ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » ข้อได้เปรียบของ เฮนเดอร์สัน ที่อาจทำให้ชนะ เด เคอา

ข้อได้เปรียบของ เฮนเดอร์สัน ที่อาจทำให้ชนะ เด เคอา

Posted 12/04/2021 by siamsport

หนึ่งในสิ่งที่แฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถกเถียงกันมาตั้งแต่ฤดูกาลก่อนคือเรื่องที่ว่าใครที่ควรจะเป็นผู้รักษาประตูมือ 1 ของทีมมากกว่ากัน ระหว่าง ดาบิด เด เคอา นายทวารที่ช่วยให้ทีมรอดจากความตายมาได้ครั้งแล้วครั้งเล่าเป็นเวลาหลายฤดูกาล ก่อนที่ฟอร์มจะเริ่มดร็อปลงในพักหลัง หรือ ดีน เฮนเดอร์สัน นายด่านวัยหนุ่มที่มาจากการปลุกปั้นของสโมสรเองซึ่งเริ่มสร้างชื่อให้กับตัวเองในช่วงไม่กี่ซีซั่นที่ผ่านมา
   
ตอนแรกช่วงต้นฤดูกาลนี้มันดูเหมือนว่า เด เคอา มีโอกาสดีที่จะรักษาตำแหน่งของตัวเองเอาไว้ได้ หลังจากยังทำผลงานได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ก็เหมือนโชคชะตาเล่นตลกเพราะพอเขาต้องไปอยู่ให้กำลังใจคนรักที่กำลังคลอดลูกจนทำให้อดลงเล่นในช่วงหนึ่งนั้น มันก็กลายเป็นการเปิดโอกาสให้ เฮนเดอร์สัน ได้ลองพิสูจน์ตัวเองในเกมใหญ่ๆ และนายทวารวัย 24 ปีก็ทำผลงานได้ดีซะด้วย

ขนาดเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด บุกไปเยือน ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเกมที่สำคัญมากๆ นัดหนึ่งในช่วงนี้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ผู้จัดการทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ยังเลือกใช้งาน เฮนเดอร์สัน ก่อน เด เคอา เลย จนถ้าจะบอกว่า โซลชา กำหนดให้ เฮนเดอร์สัน เป็นมือ 1 ของทีมในตอนนี้แทน เด เคอา อย่างเต็มตัวแล้วมันก็คงไม่ผิดอะไรนัก

แน่นอน มันไม่ผิดหากจะบอกว่า เด เคอา ควรได้เป็นมือ 1 ของทีมอีกครั้ง หลังจากที่เขามีปฏิกิริยาที่โดดเด่น อย่างเช่นการที่มักจะใช้เท้าช่วยเซฟได้อย่างทันท่วงที แต่มันก็มีจุดหนึ่งที่ทำให้ เฮนเดอร์สัน ดูคู่ควรกับการเป็นตัวจริงมากกว่านายด่านรุ่นพี่เช่นกัน

แม้กระทั่งช่วงที่ เด เคอา โชว์ฟอร์มเซฟได้เหนียวหนึบประหนึ่งเป็นหมึกที่มีหลายหนวดคอยปัดป้องลูกยิงต่างๆ เขาก็มักจะโดนมองว่ามีจุดบอดตรงที่ไม่ค่อย "วิ่งออกมาตัดบอล" มากนัก เรื่องดังกล่าวถือเป็นจุดด่างพร้อยที่บางคนมองว่าเลวร้ายกว่าการรับมือกับลูกกลางอากาศด้วยซ้ำ เพราะอย่างน้อยในกรณีหลัง เด เคอา ก็พยายามปรับตัวจนรับมือกับลูกโด่งได้ดีขึ้นบ้าง

ทั้งนี้ ตัวเลขที่ออกมามันยืนยันถึงเรื่องนั้นมากขึ้นไปอีก เพราะในจำนวน 24 เกมที่ เด เคา ลงเล่นในลีกให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ประจำซีซั่นนี้นั้น เขามีชอตที่วิ่งออกมาตัดเกมจากนอกปากประตูของตัวเองได้อย่างแม่นยำเพียงแค่ 10 หนเท่านั้น

นอกจากนี้ หากคิดเป็นค่าเฉลี่ยแล้วล่ะก็ ตลอดช่วง 337 เกมที่ เด เคอา ลงเฝ้าเสาในลีกให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด นับตั้งแต่ที่ย้ายมาจาก แอตเลติโก มาดริด เมื่อช่วงปี 2011  เขาก็มีค่าเฉลี่ยการวิ่งออกมาตัดเกมได้แม่นยำแค่ 3 ครั้งต่อเกมเท่านั้น

ในทางกลับกัน ฤดูกาลนี้ เฮนเดอร์สัน เพิ่งได้ลงเล่นในลีกให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปเพียงแค่ 8 นัด แต่เขาก็ออกมาตัดบอลได้อย่างแม่นยำไปแล้วถึง 8 หน หรือก็คือขนาดลงน้อยกว่า เด เคอา ตั้งเยอะ แต่เขาเป็นรองในด้านนี้เพียงแค่ 2 ครั้ง

ขณะที่หากคิดเป็นค่าเฉลี่ยแล้วนั้น ในฤดูกาลนี้ เฮนเดอร์สัน ก็กระโจนออกมาตัดบอลประหนึ่งเหมือนเป็นกองหลังตัวสุดท้ายได้อย่างแม่นยำ 1.23 ครั้งต่อ 90 นาที ซึ่งในบรรดานายทวาร พรีเมียร์ลีก ทั้งหมดที่ได้ลงเล่นบ่อยพอตัวในซีซั่น 2020-21 นั้น มันไม่มีใครอีกแล้วที่จะมีค่าเฉลี่ยด้านนี้ดีไปกว่าเขา

อย่างเกมล่าสุดที่ช่วยให้ แมนฯ ยูไนเต็ด กำชัยเหนือ สเปอร์ส ได้นั้น เฮนเดอร์สัน ก็มีชอตวิ่งออกมาจากปากประตูของตัวเองเพื่อช่วยเคลียร์บอลได้ถึง 3 ครั้งเช่นกัน โดยหนึ่งในนั้นคือการที่เขารีบออกมาตัดบอลก่อนที่มันจะไปถึง แฮร์รี่ เคน ได้ ทั้งที่บอลมันเลย แฮร์รี่ แม็กไกวร์ มาแล้วนั่นเอง

ทั้งนี้ การที่ผู้รักษาประตูช่วยวิ่งออกมาตัดบอลนั้นถือว่าเป็นคุณสมบัติที่สำคัญในระดับหนึ่ง เพราะมันจะช่วยลดโอกาสการเสียประตูได้ในกรณีที่คู่แข่งได้บอลในจุดที่อันตราย อย่างเช่นการที่อีกฝ่ายโยนบอลข้ามแนวรับเพื่อจะผ่านบอลไปให้แนวรุกได้หลุดไปลุ้นดวลตัวต่อตัวกับนายทวาร เป็นต้น แต่การจะทำอย่างนั้นให้ออกมาดีนั้นคนเป็นผู้รักษาประตูก็ต้องอ่านเกมให้ขาด, มีความนิ่ง และตัดสินใจได้เก่งในช่วงเวลาชี้เป็นชี้ตายเช่นกัน

ตรงถึงตอนนี้ต้องบอกว่า เฮนเดอร์สัน เอาชนะ เด เคอา ในด้านนี้ได้อย่างเด็ดขาดในระดับหนึ่ง และอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เขาได้เป็นมือ 1 ของทีมแบบถาวรหลังจากนี้เลยก็ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »