ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » จากอิตาลีฉายแสงในโปรตุเกส ! รู้จัก บรูโน่ แฟร์นันด์ส จอมทัพคนใหม่แมนยู

จากอิตาลีฉายแสงในโปรตุเกส ! รู้จัก บรูโน่ แฟร์นันด์ส จอมทัพคนใหม่แมนยู

Posted 30/01/2020 by siamsport



สิ้นสุดการรอคอยซะทีสำหรับแฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในการคว้าตัว บรูโน่ แฟร์นันด์ส จอมทัพทีมชาติโปรตุเกส ที่ย้ายจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน มาเล่นในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว โดยงานนี้แนวรุกของ "ปีศาจแดง" จะมีมิติในการเล่นมากยิ่งขึ้นเมื่อได้แข้งจอมเทคนิคมมาช่วยปั้นเกมในแดนกลาง
    แฟร์นันด์ส วัย 25 ปี โบกมือลาสปอร์ติ้ง มาเล่นให้กับ "ผีแดง" ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 47 ล้านปอนด์ (ราว 1,786 ล้านบาท) และค่าตัวจะเพิ่มสูงขึ้นไปถึง 67.7 ล้านปอนด์ (ราว 2,572.6 ล้านบาท) ตามเงื่อนไขต่างๆ ที่ไม่มีการเปิดเผย โดยนักเตะรายนี้มีประสบการณ์ไม่ธรรมดาแม้อายุพึ่งจะเบญจเพสเท่านั้น

    ดาวเตะเลือดฝอยทอง เคยออกไปเสี่ยงโชคในการเล่นที่อิตาลีตั้งแต่อายุ 17 ปีตอนที่ย้ายจาก เบาวิสต้า ไปเล่นกับ โนวาร่า ทั้งๆ ที่ในตอนนั้นเขายังไม่เคยได้ลงสนามให้กับทีมสุดใหญ่ของเบาวิสต้าเลยด้วยซ้ำ จากนั้นก็ได้ย้ายไป อูดิเนเซ่ โดยที่นี่เขาลงเล่น 3 ปีก่อนจะไปค้าแข้งกับ ซามพ์โดเรีย ซึ่งได้สวมเสื้อเบอร์ 10 ของ โรแบร์โต้ มันชินี่ ตำนานสโมสร และปัจจุบันกุมบังเหียนทีมชาติอิตาลี


    "มันเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากๆ ในช่วงเวลานั้นที่ย้ายไปเล่นกับซามพ์โดเรีย และอยากสวมเสื้อหมายเลข 10" ดานิเอเล่ วิเอรี่ นักข่าววงการลูกหนังอิตาลี กล่าว "ที่อูดิเนเซ่ เขาเล่นได้หลายบทบาท และบางครั้งก็ทำหน้าที่ในตำแหน่งเดียวกับ อันเดรีย ปิร์โล่ ที่อยู่หน้ากองหลัง"

    "ดังนั้นเขาแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจ เพราะผู้คนมักพูดเกี่ยวกับเสื้อของ มันชินี่ และเขาจะสามารถรับมือกับความคาดหวังที่ถาโถมเข้ามาได้ไหม อีกครั้งตอนที่แข่งโอลิมปิกที่ริโอ ในปี 2016 กับ โปรตุเกส เขาตัดสินใจสวมเสื้อเบอร์ 10 และผมคิดว่าเขาเริ่มมองเห็นตัวเองมากขึ้นในฐานะนักเตะที่เล่นในบทบาทเพลย์เมกเกอร์"

     แฟร์นันด์ส จะสามารถเปลี่ยนพรสวรรค์ที่โดดเด่น, ความมั่นใจ ตั้งแต่สมัยการเล่นในอิตาลี และ โปรตุเกส เพื่อประสบความสำเร็จกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้หรือไม่ นี่เป็นคำถามที่หลายคนเฝ้าจับตามองอย่างใกล้ชิด

โดดเด่นในโปรตุเกส
    แฟร์นันด์ส ย้ายจาก ซามพ์โดเรีย มาเล่นให้ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ด้วยค่าตัว 7.2 ล้านปอนด์ (ราว 273.6 ล้านบาท) เมื่อปี 2017 แต่ที่น่าแปลกใจก็คือสโมสรในลีกบ้านเกิดของเขาดูเหมือนไม่เคยเห็นพรสวรรค์ที่อยู่ในตัวนักเตะ จนกระทั่ง สปอร์ติ้ง คว้าตัวไปร่วมทัพ

    "ที่น่าแปลกใจก็คือสโมสรในโปรตุเกส ไม่สนใจเขาอย่างจริงจัง จนกระทั่งจอร์จ เชซุส ซึ่งปัจจุบับคุมทีมฟลาเม้งโก้ ตัดสินใจเซ็นสัญญากับเขา" โชเซ่ เดลกาโด้ นักข่าววงการลูกหนังแดนฝอยทง กล่าว "ในฐานะสื่อเราสอบถามว่าทำไม เบนฟิก้า, สปอร์ติ้ง หรือ ปอร์โต้ ทำไมไม่ซื้อ แฟร์นันด์ส เพราะคุณน่าจะมองเห็นเขาว่าเป็นนักเตะที่น่าเหลือเชื่อ เขากล้าที่จะท้าทาย และพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มาแล้ว"

   
 ตัวเลขสถิติไม่เคยหลอก
    นับตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาล 2017/18 แฟร์นันด์ส ทำผลงานได้อย่างสุดยอดในศึกพรีเมียร่า ลีกา โปรตุกีส เมื่อมีส่วนร่วมกับการทำประตูของ สปอร์ติ้ง 67 ลูก, ยิงประตูนอกกรอบเขตโทษ (9 ลูก), สร้างโอกาสได้มากที่สุด (239 ครั้ง), ยิงมากที่สุด (271 ครั้ง) และยิงเข้าเป้ามากที่สุด (114 ครั้ง)
    ก่อนหน้า แฟร์นันด์ส ตะบันไปแล้ว 32 ประตูจากการเล่นทุกรายการเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาให้กับ สปอร์ติ้ง ขณะที่ในฤดูกาลนี้ซัดไปแล้ว 15 ประตูจาก 28 แมตช์ที่เล่นให้ต้นสังกัดในฤดูกาลนี้

สถิติของ บรูโน่ แฟร์นันด์ส กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน
การแข่งขัน    ลงสนาม        ประตู    แอสซิสต์
ลีก                    83              39           28
โปรตุกีส คัพ       13               7             0
ลีก คัพ               13               5             6
ยูฟ่า ยูโรปา ลีก   19               1             1
แชมเปี้ยนส์ ลีก    6                1              1
รวม                   134             63           42

    แฟร์นันด์ส ยังเคยรับหน้าที่เป็นกัปตันทีมชาติโปรตุเกส รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี โดยในทีมชุดนั้นมีแข้งพรสวรรค์ร่วมเล่นด้วยกันได้แก่ ชูเอา คันเซโล่,   รูเบน เนเวส, เรนาโต้ ซานเชซ และ กอนซาโล่ กูเอเดส ก่อนที่ สปอร์ติ้ง จะกระชากตัวเขาไปร่วมสังกัด

    "ผมได้เห็นเขาเล่นครั้งแรกตอนที่เขาอยู่ อูดิเนเซ่ ที่อิตาลี แต่เขามักจะกลับมาที่ โปรตุเกส เพื่อเล่นให้ทีมรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี และ 21 ปี เราเป็นทีมที่แข็งแกร่งมากๆ แต่ที่น่าสังเกตุก็คือเขาเหนือกว่าบรรดานักเตะคนอื่นๆ ที่อยู่ในทีมจริงๆ" เดลกาโด้ กล่าว

 
เล่นสไตล์  แลมพาร์ด จริงไหม ?
    แฟร์นันด์ส เกี่ยวข้องกับ 33 ประตูในเกมลีกของ สปอร์ติ้ง เมื่อฤดูกาล 2018/19 ซึ่งถือว่าสูงกว่าบรรดามิดฟิลด์คนอื่นๆ ในลีกชั้้นนำของยุโรป ไม่ว่าจะเป็นในอังกฤษ, อิตาลี, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, โปรตุเกส และฮอลแลนด์ แถมที่เด็ดอีกอย่างของเจ้าตัวก็คือการยิงประตู ซึ่งนั่นทำให้มีการเปรียบเทียบกับสไตล์ของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ซึ่งเป็นเจ้าของสถิติยิงประตูสูงสุดของสโมสรเชลซี
     "เขาเป็นนักเตะที่ยิงประตูได้เยอะมาก และยังมีคุณสมบัติในการทำประตูจากระยะ 25 หลา" เดลกาโด้ กล่าว "เขาจะหาพื้นที่ว่างได้ดียิ่งขึ้นหากมีนักเตะสไตล์หมายเลข 6 (มิดฟิลด์ตัวรับ) แบบดั่งเดิมอยู่เคียงข้าง และเขามีส่วนที่คล้ายกับ แลมพาร์ด มากกว่า พอล สโคลส์"

    "เขาเล่นในตำแหน่งบ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ ได้เหมือนกัน ผมไม่อยากพูดว่าเขามีสภาพร่างกายที่แข็งแกร่งเหมือนกับ แลมพาร์ด แต่ แฟร์นันด์ส จะพร้อมลงสนามได้ทันที เขาเคยเล่นในเกมวันจันทร์ และยังสามารถลงสนามได้ต่อในวันพรุ่งนี้ เขามีสภาพร่างกายที่สุดแข็งแกร่งจริงๆ"

    อย่างไรก็ตาม คริส วอดเดิ้ล ตำนานปีกทีมชาติอังกฤษ กับแสดงความเห็นสวนทาง "ตอนที่ผมได้เห็นเขาเล่นกับ สปอร์ติ้้ง ลิสบอน เขาจะวิ่งไปรับบอล และผ่านบอลได้วิเศษมากๆ หากเปรียบเทียบเขากับ แฟร้งค์ แลมพาร์ด นะเหรอ ? ผมไม่ค่อยมั่นใจนะ แฟร้งค์เป็นนักเตะที่คุณรู้สึกได้ว่า ถ้าหากเปิดเกมบุก เขาจะไปอยู่ที่กรอบเขตโทษ และยิงประตู"

    "สำหรับ แฟร์นันด์ส เขามีมุมมองที่น่าเหลือเชื่อ แต่ผมไม่แน่ใจว่าเขายิงประตูได้เยอะเหมือนกับที่ แลมพาร์ด เคยทำได้หรือเปล่า แมนฯ ยูไนเต็ด คงมองเขาในฐานะนักเตะสร้างสรรค์เกม และสำหรับความเร็วในการเล่นของพวกเขา (การเล่นเกมรุก) เขาน่าจะเหมาะสมกับทีมชุดนี้" วอดเดิ้ล กล่าว


แฟร์นันด์ส จะแจ้งเกิดในเวทีใหญ่ได้ไหม ?
    นักเตะรายนี้เฉิดฉายกับ สปอร์ติ้ง แล้วแม้ว่าทีมจะต้องเจอกับความยากลำบาก และยังเคยช่วยทีมชาติโปรตุเกส คว้าแชมป์เนชั่นส์ ลีก เมื่อเดือนมิถุนายน 2019 แต่กระนั้นก็ยังมีคำถามที่ว่าเขาจะสามารถนำ แมนฯ ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จได้หรือไม่ ?

    "เขาเป็นนักเตะชั้นยอดพร้อมกับมีพัฒนาการที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ" วิเอรี่ กล่าว "สิ่งที่เขาทำในโปรตุเกส เขาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาสามารถทำได้เหมือนกับในเวทีใหญ่ แม้จะมีความกดดันูง, คู่แข่งที่แข็งแกร่งกว่า แต่เขาจะมีเพื่อนร่วมที่ที่เก่งมากขึ้น ผมไม่คิดว่าเขาจะพูดว่าเขาพิสูจน์ตัวเองว่าเขาสามารถทำได้ในลีกยักษ์ใหญ่ของยุโรป แต่นั่นคือเรื่องที่เขาต้องท้าทาย ในอิตาลี เขาทำได้ดี ในโปรตุเกสเขาพรสรรค์ของเขาถูกเปิดเผยแล้ว ดังนั้นนี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่ซื้อนักเตะแบบนี้"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »