ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » ประธานสิงห์เชียงราย จี้รัฐบาล ปล่อยตัว ฮาคิม นักฟุตบอลลี้ภัย อย่าส่งกลับบาห์เรน

ประธานสิงห์เชียงราย จี้รัฐบาล ปล่อยตัว ฮาคิม นักฟุตบอลลี้ภัย อย่าส่งกลับบาห์เรน

Posted 30/01/2019 by ข่าวสด

ประธานสิงห์เชียงราย จี้รัฐบาล ปล่อยตัว ฮาคิม นักฟุตบอลลี้ภัย อย่าส่งกลับบาห์เรน

มิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสรสิงห์เชียงราย ยูไนเต็ด เรียกร้องให้ส่งตัว ฮาคิม อัล อาไรบี นักฟุตบอลที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากออสเตรเลีย ความว่า

#SaveHakeem ปล่อยนักเตะคืนสนาม และอย่าส่งเขากลับไปประเทศที่เขาหนีออกมา ยังติดตามเรื่องของฮาคิมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้ผมได้เห็นคำตอบจากท่านนายกรัฐมนตรี และท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เรื่องของฮาคิม เข้าใจว่ามีสื่อมวลชนไปถาม ก็รู้สึกดีใจที่ประเด็นนี้เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น และผู้ที่มีอำนาจรับผิดชอบประเด็นนี้ตอบออกมา

แต่ผมเห็นว่าคำตอบยังไม่ชัดเจนนักว่าทางการไทยจะทำอย่างไรบ้าง จะปล่อยตัวเขาไปหรือไม่ หรือจะส่งตัวกลับบาห์เรนหรือเปล่า มีข้อกฎหมายตรงไหนติดขัดหรือเปล่า ท่านนายกฯ บอกว่าทำตามกฎหมายไทย แต่ท่านรัฐมนตรีต่างประเทศบอกว่าเป็นเรื่องระหว่างบาห์เรนกับออสเตรเลีย และทางการไทยได้ประสานให้ทั้งสองประเทศทราบแล้ว

แต่เท่าที่ผมทราบข้อมูลจากทาง Amnesty International คือ ตอนนี้ทางการไทยกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาส่งตัวฮาคอมกลับประเทศ เพราะได้รับการร้องขอจากทางการบาห์เรนมา และตอนนี้คำร้องขอนี้ก็อยู่ในการพิจารณาที่สำนักงานอัยการของไทย

ผมอยากได้คำอธิบายที่ชัดเจนกว่านี้จากรัฐบาลไทย และย้ำอีกทีครับว่า สิ่งสำคัญก็คือหลักการที่ว่าเราต้องไม่ผลักดันใครกลับไปเผชิญอันตรายต่อร่างกายและชีวิตของเขา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเขามีสถานะผู้ลี้ภัยแล้ว

เมื่อวันก่อนที่ผมโพสต์อธิบายเรื่องฮาคิมไปยาวๆ PV FC ต้นสังกัดของฮาคิมแชร์ไปเผยแพร่ ทางออสเตรเลีย รณรงค์เรื่องนี้กันจริงจังนะครับ และวันนี้นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียออกมาเรียกร้องด้วยตัวเองแล้วด้วยครับ ขอให้ทางการไทยปล่อยตัวฮาคิมและอย่าส่งตัวเขากลับไปบาห์เรน

ผมหวังว่าประเด็นนี้จะถูกติดตามต่อไป ขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยเป็นกระบอกเสียงส่งต่อความห่วงใยในประเด็นนี้ โดยติดตามสอบถามต่อไป ผมเองก็จะยังรณรงค์ต่อไปจนกว่าจะได้ความชัดเจนว่าไทยจะปฏิบัติต่อกรณีของนายฮาคีมบนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนและหลักมนุษยธรรมนะครับ

ทั้งนี้สโมสรสิงห์เชียงราย ยูไนเต็ด ได้ให้นักเตะในทีมถือป้ายเรียกร้องให้ปล่อยตัว ฮาคิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »