ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » “ดานโญ่”เลี้ยงพี่น้องด้วยลำแข้งทุ่มเงินเก็บสร้างอพาร์ทเมนต์

“ดานโญ่”เลี้ยงพี่น้องด้วยลำแข้งทุ่มเงินเก็บสร้างอพาร์ทเมนต์

Posted 17/04/2020 by siamsport



สุดยอดตำนานแข้งต่างชาติไทยลีกจากทวีปแอฟริกาที่ปัจจุบันจะรีไทร์การเป็นพ่อค้าแข้งไปแล้วสำหรับ ดานโญ่ เซียก้า นักเตะจากไอวอร์รี่โคส หรือ โกตดิวัวร์ แข้งรายนี้ใช้เวลาค้าแข้งอยู่ในลีกไทยถึง 10 ปี โดยเฉพาะกับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เจ้าตัวประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากด้วยการคว้าแชมป์ระดับดิวิชั่น 1 ตั้งแต่ปีแรก(2008) พร้อมกับเลื่อนชั้นสู่ไทยลีกและพาทีมคว้าแชมป์ไทยลีก 3 สมัย 2009,2010,2012 ก่อนที่จะโยกไปค้าแข้งกับ เพื่อนตำรวจ,ขอนแก่น ยูไนเต็ด และ บางกอก เอฟซี

10 ปี ที่ค้าแข้ง ดานโญ่ มีความผูกพันกับประเทศไทยเป็นอย่ามากเพราะชื่นชอบวัฒนธรรมความมีน้ำใจของคนไทย จึงเลือกที่จะทำงานฟุตบอลในเมืองไทยต่อไปด้วยการเป็นผู้ฝึกสอนฟุตบอลระดับเยาวชนให้กับสโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด พร้อมกับรับงานเป็นสต๊าฟโค้ชให้กับอุดรธานี เอฟซี ในศึกฟุตบอลไทยลีก 2 ตลอดเวลาการค้าแข้งสำหรับนักฟุตบอลอาชีพมันคือช่วงเวลาที่ไม่ยาวนักหลายคนต้องเริ่มต้นตัวเองจากการฝึกฝนตั้งแต่เด็กแต่ห้วงระยะเวลาฟุตบอลอาชีพสั้นเพราะไม่สามารถยกระดับตัวเองให้อยู่ต่อหรือเส้นทางการใช้ชีวิตแตกไปจากเกมลูกหนังโดยไม่รู้ตัว

แต่ ดานโญ่ เซียก้า อดีตเยาวชน 20 ปี ทีมชาติไอเวอร์รี่โคส ชุดปี 2006 เติบโตด้วยความสามารถอันมั่นคงต่อยอดการพัฒนาฝีเท้าตัวเองสู่เส้นทางของฟุตบอลอาชีพยืนระยะการเล่นได้อย่างยาวนานตั้งแต่เริ่มต้นกับ สปอร์ตเดซานเปรโด ในบ้านเกิดก่อนที่จะตัดสินใจย้ายมาเล่นที่ประเทศไทยในปี 2008 กับเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด  ซึ่งก่อนมาค้าแข้งที่ไทยเจ้าตัวยอมรับว่าไม่เคยรู้จักประเทศไทยมาก่อนอีกทั้งยังไม่ค่อยมีข้อมูลฟุตบอลไทยมากนัก  แต่การตัดสินใจมาครั้งนี้ก็เพื่อต้องการแสวงหาเส้นทางฟุตบอลอาชีพนอกประเทศเพื่อจะเลียงดูตัวเองและครอบครัวที่มีพี่น้องรวมกันถึง 7 คน

ในครอบครัวของ ดานโญ่ พี่น้อง 7 คน มีผู้ชาย 4 คน และ ผู้หญิง 3 คน ฟุตบอลอาชีพมีเพียงเขากับพี่ชายคนโตเท่านั้นที่มีโอกาสได้โลดแล่นอย่างเต็มตัวพี่ชายของดานโญ่ออกไปค้าแข้งที่แอลจีเรียและยูเออี  เจ้าตัวเล่าย้อนความหลังว่าสมัยเด็กๆทุกคนต้องต่อสู้เพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้นต้องไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคทั้งหมดที่เกิดขึ้นในระหว่างทาง ซึ่งที่ไอเวอร์รี่โคสทุกครอบครัวมักถูกสอนว่าจะต้องต่อสู้เพื่อชัยชนะ  หากไม่สู้ชีวิตในอนาคตจะเต็มไปด้วยความลำบาก

ตลอดระยะเวลาการค้าแข้งในเมืองไทย  ดานโญ่ เซียก้า นอกจากประสบความสำเร็จทั้งฟอร์มการเล่นของตัวเองและการพาทีมคว้าแชมป์แล้ว เรื่องนอกสนามที่น่าสนใจคือแข้งรายนี้คือจอมมัธยัสถ์เก็บหอมรอมริบเงินต่อเนื่องจนมีเงินเป็นกอบเป็นกำ พร้อมกับวางอนาคตตัวเองสำหรับเรื่องของค่าใช้จ่ายและรายได้หลังจากการเป็นนักฟุตบอล เพราะมีภาระหลายอย่างต้องดูแล ดานโญ่  ใช้เงินเก็บหลายสิบล้านบาท ทุ่มซื้อที่และสร้างอพาร์ทเมนต์ในเมืองอาบีจาน ประเทศไอวอรี่โคสต์ บ้านเกิดของเขา เมื่อ 4-5  ปีที่ผ่านมา

งบประมาณระดับมหาศาลเกือบในการลงทุนต่อยอดชีวิต ดานโญ่ เล่าให้ฟังถึงยอดเงินจำนวนนี้ว่า ส่วนใหญ่แล้วเป็นเงินทีได้จากการเป็นนักฟุตบอลอาชีพตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทำไมยอดมันไปแตะที่เกือบๆร้อยล้าน สาเหตุจริงๆแม้ว่าราคาสร้างอพาร์ทเมนต์จะไม่สูงแต่มูลค่าที่ดินในย่านนั้นซึ่งอาบีจาน เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดและเป็นเมืองหลวงเก่าของอวอรีโคสต์ เป็นศูนย์กลางทางการเงิน,ธนาคารของประเทศ แม้ปัจจุบันกรุงยามูซูโกรจะเป็นเมืองหลวงอย่างเป็นทางการก็ตามแต่มูลค่าที่ดินตรงนี้ยังสูงลิบลิ่ว นอกจากนั้นเมืองนี้ยัง มีอุตสาหกรรมชั้นนำมากมายเป็นสินค้าส่งออก มีท่าเรือที่ องค์ประกอบเหล่านี้ทำให้เงินก้อนดังกล่าวหมดไปกับค่าที่  อพาร์ทเมนต์ที่สร้างขึ้นมามี 4 ชั้น รายได้ก็ถือว่ามีผลตอบแทนที่ใช้ได้ดีเลยทีเดียว

ซึ่งเงินก้อนนี้นอกจากจะเป็นรายได้ของดานโญ่ เซียก้า ในทุกๆเดือน แล้ว  ณ ปัจจุบันอดีตแข้งกิเลนยังต้องนำรายได้ส่วนหนึ่งไปเลี้ยงดูพี่น้องทั้งหมดที่ช่วยกันดูแลกิจการ โดยจะเป็นคนจัดการเรื่องรายได้ให้กับพี่น้องอีก 6 คน เพราะ ดานโญ่  อยากดูแลพี่ๆน้องๆ ให้มีรายได้จากการช่วยดูแลอพาร์ทเมนต์ ซึ่งมันคือความสุขที่ทุกคนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และภูมิใจที่ได้ดูแลพี่น้องหลังจากทั้งคุณพ่อและคุณแม่เสียชีวิต อีกทั้งยังต้องดูแลคุณตาและคุณยายจากเงินรายได้ก้อนนี้

สำหรับ ดานโญ่ เซียก้า เคยเป็นอดีตเยาวชนทีมชาติไอเวอร์รี่โคส ชุด 20 ปี ผ่านการเล่นให้กับสโมสร สปอร์ต เดซานเปรโด ในบ้านเกิดก่อนที่ปี 2008 จะโยกมาเล่นในเมืองไทยกับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ยาวจนถึงปี 2014 ก่อนที่จะย้ายไปเล่นให้ โปลิศ ยูไนเต็ด, ขอนแก่น ยูไนเต็ด และ บางกอก เอฟซี นอกจากนั้น ดานโญ่ เซียก้า ยังเคยทำมูลนิธิฟุตบอลที่บ้านเกิดไอวอรี่โคสต์ให้กับเด็กๆเพื่อเป็นการสร้างโอกาสฟุตบอล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ส่งต่อแรงบันดาลใจ.. เปิดค่าเหนื่อย 3 แข้งไทยในศึกเจลีก
    ศึกเจลีก ญี่ปุ่น นับว่าเป็นลีกที่นักเตะไทยหลาย ๆ คนวาดฝันเอาไว้ว่าอยากจะไปพิสูจน์ตัวเองสักครั้งในชีวิต แต่กว่าจะได้ไปมันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เพราะว่าการแข่งขันภายในทีมที่นั่นถือว่าสูงมาก แถมรูปแบบการซ้อมยังหนักหน่วงชนิดที่ผู้เล่นระดับท็อปอย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์ เองยังยอมรับว่า เอาเรื่อง
  • จริยธรรมฟุตบอล!เสี่ยฟลุค "เรื่องโมฆะ ไม่ควรเป็นประเด็นแต่แรก"
    พ่อบ้านราชันมังกร เชื่ออยู่แล้วว่าไทยลีกจะไม่ยกเลิกผล 4 นัดที่ผ่านมา พร้อมชี้ไม่ควรเป็นประเด็นแต่แรกด้วยซ้ำ
  • ดัสกร ได้ลูกคนที่ 2 ตั้งชื่อตามแข้งตัวเก่งแมนยูชุดปัจจุบัน
    ครอบครัว “ทองเหลา” ได้สมาชิกใหม่ “น้องบรูโน” ด.ช.ภคิน ทองเหลา ลูกชายของ ดัสกร ทองเหลา กับภรรยา “น้องบี” ชนิดา วรพันธ์กิจ สำหรับ “บรูโน” มาจาก บรูโน เฟอร์นันเดซ นักเตะแมนฯยูฯ
  • ศราวุฒิเข้าพบนายกส.บอลแล้ว ชี้แจงกรณีที่หายตัวติดต่อไม่ได้
    ศราวุฒิ มาสุข อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย ได้เข้าพบ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ประธานคณะกรรมการวินัยและมารยาทฯ, พล.ต.ต.ประยนต์ ลาเสือ ที่ปรึกษาสมาคมฯ และ นายยงยศ พึ่งธรรม รองเลขาธิการ (ฝ่ายกฎหมาย) ณ ห้องทำงานนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เพื่อให้ข้อมูลชี้แจงรายละเอียดตามที่ตกเป็นข่าวว่าหายตัวลึกลับ เพราะหลงผิดพัวพันกับเรื่องการพนัน

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »