ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » เกิดอะไรขึ้น-ทำไมแมนยูยังไม่ใช้งาน "ฟาน เดอ เบ็ค"

เกิดอะไรขึ้น-ทำไมแมนยูยังไม่ใช้งาน "ฟาน เดอ เบ็ค"

Posted 27/10/2020 by siamsport

ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค มิดฟิลด์ อาแจ็กซ์ ย้ายมาร่วมทัพ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงตลาดซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่นักเตะเจ้าของค่าตัว 40 ล้านปอนด์ยังต้องรอคอยโอกาสในซุ้มม้านั่งสำรองเป็นส่วนใหญ่ ที่น่าแปลกใจคือเจ้าตัวยังไม่มีโอกาสได้ลงตัวจริงในลีกเลยแม้แต่ครั้งเดียว ขณะเดียวกันเริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงตัวกุนซือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา มากขึ้นเรื่อยๆกับการเมินใช้นักเตะรายนี้
เกิดอะไรขึ้น?

    นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทัพ “ผีแดง” มิดฟิลด์วัย 23 ปีได้ออกสตาร์ทตัวจริงเพียงแค่สองเกมเท่านั้นซึ่งเป็นเกมในฟุตบอลถ้วยคาราบาว คัพ ดูเหมือน​โซลชาไม่ได้เต็มใจใช้งานเขาลงเล่นตัวจริงในพรีเมียร์ลีกหรือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก


    เขายังลงเล่นน้อยกว่า 90 นาทีในทั้งสองรายการดังกล่าวหรือทั้งหมด 5 นัดซึ่งรวมถึงเกมที่ไม่ได้ถูกใช้งานในฐานะตัวสำรองเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย เกมดังกล่าว สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ และ เฟร็ด ออกสตาร์ทตัวจริงในมิดฟิลด์พร้อม บรูโน่, แดเนี่ยล เจมส์ และ ฆวน มาต้า ขณะที่ครึ่งหลัง โซลชา เปลี่ยนตัว ปอล ป็อกบา ลงสนามมา และปล่อยให้ ฟาน เดอ เบ็ค นั่งสำรองบนอัฒจันทร์ต่อไป


    ช่วงปลายเดือนกันยายน ซยาค ซวาร์ต ที่ปรึกษาของนักเตะหรือตำนานอาแจ็กซ์ ได้ออกมาสัมภาษณ์กับ โฟตบอลพริเมอร์ สื่อของฮอลแลนด์ว่า

    "ผมไม่เข้าใจถึงการเปลี่ยนตัวอย่างนั้นเลย ถ้าเป็นผมน่ะผมคงไม่ทำหรอก ส่งเขาลงไปเล่นในตอนที่เหลืออีกแค่ 4 นาทีเนี่ยนะ ถ้าทำอย่างนั้นสู้ให้ผมนั่งไปจนจบเกมยังดีซะกว่า ผมต้องบอกเลยว่าวันนั้นเขาทำได้ดี 3 อย่าง ที่จริงลูกจุดโทษซึ่งเป็นประตูชัยเองมันก็มาจากเขาเช่นกัน แต่ถ้าดูตามรูปเกมปกติแล้วน่ะวันนั้นพวกเขาควรจะแพ้สัก 1-7 ด้วยซ้ำ วันนั้น ไบรท์ตันฯ ยิงชนเสาชนคานไปตั้ง 5 ครั้ง พวกเขา (แมนฯ ยูไนเต็ด) มีทีมที่ดี แต่สถานการณ์แบบนั้นมันไม่ควรจะเกิดกับทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด"

    กุยโด อัลเบอร์ส เอเยนต์ส่วนตัวของนักเตะก็รีบโร่ออกตอบโต้ข่าวโดยบอกว่า ฟาน เดอ เบ็ค ไม่มีปัญหาอะไรและยังมีความสุขดีกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดทว่าผ่านมาเดือนกว่าแล้ว ฟาน เดอ เบ็ค ยังได้รับโอกาสลงสนามค่อนข้างน้อยอยู่เหมือนเดิม

    โดย แกรี่ เนวิลล์ หนึ่งในคอมเม้นเตเตอร์นัดที่เสมอกับ เชลซี ก็ได้กล่าวไว้ในรายการว่า “สิ่งที่เป็นคำถามมากเลยคือการใช้งาน ฟาน เดอ เบ็ค ตั้งแต่เขาเซ็นสัญญามาด้วยค่าตัว 40 ล้านปอนด์ เขาไม่ได้เป็นตัวหลักในแผนการเล่นของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ทุกๆนัด ยิ่งเขาไม่ได้ออกสตาร์ทตัวจริง ยิ่งเขาไม่ได้ลงเล่น มันยิ่งทำให้คุณคิดว่า...นักเตะค่าตัว 40 ล้านปอนด์ ปกติต้องอยู่ในตัวหลักแล้ว เขาคงกำลังคิดว่า...ผมมาทำอะไรที่นี่เนี่ย” เนวิลล์ กล่าว

เอวร่าออกมาพูดอะไรบ้าง?


    ปาทริซ เอวร่า ตำนาน “ปีศาจแดง” ที่เมื่อเดือนที่แล้วออกมาแฉเบื้องหลังการทำงานซื้อขายที่ผิดพลาดของสโมสรแบบร้อนระอุ มาคราวนี้เขาเป็นกูรูให้กับ สกาย สปอร์ต เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาและเขาก็เอ่ยถึงมุมมองของเขาต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค

    “พวกเรากำลังพูดถึง ฟาน เดอ เบ็ค กันอยู่ ผมไม่ได้อคติกับเจ้าหนูคนนี้นะ แต่ทำไมเราถึงซื้อเขามา? เขานั่งดูเกมจากอัฒจันทร์ทุกๆนัดเพราะว่าเราไม่ได้ต้องการเขา นั่นคือความจริง แต่ผู้คนไม่พูดมันออกมา” เอวร่า กล่าว

    ส่วน จิมมี่ ฟลอยด์ ฮัสเซลเบงค์ ตำนานยอดกองหน้าของ เชลซี ที่นั่งอยู่ข้างๆ เอวร่า ก็เห็นด้วยกับอดีตแบ็กซ้ายชาวฝรั่งเศส “เมื่อคุณมองดูแล้ว ฟาน เดอ เบ็ค ถือเป็นมิดฟิลด์ตัวรุก จุดแข็งของเขาคือการเข้าไปอยู่ในกรอบเขตโทษและปิดบัญชีด้วยการยิงหรือสร้างโอกาสแบบ บรูโน่ ถ้าเขาต้อิงแย่งตำแหน่งกับ บรูโน่ มันเป็นคำถามว่าเขาจะไม่ได้ลงเล่นเลยหรือ?” ฮัสเซลเบงค์ กล่าว

มุมมองของน้าโอเล่


    สกาย สปอร์ต ยิงคำถามใส่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ว่า ฟาน เดอ เบ็ค จะต้องทำอย่างไรถึงจะได้มีส่วนร่วมกับทีม ซึ่งกุนซือ “ปีศาจแดง” ยืนกรานว่าอีกไม่นานมิดฟิลด์ฮอลแลนด์รายนี้จะได้พิสูจน์ตัวเองและยังยืนยันว่านักเตะเป็นส่วนหนึ่งของแผนการทำทีมในระยะยาว

    “ผมไม่ห่วงเรื่องนี้เลย เขาจะมีเกมให้ลงเล่นแน่นอน ไม่ต้องห่วงหรอก มันง่ายที่จะบอกว่าใครควรได้ลงเล่นและมันยากมากที่จะบอกว่าใครไม่สมควรได้ลง” โซลชา กล่าว

    อย่างไรก็ตามสิ่งเป็นคำถามอยู่คือ นายใหญ่ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้กล่าว่า ฟาน เดอ เบ็ค จะลงตรงไหนในทีมตัวจริง ซึ่งในตอนนี้ดูเหมือนจะไม่มีที่พอสำหรับเขาเลย

ตำแหน่งไหนที่ ฟาน เดอ เบ็ค ควรลงเล่น?


    หากย้อนไปดูสมัย อาแจ็กซ์ ฟาน เดอ เบ็ค เหมาะสมกับการลงเล่นในแผนที่มีมิดฟิลด์ตัวกลาง 3 คน เขาถือเป็นจ้าวแห่งการหาตำแหน่งโดยเฉพาะการสอดขึ้นไปในกรอบเขตโทษ

    อย่างไรก็ตาม บรูโน่ แฟร์นันด์ส ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของ โซลชา ในตำแหน่งหมายเลข 10 ซึ่งเราก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามิดฟิลด์ชาวโปรตุเกสโชว์ฟอร์มน่าประทับใจมาโดยตลอดนับตั้งแต่ย้ายเข้ามาในทีม

    คำถามคือเราจะจับ ฟาน เดอ เบ็ค ลงเล่นตรงไหน? แต่ข้อดีของเขาคือมีความยืดหยุ่นในตำแหน่งพอสมควร สมัยอยู่กับ อาแจกซ์ เขาเล่นได้ทุกตำแหน่งในแผงมิดฟิลด์ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งหมายเลข 6, บ็อกซ์-ทู-บ็อกซ์ หรือแม้กระทั่งริมเส้น

    ที่แน่นอนคือ แมนฯ ยูไนเต็ด คงไม่จับเขาลงเล่นริมเส้น แต่การที่ทีมไม่ได้เซ็น เจดอน ซานโช่ เข้ามา เราอาจจะได้เห็น บรูโน่ แฟร์นันด์ส ขยับไปเล่นตัวรุกด้านข้างเหมือนกับเกมที่เจอกับ เชลซี ในช่วงครึ่งหลังซึ่งนี่อาจจะเป็นโอกาสของ ฟาน เดอ เบ็ค ที่ลงเล่นในตำแหน่งหมายเลข 10 หรือเขาอาจจะได้ลงเล่นมิดฟิลด์คู่กับ ป็อกบา ก็เป็นได้

ต้องทำยังไงต่อ?


    แฟนผีที่อยากเห็น ฟาน เดอ เบ็ค ลงเล่นก็คงต้องอดทนรอต่อไปและดูว่า โซลชา จะปรับแผนการเล่นเพื่อให้เหมาะสมกับเขาอย่างไร

    “ผีแดง” อยู่ในช่วงที่มีโปรแกรมค่อนข้างชุกหลังจากมีฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก เข้ามา กลางสัปดาห์นี้พวกเขาก็มีคิวเปิดรังโอลด์ แทรฟฟอร์ด รับการมาเยือนของจ่าฝูงบุนเดสลีกาอย่าง ไลป์ซิก มันจะเป็นเกมที่น่าดูหาก ฟาน เดอ เบ็ค ออกสตาร์ทตัวจริงในเกมที่เจอกับทีมที่เข้ารอบรองชนะเลิศ ชปล.

    โซลชา น่าจะมีการเปลี่ยนแผงมิดฟิลด์หลังจากใช้ เฟร็ด และ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ มา 3 นัดติดต่อกันแล้ว เชื่อว่าอาจจะมีคนใดคนหนึ่งได้พักหรืออาจจะพักทั้งสองคนก็เป็นได้ ซึ่ง ป็อกบา น่าจะได้กลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง แต่มิดฟิลด์ชาวดัตช์จะได้จับคุ่แผงกองกลางกับ ป็อกบา หรือไม่?

    นัดที่เจอกับ อาร์เซน่อล ในสุดสัปดาห์นี้ก็เช่นกันก่อนจะต้องบุกเยือน อิสตันบูล บาซัคเซเฮียร์ แล้วต่อด้วย เอฟเวอร์ตัน การโรเตชั่นจะมีส่วนสำคัญที่ทำให้ ฟาน เดอ เบ็ค ได้ลงสนาม

    ถ้าเขายังพลาดลงเล่นในเกมดังกล่าวอีก เราก็คงต้องตั้งคำถามไปถึงตัวกุนซือและบอร์ดบริหารของ “ผีแดง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »