ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » ยูฟ่า /ยูโรป้าลีก/ยูโรคัพ » ทำอะไรกันอยู่ ? 11 ตัวจริงอังกฤษ ชุดแพ้จุดโทษ เยอรมนี ยูโร 96

ทำอะไรกันอยู่ ? 11 ตัวจริงอังกฤษ ชุดแพ้จุดโทษ เยอรมนี ยูโร 96

Posted 26/06/2021 by siamsport

 เหมือนสวรรค์ขีดเส้นให้ อังกฤษ ได้เวียนว่ายกลับมาปะทะกับ เยอรมนี อีกครั้งในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ที่เมกะลูกหนังเดิม เวมบลีย์ ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ศึกยูโร 2020 ซึ่งถือเป็นแมตช์แห่งความทรงจำที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมไม่มีวันลืมเลือน
     ย้อนกลับไปเมื่อปี 1996 อังกฤษ ได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดศึกยูโร โดยพวกเขามีโอกาสดีเยี่ยมที่จะได้ประสบความสำเร็จในระดับชาติอีกครั้ง หลังจากที่เคยสร้างเกียรติยศด้วยการผงาดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1966 ที่ดินแดนบ้านเกิด


 

     ความฝันดั่งกล่าวใกล้ความเป็นจริงมากๆ เพราะ "สิงโตคำราม" กรีฑาทัพเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศ โดยมีคิวดวลกับคู่อริตลอดกาลอย่าง เยอรมนี โดยทั้งสองทีมฟาดฟันกันถึง 120 นาทีแต่สกอร์จบลงที่ 1-1 และต้องตัดสินหาผู้ชนะด้วยการดวลจุดโทษ

     การฟาดฟันที่ระยะ 12 หลามีความตึงเครียดอย่างมากโดย 5 คนแรกของทั้งสองทีมจัดการส่งบอลเข้าไปซุกก้นตาข่ายได้ไหม ทำให้ต้องมาตัดสินกันด้วยการยิงแบบซัดเดนเดธ และคนที่ 6 ของอังกฤษ ก็คือ เซาธ์เกต ที่ยิงพลาด ในขณะที่ อันเดรียส โมล​เลอร์ ซัดไม่เหลือซาก นำ "อินทรีเหล็ก" โบยบินเข้าไปชิง และคว้าแชมป์ในที่สุด

     สำหรับตอนนี้เหตุการณ์ดังกล่าวผ่านมานานถึง 24 ปี บรรดา 11 ตัวจริงของ อังกฤษ ในเกมดังกล่าวกำลังทำอะไรกันอยู่บ้าง รอมาดูกันดีกว่า


ผู้รักษาประตู

เดวิด ซีแมน

     นายทวารหน้าติดหนวดทำหน้าที่เป็นมือ 1 ของอังกฤษในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว โดยเขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเมื่อสามารถนำทีมของกุนซือเทอร์รี่ เวนาเบิ้ลส์ และเขาเป็นผู้เล่นสำคัญที่ช่วยให้ทีมชนะจุดโทษ สเปน ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย

     สำหรับตอนนี้ ตำนานผู้รักษาประตู "ไอ้ปืนใหญ่" อาร์เซน่อล กำลังมีความสุขกับชีวิตหลังแขวนถุงมือ โดยเจ้าตัวเคยไปออกรายการ Dancing on Ice มาแล้ว แต่ปัจจุบันเขาหวนกลับมาสู่วงการลูกหนังด้วยการรับบทบาทโค้ชโกลให้กับสโมสรเวมบลีย์ ฟุตบอล คลับ ในกรุงลอนดอน

 โทนี่ อดัมส์

     เป็นที่ทราบกันดีว่า โทนี่ อดัมส์ คือตำนานเซนเตอร์แบ็กจอมแกร่ง และสวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติอังกฤษ ในศึกยูโร 96 โดยเขาเป็นกองหลังที่มีความสำคัญมากๆ กับทัพ "ทรี ไลอ้อนส์" จนสามารถทะลุเข้ามาถึงรอบตัดเชือก

     นับตั้งแต่ที่ อดัมส์ ตัดสินใจแขวนเกือกเขาก็ไม่ได้หายไปไหน และยังคงวนเวียนอยู่กับเกมลูกหนัง โดยเจ้าตัวมีโอกาสได้กุมบังเหียนสโมสรอย่างวีคอมบ์ วันเดอเรอร์ส, พอร์ทสมัธ, กรานาด้า และ กาบาล่า เอฟเค ทีมในประเทศอาเซอร์ไบจาน

แกเร็ธ เซาธ์เกต

 

     นี่คือหนึ่งในนักเตะที่ได้ลงเล่นครบทุกนาทีให้กับ อังกฤษ ในศึกยูโร 96 และเขาก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยมีส่วนสำคัญในการนำทัพ "สิงโตคำราม" กรุยทางทะลุเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ไปพบกับ เยอรมนี

     สำหรับฟอร์มในตอนนั้น อังกฤษ ถือว่าโดดเด่นกว่า "อินทรีเหล็ก" และได้ประตูขึ้นนำไปก่อนตั้งแต่นาทีที่ 3 อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่สามารถต้านทานพลัง "เมด อิน เยอรมนี" ได้ สุดท้ายก็โดนตีเสมอ และจากนั้นทั้งสองทีมก็ฟาดฟันกันจนถึง 120 นาทีก็ไม่สามารถยิงประตูเพิ่มได้


     ในที่สุดก็ต้องมาดวลจุดดวล และ 5 คนแรกทั้งสองทีมไม่ได้ แต่คนที่ 6 ของ อังกฤษ นั่นก็คือ เซาธ์เกต ดันยิงไม่เข้า ขณะที่ โมลเลอร์ ตะบันเข้าไปแบบสบายๆ นั่นคือเกมตราบาปที่ยังคงติดตัว เซาธ์เกต จนถึงปัจจุบัน

     ตอนนี้เขาได้รับโอกาสกุมบังเหียนทีมชาติอังกฤษ และมีสิทธิ์ที่จะได้ลบล้างฝันร้ายในศึกยูโร เมื่อต้องนำทีมพบ เยอรมนี ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ส่วนผลจะเป็นยังไง เดี๋ยวก็ต้องรอดูกันต่อไป

สจ๊วร์ต เพียร์ซ

     ไม่มีใครเคยลืมภาพของ สจ๊วร์ต เพียร์ซ ที่แสดงอาการสะใจสุดขีดในการยิงจุดโทษกับ สเปน เพราะมันเหมือนเป็นการปลดปล่อยตัวเองหลังจากที่เขาพลาดจุดโทษในรอบตัดเชือก ศึกฟุตบอลโลก 1990 เกมแพ้ เยอรมัน

     หลังจากแขวนสตั๊ดเรียบร้อยแล้ว เพียร์ซ ยังคงวนเวียนอยู่ในวงการลูกหนังทั้งเป็นโค้ชให้กับหลายทีมอย่างเช่น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และน็อตติงแฮม ฟอเรสต์ สำหรับตอนนี้เขาเป็นหนึ่งในทีมสตาฟฟ์ของ เดวิด มอยส์ ผู้จัดการทีมเวสต์แฮม ยูไนเต็ด
 
พอล อินซ์

     สำหรับ "อินซี่" ต้องบอกว่าน่าเสียดายที่เขาพลาดช่วยทีมในเกมพบ สเปน รอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกยูโร 96 นั่นทำให้ เดวิด แพล็ตต์ ต้องลงมาทำหน้าที่เป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง และเจ้าตัวก็ทำผลงานได้ดีพอสมควรเลยทีเดียว

     อินซ์ มีโอกาสได้กุมบังเหียนสโมสรในระดับลีกล่างหลายทีมก่อนที่เขาจะได้กุมบังเหียน "กุหลาบไฟ" แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ในศึกพรีเมียร์ลีก (เวลานั้น) แม้ว่าจะจบไม่สวย และเขาต้องโดนไล่ออกหลังจากคุมทีมไปแค่ 21 เกมเท่านั้น

      ยังไม่แน่ว่า อินซ์ จะหวนกลับไปกุมบังเหียนอีกหรือเปล่า แต่สำหรับปัจจุบันเขาแฮปปี้กับการทำหน้าที่เป็นนักวิเคราะห์เกมลูกหนัง

เดวิด แพล็ตต์

     หนึ่งในนักเตะที่ เวนาเบิ้ลส์ ไว้วางใจมากที่สุด และเขาก็เป็นหนึ่งในคีย์แมนสำคัญของทีม นอกจากนี้เขายังเป็นนักเตะที่ต้องรับหน้าที่สังหารจุดโทษเสมอทั้งในแมตช์ที่พบกับ "กระทิงดุ" สเปน และ "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี

     อดีตมิดฟิลด์แอสตัน วิลล่า และอาร์เซน่อล มีโอกาสได้ทำงานโค้ชให้กับหลายสโมสรดังๆ อย่างเช่น ซามพ์โดเรีย, น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ และทีมชาติอังกฤษ รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี สำหรับปัจจุบันเขารับหน้าที่กุมบังเหียนทีมเยาวชนสมัครเล่น
 
พอล แกสคอยน์

     ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดีกับสิ่งที่ชายคนนี้ทำนับตั้งแต่ที่แขวนสตั๊ด ?

     หนึ่งในนักฟุตบอลที่เต็มไปบุคลิกที่มีสีสัน เวลาที่อยู่ในสนามเขาคือสุดยอดนักเตะ โดยเฉพาะลีลาการยิงประตูที่สุดเหนือชั้นในแมตช์ที่พบกับ สกอตแลนด์ ซึ่งลูกยิงดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในประตูที่แฟนบอลเมืองผู้ดีจดจำมาจนทุกวันนี้

     "แกซซ่า" มีปัญหาเรื่องสภาพจิตใจ และดื่มหนักมาตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่นามา สำหรับตอนนี้ดูเหมือนว่าเขากำลังพยายามที่จะทำการพื้นฟูสภาพร่างกายเพื่อที่จะได้กลับมาใช้ชีวิตแบบคนปกติทั่วไป ซึ่งก็ถือว่าเป็นข่าวดีมากๆ
 
สตีฟ แม็คมานามาน

     แม็คมานามาน ถือสตาร์ดาวรุ่งในเวลานั้นที่ทำผลงานได้อย่างสุดยอดกับ อังกฤษ แน่นอนว่าลีลาการกระชากลากเลื้อยของเขาเป็นที่ตาตรึงสำหรับแฟนบอลเมืองผู้ดีอย่างมาก และเขาคืออีกหนึ่งแข้งสำคัญที่ทำให้ทีมสร้างผลงานชั้นยอด

     นับตั้งแต่ที่ อดีตสตาร์ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล และ "ราชันชุดขาว" เรอัล มาดริด ตัดสินใจแขวนเกือกแล้ว เขามีโอกาสที่ได้เข้ามาทำหน้าที่เป็นพิธีกรร่วมให้กับ "บีทีสปอร์ต" และการแสดงความเห็นของเขาค่อนข้างตรงไปตรงมา ถูกใจวัยโจ๋เลยทีเดียว
 
ดาร์เรน แอนเดอร์ตัน

 

     ดาร์เรน แอนเดอร์ตัน เป็นนักเตะคนสำคัญของ เวนาเบิ้ลส์ ในศึกยูโร 96 และฟอร์มของเขาก็โดดเด่นมากๆ แต่ที่น่าสนใจอีกเรื่องก็คือ ดาวเตะท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไม่มีอาการบาดเจ็บแม้แต่เกมเดียวสำหรับทัวร์นาเมนต์นี้

     สำหรับปัจจุบันเขามีโอกาสได้ทำงานเป็นนักวิเคราะห์เกมให้กับรายการทีวีช่องต่างประเทศ "ทีเอสเอ็น" ในแคนาดา แต่ดูเหมือนว่าเจ้าตัวไม่ประสบความสำเร็จกับอาชีพนี้ หลังจากนั้นก็ได้รับเกียรติเป็นประธานกิตติมศักดิ์สโมสรอาร์ลิงตัน สเปอร์ส ซึ่งเป็นสโมสรที่มีฐานแฟนบอลสเปอร์สก่อตั้งขึ้นโดยอยู่ในอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย​ ประเทศสหรัฐอเมริกา

อลัน เชียเรอร์

     นี่คือกองหน้าที่มีส่วนสำคัญมากๆ ที่ทำให้ อังกฤษ มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในศึกยูโร 96 เพราะเขาคือดาวยิงที่ตะบันตาข่ายคู่แข่งได้มากมาย และเกือบที่จะนำความสำเร็จมาสู่ชาติบ้านเกิดเป็นสมัยแรกนับตั้งแต่ปี 1966

     อลัน เชียเรอร์ อยู่ในฟอร์มที่สุดยอดมากๆ ในศึกยูโรครั้งนั้น โดยเขาสามารถส่งบอลเข้าไปซุกก้นตาข่ายได้ทุกแมตช์ในรอบแบ่งกลุ่ม และรวมเบ็ดเสร็จซัดไป 5 ประตูใน 5 เกม พร้อมคว้ารางวัลดาวซัลโวสูงสุดในทัวร์นาเมนต์ที่อังกฤษ

     ก่อนหน้านี้ เชียเรอร์ เคยนั่งเก้าอี้กุมบังเหียนชั่วคราว "สาลิกาดง" นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ขณะที่เมื่อเร็วๆ นี้ "ฮอตชอต" ได้รับเลือกเข้าสู่ฮอล ออฟ เฟม พรีเมียร์ลีก สำหรับชีวิตในปัจจุบันของเขาคือการทำหน้าที่เป็นนักวิเคราะห์เกม

เท็ดดี้ เชอริงแฮม

     "น้าหมี" เป็นกองหน้าที่สุดยอดมากๆ ในช่วงกลางยุค 90 และเป็นคู่หูที่รู้ใจของ เชียเรอร์ ต้องยอมรับว่า เชอริงแฮม เป็นนักเตะที่ฉลาดหลักแหละ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่นอยู่ตลอดเวลา นั่นทำให้ "ฮอตชอต" เล่นได้อย่างสบายๆ

     ผลงานของ อดีตหัวหอกท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดยอดเกินห้ามใจในศึกยูโร 96 และฟอร์มที่น่าประทับใจที่ทุกๆ คนไม่เคยลืมก็คือการซัด 2 ประตูในแมตช์ไล่ต้อน เนเธอร์แลนด์ 4-1

     เมื่อปี 2020 เชอริงแฮม มีโอกาสได้เข้าวงการบันเทิงด้วยการเข้าร่วมรายการ "เดอะ แมสค์ ซิงเกอร์ " (The Masked Singer) ของอังกฤษ โดยสวมชุด "ต้นไม้" ที่สำคัญเสียงของ "น้าหมี" เพราะใช้ได้เลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »