที่ได้รับการยอมรับในระดับฟีฟ่า ในส่วนของฟุตซอล มันเป็นความฝันของตัวเราเองด้วย”

“ต้องขอบคุณท่านนายกสมาคมฯ และฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินที่คอยสนับสนุนมาโดยตลอด คอยชี้แนะ ให้ออกไปตัดสินบ่อยๆ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ไม่ให้น้อยหน้าชาติอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการติวเข้มเรื่องการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ส่วนที่ต้องปรับปรุงก็คือเรื่องของประสบการณ์และเรื่องสมรรถภาพร่างกาย เพราะว่าในระดับที่สูงขึ้นไปเขาจะเน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษ”

“หนูคิดว่าสมาคมฯ มีการพัฒนาเรื่องผู้ตัดสินตลอด ทั้งการนำ มร. ฟาฮัต อับดุลลาเยฟ มาช่วยให้ความรู้ทุกด้านกับผู้ตัดสิน และนำประสบการณ์มาบอกเล่า ทำให้เราได้ความรู้มาพัฒนาตัวเอง ตอนนี้มีหลายคนสนใจเข้ามาเป็นผู้ตัดสินมากขึ้น เมื่อก่อนมีเฉพาะผู้ชาย แต่ตอนนี้ผู้หญิงก็เริ่มมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหนูคิดว่าถ้าประเทศไทยมีผู้ตัดสินมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะมีผู้ตัดสินรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และทำให้วงการผู้ตัดสินของประเทศไทยก้าวขึ้นไปสู่ระดับเอเชียหรือระดับโลกในอนาคตอย่างแน่นอน”

“เป้าหมายจากนี้ก็อยากจะไปให้ถึงระดับฟีฟ่า อิลิท (FIFA Elite) เพื่อเพิ่มได้มีโอกาสไปตัดสินในระดับที่สูงขึ้นต่อไปค่ะ”

สำหรับผู้ตัดสิน ระดับ FIFA ของประเทศไทย สามารถสอบเป็น ผู้ตัดสิน ระดับ FIFA Elite โดยต้องผ่านการคัดเลือกแล้วส่งชื่อไปให้สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ AFC คัดเลือก จากนั้นจะมีการสอบทั้งภาคทฤษฎีและสอบภาคปฏิบัติ หากผ่านการรับรองเป็นผู้ตัดสินระดับ FIFA Elite จะสามารถลงตัดสินการแข่งขันระดับทวีปต่อไป

ทั้งนี้ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การบริหารงานของ พล.ต.อ.ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้มีการพัฒนาและวางรากฐานของฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินมาตั้งแต่ปี 2016 ด้วยการเชิญ มร. ฟาฮัด อับดุลลาเยฟ ที่ปรึกษาฝ่ายผู้ตัดสิน AFC และ FIFA เข้ามาช่วยเหลือพร้อมจัดกิจกรรมต่างๆ ในโครงการ AFC Expert Pool อาทิ การจัดงานสัมมนาผู้ตัดสิน, การอบรม กฏ กติกาใหม่ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติแก่ผู้ตัดสิน และ นักเตะทีมชาติไทย, การจัดโครงการ FUTURO III

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ไก่ปรับยกเล้า!สเปอร์สส่ง "อัลลี่" ตัวจริงยิงทรานเมียร์ศึกเอฟเอคัพ
    "ไก่เดือยทอง" สเปอร์ส เตรียมส่งแข้งสำรองยกชุดโดยมี เดเล่ อัลลี่ ลงตัวจริงปิดสกอร์เกมเยือนถิ่น ทรานเมียร์ ในศึกฟุตบอล เอฟเอ คัพ อังกฤษ รอบ 3 คืนวันศุกร์ที่ 4 ม.ค. ศกนี้ ถ่ายทอดสด : supersport 3, เวลา : 02.45 น. ปรีวิวฟุตบอล เอฟเอ คัพ อังกฤษ รอบ 3 วันศุกร์ที่ 4 มกราคม 2562 ทรานเมียร์ (ลีก ทู, 9) - สเปอร์ส (พรีเมียร์ ลีก, 2) ถ่ายทอดสด : supersport 3, เวลา : 02.45 น.
  • นาทีทอง : รวมดาว 10 แข้งซุปตาร์ เซ็นฟรีล่วงหน้าได้ในตลาดรอบ 2
    ตลาดซื้อขายนักเตะรอบสองกำลังจะเปิดฉากให้มีการซื้อขายกันในอีกไม่กี่อึดใจ โดยบรรดาผู้เล่นที่เหลือสัญญาอยู่กับต้นสังกัดเป็นฤดูกาลสุดท้าย จะสามารถเจรจาล่วงหน้ากับสโมสรต่างๆ เพื่อรอย้ายทีมแบบไร้ค่าตัวได้ในซีซั่นต่อไป
  • เด็ดๆทั้งนั้น!5สุดยอดแข้งพรีเมียร์ลีกครึ่งซีซั่นแรก
    ศึกลูกหนัง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประจำฤดูกาล 2018-19 ฟาดฟันกันมาถึงครึ่งทางแบบเต็มตัวแล้ว ซึ่งก็มีนักเตะหลายคนเลยทีเดียวที่ทำผลงานได้โดดเด่นและเข้าตามากๆ แต่ถ้าหากต้องเลือกแบบเน้นๆ 5 คนเท่านั้น...บุคคลตามข้างล่างนี้คือคำตอบ
  • จริงดิ ?! สื่อเผย เนย์มาร์ มีค่าฉีกสัญญาสุดจุ๋มจิ๋ม
    เนย์มาร์ ซุปตาร์เปแอสเช ได้รับการเปิดเผยว่า เขาเองก็มีค่าฉีกสัญญาอยู่เช่นเดียวกับนักเตะรายอื่น ๆ เช่นกัน เพียงแต่ว่าเงื่อนไขการจ่ายตามค่าฉีกสัญญาของเขานั้นจะสามารถใช้ได้ต้องรอจนถึงปี 2020 จากรายงานของ goal.com เมื่อ 26 ธันวาคม 2561

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »