ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » โลกแตกจะทำได้หรือเปล่า ? 5 สถิติพรีเมียร์ลีกที่ยากจะทำลาย

โลกแตกจะทำได้หรือเปล่า ? 5 สถิติพรีเมียร์ลีกที่ยากจะทำลาย

Posted 19/09/2019 by siamsport

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นหนึ่งในลีกที่ดีที่สุดในวงการลูกหนังยุโรปนับตั้งแต่ที่ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อฤดูกาล 1992/93 ซึ่งถูถนำมาแทนที่การแข่งขันฟุตบอลลีกดิวิชั่น 1 เมืองผู้ดี โดยมี แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ครองความยิ่งใหญ่ด้วยการคว้าแชมป์ 13 สมัย โดยรวมทั้งหมดในการคว้าแชมป์ลีกสูงสุดอยู่ที่ 20 สมัย

ตลอดระยะเวลา 27 ปีในหน้าประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก มีนักเตะชั้นยอดมากมายที่เดินทางมาค้าแข้งในเมืองผู้ดีกับหลายๆ สโมสร โดยนักเตะเหล่านี้ยังได้สร้างความทรงจำเอาไว้ในเกมลีกมากมาย โดยเฉพาะกับการสร้างสถิติที่ถือว่าน่าเหลือเชื่อมากๆ

จากคำโบราณที่บอกว่า "สถิติมีไว้เพื่อทำลาย" อาจจะเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่สถิติบางอย่างมันก็ยากจะทำลายได้จริงๆ โดยเฉพาะในการแข่งขันลีกสูงสุดเมืองผู้ดี เพราะสถิติเหล่านี้เมื่อมองดูแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยที่จะมีใครสามารถทำลายลงได้ในอนาคตอันใกล้นี้

1. ยิงประตูในพรีเมียร์ลีกมากที่สุด - อลัน เชียเรอร์ 260 ประตู (นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส)


สำหรับการยิงประตูจำนวน 260 ลูกในลีกสูงสุดประเทศอังกฤษ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ฉะนั้นคงไม่ผิดอะไรที่จะยก "ฮอตชอต" อลัน เชียเรอร์ อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษ คือตำนานของพรีเมียร์ลีก เพราะผลงานที่เขาสร้างเอาไว้มันยากจะทำลายได้จริงๆ

เชียเรอร์ ซึ่งได้รับการเชิดชูว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดกองหน้าที่ดีที่สุดของ อังกฤษ ยิงประตูมากมายก่ายกองจากการเล่นให้กับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ตามด้วย นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ซึ่งเขามีอัตราการตะบันตาข่ายคู่แข่งถึง 0.59 ประตูต่อแมตช์ ขณะเดียวกันยังทำ 64 แอสซิสต์ด้วย

นอกจากสถิติการยิงประตูถล่มทลายแล้ว เชียเรอร์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักเตะที่ซัดแฮตทริกมากที่สุด ยังมีสถิติการยิงประตูจากในเขตโทษ และจุดโทษ มากมายมหาศาล กระนั้นสถิติการซัดแฮตทริกของเขาอาจจะโดนทำลายในเร็วๆ นี้ เพราะ เซร์คิโอ อเกวโร่ หัวหอกแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตะบันแฮตทริกไปแล้ว 11 ครั้งซึ่งเท่ากับ "ฮอตชอต" และดูเหมือนจะทำได้อีกหากยังค้าแข้งกับ "เรือใบสีฟ้า" ต่อไป

ตอนนี้มีนักเตะเพียงแค่ 2 คนเท่านั้นที่ตะบันประตูเกิน 200 ลูกในพรีเมียร์ลีก ได้แก่ เชียเรอร์ กับ เวย์น รูนี่ย์ ขณะที่ แฮร์รี่ เคน ซึ่งว่ากันว่าเป็นกองหน้าที่เก่งที่สุดของ อังกฤษ ในเวลานี้ ซัดไปแล้ว 128 ประตูให้กับ สเปอร์ส ในวัยเพียง 26 ปี เขาอาจจะทำสถิติแซงหน้าตำนานเบอร์ 9 ทัพ "สิงโตคำราม" ไหม ? เวลาเท่านั้นที่่จะบอกได้ !!!
 
2. โหม่งทำประตูมากที่สุด - ปีเตอร์ เคร้าช์ 53 ประตู (แอสตัน วิลล่า, เซาธ์แฮมป์ตัน, ลิเวอร์พูล, พอร์ทสมัธ, สเปอร์ส และสโต๊ค ซิตี้)


ในพรีเมียร์ลีกมีกองหน้าทำประตูมากมาย แต่สำหรับ ปีเตอร์ เคร้าช์ โดดเด่นเป็นสง่ากว่าดาวยิงคนอื่นๆ เพราะประตูเกือบครึ่งที่เขาทำได้ในลีกสูงสุดมากจากหัวกบาล ฉะนั้นต้องยอมรับว่า ดาวยิงร่างโย่ง เป็นนักฟุตบอล "หัวดี" อย่างไม่ต้องสงสัย

เป็นเรื่องปกติเมื่อ เคร้าช์ ลงสนามเขาจะโดดเด่นกว่าผู้เล่นคนอื่นๆ เนื่องจากมีรูปร่างสูงโย่งผอมเกร็ง ฉะนั้นด้วยธรรมชาติที่เกิดมาได้เปรียบทำให้เจ้าตัวใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ในการโหม่งทำประตู แน่นอนว่าตลอดช่วงเวลาเกือบ 20 ปีที่โลดแล่นในวงการลูกหนัง อดีตเด็กปั้น สเปอร์ส ยิงประตูด้วยการโหม่ง 53 ลูกก่อนที่จะแขวนเกือกเมื่อเดือนกรกฎาคมนี้

เคร้าช์ ทำประตูด้วยลูกโหม่งกับทุกๆ สโมสรที่เขาเคยค้าแข้งด้วย รวมทั้งในยามที่เล่นให้ทีมชาติอังกฤษ แต่เขาต้องผิดหวังในการส่งบอลเข้าไปซุกก้นตาข่ายกับการค้าแข้งให้กับสโมสรสุดท้ายนั่นก็คือ เบิร์นลี่ย์ เมื่อได้ลงสนาม 6 แมตช์แต่ไม่มีชื่อบนสกอร์บอร์ดเลย

อย่างไรก็ตาม สามีของ  แอ็บบี้ แคลนซี่ นางแบบสุดเซ็กซี่ ได้สร้างชื่อให้โลกจดจำไปแล้ว เมื่อเขาถูกบันทึกเอาไว้ในกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดเมื่อปี 2018 ว่าเป็นนักฟุตบอลที่โหม่งประตูมากที่สุด

ทั้งนี้ เชียเรอร์ ซึ่งยิงประตูในลีกมากที่สุด ใช้กบาลโหม่งบอลเข้าประตู 46 ลูก โดย 87 เปอร์เซ็นต์จากประตูที่ทำได้มาจากในกรอบเขตโทษ ด้วยเหตุนี้ทำให้หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องยากมากที่จะได้ประตูจากการเล่นบอลโยนยาว โดยเฉพาะเมื่อต้องเจอกองหลังตัวใหญ่ตามประกบ แต่ เคร้าช์ เป็นกรณียกเว้น
 
3. แอสซิสต์มากที่สุดในพรีเมียร์ลีก - ไรอัน กิ๊กส์ 162 ครั้ง (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)


ตำนานปีกพ่อมดเลือดเวลส์ ได้เขียนชื่อตัวเองเอาไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่เล่นอยู่กับสโมสรเดียวจนกระทั่งแขวนเกือก นั่นก็คือ แมนนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ไรอัน กิ๊กส์ สวมชุด "เร้ด เดวิลส์" ลงสนามถึง 22 ฤดูกาล ซึ่งเขาเป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จของ แมนฯ ยูไนเต็ด เหนือทีมคู่แข่งในลีก นั่นก็คือการนำสโมสรคว้าทริปเบิ้ลแชมป์ (พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก) เมื่อฤดูกาล 1998/99 และสะสมโทรฟี่แชมป์ไปถึง 34 รายการ

 กิ๊กส์ ยังคงเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของ แมนฯ ยูไนเต็ด ช่วงที่ใช้เวลาค้าแข้งกับสโมสร โดยเฉพาะการเติมเกมบุกในพื้นที่สุดท้าย แม้ "กิ๊กซี่" จะไม่ได้ชื่อว่าเป็นจอมถล่มประตูเพราะเขาซัดไป 109 ลูกให้กับต้นสังกัด แต่ความสามารถในการกระชากลากเลื้อยหนีคู่แข่ง และส่งบอลให้เพื่อนร่วมทีมทำประตู ส่งให้เขากลายเป็นตำนานจนทุกวันนี้

อดีตปีกทีมชาติเวลส์ ซึ่งตัดสินใจแขวนเกือกในปี 2014  และปัจจุบันทำหน้าที่กุมบังเหียนทีมชาติเวลส์ ยังคงเป็นยอดนักเตะที่ป้อนบอลให้เพื่อนร่วมทีมทำประตูได้มากที่สุด โดยยากที่จะมีใครทำสถิติแซงหน้าได้
 
4. คลีนชีตมากที่สุดในพรีเมียร์ลีก - ปีเตอร์ เช็ก 202 คลีนชีต (เชลซี, อาร์เซน่อล)


 ปีเตอร์ เช็ก ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เหนียวหนึบที่สุดในยุคของเขา และเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ได้รับการจดจำมากที่สุดซึ่งต้องขอบคุณเฮดการ์ดที่เจ้าตัวใส่ลงสนามเป็นประจำ แต่เรื่องนี้มีเหตุผลเนื่องจากเจ้าตัวเคยประสบเหตุกะโหลกร้าวตอนที่ช่วยทีมปะทะกับ เรดดิ้ง เมื่อปี 2006

หากมีการพิจารณาผู้รักษาประตูที่เก่งที่สุดตลอดกาลในพรีเมียร์ลีก เช็กสามารถขึ้นทำเนียบนี้ได้เลยเพราะสถิติที่เขาสร้างเอาไว้ในยิ่งใหญ่เกินจะบรรยาย คิดดูก็แล้วกันจะมีโกลคนไหนที่สามารถเก็บคลีนชีตได้ถึง 202 แมตช์ตลอดระยะเวลาที่เฝ้าเสาให้กับ เชลซี และ อาร์เซน่อล

คิดดูก็แล้วว่า ตำนานนายทวารทีมชาติสาธารณรัฐเช็ก เป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวในหน้าประวัติศาสตร์ฟุตบอลลีกสูงสุดที่ช่วยต้นสังกัดไม่เสียประตูมากกว่า 200 เกม

เช็ก ก้าวขึ้นสู่จุดสุดยอดตั้งแต่วัยรุ่น โดยเขาย้ายมาเล่นกับ "สิงโตน้ำเงินคราม" ในฤดูกาล 2004/05 เขาคงไม่สามารถขออะไรที่ดียิ่งกว่านี้ได้อีกแล้วกับการเริ่มต้นอาชีพในประเทศอังกฤษ โดย เช็ก ยึดมือ 1 มาจาก คาร์โล คูดิชินี่ ซึ่งตอนนั้นต้องพักฟื้นร่างกายจากอาการบาดเจ็บ ได้อย่างเหนียวแน่น แถมยังทำสถิติเก็บ 24 คลีนชีตในซีซั่นนั้นด้วย

ที่สำคัญสถิติ 24 คลีนชีตจากการเล่น 38 แมตช์ในฤดูกาล 2004/05 ยังไม่มีนายทวารคนไหนทำลายได้  และนั่นเป็นส่วนหนึ่งจากสถิติ 202 คลีนชีต ต้องบอกว่านี่อาจจะเป็นหนึ่งในสถิติที่ยากจะทำลายได้จริงๆ โดย ดาบิด เด เคอา มือ 1 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีสถิติใกล้เคียงแต่ก็ยังห่างไกลโดยทำ 120 คลีนชีต

สำหรับในยุคฟุตบอลสมัยใหม่ เช็ก ถือเป็นนายทวารที่สร้างความประทับใจมากๆ เพราะมีความสุข, แข็งแกร่ง, ใจกล้า และมีปฏิกิริยารวดเร็วว่องไว รวมทั้งยืนตำแหน่งได้ดีเยี่ยม โดยหลังจากที่ตัดสินใจแขวนถุงมือเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา ตอนนี้เขาหันไปทำหน้าที่ใหม่ด้วยการรับงานเป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิคและศักยภาพคนใหม่ของ เชลซี

5. ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกมากที่สุด - แกเร็ธ แบร์รี่ 653 เกม (แอสตัน วิลล่า, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เอฟเวอร์ตัน และ เวสต์บรอมวิช)


แกเร็ธ แบร์รี่ ซึ่งคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกร่วมกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี 2012 ปัจจุบันยังคงเป็นนักฟุตบอลที่ลงสนามในลีกสูงสุดเมืองผู้ดีมากที่สุดจำนวน 653 เกม

การโลดแล่นบนสังเวียนหญ้าเขียวขจีมากกว่าครึ่งหนึ่งมาจากการเล่นให้ แอสตัน วิลล่า ซึ่งเขาใช้เวลานานถึง 12 ปี จนกระทั่งก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันทีม เขาใช้เวลาค้าแข้งในอังกฤษมาตลอดโดยเล่นในพรีเมียร์ลีกทั้งหมด 21 ฤดูกาล และเคยผ่านการลิ้มรสชาติในการเล่นระดับแชมเปี้ยนชิพตอนที่นำ เวสต์บรอม ตกชั้นในปี 2018

แม้ว่า แบร์รี่ จะเป็นนักฟุตบอลที่ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกมากที่สุดก็ตาม แต่หากจำนวนซีซั่นที่เล่นในลีกสูงสุดยังคงเป็นรอง ไรอัน กิ๊กส์ ซึ่งอยู่โชว์ฝีเกือกในพรีเมียร์ลีก 22 ฤดูกาล (แบร์รี่ 21 ซีซั่น)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »