ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » คนที่ถูกลืม! กูเกิ้ลร่วมรำลึกแข้งเชื้อสายเอเชียคนแรกติดทีมชาติอังกฤษ

คนที่ถูกลืม! กูเกิ้ลร่วมรำลึกแข้งเชื้อสายเอเชียคนแรกติดทีมชาติอังกฤษ

Posted 10/05/2020 by siamsport

แฟร้งค์ ซู เป็นชื่อที่ไม่คุ้นหูของใครหลายคนก็จริง แต่ทำไมเสิร์ชเอ็นจิ้นระดับโลก อย่าง กูเกิ้ล(Google) ถึงต้องรำลึกถึงบุคคลคนนี้เนื่องในโอกาสวันครบรอบการลงสนามครั้งแรกให้กับทีมชาติอังกฤษ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

    แน่นอนล่ะ ชื่อของเขา ฟังแล้วดูไม่ใช่คนอังกฤษแท้ 100% แฟร้งค์ ซู มีคุณพ่อเป็นจีน และเป็นผู้เล่นเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ลงเล่นให้ทัพสิงโตคำราม ในเกมที่เจอกับ เวลส์ ตอนช่วงสงครามโลก ในปี 1942

 

    โดยในวันครอบรอบเมื่อ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา กูเกิล จับมือกับ มูลนิธิ แฟร้งค์ ซู ด้วยการนำรูปของ อดีตแข้งรายนี้ ขึ้นหน้าโฮมเพจของเว็บไซต์ Google เพื่อเป็นการตระหนักถึงเรื่องแรงบันดาลใจของเขา

    แฟร้งค์ ซู เป็นนักเตะของ สโต๊ค ซิตี้ และเป็นเพื่อนร่วมทีมของดาวเตะระดับตำนาน อย่าง เซอร์สแตนลี่ย์ แม็ทธิวส์  โดยลงสนามในนามทีมชาติอังกฤษ ไปทั้งหมด 8 นัดในช่วงระหว่างเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนที่จะย้ายไปเล่นให้ ลูตัน จากนั้นก็ข้ามน้ำข้ามทะเลไปประกอบอาชีพโค้ชที่แถบสแกนดิเนเวีย

 

    ซู เคยทำงานในอิตาลี และถึงขั้นก้าวขึ้นเป็นกุนซือทีมชาตินอร์เวย์ ชุดตะลุยศึก โอลิมปิก เกมส์ ปี 1952 ก่อนจะกลับมาเกาะอังกฤษ ในช่วงปลายทศวรรษนั้น ด้วยการเป็นผู้จัดการทีมสคันธอร์ป โดยมี เกรแฮม เทย์เลอร์ ซึ่งต่อมาเป็นนายใหญ่ทีมชาติอังกฤษ เป็นนักเตะในอะคาเดมี่ของทีม

    นอกจากนี้ เขายังรับงานอีกหลายอย่าง ใน สวีเดน จนท้ายที่สุดก็กลับมายังแผ่นดินเกิดอีกครั้ง และเสียชีวิตในปี 1991 ด้วยวัย 76 ปี

    เท่าที่ดูแล้ว ชีวิตของ แฟร้งค์ ซู ไม่ธรรมดาจริง ๆ

    แจ็กกี้ ซู ซึ่งเป็นหลานสาว และเป็นประธานกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิ แฟร้งค์ ซู ภูมิใจในตัวคุณลุงของเธอมาก ๆ และหวังเป็นที่สุดว่าการรำลึกครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นให้ผู้คนหันมาสนใจ แฟร้งค์ ซู มากขึ้น

 

    "ท่านอยู่ที่ สวีเดน ตอนฉันยังเด็ก ๆ การเติบโตขึ้นมาเป็นอะไรที่สุดยอดมาก ๆ ฉันเคยบอกกับเพื่อน ๆ ว่า ลุงของฉันน่ะ เคยเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ เลยนะ"

    "ฉันเจอคุณลุง ตอนที่ท่านอายุ 66 ปีเข้าไปแล้วแต่ยังดูแข็งแรงอยู่เลย"

    "เพื่อน ๆ ของฉันทุกคน อยู่ข้างนอกบ้านแล้วมองผ่านกระจกเข้ามา เพราะพวกเขาเห็นรถของท่าน ฉันเลยบอกกับผู้คนว่านี่คือลุงของฉันที่เคยเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ"

    "ท่านไม่เคยดื่มเหล้าและไม่เคยสูบบุหรี่เลย ท่านเล่าให้เราฟังถึงความสำคัญในการทำแบบนั้น แล้วจู่ ๆ ท่านก็ลงไปนอนแนบพื้น ตามด้วยทำการวิดพื้นหลายครั้ง ท่านปรบมือระหว่างลอยตัวในระหว่างการทำแบบนั้นด้วย แถมยังวิดพื้นด้วยมือข้างเดียวอีก มันน่าทึ่งมาก ๆ ทุกวันนี้เพื่อน ๆ ของฉันยังพูดถึงเรื่องนั้นกันอยู่เลย"

    "เป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ ที่ตอนนี้ กูเกิล เลือกระลึกถึงท่าน ฉันหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในความน่าสนใจในตัวท่าน และให้ท่านกลับมาอยู่ในสายตาต่อสาธารณชน เพราะเด็ก ๆ ต้องการแบบอย่างที่ดี"

 

    เรื่องที่ทำให้เกิดการตระหนักถึง แฟร้งค์ ซู มากขึ้นก็ตอนที่ ซูซาน การ์ดิเนอร์ เริ่มทำการค้นคว้าเพื่อทำหนังสือเกี่ยวกับชีวิตของเขา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการกล่าวถึงตอนที่ ซู รับใช้กองทัพอากาศในช่วงสงคราม

    ความหวังในตอนนี้คือ เมื่อทุกคนเห็นคุณค่าของเขามากขึ้น มันก็จะกลายเป็นการทำให้เรื่องราวของ ซู เป็นเหมือนการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนมากขึ้นตามไปด้วย

    "มูลนิธิ แฟร้งค์ ซู เกิดขึ้นหลังจากที่หนังสือของ การ์ดิเนอร์ วางขาย" หลานสาวของ ซู เผย

    "นับตั้งแต่ที่หนังสือเล่มนั้นวางขายในปี 2016  เราก็หวังว่าหลายคนจะให้การยอมรับในตัวท่านมากขึ้น"

    "เรามีส่วนร่วมมากขึ้นกับชุมชนคนจีน เพราะพวกเขากำลังหาทางที่จะพัฒนาเรื่องกีฬากับเด็กเยาวชน"

    "พวกเด็ก ๆ มีลงแข่งทัวร์นาเมนต์ประจำปี และชื่อคุณลุงของฉันก็เป็นหนึ่งในชื่อของถ้วยรางวัลประจำรายการ เราพยายามอย่างมากที่จะให้เยาวชนคนจีนมุ่งมั่นเล่นกีฬา"

    "มันก็เป็นเหมือนกันทุกเรื่องแหละ ไม่ว่ากีฬาหรือการเมือง ก่อนที่คุณจะมีส่วนร่วมกับอะไร คุณก็ต้องตระหนักถึงแนวทางชีวิตของใครสักคน"

    "สมัยก่อนท่านโดนตำหนิเยอะมาก ท่านเป็นที่รู้จักในฐานะ ไอ้เจ๊ก แฟร้งค์ ซู แต่พอเขาเริ่มเล่นให้ อังกฤษ แล้วน่ะ เขาก็เป็นแค่ แฟร้งค์ ซู หรือไม่ก็ แฟร้งค์ ซู แห่งกองทัพอากาศ"

 

 

    นอกจากจะเป็นนักเตะที่ถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญแล้ว ซู ยังเป็นคนที่มีพรสวรรค์มากคนหนึ่งเช่นกัน สแตน มอร์เตนเซ่น อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษ กล่าวถึงเขาว่า "ดูเหมือนว่าเขาไม่มีทางที่จะเคลื่อนที่แบบซุ่มซ่ามได้เลย"

    ตอนอยู่ สโต๊ค ซู ไม่ได้เป็นแค่เพื่อนร่วมทีมของ แม็ทธิวส์ เท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของ "ช่างปั้นหม้อ" ที่จบอันดับ 4 บนลีกสูงสุดในปี 1936 ซึ่งเป็นอันดับที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของ สโต๊ค มาจนถึงทุกวันนี้
 
    ผลงานส่วนตัวของ แฟร้งค์ ซู ที่ทำให้กับสโมสร ได้รับการยอมรับจากคนในเมืองอย่างมาก

 

    "พวกเขาได้สร้างบ้านบนพื้นที่ของสนามวิตอเรีย กราวด์(สนามเก่า) และภายหลังเปลี่ยนชื่อถนนเป็น แฟร้งค์ ซู"

    แล้วถึงตอนนี้ มีคำถามว่า การที่ กูเกิ้ล จัดการฉลองให้ ซู จะทำให้เขาได้รับการยอมรับมากขึ้นหรือไม่? แจ็กกี้ เผยว่าจริง ๆ แล้ว สมาคมฟุตบอลอังกฤษ(เอฟเอ) ควรให้ความสำคัญถึง ซู มากกว่านี้ แต่ถึงอย่างไรเธอก็ภูมิใจแล้วที่หลายคนยอมรับในตัวคุณลุงของเธอเอง

    "มันเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดมาก เพราะท่านเป็นคนที่มีเชื้อสายจีนคนแรกที่เล่นให้ อังกฤษ และฉันคิดว่าผู้คนควรจะให้ความสำคัญกับเรื่องนั้นมากกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนของ เอฟเอ"

    "ถ้าพวกเขาอยากกระตุ้นให้คนมีส่วนร่วมกับฟุตบอลมากกว่านี้แล้วล่ะก็ ท่านนี่แหละถือเป็นแบบอย่างที่ยอดเยี่ยมสำหรับเรื่องนั้น"

    "ทำไมไม่ลองให้ท่านได้เข้าหอเกียรติยศ(Hall of Fame) ดูล่ะ ?"

 

    นี่เป็นแนวคิดที่น่าสนใจสำหรับในอนาคต แต่ตอนนี้แค่หลายคนยอมรับความสำเร็จของคุณลุงของเธอ มันก็เพียงพอที่จะทำให้ แจ็กกี้ อิ่มใจแล้ว

    "ชื่อของท่านจะถูกพูดถึงอีกครั้ง เราภูมิใจในตัวท่านมากๆ " หลานสาว แฟร้งค์ ซู กล่าวปิดท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »