ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » ตัวเลขการเงินที่น่าห่วงของ แมนฯ ยู ในยุคเกลเซอร์

ตัวเลขการเงินที่น่าห่วงของ แมนฯ ยู ในยุคเกลเซอร์

Posted 05/05/2021 by siamsport

การคิดให้ทีมแยกตัวจากรายการระดับทวีปของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ถูกมองว่าเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้เหล่าแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ทนอีกต่อไปจนออกมาต่อต้านและขับไล่ตระกูลเกลเซอร์ นักธุรกิจชาวอเมริกันที่เป็นเจ้าของทีมอย่างรุนแรง ซึ่งการประท้วงก็หนักหน่วงจนถึงขั้นที่ทำให้เกมแดงเดือดต้องโดนยกเลิกไปด้วย
   
ทั้งนี้ ตระกูลเกลเซอร์เป็นวายร้ายในสายตา "เร้ด อาร์มี่" มาโดยตลอด นับตั้งแต่ที่กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของทีมเมื่อช่วงกลางปี 2005 เพราะเหล่าแฟนบอลมองว่าพวกเขาไม่จริงจังกับการทำให้ทีมประสบความสำเร็จมากเท่าที่ควร และบริหารสโมสรได้น่าผิดหวังตามไปด้วยจนส่งผลกระทบกับการเงินของทีมทั้งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นแบรนด์ที่น่าจะทำเงินได้ง่ายๆ

กระทั่งล่าสุด สวิส แรมเบิ้ล หน่วยงานวิเคราะห์ด้านการเงินหน่วยงานหนึ่งก็ได้เปิดเผยตัวเลขด้านการเงินที่น่าสนใจของ แมนฯ ยูไนเต็ด ภายใต้การบริหารของ อัฟราม กับ โจเอล เกลเซอร์ ออกมา ลองไปดูกันดีกว่าว่ามันแย่ในระดับไหนกัน

- ดอกเบี้ยทำพิษ
นับตั้งแต่ปี 2005 มาจนถึงปัจจุบัน แมนฯ ยูไนเต็ด สามารถทำรายได้ไปสูงถึง 5.9 พันล้านปอนด์ ซึ่งมันทำให้พวกเขาเป็นทีมจากเกาะอังกฤษที่ทำรายได้เยอะที่สุด หากนับเฉพาะในช่วงเวลาเดียวกัน และนั่นก็ส่งผลให้จนถึงตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ในยุคของเกลเซอร์ทำกำไรจากการดำเนินงานได้ 467 ล้านปอนด์

อย่างไรก็ตาม หากเจาะลึกลงไปแล้วนั้นที่จริงแล้ว แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยไปเป็นจำนวนถึง 817 ล้านปอนด์ นั่นทำให้พอเอาไปประเมินรวมกับด้านต่างๆ แล้วนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด ภายใต้การบริหารของตระกูลเกลเซอร์ก็มีผลประกอบการโดยรวมเป็นการขาดทุน 92 ล้านปอนด์ด้วยกัน

นอกจากนี้ หากนับเฉพาะระหว่างปี 2010-2020 แล้วล่ะก็ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ต้องเสียเงินให้กับค่าดอกเบี้ยไปรวมแล้ว 496 ล้านปอนด์ ทำให้พวกเขาเป็นทีมจาก พรีเมียร์ลีก ที่มีค่าใช้จ่ายด้านนี้สูงสุดในช่วง 10 ปีดังกล่าว ขนาด ลิเวอร์พูล ยังเสียเงินในด้านนั้นไปเพียง 29 ล้านปอนด์เท่านั้น

- ไม่เติบโตเท่าไหร่
ในปี 2020 แมนฯ ยูไนเต็ด มีรายได้ 509 ล้านปอนด์ แต่มันก็ถือเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่พวกเขาไม่มีความเติบโตในด้านรายได้เลย โดยในปี 2016  แมนฯ ยูไนเต็ด มีรายได้ 515 ล้านปอนด์ ส่วนในปีต่อมาทำไป 581 ล้านปอนด์ ขณะที่ 2018 ทำได้ 590 ล้านปอนด์ และปี 2019 ก็ทำไปถึง 627 ล้านปอนด์

- รายได้จากทีวีหด
140 ล้านปอนด์ คือรายได้จากค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดทั้งหมดที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้รับจากเมื่อปี 2020 แน่นอนว่าหากเทียบกับปี 2006 หรือปีแรกที่ เกลเซอร์ ได้บริหารทีมอย่างเต็มที่แล้วนั้น เงินด้านนี้มันก็สูงขึ้น เพราะตอนนั้นพวกเขาได้เงินจากด้านนี้ไปเพียง 46 ล้านปอนด์เท่านั้น

ถึงกระนั้น ในปีก่อนมันก็มี 3 ทีมในเกาะอังกฤษที่ยังได้เงินด้านนี้มากกว่าพวกเขา ไม่ว่าจะเป็น ลิเวอร์พูล ที่ได้ไป 202 ล้านปอนด์, แมนฯ ซิตี้ ที่ได้เงินเข้ากระเป๋า 190 ล้านปอนด์ และ เชลซี ที่ทำไป 183 ล้านปอนด์ โดยในวงการฟุตบอลสมัยใหม่นั้นมันมีการยอมรับกันว่าค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดถือเป็นหนึ่งในขุมทรัพย์หลักของเหล่าสโมสรฟุตบอลเลยทีเดียว

- หนี้บาน
การที่ตระกูลเกลเซอร์กู้เงินมาซื้อสโมสรมันทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องรับภาระการใช้หนี้ส่วนหนึ่งของตระกูลเกลเซอร์ตามไปด้วย ซึ่งนั่นก็มีส่วนทำให้ตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังมีหนี้ติดหัวอยู่ถึง 526 ล้านปอนด์ด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันทีมใน พรีเมียร์ลีก ที่มีหนี้เยอะกว่าพวกเขามีแค่ทีมเดียว และนั่นก็คือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่ต้องเสียเงินส่วนใหญ่ไปกับการสร้างสนามแห่งใหม่ของพวกเขานั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
  • ใคร?ป็อกบาชู2แข้งจะเป็นอนาคตของวงการลูกหนัง
    ปอล ป็อกบา มิดฟิลด์ แมนฯ ยูไนเต็ด กล่าวในช่วงถาม-ตอบ กับแฟนบอลว่า คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ และ มาร์คัส แรชฟอร์ด จะเป็นคนสำคัญในอนาคตของวงการลูกหนัง โดยบอกว่าทั้ง 2 คนต่างก็เป็นนักเตะที่เก่งมากๆ ด้วย
  • เลิกสนับสนุนเกลเซอร์!แฟนแมนยูขู่บอยคอตต์สปอนเซอร์ทีม
    กองเชียร์ แมนฯ ยูไนเต็ด เรียกร้องให้เหล่าสปอนเซอร์ยกเลิกสัญญากับตระกูลเกลเซอร์ ไม่อย่างนั้นจะบอยคอตตฅ์สินค้าและบริการของพวกเขา โดยบอกว่าการที่บริษัทเหล่านั้นยังจ่ายเงินให้ตระกูลเกลเซอร์มันก็เหมือนกับเป็นการทำร้าย แมนฯ ยูไนเต็ด ไปด้วย
  • ไถ่บาปด้วยเม็ดเงิน!สื่อตีตระกูลเกลเซอร์พร้อมทุ่มเกือบ100ล้านป.กระชาก "เคน"
    สื่อผู้ดีตีข่าว แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พร้อมควักเงินจำนวนมหาศาลให้กับ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เพื่อใช้ในการเสริมทัพ โดยว่ากันว่าตระกูลเกลเซอร์ ยินดีที่จะไถ่บาปให้กับสาวก "ผีแดง" ด้วยการยื่นข้อเสนอ 90 ล้านปอนด์ให้กับ สเปอร์ส เพื่อปล่อย แฮร์รี่ เคน มาเล่นในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด
  • ประวัติศาสตร์! มาห์เรซเบิ้ล-แมนซิตี้อัดเปแอสเช10คน ลิ่วชิงชปล.ครั้งแรก
    "เรือใบสีฟ้า" ยังอยู่บนเส้นทางลุ้นทริปเปิ้ลแชมป์! หลังงัดฟอร์มสุดยอดไล่อัด ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 2-0 ศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองฯนัดสอง เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา โดยเกมนี้ ริยาด มาห์เรซ เหมาคนเดียวสองประตู ส่วนเปแอสเชต้องเหลือแค่10คนหลัง อังเคล ดิ มาเรีย โดนไล่ออก ส่งผลให้ แมนฯซิตี้ ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรด้วยสกอร์รวมสองนัด 4-1 โดยเข้าไปรอพบผู้ชนะระหว่าง เชล...

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »