ผลคะแนนและราคา 2 in 1 คะแนนในการแข่งสด ผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน อัตราต่อรอง ข้อมูล คะแนนบาสเก็ตบอล
ฟุตบอล » พรีเมียร์ลีก อังกฤษ » ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้! 5 เหตุผลเสริมส่ง แมนยู คว้า 4 แชมป์

ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้! 5 เหตุผลเสริมส่ง แมนยู คว้า 4 แชมป์

Posted 03/03/2023 by siamsport

ถึงตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จได้แชมป์ คาราบาวคัพ ไปครอบครองเป็นโทรฟี่ใบแรกในซีซั่นนี้เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน ปีศาจแดง ยังอยู่บนเส้นทางที่มีโอกาสได้ลุ้นคว้าแชมป์อีกสามรายการที่เหลือด้วย

หลังขาดแคลนความสำเร็จมานานหกปี เอริค เทน ฮาก ก็ย้ายมาปลุกผีให้คืนชีพอีกครั้งตั้งแต่ซีซั่นแรกที่เขาเข้ามารับงานกับถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ด้วยการหักอก นิวคาสเซิ่ล ซึ่งรอคอยถ้วยแชมป์มานาน 2-0 ในเกมชิงดำลีกคัพที่ เวมบลีย์

นอกจากนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังบรรเลงเพลงแข้งได้อย่างน่าประทับใจในการต่อกรกับ บาร์เซโลน่า ทั้งสองนัดก่อนเขี่ยทีมจ่าฝูง ลา ลีกา ตกรอบเพลย์ออฟถ้วย ยูโรปาลีก ได้อย่างยิ่งใหญ่ผ่านไปรอฟัดกับ เรอัล เบติส ทีมจากลีกกระทิงดุอีกรายในรอบ 16 ทีม

กระทั่งล่าสุดในศึก เอฟเอคัพ รอบห้า แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ฝ่าด่าน เวสต์แฮม ด้วยการยิงประตูแซงชนะ 3-1 ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ก่อนกลับไปลงเล่นศึก พรีเมียร์ลีก เกมแดงเดือดบุกไปเยือน ลิเวอร์พูล ในวันอาทิตย์นี้

ถึงตรงนี้ ไม่ว่าจะยังไงก็ต้องบอกว่า ปีศาจแดง ยังมีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์ได้ และนี่คือ 5 เหตุผลที่อาจทำให้ทีมของ เทน ฮาก สร้างฝันให้กลายเป็นจริงได้สำเร็จ

1. กาเซมีโร่ : เครื่องจักรล่าโทรฟี่

กาเซมีโร่ ดาวเตะทีมชาติ บราซิล ย้ายมาจาก เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 70 ล้านปอนด์ และในที่สุดมันก็ถูกพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นการควักกระเป๋าที่คุ้มค่าสวนทางกับคำวิจารณ์ในช่วงแรกแม้เขาจะมีอายุ 31 ปีแล้วก็ตาม

และที่สำคัญ กาเซมีโร่ สร้างชื่อลงเล่นนัดชิงชนะเลิศรายการสำคัญได้ตลอดเก้านัดหลังด้วยการประกาศศักดาเป็นผู้ชนะ 100% โดยมีแชมป์ คาราบาวคัพ เป็นโทรฟี่ใบที่เก้า

"มันเป็นแชมป์อีกใบของผม และผมยินดีเสมอไม่ว่ามันจะเป็นรายการอะไร" ดาวเตะละตินเอ่ยกับ ทีเอ็นที สปอร์ตส์ หลังเกมสยบ สาลิกาดง

"ประวัติศาสตร์ของผมเป็นเรื่องของการคว้าแชมป์มาตั้งแต่ผมยังเป็นเด็กแล้ว ดังนั้นกับที่นี่จึงไม่มีความแตกต่าง ผมแฮปปี้ที่ได้ช่วยเพื่อนร่วมทีม และ แมนฯ ยูไนเต็ด"

ฉะนั้นแล้ว หาก เกเซมีโร่ มีชื่อติดโผ11 คนแรกของ ปีศาจแดง ก็เป็นเรื่องยากที่พวกเขาจะเสียท่าให้กับคู่แข่ง แต่แน่นอนว่าเขาจะต้องพยายามพาตัวเองเลี่ยงจากการโดนแบนอีกหนให้ได้

2. อาร์เซน่อล ขาดขุมกำลังเชิงลึก

จากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ แมนฯ ยูไนเต็ด มีโอกาสคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก เพียงน้อยนิด แต่ตามทฤษฎีแล้ว ทีมของ เทน ฮาก ยังไม่หมดลุ้น

ล่าสุด ผีแดง ตามหลัง อาร์เซน่อล ซึ่งเปิดบ้านเฉือนชนะพวกเขาแบบเฉียดฉิว 3-2 เมื่อวันที่ 22 ม.ค. แปดแต้ม แต่ทีมอันดับสามของตารางลงเล่นน้อยกว่าจ่าฝูงหนึ่งนัด

จากความปราชัยที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม นับเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่งเนื่องจากช่วงนั้น ผีแดง มีโอกาสทำแต้มเท่ากับ เดอะ กันเนอร์ส ด้วยซ้ำ แต่อย่างน้อยทีมของ มิเกล อาร์เตต้า ก็แสดงให้เห็นว่าแพ้เป็นเหมือนกันเมื่อออกไปโดน แมนฯ ซิตี้ เขี่ยตกรอบถ้วย เอฟเอคัพ

เท่านั้นไม่พอ อาร์เซน่อล ยังเป๋ต่อเนื่องในเกม พรีเมียร์ลีก เมื่อบุกไปพ่าย เอฟเวอร์ตัน อย่างน่าช็อก 1-0 และโดน เบรนท์ฟอร์ด แบ่งแต้มในบ้านด้วยผลเสมอ 1-1 ก่อนถูก เรือใบสีฟ้า บุกมาย้ำแค้นอีกตามเคยด้วยการถล่มแหลก 3-1

อย่างไรก็ดี ปืนใหญ่ กอบกู้วิกฤติได้สำเร็จด้วยการเก็บไปเก้าแต้มเต็มในลีกสามนัดหลังรวมถึงเกมล่าสุดที่พวกเขาเปิดบ้านเอาคืน ท๊อฟฟี่สีน้ำเงิน แบบทบต้นทบดอก 4-0 นำหน้าเป็นจ่าฝูงได้เช่นเดิม

อย่างไรเสีย ปฏิเสธไม่ได้ว่าการหายไปของ โธมัส ปาร์เตย์ ซึ่งบาดเจ็บส่งผลทำให้ อาร์เซน่อล แพ้ แมนฯ ซิตี้ ยับ 3-1 ประกอบกับการล้มเจ็บยาวของ กาเบรียล เชซุส ก็มีส่วนทำให้ เดอะ กันเนอร์ส ออกอาการสะดุดอยู่ช่วงหนึ่งเช่นกัน

ฉะนั้นแล้ว อาร์เซน่อล จะล้มฟุบอีกไม่ได้เป็นอันขาดหากหวังคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก เป็นสมัยแรกนับตั้งแต่ซีซั่น 2003/04 แต่ขณะเดียวกันพวกเขายังมีเกม ยูโรปาลีก ให้ต้องพะวงด้วย แมนฯ ยูไนเต็ด จึงน่าจะยังมีโอกาสฝันเฟื่องได้อยู่

3. แรชฟอร์ด โป้งปิดบัญชี

หลังพาทีมคว้าแชมป์ คาราบาวคัพ แรชฟอร์ด สร้างชื่อสอยตาข่ายในทุกรายการของซีซั่นนี้เป็น 25 ประตูแล้ว

หัวหอกวัย 25 ปีได้รับการประกาศให้เป็นคนทำประตูที่ เวมบลีย์ ได้หลังจากในช่วงการฟาดแข้งมีการยืนยันให้ สเวน บอตมัน กองหลัง นิวคาสเซิ่ล สกัดบอลตุงตาข่ายตัวเองในจังหวะเข้าบล็อกลูกยิงของหัวหอกทีมชาติ อังกฤษ

"ตอนนี้เขากำลังท็อปฟอร์ม เขาน่าจะเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลก" ฟิล โจนส์ กองหลังจอมเดี้ยงของ ผีแดง ซึ่งอยู่ร่วมทีมกับ แรชฟอร์ด มาตั้งแต่ปี 2016 เอ่ยกับ สกาย สปอร์ตส์ ระหว่างทำหน้าที่เป็นคอมเมนเตเตอร์ของเกมชิงชนะเลิศ คาราบาวคัพ

"คุณมองดูรูปร่างของเขาได้เลย เขาสร้างความแข็งแกร่งในห้องยิม และทำงานหนักด้วยตัวเอง ผู้คนอาจไม่เคยเห็นเขาเทรน ผมดีใจไปกับเขา เขาสมควรได้รับสิ่งนี้"

แม้จะเป็นการยกยอปอปั้นพวกเดียวกัน แต่ไม่แปลกเลยที่ โจนส์ จะเอ่ยออกมาอย่างนี้เนื่องจาก แรชฟอร์ด ยกระดับขึ้นมาเป็นกองหน้าที่อันตรายที่สุดในพื้นที่สุดท้ายไปแล้วหากกองหลังฝ่ายตรงข้ามปล่อยให้เขามีโอกาสง้างยิง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย้ายออกไป ดาวยิงผิวสีก็เปล่งประกายความร้ายกาจได้มากขึ้น และมันส่งผลดีต่อเขายิ่งขึ้นไปอีกกับการได้ เวาท์ เว็กฮอร์ตส์ ย้ายมาสวมบทหัวหอกตัวเป้าที่พร้อมเพรส และวิ่งไล่บอลด้วยความทุ่มเทอันเป็นสิ่งที่ เทน  ฮาก ต้องการ แต่ไม่ได้รับจาก ซีอาร์เซเว่น

ไม่ผิดแน่หากจะบอกว่าตอนนี้ แรชฟอร์ด เป็นที่พึ่งในการผลิตสกอร์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปแล้ว แถมซีซั่นนี้เขาระเบิดฟอร์มได้อย่างคงเส้นคงวาซะด้วยจึงเป็นเรื่องยากที่จะมีใครมาหยุดเขาได้

4. แมนฯ ซิตี้ ฝันถึงถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก

"ผู้คนบอกว่า ซิตี้ สมควรได้แชมป์ แต่ผมมีความรู้สึกเสมอว่ามันเป็นเรื่องยาก" เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ให้สัมภาษณ์ก่อนเกม แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมนัดแรกที่บู๊กับ แอร์เบ ไลป์ซิก

"ทุกซีซั่นยากขึ้นเรื่อยๆ เราต้องเล่นให้ดีที่สุดเพื่อผ่านเข้ารอบแปดทีม แต่อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด สุดท้ายชะตาของเราถูกกำหนดเอาไว้แล้ว"

"บางครั้งเราก็ใกล้เคียง บางครั้งก็ไม่ ไม่ว่าโดยส่วนตัวแล้วผมจะเคยทำอะไรในอดีตหรือในอนาคต ผมก็ถูกมองว่าล้มเหลว มันไม่มีความพอ"

นี่คือคำพูดของคนที่รู้สึกกดดันต่อการพยายามพา แมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์ยุโรป หลังจากล้มเหลวมาตลอดหกปี พวกเขาถูกยกให้เป็นทีมเต็งแชมป์ในซีซั่นนี้ แต่หลังจากทำได้แค่เสมอ 1-1 ที่ เยอรมัน พวกเขาต้องเผด็จศึก ไลป์ซิก ในบ้านให้ได้เพื่อทะลุเข้ารอบแปดทีมสุดท้าย

อย่างไรก็ดี แมนฯ ซิตี้ เองก็มีฟอร์มเอาแน่เอานอนไม่ได้ใน พรีเมียร์ลีก เช่นกันทั้งๆที่มี เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ย้ายมาถล่มประตูเป็นว่าเล่น และอาจเป็นไปได้ว่า กวาร์ดิโอล่า จะยอมสละแชมป์ พรีเมียร์ลีก เพื่อคว้าถ้วย แชมเปี้ยน์ลีก เป็นสมัยที่สี่ของตัวเอง

หากเป็นอย่างนี้ มันจะส่งผลดีต่อ ผีแดง ซึ่งมองดูแล้วมีโปรแกรมในช่วงท้ายที่เบาสบายกว่า เรือใบสีฟ้า อันอาจทำให้พวกเขากลายมาเป็นผู้ท้าชิงตัวจริงของ อาร์เซน่อล แทน แมนฯ ซิตี้ ก็เป็นได้

5. เทน ฮาก กุนซือมือทอง


 
ปฏิเสธไม่ได้ว่าความสำเร็จของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในซีซั่นนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับ เทน  ฮาก ไปเต็มๆ

อดีตโค้ชทีม อาแจ็กซ์ แสดงให้เห็นว่าเขามีความช่ำชองในการแก้เกมชนิดหาตัวจับยาก แถมยังมีความสามารถเค้นฟอร์มสุดยอดของทั้ง แรชฟอร์ด , ดาบิด เด เคอา และ เฟร็ด ออกมาได้จนทำให้ ผีแดง มีผลงานยอดเยี่ยมกระเทียมดองอย่างที่เห็น

ยิ่งไปกว่านั้น กุนซือดัตช์ยังกล้าปรับแทคติกด้วยดังจะเห็นได้จากเกมชิงชนะเลิศ คาราบาวคัพ ที่เขาเลือกส่ง ดีโอโก้ ดาโลต์ ลงเล่นก่อนหน้า อาร่อน วาน บิสซาก้า ที่มีฟอร์มน่าประทับใจในซีซั่นนี้เพื่อให้แบ็คขวาทีมชาติ โปรตุเกส ต่อกรกับ อัลล็อง แซงต์ มักซิแม็ง ปีกซ้ายตัวจี๊ดของทีม สาลิกาดง

ขณะเดียวกัน ในเกม ยูโรปาลีก เปิดบ้านฟัดกับ บาร์เซโลน่า ซึ่ง ผีแดง ตกเป็นรองด้วยสกอร์รวม 3-2 เนื่องจากโดนทีมเยือนบุกมายิงนำก่อนในครึ่งแรก เทน ฮาก เปลี่ยนตัวให้ อันโตนี่ ลงเล่นแทน เวาท์ เว็กฮอร์สต์ ในครึ่งหลังพร้อมทั้งขยับให้ แรชฟอร์ด ย้ายไปสวมบทเป็นกองหน้าตัวเป้าแทนดาวยิงทีมชาติ ฮอลแลนด์ กระทั่ง เฟร็ด กับ อันโตนี่ สองดาวเตะแซมบ้าสอยตาข่ายพาทีมผ่านเข้ารอบได้สำเร็จ

แน่นอนว่าแม้ เทน ฮาก จะวางหมากให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ออกรบในระบบ 4-2-3-1 แต่เเขาพร้อมปรับมาให้ทีมเล่นในระบบ 4-3-3 ระหว่างเกมหลายครั้ง รวมทั้งระบบ 3-4-3 เช่นกัน

กับการมีแท็คติกที่ยืดหยุ่นจึงส่งผลให้ ผีแดง ไม่แพ้ใครง่ายๆ แถมมันยังช่วยบ่มเพาะความมั่นใจให้กับนักเตะด้วยหลังจากพวกเขาสร้างผลงานที่ดีได้อย่างต่อเนื่องจากการซึมซับปรัชญาของเจ้านายได้ขึ้นใจ

ในวัย 53 ปี เทน ฮาก ย้ายมาเป็นหนามยอกอกในลีกเมืองผู้ดีของทั้ง กวาร์ดิโอล่า และ คล็อปป์ ไปแล้ว จึงบอกได้เลยว่า แมนฯ ยูไนเต็ด โชคดีมหันต์ที่ได้เขามากุมบังเหียนเพื่อพาทีมกลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่แม้สุดท้ายแล้วยอดกุนซือชาวเมืองทิวลิปอาจจบซีซั่นแรกของเขากับ โรงละครแห่งความฝัน ด้วยการมีโทรฟี่ประดับบารมีแค่ใบเดียวก็ตาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

TOP 5 ข่าวในรอบ 3 วัน

อัลบั้มภาพเด็ดๆ

More »

คลิปไฮไลท์

More »