ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » ระอุ "กาตาร์-ซาอุฯ" เสนอตัวจัด "เอเชียนเกมส์ 2030"

ระอุ "กาตาร์-ซาอุฯ" เสนอตัวจัด "เอเชียนเกมส์ 2030"

Posted 24/04/2020 by ไทยรัฐ



"ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล" ที่ปรึกษาประธานโอซีเอ และรองประธานคณะกรรมาธิการประสานงาน เผย กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ และกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็น 2 เมืองที่ยื่นเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 21 ในปี 2030 หลังครบกำหนดเส้นตายการรับสมัคร โดย โอซีเอ จะประชุมเพื่อตัดสินใจเลือกเจ้าภาพในวันที่ 29 พ.ย.นี้

วันที่ 24 เม.ย. 63 ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) และรองประธานคณะกรรมาธิการประสานงาน กล่าวว่า หลังจากครบกำหนดเส้นตายการยื่นเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 21 ในปี 2030 เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีเพียง 2 เมืองที่ยื่นความจำนงเข้ามาอย่างเป็นทางการต่อโอซีเอ เจ้าของเกม ได้แก่ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ และกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย

สำหรับเอกสารการเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพของทั้ง 2 เมือง ล้วนมีการแนบจดหมายรับรองจากรัฐบาลท้องถิ่น  และรัฐบาลกลางของแต่ละประเทศ เพื่อยืนยันการให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

ที่ปรึกษาประธานโอซีเอ กล่าวว่า ทาง ชีค อาหมัด อัล-ฟาฮัด อัล-ซาบาห์ ประธานโอซีเอ ได้ระบุเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การเสนอตัวของทั้ง 2 ชาติเป็นการแสดงออกถึงความเชื่อมั่นและศรัทธาต่อขบวนการขับเคลื่อนโอลิมปิกในเอเชีย และจะช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับโอซีเอ ในการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬารายการใหญ่ระดับโลก

ก่อนหน้านี้ กรุงโดฮา เคยเป็นเจ้าภาพเอเชียนเกมส์มาแล้ว 1 สมัย ในปี 2006 ขณะที่ซาอุดีอาระเบีย ยังไม่เคยจัดการแข่งขันรายการนี้มาก่อน ส่วนเอเชียนเกมส์ครั้งต่อไป คือ ครั้งที่ 19 จะจัดขึ้นที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ในปี 2022 และต่อด้วยเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 20 ที่เมือง “ไอจิ-นาโกยา” ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2026

สำหรับการตัดสินเลือกผู้ชนะที่จะได้เป็นเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 21 ในปี 2030 จะมีขึ้นระหว่างการประชุมใหญ่ของโอซีเอ ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ โดยจะเป็นการประชุมที่จัดขึ้นระหว่างการแข่งขันเอเชียน บีช เกมส์ ครั้งที่ 6 ที่เมืองซานย่า ประเทศจีน.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »