ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
หน้าแรก » กีฬาอื่นๆ » รมต.กีฬาแอฟริกาใต้วอนชาวโลกอยู่ข้าง เซเมนยา ปมถูกสั่งลดฮอร์โมนเพศ

รมต.กีฬาแอฟริกาใต้วอนชาวโลกอยู่ข้าง เซเมนยา ปมถูกสั่งลดฮอร์โมนเพศ

Posted 16/02/2019 by ข่าวสด

รัฐมนตรีกีฬาแอฟริกาใต้สุดทน ประกาศเรียกร้องขอให้ผู้คนทั่วโลกร่วมอยู่ข้าง เซเมนยา นักวิ่งเหรียญทองโอลิมปิกของชาติ ซึ่งถูกองค์กรกรีฑาโลกสั่งให้ลดฮอร์โมนเพศชายในร่างกาย

โธโกซิเล ซาซา รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาและนันทนาการแห่งแอฟริกาใต้ ออกโรงวอนผู้คนทั่วโลกร่วมกันต่อสู้เพื่อนักวิ่งสาว คาสเตอร์ เซเมนยา ซึ่งถูกออกคำสั่งโดยสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือไอเอเอเอฟ ให้ลดฮอร์โมนเพศชายในร่างกาย

ไอเอเอเอฟยืนยันว่าเซเมนยาวัย 28 ปี ซึ่งเคยได้เหรียญทองวิ่ง 800 เมตรหญิง ในโอลิมปิกทั้งปี 2012 และ 2016 มีลักษณะทางร่างกายเป็นชาย เพราะมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนของเพศชายเกินขนาด หากต้องการลงแข่งขันก็จะต้องใช้ยาเพื่อลดฮอร์โมนนี้ให้ต่ำลง


อย่างไรก็ตาม ไอเอเอเอฟก็โดนโจมตีอย่างหนักว่าเลือกปฏิบัติและไร้เหตุผล เพราะเซเมนยาเป็นผู้หญิงมาตั้งแต่กำเนิดไม่ได้ทำการแปลงเพศแต่อย่างได้ เพียงแต่อวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิงของเธอไม่เติบโตจากภาวะไฮเปอร์แอนดรอจีนิสซึ่ม

ล่าสุดซาซากล่าวว่า “โลกเคยประกาศว่าการแบ่งแยกสีผิวเป็นอาชญากรรมที่ขัดต่อสิทธิมนุษยชน เราขอเรียกร้องอีกครั้งให้โลกยืนเคียงข้างเรา เมื่อเราต่อสู้ในสิ่งที่เชื่อว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง”

“ร่างกายของผู้หญิง เอกลักษณ์ของพวกเธอ ความเป็นส่วนตัว ความรู้สึกปลอดภัย และความเป็นพี่น้องร่วมโลก กำลังอยู่ในเครื่องหมายคำถาม นี่เป็นการละเมิดมาตรฐานกฎหมายสิทธิมนุษยชนระดับสากลอย่างรุนแรง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »