ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ฟุตบอลไทย » เก่งคู่ "มุ้ย" ในทีมชาติ..แต่ชีวิตพลิกลบสุดขั้ว ไปซ้อมทีมไม่เซ็น..โดนลอยแพ..โดนเบี้ยวเงิน

เก่งคู่ "มุ้ย" ในทีมชาติ..แต่ชีวิตพลิกลบสุดขั้ว ไปซ้อมทีมไม่เซ็น..โดนลอยแพ..โดนเบี้ยวเงิน

Posted 23/06/2020 by siamsport

เรื่องราวชีวิตของนักเตะที่เคยได้ชื่อว่าเก่งแต่เด็กและเคยก้าวขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ในฐานะดาวยิงที่ถูกจับตามองคู่กับ "มุ้ย" ธีรศิลป์ แดงดา แต่กลับเจอชะตาชีวิตหักเหไปมา กลายเป็นกองหน้าที่ต้องหาทีมเล่นหลายต่อหลายครั้ง อะไรทำให้ "แซม" รณชัย รังสิโย ไปไม่ถึงดวงดาว
    จากเด็กมีนบุรี ที่เรียนฟุตบอลจาก ทับทิมสยาม อะคาเดมี่ โชว์ฟอร์มโดดเด่นให้กับร.ร.ประเทืองทิพย์ ในฟุตบอลไนกี้พรีเมียร์คัพ จนได้ติดทีมชาติไทยชุดเยาวชน 17 ปีชิงแชมป์เอเชียที่ญี่ปุ่น "เจ้าแซม" รณชัย ก้าวต่อไปด้วยการเป็น 1 ใน 3 นักเตะไทยที่ได้ไปฝึกฟุตบอลสโมสรเอฟเวอร์ตัน ซึ่งครั้งนั้น "เจ้ามุ้ย" ธีรศิลป์ แดงดา ก็มีลุ้นเป็น 1 ใน 10 คนสุดท้ายแต่สุดท้ายอกหัก โดย "แซม" รณชัย ได้ไปพร้อมกับ "โก้" ศักรินทร์ จันทร์โยธา และ "ดวง" นฤพนธ์ อารมณ์สวะ


    หลังกลับมาจากเอฟเวอร์ตัน มีโอกาสได้เล่นฟุตบอลอาชีพ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พาทีมคว้าแชมป์ไทยลีกและได้เป็นรองดาวซัลโวยิงไป 16 ประตู แถมคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมไทยลีก ในวัยเพียง 20 ปี เส้นทางหลังจากนั้นก็พุ่งติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ ยุค ปีเตอร์ รีด ในฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2009 และได้รองแชมป์

    เมื่อมีชื่อติดทีมชาติไทย ก็มีโอกาสจากทีมใหญ่อย่าง เอสซีจี เมืองทอง ดึงมาร่วมทัพในวันเซ็นสัญญา ลงอุ่นเครื่องให้เมืองทองเจอกับทีมชาติไทย เกิดอุบัติเหตุในสนามเอ็นเข่าขาดเสียงดังลั่นจนได้ยินทั้งสนามตอนนั้นไม่รู้ ยังเดินได้ แต่สุดท้ายทำ MRI ปรากฏเอ็นไขว้เข่าขาด พักยาวไป 8 เดือน


    แม้จะหายเจ็บกลับมาแต่อาการแหยงยังมีอยู่ เพราะนี่คืออาการบาดเจ็บหนักครั้งแรกในชีวิตนักฟุตบอล ทำให้ฟอร์มไม่เหมือนเดิม ได้เล่นแต่บอลถ้วย สุดท้ายขอย้ายไปสู้ต่อที่เทโรฯ ปีแรกฟอร์มเข้าฝักยิงเป็นว่าเล่น แต่พอปีสอง เทโรฯ ได้เคลตัน ซิลวา เข้ามา มีการเปลี่ยนโค้ช ทำให้โอกาสได้ลงน้อยลงไป จึงปฏิเสธจะต่อสัญญากับเทโรฯ

    ออกจากเทโรฯ ได้ไปอยู่กับแบงค็อก ยูไนเต็ด สองปีแรกยังไม่เปรี้ยงเท่าใดนัก พอปีที่ 3 ได้เล่นบทบาท ซูเปอร์ซับ เปลี่ยนลงไปแล้วยิงได้ ทำสกอร์ไป 8 ลูก แต่โชคร้ายมาเยือนอีก ช่วงฝึกซ้อมก่อนเจอโอสถสภาฯ ซ้อมยิงประตู พุ่งไปชาร์จลูกเปิด หญ้ายวบ ส่วนอีกขาปักแน่น เสียงเอ็นขาดดังเข้าหูอีกครั้ง น้ำตาไหลในตอนนั้นเพราะรู้ว่ามันมาอีกแล้ว และก็เป็นจริงเอ็นเข่าขาดคราวนี้พักไปเพียงแค่ 4 เดือนเพราะรู้วิธีฟื้นฟูและดูแลตัวเอง

    แต่เมื่อกลับมาก็เป็นสัญญาปีสุดท้ายกับแบงค็อก เลือกที่จะไปหาความท้าทายต่อ คราวนี้ลองใช้บริการเอเย่นต์ให้หาทีม แต่ไปบวชจนสึกออกมาใกล้จะม.ค.แล้ว เอเย่นต์หาทีมให้ไม่ได้ ต้องเร่ไปขอทดสอบฝีเท้ากับราชนาวี ปรากฏว่าทีมไม่เอา สุดท้ายโทรหา "โค้ชเตี้ย" สะสม พบประเสริฐ ที่คุมแอร์ฟอร์ซ จึงได้ไปเล่นแค่ 1 เลค ปรากฏว่าเลคสอง โดนสโมสรหั่นทิ้งเพื่อลดงบประมาณ เคว้งคว้างกลางฤดูกาล

    แต่โชคยังเข้าข้าง ซุปเปอร์พาวเวอร์ ติดต่อไปเล่นในสภาพที่ทีมโดนยำใหญ่แทบทุกนัด แต่ก็ตัดสินใจไปเล่น โดย 2 เดือนแรก เงินเดือนออก แต่ 3 เดือนถัดมา เงินเดือนไม่ออก รายได้ไม่มี ต้องหยิบยืมครอบครัวใช้ ยังโชคดีที่ก่อนจบซีซั่น กลุ่มเชียงรายติดต่อให้ไปเล่นให้กับ เชียงใหม่ เอฟซี ในไทยลีก 2 ซึ่งเจ้าตัวต้องใช้เวลาตัดสินใจพักใหญ่เพราะไม่เคยไปเล่นต่างจังหวัดเลย และตลอดชีวิตค้าแข้งก็เล่นอยู่ในไทยลีก 1

    สุดท้าย "เจ้าแซม" ตัดสินใจไปเล่นเชียงใหม่ปีแรก พาทีมจบอันดับ 3 ในไทยลีก 2 ได้เลื่อนชั้น แต่ปีถัดมาเชียงใหม่เล่นไทยลีกแค่ปีเดียวตกชั้นลงมา เจ้าตัวเริ่มชอบชีวิตในเชียงใหม่ ขออยู่ต่อ แต่จู่ ๆ ก็ได้รับข่าวร้ายว่า กลุ่มเชียงรายไม่ทำแล้ว และไม่ต่อสัญญา ให้หาทีมใหม่เล่น เหมือนฟ้าผ่ากลางใจอีกครั้งเพราะกำลังเดินทางสู่เชียงใหม่เพื่อไปฝึกซ้อม

    ชีพจรลงเท้าต้องหาทีมใหม่อีกครั้ง คราวนี้ได้เซ็นกับอยุธยา ยูไนเต็ด เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ลงเล่นไป 4 นัดได้เป็นตัวจริงตลอด แต่ก็เจอโควิด 19 เล่นงาน และทีมขอยกเลิกสัญญาชั่วคราว แต่คราวนี้ก็ยังโชคดีที่ ราชประชา ทีมในเนชั่นแนลลีกติดต่อให้ไปเล่น เลยไม่ต้องตกงาน เจ้าตัวตอบตกลงเพราะอยากเล่นฟุตบอลที่ตัวเองรักและอยากพิสูจน์ว่าตัวเองยังมีดีกับฟุตบอลในวัยย่าง 32 ปี


    "ผมยอมรับว่าเหมือนชะตาชีวิตเล่นตลกกับผม บุญวาสนาแต่ละคนไม่เหมือนกัน ผมเคยขึ้นถึงจุดสูงสุดเป็นกองหน้าทีมชาติไทยชุดใหญ่ แต่สุดท้ายต้องลงมาเล่นลีกล่าง มีคนเคยถามว่า มึงทำใจได้ไงวะ มาเล่นแค่นี้ ผมไม่สน ผมมีทุกวันนี้ ผมต้องสู้ขนาดไหน ไม่มีใครรู้ ถ้าคุณเจอแบบผมจะผ่านมาได้แบบผมไหม"

    "ผมไม่เคยเอาชีวิตผมไปเปรียบเทียบกับใคร เพื่อนร่วมรุ่นอย่าง "มุ้ย" ไปได้ดี ผมก็ดีใจ ไม่เคยคิดอิจฉา ทุกวันนี้เจอรุ่นน้องผมพยายามบอกทุกคนว่า สิ่งที่พี่ผ่านมา พี่ต้องสู้ ถ้าไม่สู้ ก็ไม่มีใครช่วยได้ ผมยังอยากเล่นบอลที่ผมรัก ตอนนี้ยังกระหายอยู่ และยังอยากพิสูจน์ว่าผมยังไม่หมดสภาพอย่างที่หลายคนคิด"


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »