ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » จะยกระดับได้ไหม ? ย้อนความสำเร็จของ โซลชา กับทีมเด็ก แมนยู

จะยกระดับได้ไหม ? ย้อนความสำเร็จของ โซลชา กับทีมเด็ก แมนยู

Posted 13/01/2021 by siamsport

ถึงแม้สกอร์จะฉิวเฉียด แต่ในที่สุด โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ไม่ทำให้แฟนบอลต้องผิดหวัง หลังจากที่ล่าสุดพาทีมบุกไปชนะ เบิร์นลี่ย์ 1-0 ถึงสนาม เทิร์ฟ มัวร์ เมื่อวันอังคารที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา จนทำให้ทีมขึ้นเป็นจ่าฝูงของตารางคะแนนได้เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี
   
แน่นอน เหล่าสาวก แมนฯ ยูไนเต็ด ส่วนใหญ่คงยังไม่มองไกลถึงเรื่องที่ว่าพวกเขามีโอกาสเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ที่จะได้แชมป์ลีกในฤดูกาลนี้มาครองหรอก เพราะมันยังเหลือเกมให้เล่นอีกหลายนัด และ "ปีศาจแดง" ก็ยังมีจุดที่ต้องแก้ไขอีกหลายจุด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่เป็นพัฒนาการที่ดีเกินกว่าที่หลายคนคาดกันเอาไว้

ผลงานในตอนนี้ทำให้แฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด บางคนหวังว่าสุดท้ายแล้ว โซลชา จะสามารถนำความสำเร็จมาสู่ทีมได้ อย่างน้อยถ้าไม่ใช่ในฤดูกาลนี้ก็เป็นในซีซั่นหน้า และมันจะเป็นการยกระดับให้กับ โซลชา เองด้วย หลังจากที่เขาเคยนำทีมสำรองของ แมนฯ ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จมาแล้ว   

ย้อนความกันก่อนว่า โซลชา เคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกุนซือทีมสำรองของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2008 ก่อนที่เขาจะไปเริ่มเอาดีด้านการเป็นกุนซือระดับทีมชุดใหญ่กับ โมลด์ ทีมในบ้านเกิดของตัวเองในปี 2011 โดยที่ โซลชา ถือเป็นกุนซือทีมสำรองแบบเต็มตัวคนแรกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในรอบราว 2 ปีด้วย เพราะก่อนหน้านั้น แมนฯ ยูไนเต็ด ใช้งาน ไบรอัน แม็คแคลร์ กับ จิมมี่ ไรอัน เป็นกุนซือขัดตาทัพ

ไม่กี่เดือนหลังจากได้รับตำแหน่งนั้น โซลชา ก็ต้องนำทีมลงเล่นรายการ แลงคาเชียร์ ซีเนียร์ คัพ นัดชิงชนะเลิศ โดยรายการดังกล่าวเป็นรายการที่ทีมในเทศมณฑลแลงคาเชียร์จะลงมาชิงชัยกัน ซึ่งบรรดาสโมสรใหญ่ๆ ในย่านนั้นจะส่งทีมสำรองของพวกเขามาลงเล่นเพื่อให้เด็กๆ หาประสบการณ์ไปในตัว

ทั้งนี้ นัดชิงชนะเลิศประจำปี 2008 ถือเป็นนัดแห่งศักดิ์ศรี เพราะมันเป็นการดวลกันของทีม แมนฯ ยูไนเต็ด รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี กับทีมเยาวชนของ ลิเวอร์พูล ซึ่งตอนแรกเกมทำท่าว่าจะจบ 90 นาทีด้วยการเสมอกัน 2-2 แล้ว ก่อนที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะมาได้ประตูชัยจาก แดนนี่ ดริงค์วอเตอร์ ในช่วง 3 นาทีสุดท้ายของเกม

ขุนพลของ โซลชา ในยุคนั้นนอกจาก ดริงค์วอเตอร์ แล้วนั้น คนที่แฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด อาจจะพอคุ้นหูอยู่บ้างก็มีอย่างเช่น ทอม เคลฟเวอร์ลี่ย์, รอน โรเบิร์ต-ซีเลอร์, โรดริโก้ โพสเซบอน เป็นต้น ซึ่งนั่นก็ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้แชมป์ แลงคาเชียร์ ซีเนียร์ คัพ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1969 เลยทีเดียว

ความสำเร็จของ โซลชา กับทีมสำรองของ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เพราะในปีต่อมาเขาก็นำทีมคว้าแชมป์ แมนเชสเตอร์ ซีเนียร์ คัพ ไปเชยชมได้ จากการนำทีมเด็กของ แมนฯ ยูไนเต็ด ทุบ โบลตัน วันเดอเรอร์ส ในนัดชิงชนะเลิศ 1-0

แมนเชสเตอร์ ซีเนียร์ คัพ ก็คล้ายกับ แลงคาเชียร์ ซีเนียร์ คัพ นั่นคือมันเป็นรายการระดับท้องถิ่น เพียงแต่รอบนี้จะจำกัดวงมาแคบกว่าเพราะเตะกันเฉพาะทีมในย่าน เกรทเตอร์ แมนเชสเตอร์ ซึ่งขุนพลที่นำความสำเร็จนั้นมาให้ โซลชา มีบางคนที่ติดสอยห้อยตามมาจากชุดชนะ ลิเวอร์พูล ในนัดชิงดำของ แลงคาเชียร์ ซีเนียร์คัพ อย่างเช่น ดริงค์วิเตอร์, โพสเซบอน โดยพอรวมพลังกับดาวรุ่งในตอนนั้นคนอื่นๆ อย่างเช่น แดนนี่ เวลเบ็ค, เฟเดริโก้ มาเคด้า และ โซรัน โทซิช แล้วนั้น มันก็ทำให้ทีมเด็กของ โซลชา ในตอนนั้นแข็งแกร่งพอตัว

พอถึงฤดูกาล 2009-10 โซลชา ก็ต้องนำทีมสำรองของ แมนฯ ยูไนเต็ด ลงเล่นในลีกระดับทีมสำรอง หรือ พรีเมียร์ รีเซิร์ฟ ลีก โดยตอนนั้นมีการแบ่งเป็นลีกสำหรับทีมตอนเหนือกับทีมทางตอนใต้ โดยที่จะเอาแชมป์ของแต่ละฝั่งมาดวลกันในนัดชิงชนะเลิศอีกที

ทั้งนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ลงเล่นในกลุ่มลีกทางตอนเหนือ ซึ่งทีมของ โซลชา ก็ทำผลงานได้อย่างสุดยอดด้วยการเป็นแชมป์ของกลุ่มจากการได้ 41 แต้ม ในการลงเล่น 18 นัด เอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่เป็นอันดับ 2 ไปได้ 6 คะแนน ทำให้พวกเขาได้เข้าไปเล่นนัดหาแชมป์ของประเทศ โดยคู่แข่งที่รออยู่คือ แอสตัน วิลล่า ที่ถึงขั้นเก็บแต้มได้มากกว่าทีมสำรองของ อาร์เซน่อล ถึง 5 คะแนน

ในนัดชิงดำนั้นถือว่าเตะกันอย่างดุเดือดก่อนที่สกอร์ในช่วงเวลาปกติจะจบลงที่การเสมอกัน 3-3 โดยที่ตอนนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด ทำท่าว่าจะชนะ 3-2 ตั้งแต่ช่วงเวลาปกติแล้ว แต่มาโดน เคียแรน คล้าร์ก ตีเสมอให้กับ วิลล่า ในช่วง 8 นาทีสุดท้าย

การเจ๊ากันทำให้มันต้องตัดสินผู้ชนะด้วยการดวลเป้า ซึ่งสุดท้ายทีมของ โซลชา ก็แม่นกว่าเมื่อชนะในช่วงดวลจุดโทษไป 3-2 และนั่นก็เป็นความสำเร็จแบบมีแชมป์อย่างเป็นรูปธรรมครั้งสุดท้ายของ โซลชา กับ แมนฯ ยูไนเต็ด มาจนถึงตอนนี้

ตอนนั้น โซลชา ก็หนีบพวกที่เคยทำให้เขาได้แชมป์ในรายการก่อนๆ มาลงเล่นนัดชิงชนะเลิศของลีกทีมสำรองเหมือนกัน อย่างเช่น มาเคด้า และ พอสเซบอน ขณะเดียวกันก็ได้นักเตะอย่าง เบน ฟอสเตอร์, ราฟาเอล ดา ซิลวา และ มาเม่ บิรัม ดิยุฟ ลงช่วยทีมด้วย แถมวันที่เตะกับ วิลล่า เขายังมีตัวสำรองที่ชื่อ ปอล ป็อกบา อีกต่างหาก

ก็ไม่รู้ว่าแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด จะได้เห็น โซลชา กับ ป็อกบา ได้แชมป์ร่วมกันเหมือนครั้งนั้นรึเปล่า

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »