ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » มูรินโญ่ : เปิดใจเต็บสูบชีวิตกับแมนยูไนเต็ด

มูรินโญ่ : เปิดใจเต็บสูบชีวิตกับแมนยูไนเต็ด

Posted 18/01/2019 by siamsport

สุดท้ายก็ไม่สามารถหักห้ามใจได้ !! โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือชาวโปรตุกีส ตัดสินใจออกมาเปิดเผยเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับสถานการณ์ของเขาตอนที่ทำหน้าที่กุมบังเหียนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์โครงสร้างการบริหารทีม และนักเตะทรงอิทธิพลบางคน ที่มีส่วนทำให้ตนต้องพบกับวิบัติกับ "ปีศาจแดง"

    หลังจากที่ "เฮียมู" โดนอัปเปหิออกจากถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แบบฟ้าผ่าในช่วงกลางเดือนธันวาคมที่่ผ่านมา เจ้าตัวไม่เคยออกมาพูดถึงเหตุผล หรืออะไรก็ตามเกี่ยวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เลย ที่สำคัญมีการอ้างว่าที่เขาไม่ทำแบบนั้นเนื่องจากมีการเซ็นสัญญาเก็บความลับสโมสร และหากปากโป้งจะทำให้ชวดเงินชดเชยจำนวนหลายล้านปอนด์

    สำหรับตอนนี้ มูรินโญ่ มีโอกาสได้รับงานเป็นนักวิเคราะห์เกมลูกหนังให้กับ บีอิน สปอร์ตส สื่อกีฬาระดับโลก และเลือกใช้โอกาสทองครั้งนี้พูดเรื่องราวเกี่ยวกับต้นสังกัดเก่า รวมถึงการแสดงความผิดหวังต่อบอร์ดบริหารในช่วงหลายเดือนสุดท้ายของการทำงาน ที่ไม่ยอมเซ็นสัญญานักเตะใหม่ที่เขาต้องการ

"เราไม่ได้อยู่ในยุคที่โค้ชมีอำนาจในตัวเองมากพอจะควบคุมสถานการณ์ และสร้างความสัมพันธ์ รวมทั้งในบางครั้งที่ต้องเผชิญหน้ากับนักเตะที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพเอาซะเลย ในปัจจุบันโค้ชทุกคนต้องการโครงสร้างที่เหมาะสม สโมสรต้องมีเจ้าของหรือประธานสโมสร, ซีอีโอหรือประธานบริหาร, ผู้อำนวยการกีฬา หรือผู้อำนวยการฟุตบอล และจากนั้นก็ผู้จัดการทีม"

    "นี่คือโครงสร้างที่สามารถรับมือกับปัญหาต่างๆ ในยุคสมัยใหม่ที่เราต้องเจอ สำหรับผมสโมสรต้องมีระบบการจัดการที่ดีเพื่อรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ ผู้จัดการทีมทำหน้าที่แค่เป็นผู้จัดการทีมเท่านั้น และไม่ใช่คนที่พยายามจะรักษาระเบียบวินัยหรือต้องพยายามศึกษาลูกทีมของเขา"

มูรินโญ่ ยังได้พรรณาถึงแนวคิดของโครงสร้างสโมสรที่ดูเหมือนจะแขวะ แมนฯ ยูไนเต็ด เนื่องจากทีมไม่มีผู้อำนวยการกีฬา ส่วน เอ็ด วู้ดเวิร์ด เป็นรองประธานบริหาร มีหน้าที่เซ็นสัญญากับนักเตะแม้ว่างานหนักของเขาก็คือเป็นพวกนักธุรกิจ    

    ขณะเดียวกัน "เฮียมู" ยังได้พูดเกี่ยวกับ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บรมกุนซือ "ผีแดง" รวมทั้งความสัมพันธ์กับ ปอล ป็อกบา "วลีที่ผมยังคงเก็บเอาไว้เสมอมาจากคำพูดของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน -วันที่นักเตะมีความสำคัญมากกว่าสโมสร ต้องจัดการ- วลีแบบนี้ไม่มีอีกต่อไปแล้ว มันหมดสิ้นแล้ว"

 "ผมคิดว่าแนวทางที่เราทำเพื่อนักเตะก็คือการค้นหาความสมดุล และความเหมาะสมที่ต้องสร้างขึ้นมาจากความสัมพันธ์ระหว่างนักเตะกับผู้จัดการทีม ผู้จัดการทีมเป็นโค้ชของพวกเขา ผู้จัดการทีมไม่ต้องรักษาระเบียบวินัย โครงสร้างที่ต้องสร้างขึ้นมาเพื่อปกป้องผู้จัดการทีม  ตอนนี้ผมมีโอกาสพูดก่อนที่ผมจะไม่ได้พูดเกี่ยวกับประสบการณ์กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผมจะพูดเรื่องทั่วๆ ไป ผมคิดว่านี่เป็นวิธีที่ถูกแล้ว"

  มูรินโญ่ ผ่านประสบการณ์ในการกุมบังเหียนทั้งปอร์โต้, เชลซี, อินเตอร์ มิลาน, เรอัล มาดริด และ แมนฯ ยูไนเต็ด ก่อนจะรับงานวิเคราะห์เกมให้กับบีอิน สปอร์ตส์ ยืนยันว่ายังไม่คิดหันหลังให้กับงานคุมทีมแน่นอน "ผมอยากเป็นโค้ช ผมยังหนุ่มอยู่เลย ผมอยู่ในวงการฟุตบอลมานานมาก แต่ผมจะอายุครบ 56 ปีในอีก 2 สัปดาห์นี้ ถือว่ายังหนุ่มมาก หนุ่มจริงๆ ที่ที่ผมจะไปอยู่มันต้องเป็นที่ที่ผมสมควรไปอยู่ ผมอยู่ในวงการฟุตบอลระดับสูง และนั่นคือที่ที่ผมจะไป"

ขณะเดียวกัน กุนซือชาวโปรตุกีส ยังแวะ เจอร์เก้น คล็อปป์ กับ เมาริซิโอ โปรเช็ตติโน่ ซึ่งทั้งสองคนสร้างทีมเน้นการเล่นที่สนุกเร้าใจและมีคุณภาพ แต่ยังไม่เคยได้สัมผัสแชมป์อะไรเลยกับต้นสังกัดของพวกเขา "มันเป็นเรื่องง่ายมากๆ ที่จะเล่นให้ดีเยี่ยม และไม่ได้แชมป์ มันง่ายมากที่จะหนุนหลังแนวคิดการเล่นแบบนี้ โดยที่ไม่สนใจผลการแข่งขัน แต่มีหลายคนที่ได้แชมป์อย่างต่อเนื่องด้วยแนวคิดที่แตกต่าง"

     นอกจากนี้ มูรินโญ่ ยืนยันว่ามีปัญหาขัดแย้งกบ เอ็ด วู้ดเวิร์ด ซึ่งนำไปสู่การโดนไล่ออก รวมทั้งยังอ้างว่าตนประสบความสำเร็จในการทำงานให้ แมนฯ ยูไนเต็ด "ผมคิดว่าบางครั้งเราวิพากษ์วิจารณ์ในสิ่งที่เราเห็น แต่เราไม่รู้ถึงเบื้องลึกเบื้องหลัง นั่นเป็นอิทธิพลในสิ่งที่เราเห็น และนำมาใช้เป็นพื้นฐานในการวิจารณ์"

"ผมบอกพวกคุณได้เลยว่าผมพิจารณาว่าหนึ่งในงานที่ดีที่สุดในอาชีพของผมก็คือการนำแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จบอันดับ 2 ในพรีเมียร์ลีก พวกคุณพูดว่าชายคนนี้ท่าจะบ้า ผมได้แชมป์ถึง 25 รายการ และการพูดว่าได้อันดับ 2 เป็นหนึ่งในความสำเร็จที่สุดยอดในวงการฟุตบอลของผม ผมยังคงพูดแบบนี้ เพราะมีหลายคนไม่รู้เบื้องหลังมันเป็นยังไง

     "เฮียมู" พา "งูใหญ่" อินเตอร์ มิลาน คว้าแชมป์ เซเรีย อา 2 สมัย, โคปปา อิตาเลีย 1 สมัย, ซูเปอร์โคปปา อิตาเลียน่า 1 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย โดยไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ฤดูกาล 2009-10 ที่เจ้าตัวพา อินเตอร์ คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ได้อย่างยิ่งใหญ่ ก่อนโยกไปคุม เรอัล มาดริด ยอดสโมสรแดนกระทิงดุ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เขาเลือกการทำงานกับ อินเตอร์ คือทีมที่สุดยอดที่สุด

"ทีมที่เจ๋งสุดน่ะเหรอ? คุณก็คงรู้ว่าผมจะต้องตอบ อินเตอร์ เพราะพวกเขาได้แชมป์ทุกรายการเลย คือได้ตั้งแต่วันแรกยันวันสุดท้าย พวกเขาได้แชมป์ทุกอย่าง, ทริปเปิ้ลแชมป์ก็ได้, เอาชนะทีมที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกอย่าง บาร์เซโลน่า 3-1 และก็เอาชนะ บาเยิร์น มิวนิค 2-0 ในเกมรอบชิงฯ แชมเปี้ยนส์ ลีก"

    "นอกจากนี้ยังได้แชมป์ลีกอิตาลีด้วยคะแนนที่สูงมากๆ และยังได้แชมป์บอลถ้วย คือตอนนั้นเราได้แชมป์ 3 รายการ ภายใน 10 วัน ดังนั้นผมจึงต้องบอกว่า พวกเขานี่แหละคือทีมที่ยอดเยี่ยมที่สุด" อดีตกุนซือ เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ระบุ

    นี่แหละสไตล์ มูรินโญ่ และต่อจากนี้ไป งานนี้ต้องจับตามองกันอย่างใกล้ชิด เพราะไม่แน่ว่าอาจะอะไรเด็ดๆ ออกมาจากปากของเขาอีกก็ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »