ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » จิ๊กซอว์ที่ต้องการ ? เจาะลึกทำไม มาโนลาส ถึงอาจแก้ปัญหาแนวรับ แมนยู ได้

จิ๊กซอว์ที่ต้องการ ? เจาะลึกทำไม มาโนลาส ถึงอาจแก้ปัญหาแนวรับ แมนยู ได้

Posted 10/01/2019 by siamsport

เรียกได้ว่าช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมากระแสข่าวระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอดสโมสรแห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กับ คอสตาส มาโนลาส กองหลังชาวกรีซของ อาแอส โรม่า มันรุนแรงเหลือเกิน หลังจากที่ "ปีศาจแดง" กำลังอยู่ระหว่างภารกิจหาเซนเตอร์แบ็กดีๆ มาร่วมทัพ เพื่อทำให้เกมรับแข็งแกร่งกว่าเดิม

    ทั้งนี้ ไม่นานมานี้มีรายงานระบุว่า ยอมจ่ายค่าฉีกสัญญาของเขาที่ 36 ล้านยูโร (ประมาณ 1,440 ล้านบาท) เลยทีเดียว และมันก็มีข่าวว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ใกล้ที่จะได้เขามาร่วมทีมในตลาดซื้อ-ขายนักเตะ รอบสอง ช่วงเดือนมกราคมนี้แล้ว แต่สิ่งที่หลายคนสงสัยก็คือ มาโนลาส ดีพอจริงๆ หรือไม่ ?

    - เข้าสกัดได้แม่นยำพอตัว
    ในฤดูกาลนี้ มาโนลาส เข้าสกัดสำเร็จในเกมระดับ กัลโช่ เซเรีย อา ไปเฉลี่ยแล้ว 1.1 ครั้งต่อนัด ดูเผินๆ แล้วมันไม่ใช่ตัวเลขที่ดีเด่อะไร และที่จริงค่าเฉลี่ยการเข้าสกัดสำเร็จของเขาก็ยังแย่กว่า วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ (1.5 ครั้งต่อนัด), กับ คริส สมอลลิ่ง (1.2 หนต่อเกม) ด้วยซ้ำ

 อย่างไรก็ตาม ค่าเฉลี่ยการเข้าสกัดสำเร็จ 1.1 หนต่อนัดของ มาโนลาส มาจากการพยายามเข้าสกัดที่เฉลี่ยแล้ว 1.5 ครั้งต่อเกม เรียกว่าเขาเข้าสกัดพลาดน้อยมาก ซึ่งการเสียบได้แม่นยำแบบนี้ถือเป็นคุณสมบัติที่สำคัญลำดับต้นๆ ของคนเป็นกองหลังชั้นยอด

    - ตัดบอลได้ดี
    ต้องขอชี้แจงก่อนว่าการ "ตัดบอล" ไม่ได้นับเฉพาะการเข้าสกัดเท่านั้น แต่นับรวมการโฉบแย่งบอลได้ก่อนที่บอลจะไปถึงเท้าของคู่แข่งด้วย ซึ่งการจะตัดบอลได้แม่นยำและเยอะแบบนี้นั้น มันต้องมีการอ่านเกมที่เฉียบขาดพอตัว

 ด้วยเหตุนี้ มาโนลาส จึงสมควรได้รับคำชมในด้านนี้ เพราะตอนนี้เขาตัดบอลสำเร็จในเกม กัลโช่ เซเรีย อา เฉลี่ยที่ 1.7 ครั้งต่อนัด จากการลงเล่นทั้งหมด 16 เกม มากกว่าทั้งที่ ลินเดอเลิฟ, สมอลลิ่ง, ฟิล โจนส์ และ เอริก ไบยี่ ทำได้ ส่วนรายของ มาร์กอส โรโฮ เราขอไม่เอามารวมในการเปรียบเทียบด้วย เพราะเจ้าตัวเพิ่งได้ลงเล่นในลีกไปเพียง 2 นัดเท่านั้น

    การตัดบอลได้เยอะแบบนี้ทำให้ทีมไม่เสียฟาวล์มากเกินไป พร้อมกับทำให้เกมการเล่นของทีมไหลลื่นพอตัวด้วย ซึ่งในจุดนี้เขาก็น่าจะช่วย แมนฯ ยูไนเต็ด ได้เป็นอย่างดี

    - ดักล้ำหน้าได้เยี่ยม
    การอ่านเกมที่ดีนอกจากจะช่วยในการตัดบอลแล้วนั้น มันยังส่งผลดีกับการจับล้ำหน้าด้วย ถ้าเกิดสามารถทำให้คู่แข่งล้ำหน้าได้ ทีมก็ไม่ต้องเสี่ยงเสียประตูบ่อยๆ และไม่ต้องเจ็บตัวโดยใช่เหตุจากการเข้าสกัดอีกต่างหาก

  จนถึงตอนนี้บรรดาเซนเตอร์แบ็กชุดปัจจุบันของ แมนฯ ยูไนเต็ด ดักจับล้ำหน้าได้ไม่ดีเท่าไหร่ โดยทั้ง ลินเดอเลิฟ, สมอลลิ่ง และ โจนส์ ต่างก็จับล้ำหน้าคู่แข่งได้เพียง 0.6 ครั้งต่อนัดเท่านั้น ขณะที่ของ ไบยี่ อยู่ที่ 0.3 ครั้งต่อเกม ซึ่งมันก็ทำให้คู่แข่งได้หลุดมาลองทดสอบความเหนียวของ ดาบิด เด เคอา ผู้รักษาประตูชาวสแปนิชอยู่บ่อยๆ

    ในทางกลับกัน ผลงานด้านนี้ของ มาโนลาส เหนือกว่าอีก 4 คนแบบฟ้ากับเหว เขาสามารถดักจับล้ำหน้าคู่แข่งได้ถึง 1.3 ครั้งต่อนัด ซึ่งถือว่าเขารักษามาตรฐานในด้านนี้ได้ดีพอตัว เพราะตลอดการเล่นในลีกของซีซั่นก่อนเขาก็มีค่าเฉลี่ยการดักจับล้ำหน้าสำเร็จ 1.1 หนต่อเกม

    สรุปผลงานค่าเฉลี่ยต่อนัดของ มาโนลาส กับการเล่นเกม กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ประจำฤดูกาล 2018-19 (หมายเหตุ : มาโนลาส ลงเล่นในลีกไปแล้ว 16 นัด)
    เข้าสกัดสำเร็จ 1.1 ครั้งต่อเกม
    ตัดบอลสำเร็จ 1.7 ครั้งต่อเกม
    เสียฟาวล์ 1.1 ครั้งต่อเกม
    จับล้ำหน้าสำเร็จ 1.3 ครั้งต่อเกม
    เคลียร์บอลสำเร็จ 3.8 ครั้งต่อเกม
    โดนคู่แข่งเลี้ยงผ่าน 0.4 ครั้งต่อเกม
    บล็อกสำเร็จ 0.6 ครั้งต่อเกม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »