ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ลีกคัพอื่นๆ » 5โมเมนต์สุดยอดเส้นทางลูกหนังมาราโดน่า

5โมเมนต์สุดยอดเส้นทางลูกหนังมาราโดน่า

Posted 28/11/2020 by siamsport

เปิด 5 โมเมนต์สำคัญในเส้นทางอาชีพนักฟุตบอลของ ดีเอโก้ มาราโดน่า ที่มีทั้งด้านขาวและดำ
   
แฟนบอลทั่วโลกยังคงโศกเศร้าและเสียใจกับการจากไปของ ดีเอโก้ มาราโดน่า ตำนานนักเตะทีมชาติอาร์เจนตินา และ นาโปลี ที่เสียชีวิตด้วยวัย 60 ปี เนื่องจากหัวใจวาย เมื่อวันพุธที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา


    มาราโดน่า เจ้าของฉายา "เสือเตี้ย" เป็นนักเตะที่มีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง โดยถ้าเรื่องในสนามต้องยกให้ว่ามีฝีเท้าหมายเลขหนึ่งของโลก แต่ถ้าเรื่องนอกสนามก็ฉาวไม่แพ้กันทั้งการใช้สารกระตุ้นต้องห้าม และยาเสพติด

    เส้นทางสายลูกหนังของดาวเตะอาร์เจนไตน์มีความหวือหวาอย่างมาก และนี่คือ 5 โมเมนต์สำคัญของเขา

    1. ฉายแสงตั้งแต่นัดแรก

 

    ในนัดแรกที่ มาราโดน่า ลงสนามให้ อาร์เจนติโนส จูเนียร์ส เจอกับ ตัลเลเรส เดอ กอร์โดบา เมื่อปี 1976 นั้น ฮวน คาร์ลอส มอนเตส กุนซือของทีมให้โอกาสกับเด็กวัยเพียงแค่ 15 ปีลงเล่น

    เพียงแค่การสัมผัสบอลครั้งที่สอง เจ้าหนูมาราโดน่า ก็โชว์ลีลาเลี้ยงบอลลอดขาของ ฮวน โดมิงโก้ คาเบรร่า กองหลังของทีมคู่แข่งให้เห็นซะเลย

    เกมนั้นไม่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ทำให้แฟนบอลส่วนใหญ่อาจไม่ได้เห็นลีลา ก่อนมีภาพถ่ายที่ตีพิมพ์ให้เห็นทางนิตยสาร เอล กลาฟิโก้ เมื่อปี 2001


    2. โดนแบนในฟุตบอลโลก 1994

 

    สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เคยสั่งแบน มาราโดน่า นาน 15 เดือน เมื่อปี 1991 หลังจากตรวจพบว่าเสพโคเคนในประเทศอิตาลี สมัยค้าแข้งอยู่กับ นาโปลี

    นอกจากนั้น "เสือเตี้ย" ยังเคยถูกส่งกลับบ้านในศึกฟุตบอลโลก 1994 ที่ประเทศสหรัฐฯ หลังจากลงเล่นไปแค่ 2 นัดเท่านั้น หลังจากถูกตรวจพบใช้สารกระตุ้นต้องห้ามอีเฟดรีน

    นี่ถือเป็นจุดด่างพร้อยอีกช่วงหนึ่งของ มาราโดน่า อย่างไรก็ตาม แฟนบอลอาร์เจนไตน์ไม่เคยโทษเขาที่ทำให้ทัพ "ฟ้า-ขาว" ต้องตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายในฟุตบอลโลกครั้งนั้นเลย

    3. คว้าแชมป์โลกรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี


    ในปี 1979 มาราโดน่า พาทีมชาติอาร์เจนตินา คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก รุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่ประเทศญี่ปุ่น และยังคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ด้วย

    ก่อนหน้านั้น 1 ปี มาราโดน่า พลาดลงเล่นฟุตบอลโลก 1978 ที่บ้านเกิด หลัง เซซาร์ หลุยส์ เมน็อตติ กุนซือ "ฟ้าขาว" ไม่เรียกไปติดทีม

    อย่างไรก็ตาม มาราโดน่า ติดทีมชาติอาร์เจนตินา ไปเล่นฟุตบอลโลก 1982 ที่ประเทศสเปน แต่ก็ไม่ได้เป็นทัวร์นาเมนต์ที่น่าจดจำของเจ้าตัวเพราะโดนใบแดง

    4. พา นาโปลี ยิ่งใหญ่ในอิตาลี

 

    มาราโดน่า ย้ายจาก บาร์เซโลน่า มาอยู่กับ นาโปลี เมื่อปี 1984 ด้วยค่าตัว 6.9 ล้านปอนด์ และทำให้ทีมจากเนเปิ้ลส์สร้างความยิ่งใหญ่ในวงการลูกหนังแดนมะกะโรนี

    "เสือเตี้ย" ทำให้ นาโปลี เป็นทีมที่แกร่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และพาทีมคว้าแชมป์หลายรายการอาทิแชมป์ลีกสูงสุด 2 สมัย, ยูฟ่า คัพ 1 ครั้ง, โคปปา อิตาเลีย 1 หน และ อิตาเลียน ซูเปอร์คัพ 1 สมัย

    5. คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1986 และทำประตูสุดงดงาม แถมด้วยหัตถ์พระเจ้า

 

    มาราโดน่า กลับมาผงาดในฟุตบอลโลก 1986 ที่ประเทศเม็กซิโก โดยระเบิดฟอร์มร่ายมนต์ลูกหนังจนคู่แข่งไม่สามารถรับมือได้ โดยเฉพาะในเกมพบ อังกฤษ รอบก่อนรองชนะเลิศ ที่เจ้าตัวได้สร้างตำนานยิง 2 ประตูที่โลกไม่มีวันลืมจนถึงทุกวันนี้

    ประตูแรกเกิดขึ้นในนาทีที่ 51 หลัง มาราโดน่า สร้างเรื่องสุดมหัศจรรย์ด้วยการกระโดดขึ้นโหม่งบอลหนีมือ ปีเตอร์ ชิลตัน นายทวาร "สิงโตคำราม" อย่างไรก็ตามเมื่อมองจากภาพรีเพลย์แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเขาใช้มือชกบอลก่อนที่ ชิลตัน จะลอยตัวมาถึงทำให้บอลเข้าประตูในที่สุด และในเวลาต่อมาลูกนี้ก็เป็นที่จดจำว่า "หัตถ์พระเจ้า"

    จากนั้นอีก 4 นาทีต่อมา มาราโดน่า โชว์ลีลาเลี้ยงบอลกว่าครึ่งสนามหลบผู้เล่นอังกฤษ 6 คน รวมทั้ง ชิลตัน ด้วย ก่อนที่จะส่งบอลเข้าไปตุงตาข่ายอย่างงดงาม ก่อนที่ในเวลาต่อมา ฟีฟ่า จะยกให้เป็นประตูแห่งศตวรรษ

    นอกจากนั้น มาราโดน่า ยังโชว์ลีลาลากหลบคู่แข่ง 4 คนในรอบรองชนะเลิศที่ อาร์เจนตินา ชนะ เบลเยียม อีกด้วย ก่อนที่จะเอาชนะ เยอรมันตะวันตก 3-2 ในนัดชิงชนะเลิศ พร้อมกับคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกมาครองอย่างยิ่งใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • "เมสซี่" เศร้าโลกลูกหนังสูญเสียมาราโดน่า
    ลิโอเนล เมสซี่ ยอดนักเตะบาร์เซโลน่า เปิดใจสุดเศร้าที่โลกลูกหนังต้องสูญเสียตำนานที่ยิ่งใหญ่อย่าง ดีเอโก้ มาราโดน่า ในวัย 60 ปี ระบุตนขอเก็บความทรงจำที่สวยงามในช่วงที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกับ "เสือเตี้ย" ตลอดไป
  • ช็อกวงการลูกหนังโลก! มาราโดน่า เสียชีวิตในวัย60ปี
    ดีเอโก้ มาราโดน่า สุดยอดตำนานนักฟุตบอลชาวอาร์เจนไตน์ เสียชีวิตกะทันหันในวัย 60 ปี ด้วยอาการหัวใจวาย เมื่อวันพุธที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ตามรายงานจากทั้ง กลาริน และ โอเล่ สองสื่อชั้นนำเมือง "ฟ้า-ขาว"
  • ไม่ใช่โรนัลโด้! "รูนี่ย์" ยก1แข้งเก่งสุดที่ร่วมงานด้วย
    เวย์น รูนี่ย์ นักเตะ-โค้ชดาร์บี้ เคาน์ตี้ เปิดใจถึงการเลือกนักเตะที่เก่งที่สุดที่เคยร่วมงานด้วย โดยงานนี้ไม่ใช่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยอดดาวยิง "ม้าลาย" ยูเวนตุส ที่เคยเล่นร่วมกันสมัยอยู่กับ "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
  • ซิโก้ยันเองพร้อมหนีบแข้งบิ๊กเนมร่วมทัพฮองอันห์ ยาลาย
    "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กุนซือใหญ่คนใหม่ของ ฮองอันห์ ยาลาย ในวีลีกของเวียดนาม ยันเอง จะมีแข้งไทย ระดับบิ๊กเนมไปค้าแข้งในลีกนักเตะสกุลเหงียน ให้ทีมดังแห่งเมือง ยาลาย แน่นอน ส่วนจะเป็นกี่คนต้องรอดูนโยบายของบอร์ดบริหารทีมก่อน ที่พร้อมจะทุ่มค่าเหนื่อยให้ไม่เป็นรองการเป็นพ่อค้าแข้งในไทยลีกแน่นอน โดยขณะนี้ในทีมฮองอัน ยาลาย มีนักเตะดีกรีทีมชาติเวียดนามอยู่ถึง 12 รายพร้อมทีมงานสตาฟฟ์โค้ชที่ทำงานอยู่กับ ปาร์ค ซัง โฮ ถึง 4 คน โดยจะหนีบกุนซือมือดีคนไทยไปเป็นโค้ชคู่ใจทำงานร่วมกัน 1 คน คาดว่าอาจจะเป็น "ไข่" อภิสิทธิ์ ไข่แก้ว นักเตะผู้มากประสบการณ์ ส่วนกำหนดเดินทางจะเป็นเดือนหน้าอย่างแน่นอน

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »