ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » บุนเดสลีกา เยอรมัน » เบอร์เสื้อนั้นสำคัญไฉน?

เบอร์เสื้อนั้นสำคัญไฉน?

Posted 09/07/2019 by siamsport

เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าทำไมยอดดาวยิงของบาเยิร์น มิวนิคอย่าง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ถึงต้องใส่เสื้อเบอร์ 9 แทนที่จะเป็นเบอร์ 3 และทำไมมิดฟิลด์จอมทัพของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์อย่าง มาร์โค รอยส์ จึงต้องใช้เบอร์หลังเสื้อเป็นเลขสองหลักแทนที่จะเป็นหลักเดียว เรามาทำความรู้จักกับความหมายที่ซ่อนอยู่ของเบอร์เสื้อเหล่านี้กันเลย…

    แรกเริ่มเดิมทีนั้นหมายเลขเสื้อในการแข่งขันฟุตบอลมีไว้เพื่อบอกตำแหน่งต่างๆ ในแผนการเล่น ซึ่งในสมัยนั้นยังไม่มีการสกรีนชื่อผู้เล่นลงบนเสื้อ หมายเลขเสื้อจะเริ่มต้นตั้งแต่หมายเลข 1 ไปจนถึง 11 เพื่อให้ครบจำนวนผู้เล่นตัวจริง 11 คนในสนาม ส่วนตัวสำรองจะเริ่มที่หมายเลข 12 เป็นต้นไป

สำหรับตามฉบับฟุตบอลเยอรมันดั้งเดิมแล้ว หมายเลขเสื้อจะบ่งบอกถึงตำแหน่งการเล่นดังนี้

#1 - ผู้รักษาประตู

#2 - แบ็คขวา

#3 - แบ็คซ้าย

#4 - เซ็นเตอร์แบ็ค

#5 - เซ็นเตอร์แบ็ค / สวีปเปอร์

#6 - มิดฟิลด์ตัวรับ

#7 - ปีกขวา

#8 - มิดฟิลด์ตัวกลาง

#9 - กองหน้าเซ็นเตอร์

#10 - กองหน้าตัวต่ำ

#11 - ปีกซ้าย

#12+ - ผู้เล่นสำรอง

    เมื่อเวลาผ่านไปเบอร์เสื้อก็มีความเกี่ยวพันกับตำแหน่งมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น หมายเลข 5 ได้กลายเป็นเครื่องหมายการค้าของนักเตะระดับตำนานอย่าง ฟร้านซ์ เบ็คเคนเบาเออร์ ในยุค 70

    จนบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านผลิตภัณฑ์กีฬาอย่างอาดิดาสถึงขั้นผลิตเสื้อ เบ็คเคนเบาเออร์ หมายเลข 5 ออกมาขายจนถึงทุกวันนี้

เบอร์เสื้อนั้นสำคัญไฉน?
    แม้ระบบการเล่นจะถูกพัฒนาไปหลายรูปแบบก็ตาม แต่ความสัมพันธ์ระหว่างเบอร์เสื้อและตำแหน่งก็ยังคงแข็งแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งในฤดูกาล 1994/95 นักเตะในบุนเดสลีกาจะได้รับหมายเลขเสื้อกันเกมต่อเกม ไม่มีใครผูกขาดเบอร์ไหนหากไม่ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงเล่นตำแหน่งนั้นในเกมนั้นๆ พูดง่ายๆ ก็คือใครเล่นเป็นแบ็คขวาก็ต้องสวมเสื้อเบอร์ 2 เท่านั้น จะสวมเบอร์ 9 ไม่ได้เด็ดขาด

    จนกระทั่งในฤดูกาล 2011/12 มีการออกกฎในบุนเดสลีกาให้แต่ละทีมสามารถมอบเบอร์เสื้อตั้งแต่เบอร์ 1 ถึง 40 ให้กับผู้เล่นตั้งแต่ต้นฤดูกาลโดยไม่จำเป็นต้องตรงกับตำแหน่งก็ได้ ยกเว้นแต่ผู้รักษาประตูตัวจริงต้องสวมเบอร์ 1 เท่านั้น

    การลดหย่อนผ่อนปรนกฎข้อนี้ทำให้ผู้เล่นสามารถร้องขอเบอร์เสื้อตามได้ที่ตัวเองต้องการ จะเลือกหยิบเบอร์ไหนมาใช้ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเลขนำโชค วันเกิด แต่ขอแค่ให้ไม่เกินเบอร์ 40 เป็นพอ สิ่งนี้ทำให้วัฒนธรรมของเบอร์เสื้อเปลี่ยนไป เราลองมาเปรียบเทียบเบอร์เสื้อของทีมบาเยิร์น มิวนิคชุดฤดูกาล 1995/96 กับชุดฤดูกาล 2018/19 กันดูดีกว่าว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง

เบอร์เสื้อนั้นสำคัญไฉน?
บาเยิร์น 1995/96

#1 - ผู้รักษาประตู (โอลิเวอร์ คาห์น)

#2 - แบ็คขวา (มาร์คุส บับเบิ้ล)

#5 - เซ็นเตอร์แบ็ค (โทมัส เฮลเมอร์)

#6 - มิดฟิลด์ตัวรับ (คริสเตียน แนร์ลิงเงอร์)

#7 - มิดฟิลด์ตัวรุก (เมห์เม็ต โชลล์)

#8 - มิดฟิลด์ตัวกลาง (โทมัส สตรุนซ์)

#10 - สวีปเปอร์ (โลธ่าร์ มัทเธอุส)

#14 - มิดฟิลด์ตัวรุก (ซิริอาโก สฟอร์ซา)

#17 - แบ็คซ้าย (คริสเตียน ซีเก้)

#18 - กองหน้า (เจอร์เก้น คลินส์มันน์)

#21 - กองหน้า อเล็กซานเดอร์ ซิกเลอร์)

เบอร์เสื้อสูงที่สุดในทีมชุดใหญ่ - 23

เบอร์เสื้อนั้นสำคัญไฉน?
บาเยิร์น 2018/19

#1- ผู้รักษาประตู (มานูเอล นอยเออร์)

#4 - เซ็นเตอร์แบ็ค (นิคลาส ซือเล่อ)

#5 - เซ็นเตอร์แบ็ค (มัทส์ ฮุมเมิลส์)

#6 - มิดฟิลด์ตัวต่ำ (ติอาโก้)

#8 - มิดฟิลด์ตัวรับ (ฆาบี มาร์ติเนซ)

#9 - กองหน้าตัวเป้า (เลวานดอฟสกี้)

#22 - ปีกขวา (แซร์จ นาบรี้)

#25 - กองหน้าตัวต่ำ (โทมัน มุลเลอร์)

#27 - แบ็คซ้าย (ดาวิด อาลาบา)

#29 - ปีกซ้าย (คิงส์ลีย์ โกม็อง)

#32 - แบ็คขวา (โยชัว คิมมิช)

เบอร์เสื้อสูงที่สุดในทีมชุดใหญ่ - 39

    โดยพื้นฐานแล้วจะเห็นว่าเบอร์หลังเสื้อส่วนใหญ่ก็ยังคงบอกตำแหน่งอยู่เช่นเคย ยิ่งไปกว่านั้นก็คือช่วยบ่งบอกตัวผู้เล่นไปด้วย บางสโมสรถึงขั้นมีการยกเลิกเบอร์เสื้อให้กับนักเตะระดับตำนาน เช่น หมายเลข 10 ในทีมโคโลญจน์ที่ ลูคัส โพดอลสกี้เคยใส่ ส่วนบาเยิร์นและเบรเมนก็เคยโชว์เหนือยกเลิกเสื้อหมายเลข 12 เพื่อสงวนไว้ให้กับแฟนบอลด้วยความหมายว่าเป็นผู้เล่นคนที่ 12 นั่นเอง

    นอกจากเบอร์เสื้อที่บ่งบอกตำแหน่งแล้ว ในแต่ละวัฒนธรรมยังมีการใช้เบอร์เสื้อเพื่อบอกความหมายอื่นๆ ที่ต่างกันอีกด้วย เช่น ในฮอลแลนด์มักให้แบ็คซ้ายสวมเสื้อเบอร์ 5 ส่วนในอิตาลีจะเก็บเสื้อเบอร์ 4 ไว้สำหรับชาวเยอรมัน และอื่นๆ โดยทุกวันนี้เราสามารถพบเห็นวัฒนธรรมการสวมเบอร์เสื้อที่แตกต่างหลากหลายได้เสมอ บิเซ็นเต้ ลิซาราซู เกิดในปี 1969 สูง 169 ซม. หนัก 69 กิโลกรัม เขาจึงเลือกสวมเสื้อเบอร์ 69 (ก่อนยุคที่ถูกจำกัดไม่ให้ใช้เกินเบอร์ 40)

เบอร์เสื้อนั้นสำคัญไฉน?
    อันเดรียส เกือร์ลิตซ์ สวมเสื้อเบอร์ 77 ในปี 2007/08 เมื่อพาทีมคาร์ลสรูห์เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในบุนเดสลีกาได้สำเร็จ โดยเป็นหมายเลขนำโชคของเขาที่เอามาจากชื่อวงดนตรีของเขานั่นเอง (Room 77) ในขณะที่ซานโดร วากเนอร์ เลือกสวมเสื้อหมายเลข 2 หลังกลับมาค้าแข้งกับบาเยิร์นเป็นหนที่ 2

    ทุกวันนี้การเลือกหมายเลขเสื้อมีความยืดหยุ่นและเปิดกว้างมากขึ้น แบ็คขวาไม่จำเป็นต้องสวมเสื้อเบอร์ 2 อีกต่อไป ไม่เชื่อถามฟิลิปป์ ลาห์ม (เบอร์ 21) หรือ โยชัว คิมมิช (เบอร์ 32) ดูได้เลย เรื่องราวหมายเลขเสื้อที่บ่งชี้ตำแหน่งในสนามดูจะค่อยๆ เลือนลางลงไปทุกทีแล้วล่ะ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »