ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » เมื่อ เทรนท์ ไม่เด่นเหมือนเก่า

เมื่อ เทรนท์ ไม่เด่นเหมือนเก่า

Posted 05/01/2021 by siamsport

การที่ ลิเวอร์พูล ออกไปแพ้ เซาธ์แฮมป์ตัน 0-1 ที่สนาม เซนต์ แมรี่ส์ เมื่อวันจันทร์ที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา ถือเป็นผลการแข่งขันที่ทำให้หลายคนพูดถึงอย่างมาก เพราะมันไม่ใช่แค่การที่ "หงส์แดง" แพ้แบบพลิกล็อกเท่านั้น แต่มันยังเป็นการเปิดโอกาสให้รรดาทีมที่ไล่หลังพวกเขามาต่างก็มีลุ้นแซงทีมของกุนซือ เจอร์เก้น คล็อปป์ ขึ้นไปเป็นจ่าฝูงด้วย ยกตัวอย่างเช่น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คู่อริตลอดกาลของพวกเขาที่ตอนนี้มี 33 คะแนนเท่ากัน แต่ฝั่ง "ปีศาจแดง" ลงเล่นน้อยกว่า 1 เกม
   
แน่นอน มันสามารถแย้งได้ว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้ ลิเวอร์พูล แพ้ตั้งแต่นัดแรกของปี 2021 เป็นเพราะการตัดสินที่ผิดพลาดของ อันเดร มาร์ริเนอร์ ผู้ตัดสินในเกมนี้ และทีมงานของเขาที่ไม่ยอมเป่าลูกจุดโทษให้ทีมเยือนในบางจังหวะ แต่ส่วนหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าเกมนี้นักเตะหลายคนของ ลิเวอร์พูล เล่นได้แย่ แม้แต่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ยังยอมรับถึงเรื่องนั้นเลย

หนึ่งในคนที่โดนตำหนิมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้น เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ แบ็กขวาชาวอังกฤษ เพราะเขาไม่สามารถตัดบอลที่ เจมส์ วอร์ด-พราวส์ เปิดลูกฟรีคิกมาให้ แดนนี่ อิงส์ ได้ จนนำไปสู่ประตูเดียวที่เกิดขึ้นในเกมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งที่จริงหลายคนคิดกันมาตั้งแต่หลายเดือนก่อนหน้านี้แล้วว่าฤดูกาลนี้ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ฟอร์มตกลงจากซีซั่นก่อนๆ ที่เขาเคยทำผลงานได้สุดยอดจนถึงขั้นถึงขั้นได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในแบ็กขวาที่ดีที่สุดของโลก และวันนี้เราก็มีตัวเลขผลงานจาก fbref สื่อด้านบันทึกสถิติรายหนึ่งที่อาจจะช่วยยืนยันถึงเรื่องนั้นได้

- เกมรับ
แม้จะไม่ใช่จุดขายของ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ แต่ก่อนหน้านี้เขาก็ไม่ได้ถึงขั้นเป็นบ่อในด้านเกมรับ อย่างฤดูกาลที่แล้วก็ยังช่วยตัดบอลแบบไม่ต้องพุ่งเสียบได้ถึง 34 ครั้ง และสกัดโดนบอล 58 หน จนทำให้ยอดรวมระหว่างการตัดบอลได้กับการพุ่งเสียบโดนบอลของเขาอยู่ที่ 92 หน สูงกว่าฤดูกาล 2018-19 ที่ทำได้ 90 ครั้งซะอีก

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ มียอดรวมการตัดบอลกับการพุ่งเสียบโดนบอลเพียงแค 27 ครั้งเท่านั้น แบ่งเป็นการสกัดโดนบอล 20 หน และการตัดบอลแบบไม่ต้องพุ่งเสียบ 7 ครั้ง ส่วนการเคลียร์บอลพ้นพื้นที่อันตรายยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะซีซั่นนี้เขาเพิ่งทำอย่างนั้นได้แค่ 17 ครั้ง ทั้งที่ฤดูกาลก่อนทำได้ตั้ง 92 หน

- การผ่านบอล
ถ้าพูดถึง อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ สิ่งแรกที่จะผุดขึ้นมาในหัวของหลายคนคือการที่เขาเป็นคนที่ผ่านบอลได้แม่นยำสุดๆ จนถึงขั้นเคยถูกยกให้เป็น "เพลย์เมกเกอร์จากแบ็กขวา" การที่เขาเคยทำไปถึง 12 แอสซิสต์ในศึก พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2018-19 และ 13 แอสซิสต์เมื่อซีซั่น 2019-20 เป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงเรื่องนั้นได้ดีกว่าอะไรทั้งหมด

ถึงกระนั้น จนถึงตอนนี้ พรีเมียร์ลีก กำลังจะเตะกันถึงครึ่งฤดูกาลแล้ว แต่ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เพิ่งทำได้เพียง 2 แอสซิสต์เท่านั้น ซึ่งส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวเลขมันดร็อปลงอย่างน่าใจหายเป็นเพราะเขาวางบอลได้ไม่ดีเหมือนเก่า อย่างซีซั่นนี้ก็เพิ่งมีจังหวะผ่านบอลที่เป็นจังหวะสำคัญเพียง 21 ครั้ง ทั้งที่ซีซั่นก่อนทำได้ถึง 85 หน

นอกจากนี้ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ยังมีจังหวะผ่านบอลเข้าไปในพื้นที่สุดท้ายของคู่แข่งได้เพียง 76 ครั้งในซีซั่นนี้ เทียบกับฤดูกาลก่อนท่ทำไป 200 หนแล้วถือว่าต่างกันแบบฟ้ากับเหว แถมฤดูกาล 2020-21 เขายังครอสบอลเข้ากรอบเขตโทษได้อย่างแม่นยำแค่ 10 ครั้ง ตรงกันข้ามกับซีซั่นก่อนที่ทำได้ถึง 30 หน

- การสร้างโอกาส
เมื่อผ่านบอลได้แม่นยำน้อยลง การสร้างโอกาสทำประตูให้กับเพื่อนร่วมทีมก็ย่อมหดลงตามไปด้วย ในซีซั่นนี้ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ มีส่วนร่วมในการขึ้นเกมที่นำไปสู่การทำให้ทีมมีจังหวะลุ้นประตูเพียง 38 ครั้ง คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3 หนต่อเกม ต่างกับซีซั่นก่อนที่เขามีส่วนร่วมกับจังหวะลุ้นประตูของทีมถึง 152 หน คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.31 ครั้งต่อนัด

หรือถ้าเจาะลึกไปที่การมีส่วนร่วมกับการขึ้นเกมที่ทำให้ทีมได้ประตูในท้ายที่สุดแล้วล่ะก็ ตัวเลขด้านนี้ของลูกหม้อจาก ลิเวอร์พูล ก็ย่ำแย่ลงเช่นกัน เพราะในซีซั่นนี้เขามีผลงานด้านนั้นที่เฉลี่ย 0.32 ครั้งต่อเกม ขณะที่ฤดูกาลก่อนมีตัวเลขตรงนี้สูงถึง 0.68 ลูกต่อนัดเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »