ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » จุดแล้ว! ไฟคบเพลิงโอลิมปิก 2020

จุดแล้ว! ไฟคบเพลิงโอลิมปิก 2020

Posted 13/03/2020 by



พิธีจุดไฟคบเพลิงโอลิมปิก“โตเกียว 2020”ถูกจุดขึ้นแล้ว ที่วิหารแห่งเฮรา เมืองโอลิมเปีย ประเทศกรีซ ดินแดนต้นกำเนิดกีฬาโอลิมปิก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

พิธีกรรมครั้งนี้ ไม่เปิดให้สาธารณชนเข้าชม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ยังลดขนาดการจัดลงให้เล็กที่สุด และไม่ใช้เด็กๆ เข้าร่วมพิธีกรรม โดยคบเพลิงโอลิมปิก “โตเกียว 2020” จะถูกนำไปวิ่งฉลองตามเส้นทางต่างๆ ในกรีซ จนถึงวันที่ 19 มี.ค.และจะส่งมอบให้กับผู้จัดโอลิมปิก “โตเกียว 2020” เพื่อนำไปวิ่งฉลองต่อในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.นี้


คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า พิธีจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย ตามโบราณประเพณี มีแขกจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) , คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกรีซ และคณะผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิก “โตเกียว 2020” เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน โดย โพรโคพิส พาฟโลพูลอส ประธานาธิบดีของกรีซ และ โธมัส บาค ประธานไอโอซี พร้อมด้วย สปายรอส คาปราลอส ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกกรีซ และ ยาซุฮิโระ ยามาชิตะ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น เข้าร่วมพิธีจุดไฟคบเพลิงโอลิมปิกครั้งนี้ด้วย

นักกีฬาที่ได้รับเกียรติให้เป็นผู้นำไฟคบเพลิงโอลิมปิกออกวิ่งฉลองเป็นคนแรก คือ แอนนา โคราคากิ นักกีฬายิงปืนเหรียญทองโอลิมปิก “ริโอ 2016” ชาวกรีก นอกจากนี้เธอยังนับเป็นสตรีคนแรก ที่ได้รับเลือกให้เป็นนักวิ่งนำไฟคบเพลิงออกจากเมืองโอลิมเปีย ทั้งนี้ ระหว่างออกวิ่ง เธอได้แวะทำความเคารพอนุสาวรีย์ ปิแอร์ เดอ กูเบอร์แตง ผู้ริเริ่มกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ตามธรรมเนียมปฏิบัติด้วย ก่อนจะส่งมอบคบเพลิงต่อให้กับ มิซูกิ โนกุชิ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกวิ่งมาราธอนหญิง “เอเธนส์ 2004” ซึ่งนับเป็นชาวญี่ปุ่นคนแรกที่ได้วิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในปีนี้

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า ญี่ปุ่นยังยืนยันเดินหน้าจัดการแข่งขันเหมือนเดิม โดยล่าสุดได้รับคำยืนยันจาก โยชิฮิโร โมริ ประธานจัดการแข่งขันโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ว่า โอลิมปิกปีนี้จะยังคงจัดการแข่งขันตามกำหนดการเดิมที่วางไว้ และยังไม่เคยมีความคิดที่จะเปลี่ยนกำหนดการ หรือแผนการจัดการแข่งขันแต่อย่างใด

นอกจากนี้ คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อจัดการแข่งขันมวยโอลิมปิกของไอโอซี ได้ออกแถลงการณ์ยกเลิกการจัดการแข่งขันมวยโอลิมปิก รอบคัดเลือก โซนอเมริกา วันที่ 26 มี.ค.- 3 เม.ย.นี้ ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

แถลงการณ์ของ คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อจัดการแข่งขันมวยโอลิมปิกของไอโอซี ระบุว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันท้องถิ่นได้แจ้งขอยกเลิก เนื่องจากวิตกกับการระบาด รวมถึงคำสั่งของรัฐบาลอาร์เจนติน่าล่าสุด ที่ประกาศควบคุมการจัดงานนานาชาติภายในประเทศทั้งหมดอย่างเข้มงวด โดยทางออกสำหรับแก้ไขสถานการณ์นี้ จะมีการแจ้งให้คณะกรรมการโอลิมปิกแต่ละชาติ รวมถึงสหพันธ์กีฬา และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดรับทราบต่อไปทันที

ทั้งนี้ มวยโอลิมปิกรอบคัดเลือกโซนภูมิภาค จัดเสร็จสิ้นไปแล้ว 2 โซน คือ โซนแอฟริกา ที่กรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล และโซนเอเชีย-โอเชเนีย ที่ประเทศจอร์แดน ขณะที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จะเป็นเจ้าภาพโซนยุโรปสนามต่อไป ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.ส่วนกรุงปารีส ของฝรั่งเศส จะเป็นเจ้าภาพสังเวียนสุดท้ายสำหรับผู้พลาดหวังจากรอบคัดเลือกโซนภูมิภาค โดยรอบสุดท้ายจะเริ่มแข่งขันกันวันที่ 13 พ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »